รูปบทความ EIA คืออะไร สำคัญอย่างไร ...รู้จัก EIA ก่อนซื้อคอนโด

EIA คืออะไร สำคัญอย่างไร ...รู้จัก EIA ก่อนซื้อคอนโด

หากพูดถึงที่พักอาศัยที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของผู้คน ณ เวลานี้ คงหนี้ไม่พ้น คอนโดมิเนียม อย่างแน่นอน จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมาถึงแม้เศรษฐกิจอาจจะดูซบเซาไปบ้าง แต่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์กลับสวนทางกับเศรษฐกิจอย่างสิ้นเชิง เพราะแต่ละค่ายไม่ว่าจะบริษัทยักษ์ใหญ่หรือขนาดกลางกลับผุดโปรเจ็คใหม่ๆ มาให้นักลงทุนหรือผู้ที่ต้องการที่พักอาศัยได้เลือกซื้อ เลือกหา เลือกจับจองกันแทบทุกเดือน


จะว่าไปแล้วเดี๋ยวนี้การที่เราจะเลือกซื้อคอนโดสักห้องคงดูที่ความชอบ ทำเล ความน่าเชื่อถือของโครงการ การเดินทางที่สะดวกสบาย หรืออยู่ใกล้กับที่ทำงาน ฯลฯ ไม่ได้อีกต่อไป ถ้าเคยสังเกตตามป้ายโฆษณาขายคอนโดกันสักนิด ทุกท่านคงเห็นคำว่า “EIA Approved” ผ่านตามาบ้าง และนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณผู้อ่านควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันต้องสังเกตด้วยว่าคอนโดที่คุณกำลังหมายตาไว้นั้นผ่านมีป้าย “EIA Approved” หรือไม่ ?




EIA คืออะไร สำคัญอย่างไร ...รู้จัก EIA ก่อนซื้อคอนโด

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า EIA คืออะไร

การทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า EIA ย่อมาจาก Environmental Impact Assessment Report คือ การทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อคาดการณ์ ผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบจากการพัฒนาโครงการที่จะส่งต่อผลกระทบทุกๆ ด้าน ทั้ง สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อป้องกันผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้นให้เกิดน้อยที่สุด รวมถึงใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่าที่สุดอีกด้วย 



เหตุผลที่ต้องมี EIA

เป็นเพราะว่าในปัจจุบันประเทศไทยมีการพัฒนาโครงการต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งโครงการของภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น อาคารขนาดสูง ที่พักอาศัย โรงงานอุตสาหกรรม โครงการเขื่อน โรงงานไฟฟ้า และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ท้ายสุดแล้วปัญหาทั้งหมดก็จะย้อนกลับมาส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ วิถีชีวิตและสุขภาพของผู้คนในชุมชน



โครงการที่อยู่อาศัยแบบใดบ้างที่ต้องทำ EIA

1. โครงการบ้านจัดสรรที่มีจำนวนที่ดินแปลงย่อยตั้งแต่ 500 แปลง หรือเนื้อที่เกินกว่า 100 ไร่

2. โครงการคอนโดที่มีจำนวนห้องชุดตั้งแต่ 80 ยูนิตขึ้นไป หรือมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป


ซึ่งการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นเอกสารที่ต้องทำตามกฏหมายภายใต้ พรบ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 มาตรา 46 หากโครงการใดไม่ผ่านการอนุมัติ EIA ก็ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างตามกฎหมาย

EIA คืออะไร สำคัญอย่างไร ...รู้จัก EIA ก่อนซื้อคอนโด

ข้อดีของการทำ EIA

✅ เจ้าของโครงการพัฒนาโครงการด้วยความรอบคอบมากยิ่งขึ้น

✅ เพื่อบรรเทา ลด และป้องกันผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหาย

✅ กระตุ้นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สุงสุด

✅ ผู้ประกอบการเตรียมมาตรการการตรวจสอบและลดผลกระทบ

✅ ช่วยในการพิจารณาทางเลือกของโครงการให้เหมาะสม

✅ สนับสนุนให้มีการพิจารณาประเด็นทางสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับโครงการ

✅ เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

✅ ช่วยในการตัดสินใจ

✅ ทำให้ประชาชนมีความเข้าใจ ผลดี ผลเสียของโครงการ

✅ คุณภาพชีวิตของผู้เกี่ยวข้องได้รับการคุ้มครอง





EIA คืออะไร สำคัญอย่างไร ...รู้จัก EIA ก่อนซื้อคอนโดโครงการ RHYTHM Asoke, Life Ratchadapisek ,The CIY ปิ่นเกล้า - สาย4, The LINE Ratchathewi



แล้วที่คอนโดที่ขายกันอยู่ทุกวันนี้ผ่าน EIA รึยัง

โดยปกติแล้วคอนโดส่วนใหญ่ที่เปิดขายกันช่วง Pre-sale มักจะยังไม่ผ่านการอนุมัติ EIA แต่ที่ยังเปิดขายได้ก็เป็นเพราะว่า กฎหมายไม่ได้ห้ามไม่ให้ขาย แต่ห้ามไม่ให้ดำเนินการก่อสร้าง ทำให้เจ้าของโครงการส่วนใหญ่มักเปิดขายไปพร้อมๆ กับการขอ EIA หรือขายก่อนขอ EIA ทีหลังก็เป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง ซึ่งความเสี่ยงก็จะตกอยู่กับผู้ซื้อที่ต้องการราคาในช่วง Pre-sale แต่ต้องแลกมาด้วยการสวดมนต์ภาวนาขอให้โครงการที่เราซื้อไปผ่าน EIA ด้วยเถิด


EIA คืออะไร สำคัญอย่างไร ...รู้จัก EIA ก่อนซื้อคอนโด

อยากรู้ว่าคอนโดที่หมายตาไว้จะผ่าน EIA จริงหรือไม่

คุณผู้อ่านสามารถตรวจสอบคอนโดที่ผ่านการอนุมัติได้ที่เว็บไซด์สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม http://eia.onep.go.th โดยเช็คสถานะว่าโครงการอยู่ระหว่างพิจารณาหรือผ่านการตรวจสอบแล้ว

ถ้าเกิดซื้อไปแล้ว แต่ไม่ผ่าน EIA ควรทำอย่างไร

เชื่อเลยว่าปัญหานี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองอย่างแน่นอน แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วควรรับมือกับปัญหานี้อย่างไรดี ? ก่อนอื่นก็อย่าสติแตก ตีโพยตีพายไปว่าชีวิตนี้ฉันไม่เหลืออะไรแล้ว เพราะคุณคงไม่ใช่ผู้เคราะห์ร้ายเพียงคนเดียวที่ซื้อคอนโดโครงการนี้ แต่ยังมีผู้ร่วมชะตากรมเดียวกันอย่างแน่นอน อันดับแรกให้สอบถามไปยังโครงการก่อนว่าจะรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไรและจะจ่ายเงินคือตอนไหน หากดูแล้วว่าทางโครงการอาจเอาเปรียบให้ร้องเรียนไปที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งผู้ซื้อเองควรตรวจสัญญาซื้อขายให้รอบคอบก่อนเซ็น รวมถึงสอบถามพนักงานในกรณีที่สร้างเสร็จไม่ตรงเวลาหรือยุติการก่อสร้างจะรับผิดชอบอย่างไร



ซื้อคอนโดอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก

ในฐานะผู้ซื้อก็อยากให้คุณตรวจสอบชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือของโครงการก่อนหน้านี้ด้วยว่าเคยมีเหตุการณ์การคัดค้าน ฟ้องร้องทางกฎหมายเกิดขึ้นหรือไม่ ดังนั้นควรเลือกโครงการที่มีความเสี่ยงน้อยสุด เช่น โครงการที่ผ่าน EIA หรือโครงการที่ดำเนินการก่อสร้าง หรือโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมขาย จะช่วยการันตีได้ในระดับนึง แต่ผู้ซื้อต้องทำใจกับราคาที่ไม่ได้ถูก ห้องก็ไม่ได้มีให้เลือกเยอะ เหมือนในช่วง Pre-sale ที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ EIA


ท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจซื้อคอนโดในครั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองทั้งสิ้นว่า ต้องการราคาในช่วง Pre-sale หรือต้องการ ความมั่นใจว่าโครงการนี้จะไม่ยุติการก่อสร้างแน่นอน ก็ควรคิดให้รอบคอบว่าคุณสามารถรับความเสี่ยงได้ถึงระดับใด




ขอขอบคุณข้อมูล

สำนักงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (สวผ.)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

บ้านชลบุรี


ขอขอบคุณรูปภาพ

RHYTHM Asoke

Life Ratchadapisek

The CIY ปิ่นเกล้า - สาย4

The LINE Ratchathewi



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์