รูปบทความ Digital door lock เลือกติดแบบไหนดีให้เหมาะกับการใช้งานจริง

Digital door lock เลือกติดแบบไหนดีให้เหมาะกับการใช้งานจริง

หลายคนที่กำลังจะเป็นเจ้าของคอนโด หรือกำลังประสบปัญหาลืมกุญแจอยู่ ทางเลือกที่น่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นการติดตั้ง Digital door lock ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมกันมาก เพราะนอกจากจะทันสมัย ง่ายต่อการใช้งานแล้ว เรื่องของความปลอดภัยก็แทบจะทำให้ลืมประตูแบบกุญแจไปได้เลย


สำหรับบทความนี้เรามาทำความรู้จักกับ Digital door lock กัน ก่อนที่จะเลือกซื้อได้ตรงกับความต้องการ เพราะต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีดิจิตอลดอร์ล็อคค่อนข้างไปไกล และหลากหลายกันจนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว


รูปบบของ Digital Door lock ด้านการติดตั้ง

1. Digital Door lock แบบติดแทนลูกบิด (Main Lock)

ดิจิตอลดอร์ล็อคชนิดนี้เมื่อจะทำการติดตั้ง ต้องรื้อลูกบิดประตูออก และติดตั้ง Digital door lock เข้าไปแทนที่ ขนาดของมันค่อนข้างใหญ่ และส่วนใหญ่จะเป็นแบบก้านโยก ข้อดีคือจะดูสวยงามทันสมัย ดูแพง และ Digital door lock ประเภทที่ติดตั้งแบบนี้มักจะเป็นรุ่นที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ส่วนข้อเสียมีเพียงเรื่องเดียวคือมีราคาแพง


2. Digital Door Lock แบบติดเสริม (Sub Lock)

ดิจิตอลดอร์ล็อคแบบติดเสริม จะคล้าย ๆ กับการติดกลอนเพิ่มให้กับประตู คือไม่ไปยุ่งกับลูกบิดที่มีอยู่เดิม หรือรูกุญแจเดิม (คอนโดส่วนใหญ่จะติด Keyed deadbolt lock ซึ่งเป็นช่องไขกุญแจแยกจากลูกบิดที่เป็นแบบก้านโยก) ข้อดีของการติด Digital door lock แบบติดเสริมคือ จะได้การล็อคประตูเพิ่มอีกชั้นหนึ่ง และมีราคาถูก ส่วนข้อเสียคือความไม่สวยงาม ดูไม่ค่อยเป็นตีมเดียวกับลูกบิด และตัวสลักจะอยู่ด้านนอกก็อาจจะไม่ค่อยสวยงามเหมือนแบบติดแทนลูกบิด


รูปแบบของการปลดล็อคของ Digital door lock มีอะไรกันบ้าง

1. กุญแจ มีอยู่ใน DIgital door lock ทุกเครื่อง

อาจจะแปลกใจว่าทำไมมี Digital door lock แล้ว ยังต้องใช้กุญแจอยู่อีก สำหรับกุญแจที่ได้มาเป็นกุญแจสำหรับการเปิดแบบฉุกเฉิน ในกรณีที่ดิจิตอลดอร์ล็อคไม่ทำงานตามปกติ เช่นแบ็ตหมด หรือคุณลืมรหัส ลืมการ์ด ลายนิ้วมือไม่ทำงานเป็นต้น


2. Digital door lock แบบปลดล็อคโดยการกดรหัส

สำหรับการปลดล็อคด้วยการกดรหัส แทบจะมาใส่เอาไว้ใน Digital door lock ทุกแบบ เนื่องจากเป็นการปลดล็อคขั้นพื้นฐานที่สามารถใช้ได้ ในกรณีที่แบบอื่น ๆ ใช้ไม่ได้ ดิจิตอลดอร์ล็อคแบบกดรหัสตัวเลขแทบทุกรุ่นจะสามารถตั้งรหัสได้หลายชุด ซึ่งคุณสามารถตั้งรหัสชั่วคราวสำหรับแขกได้


3. Digital Door lock แบบใช้ Keycard

นอกจากการกดรหัสจะโดนบรรจุลงใน Digital door lock แทบทุกตัวแล้ว Key card ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการปลดล็อคที่พ่วงมาให้แทบทุกเครื่องเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อให้คุณสะดวกสบายในการใช้งาน ในกรณีอย่างในกรณีที่เพื่อน หรือคุณพ่อคุณแม่มาเยี่ยมห้อง พวกเขาจะสามารถเข้าออกห้องของคุณได้โดยที่ไม่ต้องจำรหัสใด ๆ


4. Digital Door Lock แบบแสกนลายนิ้วมือ

การแสกนลายนิ้วมือบน Digital door lock ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ง่าย และทันสมัยเช่นกัน ไม่ต้องกลัวเรื่องการปลอมแปลงลายนิ้วมือ เนื่องจากรุ่นใหม่ ๆ ที่ผลิตออกมา จะทำแบบปาด คือมีการเลื่อนนิ้วมือผ่านเซ็นเซอร์ ทำให้ไม่เหลือลายนิ้วมือไว้ที่เซ็นเซอร์ แม้ว่าฟังก์ชั่นนี้จะดูปลอดภัยสุด ๆ และง่าย แต่ก็อาจจะมีข้อเสียเรื่องการแสกนไม่ผ่านโดยเฉพาะเรื่องอากาศ นอกจากนี้ยังยุ่งยากหากจะให้เพื่อนหรือพ่อแม่ของคุณสามารถเปิดประตูได้ด้วยตัวเอง


5. Digital Door Lock แบบ แสกนทุกอย่าง

คุณอ่านไม่ผิดหรอก มันมีดิจิตอลดอร์ล็อคที่สามารถแสกนเพื่อเปิดประตูด้วยของอะไรก็ได้ที่เราได้ตั้งค่าเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบัตร มือถือ หรือขวดยาดม สำหรับ Digital door lock ที่เก่งแบบนี้ เราคงให้ความคิดเห็นอะไรไม่ได้มาก เพราะไม่ทราบระบบการทำงานของเซ็นเซอร์ อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในกรณีที่วัตถุที่ใช้แสกนเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง


6. Digital door lock แบบปลดล็อคด้วยมือถือ

จริง ๆ แล้วจะพูดว่ามือถือก็ไม่ได้ เพราะการปลดล็อคของดิจิตอลดอร์ล็อคแบบนี้ จะปลดล็อคผ่าน Application หมายความว่าคุณสามารถปลดล็อคระยะไกลได้ ดู ๆ ไปแล้ว ก็ค่อนข้างจะเข้าใกล้ Smart home เลยทีเดียว แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างหนึ่งคืออุปกรณ์ชิ้นนี้ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา มือถือของคุณต้องไม่แบ็ตหมด และคุณต้องเป็นคนที่ติดมือถือจริง ๆ


นอกจาก 6 อย่างที่ได้กล่าวมา Estopolis เชื่อว่ายังมีอีกหลายวิธีที่ใช้กันมาแล้ว และในอนาคตจะต้องมีออกมาแน่นอน เพียงแต่การปลดล็อค 6 แบบที่กล่าวมาค่อนข้างเป็นที่นิยมและหาซื้อได้ง่ายนั่นเอง ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าหากคุณจะเลือก Digital door lock ซักตัว คุณควรคำนึงถึงอะไรบ้าง



ข้อควรรู้ในการเลือก Digital door lock

1. หลายรุ่นหลายยี่ห้อ มีระบบการร้องเตือน

ระบบการร้องเตือนคล้ายกับสัญญาณเตือนภัยรถยนต์ สำหรับ digital door lock จะมีการเตือนในกรณีที่มีการปิดเปิดที่ไม่ถูกต้อง การพยายามงัดแงะ และความร้อน เช่นไฟไหม้ และการพยายามใช้ไฟทำลายเครื่อง ที่สำคัญหากคุณมีเพื่อน หรืแขกมาเยี่ยม คุณต้องสอนเขาในการเปิดประตูจากด้านในด้วย เพราะถ้าเขาทำไม่ถูกเช่นบิดตัวล็อคแทนที่จะกดปุ่มปลดล็อค สัญญาณเตือนอันน่ารำคาญก็จะดังขึ้น


2. ทุกเครื่องมีกุญแจ

ดิจิตอลดอร์ล็อคทุกเครื่องมีกุญแจสำหรับเปิดในกรณีฉุกเฉิน หมายความว่าต่อให้คุณติดตั้ง Digital door lock แล้ว คุณก็ต้องพกกุญแจอยู่ดี และห้ามทำมันหายด้วย เพราะกุญแจที่คุณได้มา คุณอาจจะไม่สามารถเอาไปให้ร้านก็อปปี้ได้ เพราะรูปร่างมันค่อนข้างแปลก


3. อย่าลืมดูประกัน และอะไหล่

อย่างไรก็ตาม Digital door lock ก็เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ย่อมมีวันเสียได้เช่นกัน สิ่งที่คุณต้องระวังคือเครื่องหิ้วที่ไม่ได้มีการรับประกันจากศูนย์ในประเทศ ซึ่งการเคลมอาจจะทำไม่ได้ และคุณต้องซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยนแทน


4. Digital door lock ทุกตัวใช้ถ่าน

ถ้าจะพูดว่าเป็นแบ็ตเตอร์รี่ ก็ได้ เพียงแต่เพื่อความเข้าใจเราขอใช้คำว่าถ่านจะดีกว่า เพราะมันคือถ่านอัลคาไลน์ AA จริง ๆ สิ่งที่คุณต้องดูแลคือ ต้องเปลี่ยนถ่านให้มันเมื่อถ่านใกล้หมด ไม่ต้องกังวลว่าคุณจะเปลี่ยนไม่ทันแล้วทำให้เข้าห้องไม่ได้ โดยปกติ Digital door lock เหล่านี้จะเตือนคุณแต่เนิ่น ๆ อยู่แล้ว และคุณก็ยังใช้กุญแจเปิดได้ ในกรณีที่แบ็ตหมดด้วย


5. ซื้อแบบ Sub หรือ Main

ถ้าคุณต้องการความสะดวก ไม่คิดมากเรื่องความสวยงาม และฟังก์ชั่นที่ต้องการ มีแค่บัตรกับกดรหัส ติดตั้งแบบ Sub ก็เป็นทางเลือกที่ดี และประหยัด แต่ถ้าหากคุณมองหาความสวยงามดูดี ติดแบบ Main ที่ใช้แทนลูกบิดไปเลยก็ทำให้ประตูห้องของคุณดูแพงขึ้นได้เยอะเลย นอกจากนี้แบบ Main ยังมีวิธีการปลดล็อคหลายแบบให้คุณเลือกด้วย


6. แบบกดรหัส วัสดุเป็นเรื่องสำคัญ

การกดรหัส จะทำเป็นการใช้งานที่มีการสัมผัสกับปุ่ม ทำให้ปุ่มเกิดสึกหรอ หรือทิ้งรอยไว้ได้ หมายความว่ารหัสที่คุณตั้งไว้อาจจะถูกเดาได้ง่าย คุณควรเลือกเครื่องที่ทำปุ่มจากวัสดุกันรอย ซึ่งคุณควรถามพนักงานให้ชัดเจน


7. แบบแสกนลายนิ้วมือ เลือกแบบไหนดี

แนะนำว่าเลือกแบบรูดจะดีกว่า เพราะไม่ทิ้งลายนิ้วมือเอาไว้ หรือถ้าหากคุณซื้อแบบวางแสกนปกติ เมื่อประตูเปิดแล้วคุณควรเอานิ้วไถแท่นแสกนเพื่อทำลายลายนิ้วมือที่อาจจะติดอยู่บนเครื่อง


Digital door lock เป็นอีกอุปกรณ์ที่น่าหามาติดห้องคอนโดตัวหนึ่งเลย เนื่องจากช่วยตัดปัญหาการลืมกุญแจของชาวคอนโดได้ แถมยังทำให้การล็อคห้องของเราแข็งแรงขึ้นด้วย เพราะ Digital door lock มีสลักที่แข็งแรงมาก แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะใช้อะไรก็ได้เปิดประตูห้องของคุณได้ แต่การเข้าตึก หรือขึ้นลิฟต์ คุณก็ยังคงต้องใช้ Keycard ของทางคอนโดอยู่ดี  

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์