รูปบทความ แสนสิริ ผนึก พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดตัว "Smart Command Centre" ศูนย์เฝ้าระวังอัจฉริยะจากส่วนกลาง

แสนสิริ เปิดตัว "Smart Command Centre" ศูนย์เฝ้าระวังอัจฉริยะจากส่วนกลาง แจ้งเตือน 24 ชม.

แสนสิริ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดตัว "Smart Command Centre" ศูนย์เฝ้าระวังอัจฉริยะจากส่วนกลาง แจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน 24/7 แห่งแรกของวงการอสังหาฯไทย ยกระดับความปลอดภัยและระบบวิศวกรรมอาคารจากศูนย์ควบคุมส่วนกลางตลอด 24 ชม. ต่อยอดเทคโนโลยี IOT ที่เชื่อมต่อข้อมูลเรียลไทม์จาก 4 โครงการนำร่อง



แสนสิริ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดตัว "Smart Command Centre" ศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลางเต็มรูปแบบแห่งแรกของวงการอสังหาไทย เพื่อบริหารจัดการความปลอดภัยในพื้นที่ส่วนกลาง (Security Monitoring) และระบบวิศวกรรมอาคารส่วนกลาง (IoT Facility Management) มายังศูนย์ควบคุมส่วนกลาง พร้อมผู้เชี่ยวชาญคอยเฝ้าระวัง สั่งการ และประสานงานตลอด 24 ชม.



ด้วยความ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เข้าใจลึกซึ้งถึงความต้องการของลูกค้าและไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาการบริการในโครงการที่อยู่อาศัย และเพื่อการสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด ที่เป็นหัวใจหลักของแสนสิริและตอบโจทย์เทรนด์การใช้ชีวิตในยุคที่เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน และจากที่ แสนสิริ ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัว Sansiri Security System หรือระบบรักษาความปลอดภัยในโครงการ (พื้นที่ส่วนกลาง) 



ล่าสุดจึงได้ต่อยอดการใช้บริการด้านการอยู่อาศัยให้ล้ำหน้ามากขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เพื่อจัดตั้ง "Smart Command Centre" ศูนย์ควบคุมสังเกตุการณ์จากส่วนกลางเต็มรูปแบบแห่งแรกของวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 20 ล้านบาท


Smart Command Centre คืออะไร



Smart Command Centre คือ ศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลางที่จัดตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการความปลอดภัย และระบบวิศวกรรมอาคาร ของโครงการที่อยู่อาศัยของแสนสิริที่อยู่ภายใต้การดูแลและบริหารจัดการโดย พลัส พร็อพเพอร์ตี้


หน้าที่ของ Smart Command Centre


หน้าที่ของ Smart Command Centre คือ เป็นศูนย์กลางของการเฝ้าระวัง และประสานงาน เมื่อตรวจพบความผิดปกติที่เกิดขึ้นในโครงการ และสามารถสั่งการเพื่อดำเนินการตรวจสอบ และแก้ไขสถานการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญได้ทันท่วงที


ทั้งนี้ Smart Command Centre แบ่งการควบคุมดูแลออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่


1. ด้านการบริหารจัดการความปลอดภัย (Security Monitoring)


โดยศูนย์ Smart Command Centre ได้ดูแลด้านความปลอดภัยทั้งหมด 3 ด้าน

  • CCTV - Video Analytics ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดที่ช่วยวิเคราะห์เหตุไม่ชอบมาพากลภายในโครงการจากจุดเกิดเหตุได้อย่างแม่นยำ พร้อมแจ้งเตือนมายังระบบส่วนกลางได้แบบ Realtime และสามารถประสานงานจาก Smart Command Centre ไปยังผู้เชี่ยวชาญที่มีความเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยได้ทันที
  • Real - Time Guard Tour สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ โดยจัดพนักงานรักษาความปลอดภัยลาดตระเวนและรายงานผลผ่านแอพพลิเคชั่น Octopus ตาม Check Point ต่างๆภายในโครงการ และเมื่อสังเกตเห็นความผิดปกติ ก็สามารถกดปุ่มฉุกเฉินจากแอพพลิเคชั่น Video Streaming ไปยัง Smart Command Centre ได้ทันที
  • Digital Fence ระบบรั้วอัจฉริยะที่สามารถส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยัง Smart Command Centre ได้แบบเรียลไทม์ เมื่อมีผู้บุกรุกสัมผัสกับรั้วอัจฉริยะของโครงการ


2. ด้านการบริหารจัดการระบบวิศวกรรมอาคาร (IoT Facility Management)



เป็นการนำเทคโนโลยี IoT Facility Management มาช่วยในการบริหารจัดการระบบวิศวกรรมภายในอาคาร ทั้งในด้านการเฝ้าระวัง และการดูแลรักษาเชิงป้องกัน เพื่อช่วยลดขั้นตอนการทำงาน และความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน และเป็นการช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคคลากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


โดยระบบนี้จะสังเกตการณ์ส่วนกลางได้ตั้งแต่ ระบบปั๊มน้ำ ระบบปั๊มน้ำเสริมแรงดัน ตู้จ่ายกำลังไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟ ระบบบำบัดน้ำ ลิฟท์ ระบบแจ้งสัญญาณไฟไหม้ ระบบดับไฟ ระบบไฟฟ้าแรงสูง ปั๊มระบายน้ำทิ้ง ซึ่งถ้าหากสิ่งเหล่านี้มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น หรือครบกำหนดเวลาเปลี่ยนอุปกรณ์ตามอายุการใช้งาน ระบบก็จะส่งสัญญาณเตือนไปยังศูนย์ควบคุมภายในอาคาร เพื่อสั่งการและดำเนินตามแผนการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงอาคารได้อย่างทันท่วงที




สำหรับที่ตั้งของ Smart Command Centre นั้นตั้งอยู่ที่อาคารสิริภิญโญ และยังได้ บริษัท กัทส์ อินเวสติเกชั่น จำกัด เข้ามาร่วมพัฒนาและวางระบบในการปฏิบัติการทั้งหมด โดย Smart Command Centre มีหน้าที่เป็นศูนย์การในการ เฝ้าระวัง สั่งการ และประสานงาน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการต่อเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยที่ภายในศูนย์ควบคุมจะมีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการ 2 ทีม ประจำ 24 ชม. ตลอด 7 วัน ผ่านหน้าจอมอนิเตอร์คมชัดระดับ HD จำนวน 12 จอ


และในปลายปี 2561 Smart Command Centre จะเริ่มเชื่อมต่อข้อมูลจาก 4 โครงการ ได้แก่ เดอะ เทอร์ทีไนน์ สุขุมวิท 39 , เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา , เดอะ ไลน์ ราชเทวี และโครงการบ้านเดี่ยวคณาสิริ พระราม 2-วงแหวน 


ส่วนในปี 2562 จะเชื่อมต่อ Smart Command Centre เข้ากับโครงการแนวราบ 11 โครงการ และโครงแนวสูงที่จะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2562 







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์