รูปบทความ ดูแลความสะอาดห้องน้ำอย่างไรให้ใหม่อยู่เสมอ วิธีนี้ง่ายมากใครๆ ก็ทำได้

ดูแลความสะอาดห้องน้ำอย่างไรให้ใหม่อยู่เสมอ วิธีนี้ง่ายมากใครๆ ก็ทำได้

ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญกับทุกคนในบ้านและเป็นที่ๆ เราต้องใช้งานทุกวัน จึงทำให้มีคราบสกปรกต่างๆ เกิดขึ้นได้ง่าย แต่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการทำความสะอาดห้องน้ำเป็นงานบ้านที่หนัก เหนื่อยและเสียเวลา แต่วิธีการดูแลความสะอาดห้องน้ำให้ดูใหม่และพร้อมใช้อยู่เสมอนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลย วันนี้ Esto มีวิธีดูแลความสะอาดห้องน้ำแบบง่ายๆ มาแนะนำให้ทุกคนได้เอาไปทำตามกัน รับรองว่าห้องน้ำจะดูสะอาด ดูใหม่และน่าใช้ในทุกๆ วันแน่อน


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ ล้างน้ำเปล่าหลังอาบน้ำทุกครั้ง


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ : ล้างน้ำเปล่าหลังอาบน้ำทุกครั้ง


เวลาเราอาบน้ำ แน่นอนว่าพวกคราบสบู่หรือยาสระผมต่างๆ ที่เป็นไขมันจะเกาะติดกับพื้นผิวต่างๆ ทั้งฝักบัว พื้นกระเบื้องหรือผนัง เมื่อคราบเหล่านี้เจอกับแคลเซียมและแมกนีเซียมที่อยู่ในน้ำ ก็จะเกาะกันและทำให้เกิดคราบไขต่างๆ ทำให้ห้องน้ำของเราดูสกปรก ไม่น่ามอง อีกทั้งอาจจะทำให้พื้นลื่นและเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย โดยวิธีดูแลความสะอาดห้องน้ำง่ายๆ เลยก็คือ หลังจากอาบน้ำทุกครั้งให้ใช้น้ำเปล่าล้างทำความสะอาดหรือหากใครมีที่ขัดก็สามารถขัดคราบเหล่านี้ หลังจากอาบน้ำได้ จะทำให้คราบไม่ฝังแน่นอีกทั้งยังทำให้ห้องน้ำเราดูใหม่และสะอาดด้วย


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ ทำห้องน้ำให้แห้งหลังใช้งาน

ดูแลความสะอาดห้องน้ำ : ทำห้องน้ำให้แห้งหลังใช้งาน


หลังจากอาบน้ำ ความชื้นในห้องน้ำจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งความชื้นเหล่านี้เป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เชื้อราและการสะสมของเชื้อโรคอื่นๆ อีกทั้งคราบน้ำต่างๆ เวลาแห้งจะเกิดคราบด่าง เป็นดวงตามพื้นผิวต่างๆ ทำให้ห้องน้ำของเราดูสกปรก ดังนั้นการดูแลความสะอาดห้องน้ำให้ห่างจากความชื้น ควรเปิดประตูหรือหน้าต่างระบายอากาศหลังจากอาบน้ำ เช็ดบริเวณที่เปียกให้แห้งเพื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำ เพียงเท่านี้ห้องน้ำของเราก็จะไม่มีเชื้อโรค เชื้อรา ดูสะอาดและดูใหม่เอี่ยมอีกด้วย


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ พื้นที่แห้งก็ห้ามละเลย

ดูแลความสะอาดห้องน้ำ : พื้นที่แห้งก็ห้ามละเลย


นอกจากพื้นที่เปียกที่เราอาบน้ำแล้ว การดูแลความสะอาดห้องน้ำในส่วนที่แห้งก็สำคัญไม่แพ้กัน ต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยการเช็ดชั้นวางของต่างๆ ด้วยผ้าหมาดทุกซอกมุม จากนั้นจึงเช็ดให้แห้งหรือหากเป็นพื้นห้องน้ำส่วนที่แห้งก็ห้ามละเลย จำเป็นต้องทำความสะอาดเช่นเดียวกับพื้นที่เปียก อาจจะเช็ดบริเวณนั้นด้วยไม้ถูพื้นหรือผ้า อาทิตย์ละครั้งหรือ 2 วันครั้ง เพื่อขจัดฝุ่นที่เกาะอยู่ตามพื้นผิว นอกจากฝุ่นจะทำให้ห้องน้ำเราดูเก่าแล้ว ถ้าหากเปียกน้ำขึ้นมา รับรองว่าคราบดำที่เกิดจากฝุ่นจะทำให้ห้องน้ำของเราไม่น่ามองแน่นอน


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ ทำกระจกให้ใสและใหม่อยู่เสมอ

ดูแลความสะอาดห้องน้ำ : ทำกระจกให้ใสและใหม่อยู่เสมอ


กระจกในห้องน้ำและประตูตู้อาบน้ำมักจะมีคราบน้ำ คราบยาสีฟัน โฟมล้างหน้าและครีมอาบน้ำเกาะอยู่ หากกระจกมีคราบต่างๆ ก็จะทำให้ห้องน้ำเราดูสกปรก หากอยากให้ห้องน้ำดูสะอาดและใหม่ กระจกดูใสอยู่ตลอด ควรเช็ดคราบต่างๆ ให้สะอาด โดยวิธีดูแลความสะอาดห้องน้ำให้กระจกดูใสตลอดก็คือนำน้ำเปล่าผสมกับน้ำส้มสายชู เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ตามบริเวณที่มีคราบสิ่งสกปรกเกาะอยู่ ด้วยความเป็นกรดอ่อนๆ ของน้ำส้มสายชูจะทำให้คราบต่างๆ หลุดออกอย่างง่ายดาย นอกจากจะไม่ต้องเปลืองแรงถูแล้ว ยังช่วยให้ห้องน้ำของเราดูสวยงาม กระจกดูใสและเงาหมือนใหม่อีกด้วย


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ หมั่นดูแลสุขภัณฑ์ต่างๆ


ดูแลความสะอาดห้องน้ำ : หมั่นดูแลสุขภัณฑ์ต่างๆ


นอกจากการดูแลความสะอาดในพื้นที่ที่เราใช้อาบน้ำแล้ว เครื่องสุขภัณฑ์ต่างๆ ที่เราต้องใช้เป็นประจำก็ต้องดูแลเช่นกัน ทั้งโถสุขภัณฑ์และอ่างล้างหน้าเพราะอาจจะมีคราบหินปูนหรือคราบเหลืองเกาะอยู่ ทำให้เครื่องสุขภัณฑ์ของเราดูเก่าและไม่น่าใช้ โดยวิธีดูแลความสะอาดห้องน้ำให้สุขภัณฑ์ต่างๆ สะอาดและน่าใช้ก็คือการใช้ผงเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำเปล่า ทาทิ้งไว้ตรงบริเวณที่มีคราบหินปูนเกาะอยู่และใช้ฟองน้ำหรือแปรงขัดคราบสกปรกออก หากจะทำ ความสะอาดโถสุขภัณฑ์ก็ให้ใช้ผงเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชูอุ่นๆ เททิ้งไว้ในโถสุขภัณฑ์จนกว่าฟองจากผงเบกกิ้งโซดาจะยุบ จากนั้นจึงใช้แปรงขัดเพื่อทำความสะอาด วิธีนี้นอกจะช่วยขจัดคราบต่างๆ แล้ว ยังช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์และขจัดแบคทีเรียได้ดีอีกด้วย


เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีดูแลความสะอาดห้องน้ำที่วันนี้ Esto ได้เลือกมานำเสนอกัน หากเราหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำให้ดูใหม่ตลอดเวลา นอกจากจะช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ และทำให้ห้องน้ำของเราสะอาดแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของสุขภัณฑ์ต่างๆ ได้อีกด้วย เพราะห้องน้ำที่สะอาดและสุขภัณฑ์ต่างๆ ที่ดูใหม่และพร้อมใช้งาน จะยิ่งทำให้เราอยากจะใช้เวลาในห้องน้ำมากขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์