รูปบทความ The Question for Myself: ตอนนี้ฉันกำลังรู้สึกอย่างไร

The Question for Myself: ตอนนี้ฉันกำลังรู้สึกอย่างไร

หากเราต้องการรับรู้สิ่งที่เรามีอยู่ในมือหรือคนที่เราเป็นอยู่นี้ เราอาจจะต้องตอบให้ได้ว่า ตัวเรารู้สึกกับอะไรอย่างไรบ้าง ซึ่งหากเป็นคนที่มีความชัดเจนกับตัวเองอยู่แล้วอาจจะตอบได้เลย แต่ถ้าใครที่ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน นั่นอาจเป็นเพราะคุณยังไม่ชินกับการสอบถามตัวเองมาก่อน Esto จึงมองว่าปัญหานี้เป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญอย่างมากเลย


ความยาก ความซับซ้อน คำบอกเล่าที่ยากเกินจะกล่าว

ความรู้สึกของเราส่วนใหญ่ไม่ได้ชัดเจนเพียงความรู้สึกเดียว มันมักจะมีหลายอย่างผสมกันไป และมีตัวแปรมากมายที่พร้อมจะเข้ามาเปลี่ยนมัน ทำให้การทำความเข้าใจความรู้สึกของตัวเองเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายขนาดนั้น เช่นเวลาที่เราฟังเรื่องตลกร้าย อยากจะขำแต่เป็นความโชคร้ายของคนอื่นเราก็เห็นใจเช่นกัน ดังนั้นเพียงการบอกเล่าความรู้สึกตัวเองนี้ เราก็ควรจะสำรวจให้แน่ชัด อธิบายกับตัวเองให้ได้ว่าเป็นความรู้สึกอย่างไร แล้วเมื่อนั้นเราจะสามารถบอกได้ว่าเราต้องการอะไร


การสู้กับบรรทัดฐานตัวเอง สังคม และคนรอบข้าง

เข้มแข็งเข้าไว้ เพราะยังไงก็มีคนพร้อมจะตัดสินเราอยู่เสมอ


นี่คืออุปสรรคอย่างหนึ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับหรือปิดกั้นความรู้สึกของตัวเอง แต่การที่เราไม่รู้ความรู้สึกของตัวเอง ตอบไม่ได้ว่าตอนนี้เรากำลังมีความสุขหรือไม่ รู้เพียงว่านี่คือสิ่งที่ต้องทำเท่านั้น จะทำให้เราไม่รู้จักตัวเอง เราจะไม่รู้ว่าความต้องการที่แท้จริงของเราคืออะไรกันแน่


คำถามว่า เรากำลังรู้สึกอย่างไรนั้น มีความสำคัญกับตัวเราอย่างมาก เพราะมีเพียงเราเท่านั้น ที่จะเข้าใจตัวเราได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นโกหกตัวเองเพื่อให้คนอื่นเข้าใจหรือยอมรับ หากไม่ยอมรับตัวเอง ใครจะยอมรับตัวเราได้ล่ะ


ในที่สุด เมื่อเรายอมรับตัวเองได้...

เราทุกคนล้วนมีความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ในตัวเอง เพราะกาลเวลาที่ผ่านมาได้สั่งสมประสบการณ์และขัดเกลาตัวเราให้เป็นเราอย่างทุกวันนี้ ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเปลี่ยนเราให้เป็นแบบไหน แต่หากเราสามารถบอกชัดได้ถึงความรู้สึกของตัวเองแล้ว เราจะรู้ว่าควรเดินไปทางไหน อะไรที่จะทำให้คุณมีความสุข ตัวตนของคุณจะเริ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าจะมีความสุขมากขึ้นด้วย


ใกล้จะผ่านไปอีกหนึ่งปีนี้ ลองถามตัวเองดูสิว่าคุณรู้สึกอย่างไรกับปีที่ผ่านมา พอใจก็เป็นเรื่องดี เสียดายก็ยอมรับมันแล้วแก้ไข ความรู้สึกของเราไม่มีวันผิด เพราะมันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ปล่อยให้ความอิสระพาความรู้สึกของคุณออกมาเถอะ


บทความที่น่าสนใจ

แปลงตัวเองให้เป็นซานต้า กับวิธีทำตามเป้าหมายยังไงให้สำเร็จ

สิ้นปีทำอะไรดี รวม 5 สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมก่อนหมดสิ้นปี เพื่อชีวิตที่ดีในปีต่อไป

เจาะเทรนด์โลก 2020 : Bio Design ดีไซน์เพื่อโลกสู่วันที่ไม่มีขยะให้ทิ้ง~

อร่อยได้ไม่รู้สึกผิดกับ Organic Supply คาเฟ่สายออร์แกนิกของคนเฮลท์ตี้

รวม 3 คอนโดคุณภาพ ที่ครบครันสุดใน ‘สามย่าน’


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์