รูปบทความ รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K กับ Chromecast Gen 3 ต่างกันยังไง

รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K กับ Chromecast Gen 3 ต่างกันยังไง

รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K กับ Chromecast Gen 3 ทั้ง 2 รุ่นนี้ทั้งด้านภาพรวม คุณภาพ รูปแบบการเชื่อมต่อ ว่าเหมือนกันและแตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ในบทความนี้


บทความที่แล้ว Estopolis ได้รีวิว Chromecast with Google TV มารีวิวกันไป ที่ทาง Google ได้อัพเกรดสเปคอีกทั้งยังใส่ระบบปฏิบัติการ Android 10 มาให้ด้วยทำให้การเรียกดูคอนเทนท์ Google TV เป็นไปอย่างลื่นไหลมากขึ้น ส่วนในวันนี้ Estopolis จะมารีวิว Chromecast ตัวอื่นที่วางขายกันบ้าง เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจหากไม่ชอบรุ่นที่เคยรีวิวไปแล้วจะได้มีข้อมูลสำหรับการตัดสินใจในการเลือกซื้อรุ่นอื่น ในบทความนี้จะมารีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K กับ Google Chromecast Gen 3 ว่าต่างกันยังไง หาคำตอบกันได้เลย


สั่งซื้อ Google Chromecast ผ่าน Shopee



รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K ภาพลักษณ์ภายนอก
Google Chromecast Ultra 4K จะเป็นทรงกลมที่ขอบเหลี่ยม

รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 ด้านภาพรวม


ขอรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 ในเรื่องของตัวเครื่องกันก่อนนะคะ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้มีรูปทรงและขนาดที่ใกล้เคียงกันมาก ความต่างที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดคือตัว Google Chromecast Ultra 4K จะเป็นทรงกลมที่ขอบเหลี่ยม ส่วน Google Chromecast Gen 3 รอบตัวเครื่องจะมนไร้เหลี่ยม


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3
Google Chromecast Gen 3 รอบตัวเครื่องจะมนไร้เหลี่ยม


ที่กล่องของทั้งสองรุ่นจะมีหน้าตาตัวเครื่องให้เห็นชัดเจน พร้อมทั้งบอกชื่อรุ่นอย่างละเอียด อีกทั้งยังมีช่องสตรีมมิ่งที่รองรับ โดยช่องสตรีมมิ่งที่รองรับนั้นทั้งสองรุ่นยังทัดเทียมกันอยู่ไม่มีความต่างกันมากนัก เมื่อแกะกล่องออกมาทั้งคู่จะได้ตัวเครื่อง Chromecast หัว Adapter และสายสำหรับต่อจ่ายพลังงานเข้าตัวเครื่อง เนื่องจากทั้งสองรุ่นไม่มีแบตเตอรี่ จึงจำเป็นต้องต่อสายพลังงานไว้ตลอด แน่นอนว่าหากเกิดปัญหาไฟตก ก็จะทำให้การรับชมคอนเทนท์หยุดชะงักลงได้เช่นกัน


ทั้ง Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 จะไม่มีรีโมทคอนโทรลมาให้ ต่างจากตัว Google TV ในรุ่นที่แล้ว เพราะสองร่นนี้จะใช้การ Cast หรือการนำภาพจากอุปกรณ์อื่น เช่น สมาร์ทโฟนมาขึ้นจอโทรทัศน์แบบไร้สายแทนการเข้าดูคอนเทนท์ผ่าน Google TV โดยตรง ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้รีโมท และเราสามารถเรียกดูคอนเทนท์ที่ต้องการจากช่องที่อยากดูผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย ภาพจะถูกส่งขึ้นจอ TV โดยอัตโนมัติ


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K คุณภาพภาพ


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 ด้านคุณภาพของภาพ


มารีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 กันต่อในด้านคุณภาพของภาพ ซึ่งการเปรียบเทียบในเรื่องนี้นั้น Google Chromecast Ultra 4K ชนะไปอย่างสบายๆ เพราะให้ความละเอียดของภาพสูงสุดที่ 4K แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคอนเทนท์ที่เราต้องการดู และจอทีวีของเราด้วยหากตัวคลิปเป็น Full HD แม้จะนำขึ้นจอ 4K ก็จะได้ความละเอียดของคอนเทนท์ที่ Full HD กลับกันถ้าคลิปเป็น 4K แต่จอทีวีรองรับได้สูงสุดที่ Full HD เราก็จะสามารถรับชมคอนเทนท์ได้ที่ Full HD เท่านั้น


ส่วน Google Chromecast Gen 3 จะสามารถชมคอนเทนท์ได้สูงสุดที่ Full HD เท่านั้นไม่ว่าตัวคลิปหรือจอทีวีของเราจะรองรับความคมชัดที่สูงกว่านั้นหรือไม่


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Gen 3 ด้านการเปรียบเทียบ


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 ด้านรูปแบบการเชื่อมต่อ


อย่างที่ได้อธิบายไปข้างต้นว่าทั้ง Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 สองรุ่นนี้จะไม่เหมือนกับรุ่น Google TV ที่เชื่อมต่อระบบทีวีโดยตรงและทำหน้าที่เป็น Smart TV แต่ใช้การดึงข้อมูลคอนเทนท์ขึ้นฉายสู่จอทีวีแทน ทำให้การเชื่อมต่อหลักของทั้งสองรุ่นต้องมีอุปกรณ์อย่างน้อยคือ สมาร์ทโฟนที่สามารถรองรับการ Chromecast ได้


แต่จะมีความต่างกันเล็กน้อยตรงที่ Google Chromecast Ultra 4K นอกจากจะเชื่อมข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ผ่าน WiFi แล้ว ยังสามารถเชื่อมข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ผ่าน Ethernet ได้ด้วย


ฝั่ง Google Chromecast Gen 3 จะสามารถเชื่อมต่อผ่าน WiFi ได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็พียงพอต่อการใช้งานทุกรูปแบบโดยไม่ติดขัด


รีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K


สรุปรีวิวเปรียบเทียบ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3


แม้ว่า Google Chromecast Ultra 4K จะเป็นรุ่นเก่ากว่าเพราะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ดีไม่มีขาดตกบกพร่อง แม้จะซื้อมาใช้งาน Chromecast ในปี 2021-2022 ก็ยังคุ้มค่าอยู่ด้วยราคาหลักพันต้นๆ และสามารถ Cast ได้สูงสุดถึง 4K ทำให้ยังเป็นที่รักของสายดูคอนเทนท์แบบชัดเต็มตาอยู่ อีกทั้งยังมีการประมวลผลที่เร็วกว่าตัวธรรมดาถึง 1.8 เท่าด้วย


ส่วน Google Chromecast Gen 3 เปิดตัวมาในปี 2018 และมีความนิยมสูงมาก ถึงแม้จะไม่ได้มีลูกเล่นการเชื่อมต่อหรือคุณภาพความละอียดของคอนเทนท์ทัดเทียมรุ่น 4K แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแบบเหลือๆ และเพราะเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าทำให้ราสามารถหาซื้อได้ง่ายกว่า


จบลงไปแล้วกับการรีวิวเปรียบเทียบความต่างกันของ Google Chromecast Ultra 4K และ Google Chromecast Gen 3 ที่หากพูดกันตามจริงแล้วจะมีความต่างกันที่การเชื่อมต่อแบบ Ethernet และความละเอียดของคอนเทนท์เท่านั้น การเชื่อมต่อแบบ Ethernet คือการต่อสายแลนเข้าโดยตรงนั่นเอง แต่ก็มีประโยชน์สำหรับใครที่กังวลว่าจะเกิดปัญหาขัดข้องของสัญญาณระหว่างการรับชม การเชื่อมสายแลนเข้ากับตัวเครื่องโดยตรงจะสามารถช่วยลดปัญหานี้ลงไปได้


ส่วนเรื่องความละเอียด 4K แม้จะบอกว่า Full HD นั้นเพียงพอ แต่หากนำมาเทียบกันสองจอให้เห็นกันแบบชัดเจนแล้ว คอนเทนท์ 4K จะมีความคมชัด ละเอียดต่างกันอยู่หลายขุม จึงต้องเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคอย่างเราแล้วว่าจะไปสุดในเรื่องความละเอียด ดูแบบสะใจ เต็มตา หรือจะอยู่ท่ามกลางความเป็นส่วนใหญ่ของคอนเทนท์ก็เพียงพอแล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถให้ใครมาชี้นำได้การได้สัมผัสประสบการณ์ 4K ไปแล้วหนึ่งครั้งเป็นไปได้ว่าอาจจะเห็น Full HD เป็นภาพเบลอไปเลยก็ได้


สั่งซื้อ Google Chromecast ผ่าน Shopee




บทความที่เกี่ยวข้อง




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์