รูปบทความ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ด้วยตัวเอง รีวิวการออกแบบและทำเองทุกขั้นตอน!

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท รีวิวการออกแบบและทำเองทุกขั้นตอน!

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY

หลายคนคงอยากจะนำไม้พาเลทมา DIY เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทสวยๆ ใช้งานได้จริง แต่ก็ติดอยู่ที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ในวันนี้ estopolis จึึงได้นำเทคนิคดีๆ ในการทำ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท จากคุณ Chill Chill_ชิว ชิว สมาชิกชาว Pantip ซึ่งเริ่ม DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ตั้งแต่ขั้นออกแบบไปจนถึงการเลือกซื้อไม้ และการทำเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง


รู้จักกับไม้พาเลท ไม้สำหรับใช้ทำเฟอร์นิเจอร์

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY
ก่อนเริ่มรีวิวการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ผมขอพาไปทำความรู้จักกับไม้พาเลท หรือไม้ลังกันก่อนนะครับ


ไม้พาเลท คือ ไม้อีกหนึ่งชนิดที่กลุ่มคนรักการทำงาน DIY เฟอร์นิเจอร์ ชื่นชอบ ด้วยความคงทน ง่ายต่อการทำความสะอาด และราคาไม่แพง ทำให้ไม้พาเลทเปลี่ยนตัวเองจากแท่นไม้สำหหรับวางสินค้าในโกดังมาเป็น เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท สุดเท่ ดูดิบและแตกต่างจากการนำเฟอร์นิเจอร์แบบทั่วไปมาแต่งห้องหลายเท่า และด้วยเหตุผลที่ว่ามาเหล่านี้ผมเลยเลือกที่จะใช้ไม้พาเลทมา DIY เป็นเฟอร์นิเจอร์สวยๆ เพื่อใช้ตกแต่งห้องในครั้งนี้ครับ


ตามหาไอเดียการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทสวยๆ จากอินเทอร์เน็ต

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYหลังจากที่ตัดสินใจว่าจะทำ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทแล้วก็ลงมือหาตัวอย่างการตกแต่งห้องจากไม้พาเลทกันดูครับ เลือกแบบที่พอจะทำได้เอง รวมถึงกะขนาดให้เข้ากับพื้นที่ห้องด้วย ตอนแรกก็คิดครับว่า ไม้พาเลทแบบนี้ จะเอาไปทำอะไรได้บ้าง คงไม่ได้เอาไปใช้ตกแต่งอะไรได้มากนัก แต่ผลที่ปรากฏนี่คิดผิดเลยครับ เพราะไม้พาเลทนี่สารพัดประโยชน์จริงๆ

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYจะ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เป็นหัวเตียงสวยๆ ดูธรรมชาติก็ได้

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY

หรือจะใช้เป็นฐานเตียงก็ดูเข้าท่าครับ

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYแต่ที่ผมเลือกจะ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทในวันนี้ ขอเป็นโต๊ะ Coffee Table น่ารักๆ สักตัวก่อนดีกว่า 


อ่านไอเดียการไอเดีย นำพาเลทไม้เดิมๆ มาตกแต่งคอนโด อีกหลากหลายแบบ ได้ที่นี่ <<


DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เริ่มการออกแบบและเลือกซื้อ

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY

เริ่มลอง DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เลยนะครับ บอกก่อนนะครับผมไม่ได้จบทางด้านออกแบบมานะครับ ฝีมือวาดรูปเขียนแบบอาจไม่ค่อยดีนะครับ อาศัยความชอบล้วนๆ ออกแบบกันไปแบบคร่าวๆ ให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่ รวมถึงกะสเกลของการใช้งานให้ได้ตามสัดส่วนของมนุษย์ด้วยนะครับ


วิธีการเลือกซื้อไม้พาเลท สำหรับ DIY เฟอร์นิเจอร์

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYสำหรับไม้พาเลทก็มีให้เลือกซื้อหลายแบบนะครับ แล้วแต่วัสดุของไม้ เช่น ไม้สน ไม้ยาง ไม้เบญจพรรณ เป็นต้น ก็แตกต่างกันด้านเนื้อไม้และราคา ส่วนใหญ่ที่เลือกมาทำเฟอร์นิเจอร์กันก็จะเป็นพวกไม้สนขาว หรือสนเหลือง จะให้สีที่สวยเหมาะกับการแต่งห้อง นอกจากนี้ก็อย่าเลือกไม้พาเลทที่มีความหนาสักหน่อย เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักในการใช้งานได้ด้วย


นอกจากนี้ก็อย่าลืมดูตราประทับบนไม้ด้วยนะครับ ข้อนี้สำคัญเลย เพราะเกี่ยวกับด้านสุขภาพและการใช้งานโดยตรง โดยตรวจดูไม้ตามหัวข้อดังนี้

- ไม่ทราบแหล่งที่มา อย่านำมาใช้ภายในอาคาร  

- ถ้าไม่มีตราประทับอะไรเลย อย่านำมาใช้ภายในอาคาร  เพราะอาจจะรมสารเพื่อป้องกันเนื้อไม้มา เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

- ตราประทับ MB (Methyl Bromild) รมสารพิษห้ามใช้

- ตราประทับ HT (Heat Treatment) ความร้อนฆ่าเชื้อ ใช้ได้

- ตราประทับ KD (Kiln Dried) อบในเตาอบแห้ง ใช้ได้

- ตราประทับ DB (Debarked) ไม้ลอกเปลือกที่นำมาใช้ตามมาตราฐาน IPPC

- ตราDB ถ้าเป็น MB ต้องลอกเปลือกก่อนTreatment แต่ถ้าใช้คู่กับตรา HT จะลอกก่อนหรือหลัง Treatment ก็ได้ เป็นแค่มาตราฐานการเตรียมไม้สำหรับทำพาเลท

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYด้านการขายก็มีขายมาให้เป็นตัว และแบบแผ่นครับ แต่ผมซื้อมาแบบเป็นตัวเลย จะได้ไม่ต้องมาประกอบเอง ซื้อมาในราคา 80 บาทครับ อุปกรณ์อื่นๆ อีกก็จะมีล้อเลื่อนชุดละ 160 บาท สว่าน ตะปูเกลียว เลื่อย น้ำยารักษาเนื้อไม้ กาวร้อน มีอยู่แล้วครับ


อ่านวิธีการเลือกเนื้อไม้ให้เหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ในดวงใจของคุณ ได้ที่นี่ <<


DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท เริ่มต้นทำเองทุกขั้นตอน

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY

เริ่มต้น DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท กันเลยนะครับ อันดับแรกก็จัดการยึดไม้พาเลทเอาไว้ให้มั่นด้วยซีแคลมป์ (C-Clamp) ครับ

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYหลังจากนั้นก็ตัดขอบไม้ออกครับ เพื่อความสวยงามและความสะดวกในการใช้งาน

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYตัวไม้พาเลทดูจะเตี้ยไปหน่อย กะไว้ให้สูงประมาณ 40-45 ซม. ผมเลยงัดไม้บางอันที่เกินมาเอามาทำเป็นขาโต๊ะครับ ใช้ตะปูเกลียว โดยใช้สว่านนำร่องก่อนยิงครับ ใส่ล้อโดยใช้ตะปูเกลียวเช่นเดียวกันครับ

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYพอกลับด้านขึ้นมา ก็จะเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้วครับ ใช้เศษขี้เลื่อยผสมกาวลาเท็กซ์ หรือกาวร้อนอุดรูตะปู รอแห้ง ปัดเสี้ยนออกให้หมด

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIY

ถ้าใครอยากให้เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทอยู่กับเราไปนานๆ ก็อย่าลืมทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ครับ ทาทั้งด้านบนและด้านล่างสัก 1-2 รอบ หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้สัก 1 วัน เพื่อรอให้น้ำยาแห้ง

DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท ไม้พาเลท ไม้พาเลท คือ  ไม้พาเลท DIYเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ออกมาดิบๆ เน้นงานผิวไม้พาเลทตามสไตล์คนชอบ DIY เฟอร์นิเจอร์ แถมขั้นตอนไม่ได้ยุ่งยาก ราคาก็ประหยัด เหมาะสำหรับคนมีงบตกแต่งห้องแบบจำกัดไม่น้อยเลย


สุดท้ายก็หวังว่า ทุกท่านจะได้รับความรู้และวิธีการ DIY เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท กันไปไม่มากก็น้อย ถ้าชอบก็กดไลค์ กดแชร์ หรือนำไปทำตามกันได้นะครับ ขอบคุณมากครับ  


ที่มา : 

Chill Chill_ชิว ชิว

รวม 80 ไอเดียรีไซเคิล ‘พาเลทไม้’ จากขยะไร้ค่ากลายเป็นของใช้ในบ้าน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์