รูปบทความ รวมวิธีการทาสีบ้านภายในง่ายๆ มือใหม่อย่างคุณก็ทำได้

รวมวิธีการทาสีบ้านภายในง่ายๆ มือใหม่อย่างคุณก็ทำได้

รวมวิธีการทาสีบ้าน ทาสีภายในง่ายๆ ใน 4 ขั้นตอนที่มือใหม่อย่างคุณก็สามารถทำได้


เพราะสีสามารถบ่งบอกตัวเราได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น รสนิยม ความชอบ รวมไปถึงบุคลิกภาพด้วย การเลือกสีจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสีเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ แน่นอนว่าสีบ้านก็เช่นกัน แต่ถึงเราจะเลือกสีมาเป็นอย่างดี บางครั้งด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ทำให้เราต้องเลือกสีเหล่านี้ใหม่ สีเครื่องแต่งกาย หรือเครื่องประดับอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่การทาสีบ้านนั้นดูจะไม่ใช่เรื่องที่เปลี่ยนได้ง่ายเหมือนกระเป๋า ดังนั้นในบทความนี้ Estopolis จะมาแนะนำวิธีการทาสีบ้านง่ายๆ ที่มือใหม่อย่างเราก็สามารถทำตามได้ ให้เราสามารถเปลี่ยนสีบ้านให้เป็นไปตามต้องการ


วิธีการทาสีบ้านภายใน
ข้อ 1 : ตรวจสอบพื้นผิวของผนังบ้าน


เลือกซื้อรองพื้นเรายังต้องดูสภาพผิวหน้า ไม่ต่างอะไรกับผนังบ้านที่ต้องใช้สีทาบ้านต่างประเภทออกไปตามพื้นผิวของผนัง และหากเป็นผนังของบ้านที่สร้างมานานแล้ว การเตรียมพื้นผิวก่อนการทาสีบ้านก็สำคัญ เช่น การทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรกที่อุดตันเป็นเวลานาน และการใช้สีทารองพื้นผนังบ้านปิดทับสีบ้านเดิมในกรณีที่ไม่ได้ลบสีเก่าออก ช่วยให้สีใหม่ที่เราต้องการจะทาสีสด และปิดทับสีเดิมได้อย่างแนบสนิท


การเตรียมพื้นผิวก่อนการทาสีบ้านสำหรับพื้นผิวปูนใหม่ควรทิ้งพื้นผิวปูนให้แห้งสนิทอย่างน้อย 1 เดือน หลังจากฉาบปูน ส่วนพื้นผิวปูนเก่า ให้ขัดล้างสีเดิมที่เสื่อมสภาพออก รวมถึงบริเวณที่มีเชื้อราหรือตะไคร่น้ำ ใช้ฟองน้ำขัดล้างด้วยน้ำสะอาด ทิ้งให้แห้ง ต่อด้วยทาน้ำยากำจัดและยับยั้งเชื้อรา ตะไคร่น้ำ โดยทาทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด และทิ้งไว้ให้แห้งสนิท


วิธีการทาสีบ้านภายใน
ข้อ 2 : เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม


อุปกรณ์สำหรับการทาสีบ้านก็มีหลายแบบตั้งแต่แปรงทาสีขนาดเล็กที่ใช้เก็บงาน ไปจนถึงลูกกลิ้งทาสีขนาดใหญ่ที่ใช้ทาในพื้นที่กว้างๆ โดยอุปกรณ์ทาสีเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ง่าย ทั้งที่ร้านขายสีทาบ้านเองหรือร้านอุปกรณ์งานฝีมือ


แน่นอนว่าการทาสีบ้านภายใน เราควรเริ่มจากการเลือกลูกกลิ้งทาสีก่อน เพราะใช้สำหรับลงสีพื้นสีเดียวในพื้นที่กว้างๆได้ดี หากใครที่ต้องการลงรายละเอียดเพิ่มเติมเช่นเงาท้องฟ้าหรือกิ่งไม้สามารถแปรงแต่ละขนาดตกแต่งเพิ่มเติมได้ โดยลูกกลิ้งทาสีนั้นมีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ ลูกกลิ้ง 4 นิ้ว 7 นิ้ว และ 10 นิ้ว


และสำหรับคนที่ต้องการทาสีให้เรียบเนียนชนิดที่ว่าไม่เห็นร่องรอยความเป็นพื้นปูนเลยให้เลือกใช้ “เกรียง” เป็นอุปกรณ์เสริม สำหรับเกรียงนั้น คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับเกลี่ยพื้นที่ให้เรียบผิวเรียบ แซะปูนเก่า เกลี่ยรอยโป๊ว หรือใช้ขึ้นลายสีได้ด้วย โดยเกรียงที่ขายในท้องตลาดจะมี เกรียงสามเหลี่ยม เกรียงเกลี่ยโป๊ว และเกรียงเหล็ก BA-43 ทรงเหลี่ยมที่นิยมใช้ในการขึ้นลายสีบนผนัง


วิธีการทาสีบ้านภายใน
ข้อ 3 :การเลือกสีให้เหมาะสม


สำหรับสีที่เราต้องมาเลือกกันนั้นจะแบ่งเป็นสีทาภายในเฉดสีที่เราต้องการและสีสำหรับทารองพื้นก่อนจะทาสีใหม่

การเลือกสีรองพื้น

สำหรับสูตรของสีรองพื้นจะแบ่งเป็น สีรองพื้นสูตรน้ำที่กลิ่นอ่อน และสีรองพื้นสูตรน้ำมันที่กลิ่นแรงกว่า แต่จะให้พลังยึดเกาะสูงกว่าเล็กน้อย โดยทั้งสองสูตรามารถนำมาทาได้ทั้งภายในและภายนอก โดยจะมีทั้งหมดสองสีคือ แบบสีใส เหมาะกับพื้นผิวที่สีเก่าไม่มีปัญหาอะไร และแบบสีขาวเหมาะกับผู้ที่ต้องการจะกลบรอยปัญหาต่าง ๆ จากพื้นผิวเดิม



การเลือกสีทาภายใน

สำหรับเรื่องเฉดสี ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราไม่ต้องผสมสีกันเองให้วุ่นวาย เพียงแค่เราจิ้มเลือกสีใดสีหนึ่งที่เราต้องการ ตัวเครื่องผสมสีจะผมออกมาให้เลยและมีความแม่นยำสูงมาก โดยสีทาภายในแบ่งออกเป็นสองสูตรเช่นเดียวกับสีทารองพื้น คือสูตรน้ำและสูตรน้ำมันที่มีพลังการยึดเกาะและกลิ่นต่างกัน และสุดท้ายคือเรื่องเกรดของสี แนะนำให้เลือกสีเกรด A และ B ที่ให้อายุการใช้งานยืนยาวถึง 10 ปี โดยแลกมาด้วยราคาที่สูงแต่คุ้มค่า



วิธีการทาสีบ้านภายใน
ข้อ 4: เก็บงานและตรวจสอบความเรียบร้อย


หลังการทาสีบ้านให้เราลองมาเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ กันอีกครั้งเพื่อความเรียบร้อยของผนังบ้าน โดยเทคนิคการทาสีที่แนะนำคือทาทับอย่างน้อยสองรอบโดยเว้นระยะห่างแต่ละรอบอย่างน้อยสองชั่วโมง และใช้ลูกกลิ้งทาเป็นตัว W ไปเรื่อยๆ จะทำให้ลูกกลิ้งทาสีสามารถกระจายสีได้ดีไม่เกาะอยู่จุดเดียวและต้องจุ่มสีหลายครั้ง สามารถช่วยประหยัดสีได้ด้วย


หลังจากที่เราทาสีทับหน้ารอบที่สองแล้วปล่อยทิ้งไว้จนสีแห้ง หากเป็นสีที่มีคุณภาพดีจะใช้เวลาเพียง 1 วันเต็ม ให้ลอกเทปกาวกั้นพื้นที่ออก (ถ้าแปะไว้) อาจเก็บขอบสีที่อาจเลอะเข้าไป และตรวจสอบความเรียบร้อยครั้งสุดท้าย ว่าสีที่ทามีความเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทาสีบ้านง่ายๆด้วยตนเอง


และนี่เป็นขั้นตอนการทาสีบ้านภายในง่ายๆ ที่ทาง Estopolis ได้รวบรวมมาให้ผู้ที่กำลังต้องการจะทาสีบ้านใหม่ด้วยตนเอง หรือผู้ที่กำลังอยากเปลี่ยนสีบ้านจากเดิมเป็นสีอื่น อย่างไรก็ตามการทาสีนั้นกินเวลามากทั้งขั้นตอนการลงสีและการปล่อยให้สีแห้ง ควรจัดสรรเวลาให้ดีบ้านของเราจะได้ดีมีสีที่สวยงามและลงมือขั้นตอนเดียวไม่ต้องมาเก็บงานซ้ำหลายรอบ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์