รูปบทความ อยากซื้อคอนโด แต่ไม่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ที่แถมมา ต้องทำยังไง?

ESTOPOLIS | อยากซื้อคอนโด แต่ไม่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ที่แถมมา ต้องทำยังไง?

อยากซื้อคอนโดแบบห้องเปล่า เพราะอยากเลือกเฟอร์นิเจอร์เองให้ถูกใจ แล้วจะทำยังไงกับเฟอร์ฯโปรโมชั่นดีนะ


สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมทั่วไป การเปิดขายห้องคอนโดโดยส่วนใหญ่จะมีการขายแบบ Fully Fitted และ Fully Furnished ซึ่งเป็นการขายห้องพร้อมเฟอร์นิเจอร์บางส่วน กับเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่ ซึ่งในหลายๆครั้งการที่โครงการคอนโดแถมโปรโมชั่นนี้ให้กับลูกค้าก็เป็นจุดขายที่ทำให้โครงการขายห้องคอนโดได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเฟอร์นิเจอร์ที่ทางโครงการแถมมาให้นั้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีการออกแบบแบบเน้นฟังก์ชั่นการใช้งานมาตรฐาน อาจจะไม่ได้หวือหวา หรือบางครั้งก็เป็นฟังก์ชั่นที่ทำมาเพื่อแบบห้องนั้นๆโดยเฉพาะ และโครงการก็มักจะสั่งทำเฟอร์นิเจอร์จากร้านเฟอร์นิเจอร์หรือผู้รับเหมาเป็นล็อทๆเพื่อลดต้นทุนในการผลิต ดังนั้นทุกห้องก็จะได้เฟอร์นิเจอร์แบบมาตรฐานโครงการเหมือนๆกัน


ซื้อคอนโดอยู่เองจะแต่งยังไงก็ได้ แต่ถ้าจะปล่อยเช่า ได้เฟอร์ฯโครงการไปก็ง่ายและครบดีนะ


ทีนี้สำหรับคนที่ชอบแต่งบ้าน แต่งคอนโด หรือมีสไตล์การตกแต่งห้องในดวงใจเอาไว้แล้ว หรืออยากจะแต่งห้องด้วยตัวเองมากกว่า ไม่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ที่โครงการติดตั้งมาให้จะทำยังไงดี วันนี้เราจะมาดูรายละเอียดเฟอร์นิเจอร์ของคอนโดแบบแยกเป็นส่วนๆกัน และโปรโมชั่นแถมเฟอร์นิเจอร์ของโครงการคอนโดมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง

เฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น

คอนโดส่วนใหญ่ที่ขายแบบ Fully Fitted ส่วนของพื้นที่ของห้องนั่งเล่นก็มักจะเป็นห้องเปล่า ได้พื้นที่โล่งๆให้ตกแต่งเองได้ตามในชอบ ส่วนคอนโดที่ขายแบบ Fully Fitted ก็มักจะแถมเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่นมาให้ในส่วนการใช้งานที่สำคัญ เช่น โซฟา ไซด์บอร์ดวางทีวี อาจจะมีโต๊ะกลาง หรือชั้นวางของเพิ่มให้ในบางโครงการ และสำหรับแบบห้องที่ต้องใช้พื้นที่รับประทานอาหารร่วมกันกับห้องนั่งเล่น ก็อาจจะดูว่าโครงการให้โต๊ะทานข้าวแบบไหนมา บางโครงการที่พื้นที่ในห้องไม่เยอะอาจจะให้โต๊ะกลางที่สูงหน่อย เพื่อให้นั่งทานข้าวตรงโซฟาได้ สำหรับคนที่ไม่ค่อยถูกใจหน้าตาหรือฟังก์ชั่นเฟอร์นิเจอร์ของโครงการ ก็ลองพิจารณาดูก่อนว่า ถ้าเฟอร์นิเจอร์ที่ให้มามีไม่มาก แต่โซฟากับชั้นวางทีวี เราก็อาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นเพื่อให้ได้ห้องที่แตกต่างจากห้องมาตรฐานโครงการได้ หรืออาจะลองสอบถามดูว่าทางคอนโดมีแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เลือกหรือเปลี่ยนสีเปลี่ยนแบบได้หรือเปล่า เพราะบางโครงการจะมีเซตเฟอร์นิเจอร์ให้ลูกค้าเลือกก็มี


เฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน

มาถึงห้องที่สองก็คือห้องนอน สำหรับห้องนอนนี้ในโครงการคอนโดที่ขายแบบแถมเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่ Fully Furnished ก็มักจะแถมเตียงนอน และตู้เสื้อผ้ามาให้เป็นหลัก นอกจากในบางโครงการที่มีห้องนอนใหญ่ ห้องนอนเล็ก ในแต่ละห้องก็อาจจะได้ไม่เหมือนกันอีก ส่วนใหญ่แล้วเตียงนอนที่ทางคอนโดแถมมาให้มักจะเป็นขนาดเตียงที่จัดตามฟังก์ชั่นของห้อง จะเป็นเตียง King Size, Queen Size หรือเตียงเดี่ยว Single Bed 3 ฟุตก็ว่ากันไป เพราะพื้นที่ของห้องคอนโดในแต่ละโครงการก็ไม่เท่ากัน ซึ่งหลายๆโครงการที่แถมเฟอร์นิเจอร์ก็มักจะบิ้วท์อินเตียงมาให้แบบพอดีกับความกว้างของผนังหรือระยะวางเฟอร์ฯอื่นๆ และอาจจะมีฟังก์ชั่นการเก็บของใต้เตียงเพิ่มเติมที่เริ่มเห็นได้เยอะขึ้นตามเฟอร์นิเจอร์ในห้องตัวอย่าง เป็นข้อดีของการได้เฟอร์จิเจอร์แถมจากโครงการเพราะไม่ต้องขยับเขยื้อนหรือมานั่งย้ายตำแหน่งเอง


เฟอร์นิเจอร์ครัว

เฟอร์นิเจอร์คอนโดส่วนที่ 3 ซึงเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างสำคัญก็คือพื้นที่ห้องครัว ที่โดยส่วนใหญ่แล้วโครงการคอนโดมิเนียมก็มักจะมีเคาท์เตอร์ครัว หรือ Pantry มาให้ ทั้งห้องที่ขายแบบ Fully Fitted และ Fully Furnished ซึ่งข้อดีของการได้เฟอร์นิเจอร์ครัวก็คือตะแหน่งของงานท่อและงานระบบ การเดินตำแหน่งปลั๊กไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวต่างๆ เพราะโครงการคอนโดมักจะไม่อนุญาตให้ใช้เตาแก๊ส ต้องใช้เตาไฟฟ้า โครงการจะวางตำแหน่งของการเจาะท่ออ่างล้างจานหรือตำแหน่งของเตาไฟฟ้า ที่วางตู้เย็นมาไว้ให้อยู่แล้ว ยิ่งบางโครงการที่ต้องตั้งเครื่องซักผ้าในพื้นที่ครัว ยิ่งต้องระวังเรื่องงานระบบมากๆ เพราะถ้าเกิดเราเลือกที่จะติดตั้งเคาท์เตอร์เอง ไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์แถมของโครงการ และช่างติดตั้งไม่ดีอาจจะมีปัญหาน้ำรั่วซึมหรือต้องแก้พื้นก็ได้ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ในครัวนี้ถ้าโครงการมีมาให้ก็ควรจะรับไว้จะดีกว่า


เฟอร์นิเจอร์และสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ

ห้องสุดท้ายและเป็นห้องที่สำคัญที่สุดก็คือห้องน้ำ ที่บอกว่าสำคัญก็เพราะว่า ห้องน้ำเป็นห้องที่เต็มไปด้วยงานระบบ มีการวางท่อ วางสายไฟทั้งใต้พื้นแบะบนเพดานรวมถึงผนังด้วย โครงการส่วนใหญ่ก๋จะติดชุดสุขภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานมาให้อยู่แล้ว ซึ่งก็แนะนำว่าควรจะรับไว้ตามนั้น เว่้นแต่ Shower Box ที่อาจจะเปลี่ยนเป็น Tempered Glass แบบกระจกหรือจะมีกรอบก็ได้ตามใจ แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบรูปร่างหน้าตาสุขภัณฑ์ของโครงการก็ต้องทำใจหน่อย ยิ่งโครงการคอนโดมิเนียมสมัยนี้เริ่มนิยมใช้ห้องน้ำสำเร็จรูป เอามาลงเป็นบล็อคๆ สุขภัณฑ์ทุกชิ้นวางตำแหน่งมาอยู่แล้ว การที่เราจะมาเปลี่ยนก็จะทำให้ยุ่งยาก ยิ่งถ้าอยากจะติดชั้นวางของ หรือเฟอร์นิเจอร์อื่ที่ต้องมีการเจาะผนังเพิ่มเติม ก็จะต้องสอบถามตำแหน่งในการติดตั้งกับโครงการให้ดีก่อน จะได้ไม่ปวดหัวถ้าเจาะไปเจองานท่อหรืองานระบบ


เมื่อทราบรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์คอนโดในห้องต่างๆไปแล้ว ก็ลองพิจารณาดูว่าเรายังอยากจะได้หรือไม่อยากได้จริงๆ เพราะเฟอร์นิเจอร์แถมของโครงการก็ไม่ได้มีแต่ข้อเสีย ไม่สวย ไม่ถูกใจเสมอไป เรื่องงานติดตั้งและตำแหน่งของเฟอร์ฯก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นใครที่ตัดสินใจแล้วว่าจะไม่เอาเฟอร์นิเจอร์ของโครงการจริงๆ ก็ลองคุยกับทางฝ่ายขายและโครงการดูก่อนตั้งแต่ต้น ตอนที่จะซื้อหรือจอง ว่าถ้าเราไม่เอาเฟอร์นิเจอร์ตรงส่วนนี้ทั้งหมดหรือบางส่วน โครงการอาจจะเปลี่ยนเป็นของแถมอย่างอื่นหรือเพิ่มส่วนลดให้เราแทนการให้เฟอร์นิเจอร์ก็ได้ ทั้งนี้ต้องบอกล่วงหน้าด้วยนะ ไม่ใช่ได้ห้องพร้อมโอนพร้อมเฟอร์นิเจอร์แล้วมาเปลี่ยนใจ โครงการก็อาจจะไม่ยอม

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์