รูปบทความ The Question for Myself: ในอนาคตฉันจะใช้ชีวิตอย่างไร

The Question for Myself: ในอนาคตฉันจะใช้ชีวิตอย่างไร

มาถึงบทความสุดท้ายของ The Question for Myself คำถามที่เราควรถามตัวเองให้ชัดเจน หลังจากที่ตอบ 4 คำถามกันได้ไปแล้วลองถามตัวเองอีกสักครั้งหนึ่งว่า ในอนาคตเราอยากจะใช้ชีวิตอย่างไร ฟังดูอาจคล้ายกับการถามว่าความฝันของฉันคืออะไร แต่อันนี้จะชัดเจนกว่าที่การใช้ชีวิตประจำวันไปเลย มาดูกันดีกว่าว่าทำไมเราต้องตอบคำถามข้อนี้ให้ได้กับสองตัวเลือกที่ช่วยบอกเล่าความสำคัญของการตอบคำถามนี้


สภาวะทิ้งตัวให้โชคชะตาพาชีวิตของเราไปกับสายลม

ชีวิตเราเลือกเกิดไม่ได้ หลายคนเกิดมาพร้อมความอิสระเต็มที่ แต่อีกหลายคนก็มาพร้อมกับเงื่อนไขที่ต้องทำตามอีกมากให้บ่นว่า ชีวิตเลือกไม่ได้ ซึ่งนั่นไม่จริง


การบอกว่าชีวิตเลือกไม่ได้นับเป็นทางหนึ่งที่เราได้เลือกไปแล้ว คือการเลือกทำตามสิ่งที่มีคนกำหนดมาให้ ทั้งที่ความเป็นจริงจะมีใครสนใจชีวิตของเรามากเท่าตัวเรา คงไม่มีอีกแล้ว เพราะหากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้สุดท้ายคุณจะเผชิญกับสองข้อนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้


ไม่รับรู้ความต้องการของตัวเองในที่สุด

ความเคยชินจะพาเราไปสู่จุดนั้นได้ เพราะเราชินกับการที่มีคนอื่นคอยเลือกเส้นทางและบีบบังคับตัวเราอยู่เสมอจนสุดท้ายเราจะไม่ใส่ใจกับความรู้สึกของเราอีก ดังนั้นก่อนจะเลือกเราต้องถามตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่านี่คือความต้องการของเราหรือไม่ สิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยนเมื่อเราไม่เลือกทำตามจะเป็นอย่างไร เราสามารถมีทางออกที่ดีกว่านี้หรือไม่


ละทิ้งความฝันและตัวตนจนเสียดายเวลา


เกิดครั้งเดียว ตายครั้งเดียว You Only Live Once


เวลาไม่เคยคอยใคร หากเราเลือกที่จะทตามความต้องการของคนอื่นก่อน มีอะไรที่สามารถรับประกันได้ว่าอนาคตเราจะสามารถทำตามความต้องการของตัวเองได้จริง เพราะการปล่อยให้คนอื่นตัดสินใจชีวิตคุณแทนแล้วก็เท่ากับว่าคุณเริ่มละทิ้งสิ่งที่คุณต้องการไปเรื่อยๆ ไม่ต่างกัน


เมื่อวันนี้กำหนดวันพรุ่งนี้และนาทีนี้พยากรณ์นาทีถัดไป

นี่เป็นตัวเลือกที่บอกว่าคุณเลือกที่จะควบคุมชีวิตตัวเองเอาไว้ สร้างอนาคตที่คุณสามารถบอกได้โดยไม่ต้องพึ่งหมอดูเจ้าไหนว่าคุณจะเป็นอย่างไร ทำอย่างไรบ้างมาดูกัน


กำหนดวิถีชีวิตที่เราจะมีในอีก 5 ปีข้างหน้า

วาดภาพในหัวให้ชัดเจนกว่าความฝันของคุณว่าในอีกห้าปีคุณจะกำลังทำอะไร อาจจะเป็นการซื้อห้องคอนโดสักห้องเป็นของตัวเอง ทำงานในย่านเศรษฐกิจให้บริษัทที่คุณใฝ่ฝัน ยิ่งเรามองเห็นความต้องการของเราชัดเท่าไหร่ เราก็ยิ่งสามารถทำให้เป็นจริงได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคุณอาจจะนึกไปถึงความรู้สึกขณะเดินทาง กินข้าวไปด้วยเลยก็ได้ ก็นับเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอย่างหนึ่ง


กำหนดเป้าหมายและขั้นตอน

เมื่อเรามองเห็นภาพของเราชัดเจนแล้วก็ลองมากำหนดขั้นตอนรายละเอียดให้ชัดเจน ว่าสามารถเป็นไปได้ในระยะเวลาที่เรากำหนดหรือไม่ แล้วลองปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบเส้นทางที่เหมาะกับเรามากที่สุดเป็นใช้ได้


เราคงขึ้นบันไดตึก B เพื่อไปสู่ดาดฟ้าตึก A ไม่ได้


การวาดภาพเรื่องใช้ชีวิตกับความฝันมีความแตกต่างกันอยู่บ้างในเรื่องของระยะเวลาและขอบเขต ความฝันอาจจะเป็นเพียงด้านเดียวเช่นอยากจะชนะการประกวดรางวัลภาพถ่ายให้ได้ เป็นความฝันหนึ่งของเรา แต่การใช้ชีวิตคือการให้ความสำคัญกับความสุขระหว่างทางของความฝัน เช่นความฝันว่าจะไม่ต้องกังวลเรื่องเงินอีกต่อไปภายใน 3 ปีเป็นต้น ดังนั้นทุกคนอย่าลืมตอบคำถามทั้งสองข้อให้ละเอียด หวังว่าทุกคนจะได้มีชีวิตตามที่ใจต้องการ


บทความที่น่าสนใจ

เช็คอิน สามคอมมูนิตี้มอลล์ในสามย่าน แหล่งไลฟ์สไตล์ที่คนรุ่นใหม่ต้องไปเดิน

มีเงิน 1,000 ลงทุนอะไรดีที่สุด เปลี่ยนเงินหลักพัน ให้กลายเป็นเงินหลักแสน

รวมเคล็ดลับ และข้อควรพิจารณา ก่อนเลือกซื้อ/ลงทุนคอนโดลักซ์ชัวรี่

Work Life Balance : ผนวกงานให้เข้ากับชีวิต

Happy worker: รวมเทคนิคการทำงานที่ช่วยให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์