รูปบทความ Sunday with Garden เติมเต็มที่ว่างในวันว่างด้วยพื้นที่สีเขียว

Sunday with Garden เติมเต็มที่ว่างในวันว่างด้วยพื้นที่สีเขียว

สีเขียวเป็นสีที่ให้ความผ่อนคลายกับเราได้เป็นอย่างดี ในวันอาทิตย์อย่างนี้เราจึงอยากจะชวนคุณมาพักผ่อนกับสีสันที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย พักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่ม พร้อมได้เพื่อนที่น่ารัก ดูแลง่ายอย่างการปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบตัว


วันนี้ Esto จึงมาแนะนำวิธีเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เป็นสิ่งให้ได้มากกว่าความผ่อนคลายในวันอาทิตย์


ผักสวนครัวที่กินแล้วปลูกอีกครั้งได้



ในช่วงเวลาที่การออกบ้านยากลำบาก สิ่งที่เก็บไว้นานไม่ได้ยิ่งกว่าอะไรทั้งปวงคือเหล่าผักทั้งหลาย เราจึงจะแนะนำการนำเอาผักประเภทที่มีหัวหรือมากับรากเช่น แครอท ผักชี หัวผักกาด มาลองแช่น้ำ รอสักวัน สองวันก็จะมีรากออกมา รอให้โตก็กลับมาเป็นอาหารให้เรากินได้อีกครั้ง


หากไม่มีพื้นที่ในการปลูก เราสามารถใช้แก้วหรือชามขนาดเล็กๆ มาวางให้รากจมน้ำแล้ววางเอาไว้มุมหนึ่งของโต๊ะก็เป็นอันใช้ได้ สำหรับผู้เริ่มต้น เราแนะนำให้ลองกับต้นหอม ผักชี ผักสลัด และสาระแหน่ดูก่อน เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเรา แล้วค่อยขยายไปให้ใหญ่ขึ้นอย่างแครอทหรือมันฝรั่ง เรียกว่าถ้าทำได้ก็ลดการออกไปตลาดได้เยอะ


ผักสวนครัวปลูกง่าย สำหรับคนพื้นที่จำกัด



ต่อยอดจากการปลูกใหม่อีกครั้ง เราอาจจะใช้เมล็ดพันธุ์มาปลูกเป็นต้นที่ไม่ใหญ่มาก ใช้พื้นที่ไม่มากโดยเฉพาะประเภทใบ อย่างผักสลัด เรดโอ๊ค หรือจะเป็นต้นที่กินผลก็สามารถเลี้ยงจำกัดพื้นที่ให้อยู่บริเวณระเบียงอย่างเช่น ต้นมะเขือเทศ


เราอาจจะจัดมุมหนึ่งของห้องจะในหรือนอกระเบียงให้เป็นพื้นที่ของการปลูกผัดสวนครัวแบบง่ายๆ ก็เป็นประโยชน์ได้มากเช่นกัน เพราะผักสวนครัวมากมายที่ปลูกง่ายโตไวอย่างเช่น แตงกวา กวางตุ้ง ในวันว่างแบบนี้ลองมาปลูกผักสวนครัวเป็นงานอดิเรกด้วยกันทั้งครอบครัว ก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกเช่นกัน


เลี้ยงเพื่อนสีเขียวตัวน้อย


ต้นไม้ก็สามารถเป็นเพื่อนให้คุณได้


หากต้องการเพิ่มสีสันที่สวยงามไม่น่าเบื่อให้กับห้อง ลองมองหาต้นไม้ประดับสวยๆ มาใส่เอาไว้กันดูสิ เพราะสีเขียวจากธรรมชาติอย่างต้นไม้นั้น สามารถเข้าได้กับทุกสไตล์ห้อง ความสำคัญมีอยู่แค่คุณชอบสีเขียวและรูปร่างของใบแบบไหน



หากต้องการสีสันที่มากกว่า ธรรมชาติก็ออกแบบมาให้แล้วด้วยเหล่าไม้ดอกอย่างเช่น กุหลาบ ก็มีหลากหลายสีให้เลือกสรรได้ เราสามารถเลือกขนาดต้นเล็กใหญ่ให้เข้ากับห้องหรือพื้นที่ที่เราต้องการวางไปด้วย เพื่อไม่ให้ต้นไม้กลายเป็นสิ่งเกะกะไป


สวนถาดหรือถาดวางสวน



อีกทางเลือกของคนชอบธรรมชาติแต่พื้นที่จำกัดคือการจำลองสวนหน้าบ้านมาวางไว้บนถาด แต่หลายคนก็ชอบต้นไม้ที่หลากหลายเกินกว่าจะเอามารวมกันบนกระถางใบเดียวหรืออาจจะชอบแบบที่เป็นกระถางอยู่แล้ว เราขอแนะนำให้คุณหาถาดมารองน้ำกันความชื้นไม่ให้ทำพื้นบริเวณที่วางเสียไป และเป็นการจัดพื้นที่ให้สวนของคุณอยู่ จะดูแลก็ง่ายขึ้นด้วย


ใครที่ชอบปลูกต้นไม้กระถางขนาดไม่ใหญ่มาก ลองใช้รถเข็นจากอิเกียเข้ามาช่วยจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบและสวยงามมากขึ้น จะย้ายไปหาแดดหรือหลบได้ก็ง่ายขึ้นด้วย เป็นตัวช่วยที่เหมาะกับคนพื้นที่จำกัดมากๆ


เรื่องของต้นไม้ คุณสามารถจัดวางได้ตามไอเดียที่ต้องการเลย ให้พวกเขาเข้ามาสร้างความผ่อนคลายให้เป็นเพื่อนที่ดีของคุณ บางทีอาจจะกลายเป็นอาหาร หรือแหล่งงานอดิเรกที่สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้ด้วย หากมีไอเดียอะไรดีๆ อย่าลืมแบ่งปันกันบ้างนะ


บทความที่น่าสนใจ

5 เทรนด์การแต่งห้องปี 2020 แต่งตามได้ไม่มี Out

7 วิธีแต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่

ค่าไฟพุ่งยิ่งกว่าจรวด ! มาดูวิธีช่วยลดค่าไฟง่ายๆ ช่วย Save เงินในกระเป๋า

ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : รับมือกับการ “อยู่บ้าน” อย่างไร ไม่ให้เครียด

How to 9 วิธี อยู่บ้านอย่างไร ไม่ให้เฉา! ในสถานการณ์ COVID - 19


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์