รูปบทความ Modern Tropical: การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นในภูมิประเทศเขตร้อนชื้น

Modern Tropical: การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นในภูมิประเทศเขตร้อนชื้น

Modern Tropical เป็นคำที่ประกอบขึ้นมาจากคำศัพท์ 2 คำ คือ Modern ที่มีความหมายว่าความทันสมัยตามที่เราเข้าใจกัน ส่วนคำว่า Tropical มีความหมายว่า เขตร้อนชื้น และเมื่อนำทั้ง 2 คำมารวมกันจะหมายถึง การตกแต่งสไตล์โมเดิร์นในเขตพื้นที่ที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น ซึ่งไม่ใช่แค่ในทวีปเอเชียเท่านั้น แต่รวมไปถึงทวีปอื่นๆที่มีสภาพอากาศเช่นเดียวกันด้วย



ลักษณะเด่นของการตกแต่งแบบ Modern Tropical คือการทำให้ห้องคอนโดหรือสถานที่นั้นๆ มีความกลืนไปกับธรรมชาติ เน้นสีเอิร์ธโทน ให้มุมมองของภาพรวมดูโปร่ง ด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย มีการนำต้นไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ ให้แสงจากพระอาทิตย์หรือดวงจันทร์ส่องถึงภายในตัวอาคาร และที่สำคัญที่สุดคือวัสดุจะต้องคงทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนชื้น โดยส่วนมากเราจะเห็นการตกแต่งสไตล์นี้ตามบ้านพักต่างอากาศ คาเฟ่ต์หรือสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ



แต่วันนี้เราจะมาเรียนรู้การตกแต่งแบบ Modern Tropical เพื่อเปลี่ยนห้องนั่งเล่นของคุณให้เป็นสถานที่พักผ่อนสุดคลาสสิค โดยหลักสำคัญในการตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Modern Tropical ที่เราจะมาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน มี 5 ข้อดังนี้


เลือกห้องที่มีแสงสาดส่อง



ก่อนที่จะมาเริ่มการตกแต่งเราก็ต้องเลือกมุมห้องหรือพื้นที่ที่เราจะใช้ทำเป็นห้องนั่งเล่น ซึ่งทำเลที่ดีสำหรับการตกแต่งห้องสไตล์ Modern Tropical แน่นอนว่าจะต้องเลือกห้องที่มีแสงจากธรรมชาติส่องเข้าถึง เพื่อจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศจากภายนอกอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังช่วยทำให้บรรยากาศโดยรวมของห้องดูโล่ง โปร่ง ได้อีกด้วย และถ้าหากภายในห้องนั่งเล่นมีหน้าต่างไว้คอยรับลม ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับนั่งพักผ่อนอยู่ที่บ้านพักต่างอากาศ ซึ่งเหมาะกับการนั่งพักผ่อนแบบสบายๆ หรือเอาไว้นั่งทำงานคนเดียวในวันหยุดก็เหมาะ


เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น


อีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ Modern Tropical คือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้จะต้องมีดีไซน์ที่เรียบง่าย สีสันไม่ฉูดฉากเพื่อให้คงความเป็นธรรมชาติมากที่สุด เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานโดยตรงไม่ซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ โซฟา เก้าอี้ โต๊ะทำงาน ของตกแต่ง หรือ เครื่องดนตรี

โดยจะต้องคำนึงถึงหลักการวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้ภาพรวมของห้องดูโปร่งแสงและไม่แออัดจนเกินไป เพื่อให้เห็นวิวภายนอกได้อย่างชัดเจน ให้คุณได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาตินอกหน้าต่างหรือส่วนของบ้าน


ใช้สีเอิร์ธโทน (Earth Tone)



เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกับธรรมชาติ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์รวมถึงสีของผนังหรือ wallpaper ก็ควรจะเป็นสีที่มีความคล้ายคลึงกับธรรมชาตินั่นก็คือไม่ผ่านการปรุงแต่งมากจนเกินไป ซึ่งเป็นโทนสีที่สว่างสดใส เพื่อให้ Mood and Tone ของห้องดูอบอุ่น สบายตาและดูมีชีวิตชีวา ซึ่งสีโทนธรรมชาตินั้นก็มีเกือบทุกเฉดสี ไม่ว่าจะเป็น ขาว ชมพู เหลือง เขียว ฟ้าหรือน้ำตาล


โดยแต่ละสีก็จะมีหลายเฉดสีให้ได้เลือกใช้ตามความชอบของแต่ละคน หรืออาจจะนำหลายสีมาแมทช์เข้าด้วยกันเพื่อไม่ให้เกิดความจำเจและไม่ซ้ำใคร และเพื่อความทันสมัยเราจะแนะนำสีเอิร์ธโทนประจำปี 2019 ซึ่งมีด้วยทั้งหมด 4 สี คือ Blueprint, Elephant skin, Mars red และ Kindling นั่นเอง


วัสดุที่ทนทานต่อความชื้น


ส่วนมากการตกแต่งสไตล์ Modern Tropical มักจะเป็นที่นิยมในพื้นที่ที่สภาพภูมิประเทศอยู่ในเขตร้อนชื้น โดยเฉพะอย่างยิ่งในแทบทวีปเอเชีย รวมไปถึงทวีปอื่นๆ ทั่วโลกด้วย ดังนั้นการเลือกวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับสภาพอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ควรจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตมาจาก ไม้ เซรามิค เครื่องดินเผา ปูน หรือหวาย ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะพบได้โดยทั่วไป อาจจะนำวัสดุในพื้นที่ท้องถิ่นมาใช้เป็นองค์ประกอบก็จะยิ่งแสดงให้เห็นถึงสไตล์ Modern Tropical ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น


ต้นไม้จะช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ


ต้นไม้คือสิ่งที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติได้ดีที่สุดจนเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติเลยก็ว่าได้ และเมื่อในห้องนั่งเล่นของคุณมีต้นไม้ประดับตกแต่งอยู่ด้วยจะให้ความรู้สึกสดชื่น เพิ่มกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติ ซึ่งต้นไม่ที่เลือกใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นต้นไม่ที่สูงใหญ่อาจจะเป็นต้นไม่ต้นเล็กๆในกระถางหรือถ้าหากชอบต้นไม่สูง ก็อาจจะเลือกต้นไม่ที่มีความสูงไม่เกิน 150 ซม. ถ้าหากต้นไม่โตขึ้นสามารถตัดแต่งกิ่งให้มีขนาดเท่าเดิมได้ และควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ต้องการแสงแดดมาก เพื่อการเจริญเติบโตที่ดี


ที่มา: https://www.decoist.com/


การตกแต่งห้องนั่งเล่นหรือส่วนอื่นๆของคอนโดในสไตล์ Modern Tropical ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การตกแต่งห้องที่นิยมกันมากในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการตกแต่งที่เรียนรู้ได้ง่าย ไม่ซับซ้อน หรือไม่จำเป็นต้องมีทักษะอะไรมากมาย โดยการตกแต่งสไตล์นี้จะช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ให้ห้องของคุณเปรียบเสมือนกับสถานที่พักต่างอากาศชั้นดี ถือว่าเป็นเทรนด์การแต่งห้องที่น่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะกับคนที่รักธรรมชาติไม่ควรพลาดเลย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์