รูปบทความ Knight Frank ชี้ตลาดคอนโดกรุงเทพฯ ชะลอตัว แต่ตลาดรีเซลโตขึ้น!

Knight Frank ชี้ตลาดคอนโดกรุงเทพฯ ชะลอตัว แต่ตลาดรีเซลโตขึ้น!

Knight Frank ชี้ตลาดคอนโดกรุงเทพฯ ชะลอตัวตลอดทั้งปี 2562 เหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลก แต่ตลาดรีเซลมีแนวโน้มโตมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า


มิสเตอร์แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริ ษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เผยว่าตลาดคอนโดในกรุงเทพและในหัวเมืองสำคัญอื่นๆ เช่น พัทยา, หัวหิน และ ภูเก็ต ค่อนข้างชะลอตัวตลอดทั้งปี 2562 อัตราการครอบครองคอนโดกรุงเทพฯ จากสิ้นปี 2561 ปรับลดลงไป 15 – 20% ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นสามารถแบ่งได้ ดังนี้


  • สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
  • นักลงทุนชาวไทยชะลอการลงทุนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
  • ตลาดผู้ซื้อถึงจุดอิ่มตัว
  • การลงทุนจากต่างชาติลดลง
  • ค่าเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปี


มร.แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด


แน่นอนว่าในปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบันนี้ตลาดคอนโดไทยไร้ตัวช่วยที่เป็นนักลงทุนชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน นอกจากสาเหตุจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวกับค่าเงินบาทแข็งค่าทำให้การลงทุนคอนโดในไทยกลายเป็นตัวเลือกที่ไม่ค่อยคุ้มค่าในสายตาชาวต่างชาติแล้ว ทางการจีนยังได้ออกกฎข้อบังคับที่เข้มงวดด้านการโอนเงินเพื่อการลงทุนส่วนบุคคล อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือทางการจีนบังคับจำนวนเงินที่นักลงทุนจีนจะไปใช้ในต่างประเทศ จึงกลายเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการเติบโตของคอนโดไทย



อย่างไรก็ตามตลาดรีเซลยังมีแนวโน้มเติบโตและปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า MRT และ BTS เช่น ย่านสุขุมวิท และ ย่าน CBD เนื่องจากยังมีความต้องการอยู่ และการที่ตลาดคอนโดชะลอตัวอยู่จึงทำให้ผู้ขายหยิบยื่นข้อเสนอสุดพิเศษ เช่น ส่วนลด ให้กับผู้ซื้อ หากกะจังหวะดีๆ จะทำให้ผู้ซื้อได้ของดีราคาถูกในช่วงนี้ไปได้ง่ายๆ


นอกจากนี้ทาง Knight Frank ยังแนะนำอีกว่านักพัฒนาอสังหาฯควรปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 35 - 40 ปี ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ และความสะดวกสบาย เช่น สมาร์ทลิฟวิ่ง (smart living) และคำนึงถึงโครงสร้างพื้นฐานในบริเวณนั้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อได้ดี นอกจากนี้ราคาโปรโมชั่นที่น่าสนใจย่อมดึงดูดนักลงทุนที่รอคอยโอกาสในการลงทุน



บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์