รูปบทความ Organic ช่วยโลกอย่างไรได้บ้าง

Organic ช่วยโลกอย่างไรได้บ้าง

ทุกวันนี้อาหารเพื่อสุขภาพกำลังได้รับการตอบรับมากขึ้น ผู้คนเริ่มหันมาหาธรรมชาติมากขึ้นและพึ่งพาสารเคมีหรือสิ่งสังเคราะห์กันน้อยลง สินค้าออร์แกนิกจึงกลายเป็นทางเลือกที่หลายคนเลือกใช้ เพราะไม่ใช่แค่ดีต่อสุขภาพของเรา แต่ยังดีต่อสุขภาพของโลกด้วย


Organic คืออะไร



Organic หรือเกษตรอินทรีย์คือการทำการเกษตรเพื่อสร้างผลผลิตโดยไม่ใช้สารเคมีในทุกๆ ขั้นตอน เป็นระบบการผลิตที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของสุขภาพดิน ระบบนิเวศและผู้คน ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะต้องสอดคล้องกับธรรมชาติและให้ผลที่ดีที่สุด เรียกว่าเป็นการผสมผสานระหว่างความรู้สมัยใหม่ให้เข้ากับการทำงานของธรรมชาตินั่นเอง


ไม่ใช้สารเคมี



เงื่อนไขสำคัญของการเป็นสินค้า Organic หรือเกษตรอินทรีย์คือการไม่พึ่งพาสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นการทำเกษตรกรรมในทุกขั้นตอนหรือส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ทำให้นอกจากจะปลอดภันกับตัวเราแล้ว ยังสร้างผลกระทบให้กับธรรมชาติน้อยลงอย่างมากอีกด้วย


เน้นสอดคล้องกับวัฏจักรธรรมชาติ และสมดุลของระบบนิเวศ



การสร้างผลผลิตแบบเกษตรอินทรีย์หรือสินค้าออร์แกนิก เราต้องให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับธรรมชาติในแต่ละพื้นที่และสภาวะท้องถิ่น โดยทุกอย่างจะต้องมีการคำนวณออกมาให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในที่นั้น เรียกว่าเป็นความยุ่งอยากเพื่อความยั่งยืน เพราะสิ่งที่ได้จะไม่ทำร้ายใครเลย ทั้งคน ธรรมชาติ และผลผลิต


ผสมกับเทคโนโลยีโดยไม่ทำลายโลก



เมื่อมีการศึกษาเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนมากขึ้นทำให้เราได้รู้ว่า สิ่งที่ดีที่สุดในการอยู่ร่วมกับโลกใบนี้คือการทำตามกติกาที่โลกมีอยู่แล้ว ดังนั้นสินค้าออร์แกนิกจึงต้องมีกระบวนการที่สอดคล้องกับธรรมชาติดั้งเดิม แต่เพื่อให้ผลผลิตที่ดีขึ้น เราจึงผสมผสานเข้ากับนวัตกรรมที่มนุษย์คิดค้น เป็นการเพิ่มพลังอีกเป็นเท่าตัว โดยไม่สร้างความเสียหายใดใดให้โลกเลย


การสร้างสินค้าออร์แกนิกจึงเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นมิตรที่ยั่งยืนของชุมชน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และผู้บริโภคเอง ทั้งในการผลิต การใช้งาน และการกลับคืนสู่ธรรมชาติ ต่างก็เป็นขั้นตอนที่ไม่ส่งผลเสีย นับเป็นการช่วยโลกได้อีกทางหนึ่ง แม้ตอนนี้ยังมีข้อเสียเพียงอย่างเดียวที่เกษตรอินทรีย์ยังต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด นั่นคือการใช้พื้นที่ในการผลิตต่อผลผลิตที่ได้ยังมากเกินไป ไม่เพียวพอกับความต้องการของโลก


ที่มา

organic.moc.go.th

environnet.in.th


บทความที่น่าสนใจ

5 พื้นที่เรียนรู้และเข้าร่วมการรักษ์โลก

เศรษฐกิจหมุนเวียน ตัวช่วยที่เราสร้างได้เพื่อโลกใบนี้

รวมเหตุการณ์ที่บอกวิกฤตโลก ตอนนี้เรากำลังเผชิญกับอะไรบ้าง

WHAT IS FOOD WASTE ?

จริงไหม ? Fast Fashion = Fast Disaster เเล้วอะไรที่เรียกว่า Fast Fashion


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์