รูปบทความ YOLO: อย่าขัดใจสิ!! เมื่อความเห็นไม่ตรงกันควรทำอย่างไร

YOLO: อย่าขัดใจสิ!! เมื่อความเห็นไม่ตรงกันควรทำอย่างไร

You only live once. เพราะคุณมีชีวิตแค่ครั้งเดียว


มีคนเคยกล่าวไว้ว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกันเพื่อให้ได้ประโยชน์ที่ตนต้องการและเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย สิ่งที่เกิดขึ้นตามาแน่นอนคือ เมื่อเราอยู่รวมกันหลายคน ทุกคนย่อมมีประสบการณ์ การเรียนรู้ และความคิดเป็นของตนเอง เป็นเรื่องที่ยากมากที่คนหลายคนจะมีความคิดเห็นตรงกันไปทุกเรื่อง ความขัดแย้งจึงเป็นเรื่องปกติมากที่จะเกิดขึ้นในกลุ่มคน


แม้จะเป็นเรื่องปกติที่ความขัดแย้งจะเกิดขึ้น แต่ในบางครั้งการขัดแย้งก็เป็นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา เช่น การด่าทอกันอย่างรุนแรง ทะเลาะวิวาท ได้เช่นกัน นั่นเพราะความขัดแย้งที่มากเกินไปจนทำให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล เกิดเป็นความต้องการเอาชนะ มากกว่าจะมาถกเถียงกันด้วยปัญหาจริงๆ เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย เป็นผลเสียที่อาจจะเรื้อรังกัดกินความสัมพันธ์ของคนสองคนหรือกลุ่มคนนั้น จนต้องแยกตัวกระจายกลุ่มกันเลยก็เป็นได้ แบบนี้เราเรียกว่า ความขัดแย้งในแง่ลบ


ความขัดแย้งอาจเกิดจากหลายอย่าง แต่หลักๆแล้วมันเกิดจาก สถานการณ์ที่บุคคลสองคน หรือมากกว่า แสดงพฤติกรรมเปิดเผยออกมาแตกต่างกัน อาจเกิดจากรับรู้เข้าใจในเป้าหมายแตกต่างกัน เข้าใจผิดหรือไม่เข้าใจวัตถุประสงค์เหมือนกัน มีความต้องการที่แตกต่างกันหรือแย่งชิงในสิ่งเดียวกัน หรือต้องการความเท่าเทียมกันทั้งด้าน วัตถุประสงค์และคุณค่า บางครั้งอาจเกิดความรู้สึกต้องการเอาชนะหรือทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่พึงพอใจ สูญเสีย หรือถูกกดดันหรือกลายเป็นความต้องการที่จะเหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง


ในซีรีส์ YOLO บทความนี้ Esto จะนำเสนอวิธีการกำจัดความขัดแย้ง หรืออย่างน้อยยับยั้งมันไม่ลุกลามจนกลายเป็นความขัดแย้งในเชิงลบ เพื่อป้องกันความสัมพันธ์ของกลุ่มคนไม่ให้ถูกทำลาย โดยสามารถรักษาความเป็นตัวเองเอาไว้ได้ไม่ต้องถึงขั้นว่ายอมอยู่ฝ่ายเดียว จะได้เกิดความสุขขึ้นในทั้งสองฝ่ายนั่นเอง


เริ่มต้นบทสนทนาด้วยประโยคเชิงบวก

ควรใช้วาทศิลป์ในการพูดคุย ไม่ควรเริ่มประโยคด้วยคำพูดเชิงลบ หรือตำหนิความเห็นของอีกฝ่าย แต่ควรใช้น้ำเย็นเข้าลูบพูดให้อีกฝ่ายไว้ใจว่าเราไม่มีเจตนาร้าย หรือคิดจะตั้งตัวเป็นศัตรูด้วย เพียงแต่เราปรารถนาจะให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี หรือให้สาเหตุของความขัดแย้งนั้นมันหายไป


การพูดจาดี ไพเราะ นั้นไม่ได้หมายความว่าเรานั้นยอมแพ้ต่ออีกฝ่าย แต่หมายถึงการส่อเจตนาของเรามากกว่า หากเรามาด้วยเจตนาดีอย่างเปิดเผย อีกฝ่ายย่อมลดทิฐิลงอยู่แล้ว เมื่อเป็นเช่นนั้นเราจึงจะสามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ง่ายยิ่งขึ้น


ยอมรับปัญหาและลงมือแก้ไข

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น มีเหมือนกันที่เลือกจะนิ่งเฉยจนปัญหามันสงบไปเอง ในความเป็นจริงปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขมันจะคงอยู่แบบนั้น เช่นเดียวกับความขัดแย้งหากเพิกเฉยต่อมัน จะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในระยะยาว เมื่อปัญหาเกิดขึ้น จึงควรแก้ปัญหา อย่าหนีมัน เพราะจะทำให้เหตุการณ์เลวร้ายลงไปกว่าเดิม


การเผชิญหน้ากันในช่วงเวลาที่เกิดปัญหาขึ้นนี่แหละคือเวลาที่เหมาะ เพียงแต่ต้องเลือกช่วงเวลาที่ควร ที่ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาเพื่อหาข้อยุติด้วยเหตุผลไม่ใช่อารมณ์


ขอโทษ&ให้อภัย

บางครั้งความขัดแย้งสามารถเกิดจากความผอดพลาดได้เหมือนกัน ในฐานะมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยที่มนุษย์คนหนึ่งจะผิดพลาดได้ แต่เมื่อความขัดแย้งเกิดจากความผิดพลาดของตัวเราเอง การ “ขอโทษ” ด้วยความจริงใจคือสิ่งที่ควรทำ ลบความความคิดเรื่องที่ว่า การขอโทษคือการยอมแพ้ เสียศักดิ์ศรี ออกจากหัวไปให้หมด การกล่าวคำขอโทษไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่เป็นความกล้าหาญที่น่ายกย่องต่างหาก คนที่ทำผิดแล้วรู้จักขอโทษนั้นคือคนที่น่านับถือที่สุดคนหนึ่ง


เมื่อผู้อื่นขอโทษเรามาด้วยความจริงใจแล้ว สิ่งเราควรทำเพื่อตอบกลับความจริงใจของพวกเขา คือ “การให้อภัย” เพื่อเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายกลับมามีความสัมพันธ์ที่ดีอีกครั้งและสามารถทำงานร่วมกันได้


ฟังอย่างตั้งใจ ลดอารมณ์ลง

ความขัดแย้งอาจเกิดจากการเข้าใจผิด หรือการฟังอย่างไม่ตั้งใจจนรับสารมาผิดๆ ส่งผลให้ความขัดแย้งเกิดการลุกลามจนกลายเป็นปัญหา หากเราฟังอีกฝ่ายอย่างตั้งใจและจริงใจตั้งแต่ครั้งแรก ความขัดแย้งที่เกิดจากการเข้าใจผิดจะลดน้อยลงไปได้


อย่าลืมว่าในการทำงานกับคนส่วนรวมนั้นต้องอาศัยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันจึงจะทำให้งานสำเร็จไปได้ และจงลดความยุ่งเหยิง ความมั่นใจ ความเครียด ความไม่มีเวลาพอที่จะรับฟังลง เพราะนั่นคืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้สูญเสียความสามารถในการฟัง


เหล่านี้เป็นตัวอย่างวิธีขจัดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคน หรือจะเป็นในกลุ่มก็สามารถนำไปใช้ได้ เพราะความขัดแย้งเกิดได้ทุกที่และตลอดเวลา แต่จงอย่าปล่อยให้มันกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่คอยกัดกินความสัมพันธ์ให้หมดไป


ในบทความหน้า Esto จะนำเสนอสถานที่ให้ทุกคนสามารถไปค้นหาแรงบันดาลใจได้ รหือจะไปพักผ่อนก็ได้เช่นกัน จะมีที่ไหนบ้างติดตามอ่านในบทความหน้า




บทความ "YOLO"

YOLO: รวมวิธีบำบัดความเครียด เรียกความสนุกกลับมาอีกครั้ง

YOLO: วิธีบริหารพื้นที่ส่วนตัวเมื่อเราต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด

YOLO: เพราะเรามีคนเดียวในโลก นิยามความสุขรูปแบบเฉพาะเรา

YOLO: อย่าขัดใจสิ!! เมื่อความเห็นไม่ตรงกันควรทำอย่างไร

YOLO: รวมสถานที่เรียนรู้ตัวตน ผ่อนคลายแบบฉับพลันง่ายๆ ต้องไปที่ไหนกันดี



บทความที่น่าสนใจ

8 กิจกรรมที่เราสร้างความสุขพร้อมกับแม่ได้ง่ายๆ ในห้องคอนโด

รวม 5 คอนโด สไตล์ Well Being เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

5 ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ กับโจทย์ที่ต้องสร้างได้ทั้งความสุขและเงินตรา

NEVER TOO SMALL จัดห้องภายใต้ข้อจำกัดของพื้นที่..

ระเบียงคอนโด พื้นที่จำเป็นในวันนั้น ที่อาจจะไม่จำเป็นแล้วในวันนี้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์