รูปบทความ Fully Furnished กับ Fully Fitted คืออะไร? เลือกห้องแบบไหนให้ตรงใจคุณ!

ESTOPOLIS | Fully Furnished กับ Fully Fitted ความเหมือนที่แตกต่างของคอนโด เลือกห้องแบบไหนให้ตรงใจคุณ!

หลายๆคนคงเคยได้ยิน หรือรู้จักการตกแต่งคอนโด โปรโมชั่นการขายที่แพร่หลายกันมากในหมู่โครงการคอนโดมิเนียมทั่วไป

Fully Furnished กับ Fully Fitted  คืออะไร

หลายท่านอาจจะทราบแล้วว่าทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจ หรือเลือกไม่ถูกว่าตัวเองควรจะซื้อคอนโดที่ได้โปรฯเฟอร์นิเจอร์แบบไหนดี วันนี้เราจะมาทำความรู้จักห้องในคอนโดทั้ง 2 แบบนี้กัน

Fully Fitted แต่งเองให้สบายใจ เลือกเฟอร์ฯได้ตามที่ต้องการ

(ภาพจาก C Ekkamai)

ห้องแบบแรกที่เราจะพูดถึงก็คือห้องที่เปิดขายแบบ fully fitted หรือให้เฟอร์นิเจอร์บางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ และเฟอร์นิเจอร์ในห้องครัว หรือบางโครงการอาจจะ Built-in ตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้าหรือตู้เก็บของมาให้ในบางจุด ซึ่งโครงการที่ขายแบบนี้ มักจะจัดตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบ Built-in มาได้ดี ทำให้ไม่เกิดปัญหาเรื่องการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม่ลงตัว เกะกะขวางทาง แต่ก็ต้องไปเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ส่วนอื่นๆกันเอาเอง 

(ภาพจาก LAVIQ Sukhumvit 57)

ข้อดีของโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายแบบ fully fitted นั่นก็คือ เราจะได้เฟอร์นิเจอร์ที่พอดีกับพื้นที่การใช้งาน โดยเฉพาะบริเวณที่เกี่ยวข้องกับงานระบบ เช่น บริเวณครัว หรือห้องน้ำ ซึ่งถ้าหากต้องมีการติดตั้งชุดเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องทำการ Built-in หรือเจาะยึดชั้นหรือชิ้นส่วนต่างๆ เพิ่มเติม ก็อาจจะเกิดปัญหายุ่งเหยิงในภายหลังได้ บางครั้งกว่าจะหาเฟอร์นิเจอร์ สุขภัณฑ์ที่ลงตัวกับพื้นที่ หรือผู้รับเหมาที่ทำงานดีๆ งบก็อาจจะบานปลาย โครงการส่วนใหญ่จึงมักจะจัดเฟอร์นิเจอร์ในส่วนนี้มาให้อยู่แล้ว

(ภาพจาก C Ekkamai)

นอกจากส่วนของเฟอร์นิเจอร์แล้ว บางโครงการที่ขายแบบ fully fitted ก็รวมถึงการกั้นสัดส่วนของห้องให้แบ่งพื้นที่ใช้สอยชัดเจน เช่นกั้นพื้นที่ห้องนอน หรือห้องครัวให้ โดยเฉพาะแบบที่มีครัวอยู่กลางหรือหน้าห้อง บางโครงการ ยกตัวอย่างโครงการ C Ekkamai ก็มีฉากกั้นให้เป็นบาน slide กระจก ทำให้สามารถช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นอาหารไปได้ด้วย

(ภาพจาก C Ekkamai)

ข้อดีของการซื้อคอนโดแบบ fully fitted อีกอย่างหนึ่งก็คือ ทางโครงการมักจะคิดและออกแบบพื้นที่จัดเก็บของที่ลงตัวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ให้มา ตัวอย่างภาพด้านบนของโครงการ C Ekkamai ซึ่งทางโครงการก็ให้ครัวแบบ fully fitted โดยที่ด้านข้างของเคาท์เตอร์ Pantry ก็เจาะช่องสำหรับเก็บของเพิ่มได้ และมีโต๊ะทานข้าวที่ติดมากับเคาท์เตอร์ เวลาไม่ใช้ก็สามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เตรียมอาหารแทนได้

(ภาพจาก The Posh Twelve)

เป็นที่รู้กันว่าการใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียมนั้น พื้นที่เก็บของเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ ยิ่งซอกเล็กซอกน้อย มุมห้องตรงไหนที่พอจะเป็นพื้นที่เก็บของได้ การที่จะจัดการกับพื้นที่เหล่านี้ให้ได้ประสิทธิภาพ บางโครงการที่ขายแบบ fully fitted ก็เปลี่ยนสภาพพื้นที่ที่ขาดๆเกินๆให้กลายเป็นพื้นที่เก็บของหรือเพิ่มการใช้งานที่เป็นประโยชน์ให้เราได้ ทำให้ได้ใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรในห้องได้คุ้มค่ามากขึ้นไปอีก

(ภาพจาก The Cube รามคำแหง)

มาถึงข้อดีที่แท้จริงของการซื้อคอนโดแบบ fully fitted นั่นก็คือ จะได้ออกแบบพื้นที่ใช้สอย และเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องได้ถูกใจผู้อยู่อาศัยอย่างเต็มที่ ในส่วนที่สำคัญทางโครงการก็จัดมาให้ก็เข้าที่เข้าทางอยู่แล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆเราก็ไปเดินเลือก furniture มาให้โดนใจเรา ซึ่งเหมาะมากๆกับคนที่ซื้อคอนโดไว้อยู่อาศัยเอง คนที่มีหัวทางด้านการออกแบบหรือชอบแต่งบ้าน ไม่ต้องมาถูกบังคับให้อยู่กับของเดิมๆที่เขาให้มาอย่างห้องแบบ fully furnished ที่สำคัญคือขนาดและสีของเฟอร์นิเจอร์ที่แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าคนที่ซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเองการได้อยู่กับอะไรที่เราชอบ ใช้งานแล้วมีความสุขก็เป็นเรื่องที่มีผลต่อบรรยากาศในการอยู่อาศัยเหมือนกัน

ดังนั้นการซื้อห้องแบบ fully fitted เหมาะสำหรับแบบห้องที่มีซอกมุมเยอะ หรือมีพื้นที่ใช้สอยไม่มากเท่าไหร่ การได้เฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ที่ทางโครงการติดตั้งมาให้เรียบร้อยนั้นก็ถือว่าลงตัวกับการใช้งานจริง เหมาะกับคนที่ชอบออกแบบ ตกแต่งห้องด้วยตัวเอง ซื้อไว้อยู่เอง ไม่ได้กะขายต่อหรือปล่อยเช่า จะได้หมดปัญหา แต่สำหรับบางคนที่ต้องการรีบเข้าอยู่ หรือไม่ชอบ ไม่มีเวลาไปเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง ก็น่าจะชอบห้องคอนโดแบบ Fully Furnished มากกว่า

ส่วนคนที่ซื้อคอนโดแบบ Fully Fitted ไม่ต้องเสียเวลาเลือกหาโครงการที่ถูกใจเราทั้งแบบห้องและเฟอร์นิเจอร์ และไม่ต้องโดนบวกค่าเฟอร์ฯเพิ่มไปในราคาห้องที่ซื้อด้วย


Fully Furnished แต่งให้ครบ จบตั้งแต่ตอนซื้อ

ต่อมาว่ากันถึงห้องที่ขายแบบ Fully Furnished กันบ้าง ต้องยอมรับว่าหลายคนอาจจะพอใจกับการซื้อห้องที่มาพร้อมโปรโมชั่น แต่งครบพร้อมเข้าอยู่ หรือหิ้วกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย เพราะสะดวก ไม่ต้องไปหาซื้อเอง และเหมาะมากกับคนที่ต้องการซื้อเพื่อการลงทุนโดยเฉพาะปล่อยเช่า เพราะสามารถปล่อยเช่าได้เลยทันที ไม่ต้องรอแต่งห้องเสร็จก่อนค่อยประกาศ

(ภาพจาก MONIIQ Sukhumvit 64)

สำหรับการขายห้องคอนโดแบบ fully furnished หรือแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้ครบทั้งห้องนั้น ส่วนใหญ่ทางโครงการก็จะจัดชุด set furniture ที่เป็นชุดเดียวกันมาให้ โดยบางโครงการอาจจะมีให้เลือกตามแบบห้อง หรือมีให้เลือกหลาย set หรืออาจจะเลือกสีได้ไม่ได้ก็แล้วแต่โครงการจะทำโปรโมชั่นออกมา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ซื้อด้วยว่าจะถูกใจเฟอร์นิเจอร์แบบที่โครงการให้มารึเปล่า

(ภาพจาก The Cube Plus แจ้งวัฒนะ)

สำหรับคนที่มองหาคอนโดที่ขายแบบ fully furnished นั้น ตอนที่จะซื้อก็ควรจะตรวจดูรายการเฟอร์นิเจอร์ที่ทางโครงการแจ้งในโปรโมชั่นด้วย อย่างเช่นในห้องตัวอย่างโครงการมีการจัดแสดงรายการเฟอร์นิเจอร์ที่แถมเอาไว้ แต่มีเงื่อนไขเปลี่ยนแปลงได้ตามที่โครงการกำหนด ตอนที่จะซื้อจริงก็ต้องสอบถามพนักงานว่าตอนนี้มีอะไรแถมให้บ้าง เพราะบางทีกว่าจะตัดสินใจซื้อคอนโดทีหนึ่งก็อาจจะกินเวลาตั้งแต่มาดูห้องตัวอย่างที่สำนักงานขาย วนไปดูโครงการใกล้เคียงเพื่อเปรียบเทียบ จนกว่าจะจอง จะซื้อจริงก็อาจจะห่างกันเป็นเดือนๆ จึงมีโอกาสที่จะเป็นช่วงเปลี่ยนโปรโมชั่นของทางโครงได้

(ภาพจาก Siamese นางลิ้นจี่)

ห้องคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ หรือคอนโดราคาสูงหน่อยโดยส่วนมากที่ไปรีวิวมาก็จะขายแบบ Fully Furnish ซึ่งข้อดีของการที่เฟอร์นิเจอร์มาแบบเป็นชุดเข้ากัน ก็จะทำให้โทนสีของห้องไม่ขาดๆเกินๆ และบางโครงการก็จะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ที่ไม่ได้มีขายตามโชว์รูมหรือห้างทั่วไป หรือบางโครงการก็จะจัดเฟอร์นิเจอร์แต่ละห้อง แต่ละแบบ โดยใช้เฟอร์ฯที่ต่างกัน ก็จะได้ความเฉพาะตัวของแต่ละห้องไปอีก

(ภาพจาก Prodigy บางแค)

สำหรับโครงการที่ขายแบบ Fully Furnished ที่มีทั้งเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวและ Built-in ซึ่งโครงการที่มีเฟอร์ฯแบบ Built-in ให้ จะสามารถทำพื้นที่การเก็บของออกมาได้เต็มพื้นที่ เช่นการบิ้วท์ตู้เสื้อผ้าหรือตู้เก็บของ ส่วนใหญ่ก็จะจัดมาตั้งแต่พื้นถึงฝ้า ทำให้ได้ช่องเก็บของเพิ่มขึ้น และก็ลดปัญหาฝุ่นบนหลังตู้ได้อีกด้วย

(ภาพจาก MONIIQ Sukhumvit 64)

อีกหนึ่งอย่างของห้องแบบขายพร้อมเฟอร์นิเจอร์ก็คือ ลดปัญหาเรื่องเฟอร์นิเจอร์ขูดผนังห้องด้วย โดยเฉพาะโครงการที่ขายพร้อมติด Wallaper ให้ หรือติดแอร์ เพราะโครงการจะทราบตำแหน่งใจการวางเฟอร์นิเจอร์ หรือบิ้วท์เฟอร์นิเจอร์มาให้พอดี บางครั้งโครงการติดแอร์มาให้ตรงจุดติดตั้ง แต่พอจะซื้อเฟอร์นิเจอร์มาวางเองอาจจะไม่ลงตำแหน่งที่ต้องการจะใช้งานได้ง่าย ทั้งขนาดและความสูง ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ที่โครงการจัดมาให้ส่วนใหญ่ก็จะพอดีกับทั้ง Wallpaper เฟอร์นิเจอร์และจุดติดตั้งแอร์

(ภาพจาก U Delight@หัวหมาก สเตชั่น)

ส่วนโครงการที่แถมให้ทั้งเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวและ Built-in ก็มีทั้งแบบที่จัดวางมาให้พอดีกับพื้นที่การใช้งาน และขนาดห้อง ก็ดีต่อการอาศัยจริง เพราะไม่ต้องมาจัดห้องกันใหม่ ส่วนถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแล้ววางมาไม่ถูกใจก็ขยับเขยื้อนได้ตามความต้องการ ปัญหาคือต้องเลือกเอาว่าชอบห้องแบบไหน โครงการไหน และเฟอร์นิเจอร์ที่ทางโครงการแถมให้ถูกใจรึเปล่า เพราะบางโครงการแต่ละแบบห้องก้ได้รายการเฟอร์นิเจอร์ทั้งแบบและสีไม่เหมือนกัน

(ภาพจาก U Delight@หัวหมาก สเตชั่น)

     สรุปข้อดีของการซื้อห้องคอนโดแบบ Fully Furnished ก็คือ ไม่ต้องไปเลือกหาเฟอร์นิเจอร์มาแต่งห้องเพิ่มให้เสียเวลา เพราะทางโครงการก็จัดมาให้แบบพร้อมใช้งาน นอกจากอยากได้อะไรมาตกแต่งเพิ่มเติม หรือโคมไฟ ของกระจุกกระจิกอันนั้นก็แล้วแต่ความชอบ และง่ายสำหรับคนที่ซื้อคอนโดเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า หรือขายต่อ เพราะไม่ต้องเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ถ้าจะขายต่อก็สามารถขายแบบเทียบกับราคาของโครงการได้เลยในกรณีที่โครงการยังขายด้วยโปรเดียวกัน และสามารถประกาศให้เช่าได้เลย ยิ่งถ้าเพิ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าไปด้วย โอกาสปล่อยเช่าก็ทำได้ง่ายและเร็วขึ้นอีก

     ดังนั้นหากใครที่ซื้อคอนโดไว้เป็นบ้านหลังที่สอง หรือว่าซื้อเพื่อการลงทุน ก็คิดว่าน่าจะเหมาะกับห้องที่ขายแบบ Fully Furnished ตัดปัญหาเรื่องเวลาไปได้ ลองใช้เวลาเลือกโครงการที่สนใจและได้เฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับห้องหรือเข้ากับความต้องการจริงๆ เพราะบางโครงการก็ต้องบอกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ให้มาอาจจะมีเชยบ้าง ขนาดและสีไม่ถูกใจบ้าง แต่ถ้าไม่ได้อยู่เอง หรือไม่ได้อยู่เป็นประจำก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรอยู่แล้ว


‘การจะเลือกซื้อคอนโดนั้นถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่เองหรือเพื่อปล่อยเช่า การเลือกห้องแบบ Fully Fitted หรือ Fully Furnished นั้น ก็ต้องพิจารณาดูตามความเหมาะสม และความต้องการของผู้ซื้อเอง ว่าชอบแบบสะดวก พร้อมอยู่ พร้อมเช่า หรือว่าชอบออกแบบ จัดวาง ตกแต่งห้องเอง’

อีกปัจจัยที่สำคัญก็คือ การเลือกดูคุณภาพของวัสดุเฟอร์นิเจอร์ที่ให้มาด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์