รูปบทความ ZERO  WASTE  ใช้ชีวิตอย่างไร้ “ขยะ”

ZERO WASTE ใช้ชีวิตอย่างไร้ “ขยะ”

เชื่อว่าหลายๆ คนในช่วงปีสองปีมานี้ น่าจะรู้จักเเละเริ่มใช้ชีวิตเเบบ “ZERO WASTE” กันบ้างเเล้ว มันคืออะไร? มีวิธีการอย่างไร ทำไมถึงควรเริ่มใช้ชีวิตเเบบ ZERO WASTE กันสักที มาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ 



ZERO WASTE คืออะไร

“ZERO WASTE” คือเเนวคิดการปรับใช้ชีวิตที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนการใช้ทรัพยกรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดปริมาณของเสียหรือขยะให้น้อยลงได้มากที่สุดหรือเเทบเป็นศูนย์ ไม่ให้จำนวนขยะมันเพิ่มมากไปกว่าที่มีอยู่ตอนนี้เเล้ว เพราะโลกของเรากำลังตกอยู่ในภาวะที่น่าจะเรียกเต็มปากได้เเล้วว่า “วิกฤต” ต้องการความช่วยเหลือด่วน!



ลด ละ เลิก ขยะพลาสติก




ทำอย่างไรดี ? ให้ตัวเรานั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ “ลด ละ เลิก” ไม่สร้างชิ้นขยะพลาสติก

การเริ่มต้นการใช้ชีวิตเเบบไร้ขยะ หรือ ZERO WASTE ในช่วงเเรกๆ อาจจะเกิดความยุ่งยากกันบ้าง เพราะต้องเพิ่มจำนวนของพกในกระเป๋า พอใช้เสร็จก็ต้องกลับมาล้างทำความสะอาดอีก เพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ในครั้งต่อๆ ไป เเต่ Esto+ เชื่อว่า ทุกคนทำได้!


ซึ่งวิธีที่จะทำให้เราเปิดใจ เเละสนุกกับใช้ชีวิตเเบบ ZERO WASTE นั้น เริ่มจากการปรับ Mind Set ของตัวเราเอง ว่ามันเป็นยุ่งยาก ลำบากในการล้าง เปลี่ยนความคิดว่ามันเป็นการ Callenge ทำเเล้วมันเป็นประโยชน์ต่อใครบ้าง เเน่นอนล่ะว่าต้องไม่ใช่เเค่กับโลก กับสิ่งเเวดล้อมที่มันจะดีขึ้น เเต่มันยังทำให้เราดีขึ้น ทำให้เรามี Mindfulness คิดถึงคนอื่นที่ไม่ใช่เเค่ความสะดวกสบายของตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้นมันอาจทำให้เราสร้างวินัยในตัวเอง มีระบบระเบียบมากขึ้นด้วยอีกต่างหาก


เมื่อเราปรับ Mind Set เปิดใจ พร้อมรับการปรับพฤติกรรมใช้ชีวิตเเบบ ZERO WASTE เเล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะมาพูดถึง How to การใช้ชีวิตอย่างไรให้ไร้ขยะกันบ้าง


สิ่งที่ต้องมีติดตัวไม่ขาด

  • กระเป๋าผ้า
  • ขวดน้ำหรือเเก้วน้ำเเบบพกพา
  • หลอดซิลิโคน ฯลฯ
  • กล่องพลาสติกใส่ข้าว ช้อน - ส้อม

ปล. เพิ่มเติมตามเเต่ที่คิดว่าตัวเองต้องใช้


เพราะสิ่งของเหล่านี้ เป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างช่วงพักเที่ยง จะไปซื้อข้าวราดเเกงมาทานเหรอ เเค่หยิบกล่องข้าวของตัวเองติดมือไปด้วย เพื่อให้ร้านค้าตักอาหารใส่กล่องของเรา เเค่นี้ก็ลดขยะกล่องโฟมเเละถึงพลาสติกหิ้วได้ไปอีกสองชิ้นเเล้ว 



บางคนก็มีคำถามผุดขึ้นในหัวว่า เเล้วถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราต้องใช้นอกจจากอาหารการกินล่ะ อย่าง สบู่ เเชมพู ครีมบำรุงผิว มันก็ถูกบรรจุในขวดพลาสติกอยู่ดีหนิ? ไม่เป็นไรเลยค่ะ เพราะปัจจุบันตอนนี้ เรามี "ร้านค้ารูปเเบบ Refill" เกิดขึ้นเเละกระจายตัวอยู่มาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เเละเขตปริมณฑล (ดูพิกัดร้าน Refill เพิ่มเติม http://bit.ly/33dUznm) ที่ให้เราเตรียมขวดบรรจุภัณฑ์จากที่บ้านมาใส่ผลิตภัณฑ์เอง เพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกในรูปเเบบขวดบรรจุภัณฑ์


ส่วนในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ทางออกก็คือ “การเเยกขยะ”  เพราะการเเยกขยะทิ้งเป็นประเภทถังสี หรือจะเเยกเบบ 2 ถัง คือ “ถังขยะเปียก” กับ “ถังขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้” ก็จะช่วยในการกำจัดขยะได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ช่วยลดภาระให้กับสิ่งเเวดล้อมเเละมลพิษที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งของตัวเราเองเเละโลก 



เหตุผลที่เราควรเริ่มหันมาใช้ชีวิตเเบบ ZERO WASTE

เคยสังเกตกันบ้างไหม ในหนึ่งวันเราสร้างขยะให้โลกกกันกี่ชิ้น? ถ้าให้ไล่ไทม์ไลน์ตั้งเเต่เริ่มตื่นเช้า ออกไปทำงาน พักทานอาหารกลางวัน เเวะซื้อของกินเล่นไว้ทานยามบ่าย ก่อนกลับบ้านก็เเวะซื้อข้าวถุงเเกงไว้ทานมื้อเย็น ถ้าลองนึกภาพตามเเละสำรวจการใช้ชีวิตในเเบบปกติทั่วไปของตัวเราเอง จะเห็นได้ว่าเราสร้าง “ขยะ” ในหนึ่งวันไม่ต่ำกว่า 10 - 20 ชิ้นเลยที่เดียว หรืออาจมากกว่านั้น 



ตัวอย่างเช่น ซื้อน้ำหนึ่งเเก้ว ก็มีขยะถึง 4 - 5 ชิ้นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ตัวเเก้ว, ฝาปิดเเก้ว, หลอด ,กระดาษห่อเเก้ว เเถมยังมีถุงใส่หิ้วเเก้วอีกด้วยนะ นี่เเค่หนึ่งเมนูต่อคนนะคะ ไม่อยากจะนึกภาพต่อเลยว่าถ้าทุกคนกว่า 70 ล้านคนในประเทศไทยกินเหมือนกันหมด จะมีปริมาณขยะมากขนาดไหน เเล้วในหนึ่งปี สามปี ห้าปี ถ้าเรายังไม่เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเเบบติดพลาสติกเเบบนี้กันอยู่ ไม่เเน่อาจมีกองขยะเท่าภูเขาลูกยักษ์เลยก็เป็นได้


ขึ้นชื่อว่า “ขยะ” เเน่นอนว่าต้องไม่ใช้สิ่งที่ดี ยิ่งมีมากก็ยิ่งส่งผลเสียต่อทรัพยากรเเละระบบนิเวศมากเท่านั้น ฉะนั้นหากเราเริ่มหันมาใช้ชีวิตเเบบไร้ขยะเร็วมากเท่าไร ก็ยิ่งเห็นผลเร็วต่อสิ่งเเวดล้อมมากเท่านั้น อ่านจบเเล้วก็เริ่มกันเลยนะคะ ^^ 



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์