รูปบทความ รู้จัก Smart Condo การอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่อย่างแท้จริง

ใช้ชีวิตสมาร์ทเหนือใคร ก้าวสู่โลกยุคใหม่ ไปพร้อมกับ Smart Condo

สำหรับคนเมืองยุคใหม่ที่รักในการใช้ชีวิตสมาร์ท ก็คงต้องการจัดการเวลาให้คุ้มค่าในทุก ๆ ด้าน ทำให้ปัจจุบันเราได้เห็นการพัฒนาของนวัตกรรมด้านไลฟ์สไตล์ที่ค่อยๆ ล้ำสมัยขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คน และเมื่อเทคโนโลยีหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับชีวิต จึงเกิดวิถีแบบ “Smart Lifestyle” ขึ้น!!


ภาพคนที่ใช้ชีวิตในเมือง

เริ่มตั้งแต่โทรศัพท์มือถือที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ไม่ว่าอะไรก็ดูสมาร์ทไปหมด ด้วยแนวคิด IoT (Internet of Things) หรือการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ากับระบบอินเทอร์เน็ต จนทำให้เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตคนเมือง


และการอยู่อาศัยเองก็เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ยิ่งคนยุคใหม่หันมาสนใจการอยู่อาศัยในคอนโดมากขึ้น ก็ยิ่งส่งผลให้ Smart Condo กลายเป็นคำตอบสุดท้ายที่หลายคนฝันหา เพราะการที่เรามีคอนโดที่สามารถควบคุมทุกอย่างผ่าน ‘สมาร์ทโฟน’ ได้นั้น ก็ไม่ต่างจากการมีชีวิตที่ควบคุมได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส


ภาพรวม ๆ ของ Smart Condo

ที่มา: https://unsplash.com

จุดเด่นของ Smart Condo ไม่ได้มีแค่ความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้น แต่มันยังช่วยยกระดับชีวิตให้พบกับวิถีแปลกใหม่ที่จะเปลี่ยนวันน่าเบื่อในคอนโดให้มีสีสัน ด้วยแนวคิดที่มาจากระบบ Home Automation ซึ่งทำให้เครื่องใช้ในบ้านสามารถเคลื่อนไหวได้เองตามคำสั่ง, การตั้งเวลา หรือเทคนิคบางอย่าง


อุปกรณ์เพื่อ Smart Condo

ที่มา: https://unsplash.com

ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่รองรับระบบ Smart Condo จะแตกต่างไปจาก Home Automation ทั่วไป เพราะทุกอย่างจะถูกเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ต เราจึงสามารถควบคุมทุกอย่างได้รวดเร็วดังใจคิด ไม่ว่าจะเป็นความสว่างของหลอดไฟ, อุณหภูมิของแอร์และตู้เย็น ไปจนถึงการเปิด-ปิดประตูผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน เราจึงควรทำความรู้จักหน้าตาของนวัตกรรมที่จะนำเราไปสู่ความสมาร์ทอันสมบูรณ์แบบ




รู้จักกับ 5 นวัตกรรม Smart Condo ที่จะเติมเต็มชีวิตคุณให้ Smart กว่าที่เคย

ดีไซน์ชีวิตสมาร์ทได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงติดตั้งระบบ “Smart Condo” ที่จะมาเปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้กลายเป็นสถานที่พิเศษด้วยนวัตกรรมและอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้


1. ค้นพบสีสันชีวิตด้วยหลอดไฟ LED อัจฉริยะใน Smart Condo


หลอดไฟ​ LED ที่รองรับ Smart Condo

ที่มา: https://pixabay.com

แสงสว่างในคอนโด...ก็เหมือนความมีชีวิตชีวาของชีวิต ที่เราสามารถออกแบบและควบคุมแสงสี, ความสว่างของ หลอดไฟ LED ได้เองบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะตื่นเช้ามารับความสดใส หรือดื่มด่ำกับแสงไฟสลัวๆ ยามค่ำคืน ช่วยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ แต่งแต้มทุกสีสันได้ครบในขั้นตอนเดียว



2. เติมเต็มชีวิตที่ขาดด้วย Smart Refrigerator ใน Smart Condo


ตู้เย็นอัจฉริยะของ Samsung

ที่มา: https://www.samsung.com

ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องของสดในตู้เย็นอีกต่อไป ในเมื่อเราสามารถตรวจสอบข้อมูลและวันเวลาของกินของใช้ในตู้เย็นอัจฉริยะหรือ Smart Refrigerator ได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านทางสมาร์ทโฟนเครื่องโปรด แถมยังมีจอแสดงผลติดมากับตัวเครื่อง ทำให้เราเชื่อมต่อชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีสะดุด



3. เลิกพกกุญแจแล้วเปลี่ยนเป็น Smart Lock System ใน Smart Condo


Smart Lock System ของ August

ที่มา: https://august.com

เอาใจคนที่ชอบลืมกุญแจห้องเป็นประจำด้วยการติดตั้ง Smart Lock System ที่เราสามารถปลดล็อกประตูห้องผ่านสมาร์ทได้ ช่วยอำนวยความสะดวกยามมีเพื่อนมาหาที่ห้อง หรือจะใช้เปิดประตูให้กับคนที่ไว้ใจก็ทำได้ตลอดเวลา แม้เราจะไม่ได้อยู่ในห้องนั้นก็ตาม


4. ประหยัดพลังงานด้วยการใช้ Solar Cell System ใน Smart Condo


Solar Cell

ที่มา: https://pixabay.com

อีกหนึ่งแนวคิดเพื่อชีวิตสมาร์ท คือ การใส่ใจกับพลังงานทดแทนอย่าง การแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ที่เรามักพบเห็นบ่อยๆ ใน Smart Condo หลายแห่ง ด้วยการติดตั้งแผง Solar Cell มาช่วยในการประหยัดพลังงาน รวมถึงค่าใช้ไฟฟ้าภายในห้องของตัวเอง



5. เชื่อมต่อครบวงจรกับอุปกรณ์ Smart Speaker ใน Smart Condo


Google Home Smart Speaker

ที่มา: https://unsplash.com

ถ้าหัวใจหลักของ Smart Lifestyle คือ การเชื่อมโยงชีวิตทุกอย่างเข้ากับเทคโนโลยีแล้วล่ะก็ ลำโพงอัจฉริยะ หรือ Smart Speaker ก็คงไม่ต่างจากตัวแทนของความ CONNECT ที่ทำให้ชีวิตเรานั้นลื่นไหลมากขึ้นกว่าที่เคย เป็นเหมือนตัวช่วยสำคัญของ Smart Condo ให้เราสามารถสั่งการสิ่งต่างๆ ได้ด้วยเสียงโดยตรง


Amazon Echo

ที่มา: https://unsplash.com

หรือถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ Smart Speaker จะทำหน้าที่รับคำสั่ง แล้วส่งตรงไปยังเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านที่ถูกตั้งระบบไว้นั่นเอง


ทำไม Smart Condo ถึงเป็นคำตอบของคนยุคใหม่


นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้ Smart Condo สำคัญต่อชีวิตคนเมือง ไล่มาตั้งแต่ความสะดวกสบายที่ไม่ต้องกังวลว่าเราจะอยู่ห้องหรือไม่ บวกกับความแปลกใหม่ในการใช้ชีวิตคอนโด และความสวยงาม ทันสมัย ไม่ต่างจากแฟชั่นที่จะทำให้เรากลายเป็นคนเมืองยุคใหม่ที่สามารถควบคุมชีวิตได้อยู่หมัด


การรักษาความปลอดภัยบน Smart Device

ที่มา: https://pixabay.com

ถึงอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจไป เพราะปัจจุบัน Smart Condo ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมอนาคตที่ต้องอาศัยเวลาในการทดสอบด้านความปลอดภัย ด้วยฐานข้อมูลที่ออนไลน์อยู่บนอินเทอร์เน็ต จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงพอสมควร เราจึงจำเป็นต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์