รูปบทความ YOLO: เพราะเรามีคนเดียวในโลก นิยามความสุขรูปแบบเฉพาะเรา

YOLO: เพราะเรามีคนเดียวในโลก นิยามความสุขรูปแบบเฉพาะเรา

You only live once. เพราะคุณมีชีวิตแค่ครั้งเดียว


อย่างที่ได้บอกไปในบทความแรกของซีรีส์ YOLO ว่า You only live one ตัวเรานั้นเกิดมาเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ฉะนั้นถ้าไม่รีบมีความสุขตอนนี้จะให้ไปมีตอนไหน เพราะคนเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความสุขและใช้ชีวิตของเราอย่างที่ตัวเองอยากใช้


คำถามที่ตามมาคือ “แล้วความสุขคืออะไร?” พอเจอคำถามนี้เข้าไปหลายคนถึงกับหยุดคิดกันเลย บางคนก็ให้นิยามคำว่าความสุขว่า ชีวิตที่ดี มีเงินเยอะๆ คนรอบข้างรักใคร่ หรือแม้แต่มีอาหารที่ชอบให้กินทุกวัน เห็นได้ว่าจะแตกต่างกันไปตามมุมมองดของแต่ละคน สิ่งที่สำคัญคือ แม้เราจะไม่รู้ว่าความสุขมันมีนิยามว่าอย่างไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆ เมื่อความสุขมาถึงเราจะรู้สึกและสัมผัสถึงมันได้ โดยไม่ต้องพยายามเลย


เมื่อนิยามคำว่า “ความสุข” ของแต่ละคนมันแตกต่างกันออกไป ในซีรีส์หัวข้อ YOLO บทความนี้ Esto ขอนำทุกท่านไปรู้จักกับความสุขในนิยามของคนรอบข้าง ว่าพวกเขาได้ให้นิยามของคำว่าความสุขไว้ว่าอย่างไรกันบ้าง อยากให้ทุกคนลองนิยามคำว่าความสุขในแบบของตัวเองไว้ด้วย เมื่อลองอ่านแล้วนิยามของตัวเองตรงกับบุคคลที่ยกตัวอย่างมา เราอาจจะดูต่อไปได้ว่า แล้วพวกเขาเหล่านั้นมีวิธีสร้างความสุขในแบบเฉพาะตัวเขาอย่างไร หากเราสามารถนำวิธีเหล่านั้นมาใช้ตาม อาจทำให้เราสร้างความสุขในแบบเฉพาะของเราได้ง่ายขึ้น


ความสุขที่เกิดขึ้นจากข้างใน


การได้แบ่งปันสิ่งดีๆ ได้มอบสิ่งดีๆ ให้กันและกัน ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ


คุณ Poyi บล็อคเกอร์ จาก Storylog ท่านนี้ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสุขไว้ว่า “ความสุขไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะมากมาย ไม่จำเป็นต้องเป็นวัตถุ เพราะความสุขเกิดขึ้นได้ขึ้นในใจ” และยังได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า “ความสุขเหล่านี้มันก็หายไปอยู่ดี มันไม่ถาวรเลย เพราะใจเราเปลี่ยนแปลงตลอด เราหาช่องทางมีความสุขตลอดเวลา” เพราะฉะนั้นการที่เราแสวงหาวามสุขอยู่เรื่อยๆ คือการพยายามหนีความทุกข์ของสัญชาตญาณของมนุษย์ไปเรื่อยๆ นั่นเอง


คุณ Poyi ได้ตั้งคำถามกับทุกคนที่กำลังแสวงหาความสุขว่า “เคยเข้าใจความรู้สึกของจิตเดิมแท้ของเราบ้างมั้ย...ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร แล้วชีวิตเราที่ผ่านมามันมีความสุขแล้วรึยัง” โลกนี้ความสุขของแต่ละคนไม่เท่ากัน มันขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละบุคคลบางคนรวยล้นฟ้า บ้านช่องใหญ่โต แต่ชีวิตเต็มไปด้วยความทุกข์ และ อีโก้บางคนใช้ชีวิตเรียบง่าย สมถะ ไม่มีบ้านใหญ่โต แต่ชีวิตเต็มไปด้วยรอยยิ้ม


ความสุขที่ง่ายที่สุดคือการให้


ความสุขมีทั้งเกิดขึ้นเอง เกิดขึ้นจากคนที่เรารักและรักปรารถนาดีกับเรามอบให้ รวมทั้งเกิดขึ้นได้ง่ายดายเมื่อเราทำหน้าที่เป็นผู้ให้


คุณ สิตานัน วุตติเวช ท่านนี้เป็นนักข่าวและบล็อคเกอร์จาก Post today ได้อธิบายนิยามความสุขของตนเอาไว้อย่างน่ารัก ไว้ว่า “เป็นห้วงเวลาที่จิตใจผ่อนคลายไม่มีความกังวล ณ ขณะหนึ่งที่เกิดขึ้นและผ่านไป เช่นเดียวกับความรู้สึกอื่นๆ ความสุขมีทั้งเกิดขึ้นเอง เกิดขึ้นจากคนที่เรารักและรักปรารถนาดีกับเรามอบให้ รวมทั้งเกิดขึ้นได้ง่ายดายเมื่อเราทำหน้าที่เป็นผู้ให้ ”


โดยคุณสิตานันได้กล่าวว่า ตนเป็นคนชอบธรรมชาติและการท่องเที่ยวมากๆ การได้ออกไปเห็นผู้คนที่ต่างวัฒนธรรม ได้เห็นการใช้ชีวิตแบบอื่นๆ มันทำให้เรารู้ว่า โลกนี้มันกว้างใหญ่ และมีอะไรหลายอย่างอีกมากมายรอให้เราไปสำรวจ เราเป็นเพียงเศษส่วนหนึ่งของเสี้ยวเดียวจากโลกใบนี้ทั้งหมด หากมัวเสียเวลากับการนั่งจมอยู่กับความทุกข์ คงจะพลาดอะไรไปอีกหลายพันอย่างแน่ เพราะฉะนั้นจึงอยากออกไปสำรวจโลกกว้างให้มากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ นั่นคือความสุขของคุณสิตานัน


ความสุขที่หลอมรวมมาจากเรา

ณัฐวุฒิ เผ่าทวี ท่านนี้เป็นอาจารย์ สอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ของ Warwick Business School ผู้เป็นทั้งอาจารย์และนักเขียน ที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยาและพฤติกรรมมนุษย์มากมาย


คุณ ณัฐวุฒิ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสุขเอาไว้ว่า ความสุขสามารถแบ่งออกได้ ดังนี้


ความพึงพอใจ

ไม่ว่าจะเป็นความพึงพอใจในชีวิต หรือกับงาน กับชีวิตเเต่งงาน เป็นต้น ความพึงพอใจตัวนี้มีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับเป้าหมายในชีวิตที่เรามีบวกลบกับความเป็นจริงที่เราเจอ ถ้าเราคาดหวังอะไรไว้มากๆ เเล้วไม่ได้ตามที่เราหวังเอาไว้ ความพึงพอใจของเราก็จะลดน้อยลงกว่าเดิม ความพึงพอใจตัวนี้มีตัวเเปรเป็นอดีต ปัจจุบัน เเละอนาคต


ประสบการณ์ที่เป็นอารมณ์ของเราในเเต่ละวัน

ตัวนี้เป็นปัจจัยส่งผลซึ่งมีได้ทั้งอารมณ์ที่ดีและไม่ดี สามารถปรับตัวขึ้นลงได้ตามเวลา ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังใช้เวลาทำอะไรอยู่ในขณะนั้น อารมณ์ตัวนี้มีตัวเเปรที่ไม่ค่อยเกี่ยวกันกับความคาดหวังหรือเเม้เเต่สถานะของเรา เช่น เงินซื้อความพึงพอใจในชีวิตได้ เเต่กลับไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพในการทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้นได้ในแต่ละวัน


ความหมายของชีวิต (meaningfulness)

หาคำตอบ เราอยู่เพื่ออะไร

คือการที่เรารู้สึกว่าเรากำลังใช้ชีวิตของเราอย่างมีคุณค่าหรือเปล่า เรามักจะพบว่าในหลายๆ กิจกรรมที่เราใช้เวลาทำกับมันไม่ค่อยให้ผลสุทธิประสบการณ์ของอารมณ์ (net affects) ที่เป็นด้านบวกสักเท่าไหร่ เเต่กลับมีผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีต่อความรู้สึกที่ว่าชีวิตเรานี้มีความหมายจริงๆ


พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ บางอย่างที่เราทำ อาจไม่ได้ส่งผลให้เราอารมณ์ดีขึ้น แต่มันกลับส่งผลให้เรามีความรู้สึกว่าเราช่างมีประโยชน์ มีค่า สามารถตอบสนองคำว่า ความหมายของการมีชีวิตได้ว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร เช่น นักศึกษาที่กำลังอ่านหนังสือสอบอย่างขมักเขม้น แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากๆ แต่เรากลับรู้สึกว่าการอ่านหนังสืออย่างหนักนี้แหละจะทำให้เราสอบได้คะแนนดี และมีอนาคตที่ดีได้ และในหลายกรณีเป็นเช่นนั้นจริงๆ


เป้าหมายของความสุขอยู่ที่การให้ความสำคัญ แล้วอะไรที่สำคัญสำหรับเรามากกว่ากัน


ด้วยเหตุผลที่ว่าตัวเเปรหลายๆ ตัวของนิยามความสุขนั้นไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ความสุขของมนุษย์ตามความคิดของคุณ ณัฐวุฒิ คืออยู่ที่ว่าเราเลือกที่จะโฟกัสสิ่งใดเป็นพิเศษ


จากตัวอย่างนักศึกษาอ่านหนังสือด้านบน หากเราโฟกัสความพึงพอใจเป็นความสุขของเรา และหากเป้าหมายของเราคือการสอบให้ได้ที่หนึ่งของห้อง หากเราทำได้ตามที่หวังเราจะรู้สึกพึงพอใจในตนเอง ในความอุตสาหะที่อดหลับอดนอน แต่หากเราไม่เป็นไปตามหวัง จะเกิดผลตรงข้ามทันที


หากเราโฟกัสอารมณ์ เราจะหยุดอ่านหนังสือ แล้วไปเล่นเกมแทน เพราะอ่านหนังสือไม่สามารถทำให้อารมณ์ดี แต่การเล่นเกมทำให้อารมณ์ แล้วเราจะมีความสุขเพราะเราอารมณ์ดี


หากเราโฟกัสความหมายของชีวิต จะคล้ายๆ กับความพึงพอใจ แต่ต่างตรงที่ ความสุขในการโฟกัสความหมายของชีวิตเราไม่หวังผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ แค่เรากำลังทำในสิ่งที่จะสามารถเดินไปยังเป้าหมายของเราได้ คือ แค่เราเริ่มอ่านหนังสือแล้วรู้สึกมีความรู้มากยิ่งขึ้น และทำข้อสอบได้ แค่นั้นเราก็มีความสุขแล้วโดยที่ผลยังไม่ทันออกว่าเราเป็นที่หนึ่งของห้องหรือไม่


คุณ ณัฐวุฒิ กล่าวว่าในสังคมปัจจุบันของเราไม่ค่อยให้ความสำคัญกับความสุขที่เป็นความหมายของชีวิตมากเท่าไหร่ เป็นสิ่งที่น่าเสียดายเพราะเป็นความสุขที่มี virtue หรือคุณธรรมที่สุดต่อตัวเรา คือไม่กดดันตัวเองเกินไปและเกิดประโยชน์ได้ด้วย


แล้วความสุขของคุณคืออะไร


อย่างที่เราได้เห็นกันไปแล้วว่านิยามความสุขของทั้งสามท่านนั้นแตกต่างกันออกไป แน่นอนว่านิยามความสุขของเราก็แตกต่างจากคนอื่นเช่นกัน แต่ให้ลองดูว่าทั้งสามท่านเมื่อพวกเขาสามารถนิยามความสุขในฉบับของตนได้ เมื่อนั้นพวกเขาถึงสามารถสร้างความสุขให้กับตัวเองได้ไม่ยาก เราจึงต้องนิยามความสุขของตนเองให้ได้ก่อน เมื่อนั้นวิธีสร้างความสุขของเราจะผุดขึ้นมาแน่นอน


ในบทความหน้า Esto จะนำเสนอวิธีจัดการกับความเห็นของคนที่อยู่ด้วยกัน ร่วมกัน ที่มีไม่ตรงกัน ในบางครั้งอาจจะสร้างความขัดแย้งได้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย จะมีวิธีการอย่างไร ไปติดตามอ่านได้ในบทความหน้า


บทความ "YOLO"

YOLO: รวมวิธีบำบัดความเครียด เรียกความสนุกกลับมาอีกครั้ง

YOLO: วิธีบริหารพื้นที่ส่วนตัวเมื่อเราต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด

YOLO: เพราะเรามีคนเดียวในโลก นิยามความสุขรูปแบบเฉพาะเรา

YOLO: อย่าขัดใจสิ!! เมื่อความเห็นไม่ตรงกันควรทำอย่างไร

YOLO: รวมสถานที่เรียนรู้ตัวตน ผ่อนคลายแบบฉับพลันง่ายๆ ต้องไปที่ไหนกันดี


บทความที่น่าสนใจ

เปลี่ยนโลกให้น่าอยู่กับเทรนด์ Zero Waste เซ็ตขยะบนโลกให้กลายเป็น 0

แต่งแล้วไปให้สุดกับชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมอล

Happy worker: เก็บทุกความสำเร็จได้ดั่งใจด้วยการวางเป้าหมาย

เคล็ดลับแต่งห้อง ดูดี มีสไตล์ของคนธาตุทอง

รวมทักษะอาชีพในคอนโด งานเบื้องหลังการดูแลที่คุณอาจนึกไม่ถึง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์