รูปบทความ ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ต้องเลือกยังไง  ดูอะไรบ้างถึงจะได้คนเช่าตลอด?

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ต้องเลือกยังไง ดูอะไรบ้างถึงจะได้คนเช่าตลอด?

จะลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า ต้องดูยังไง ตัดสินใจเลือกจากอะไรบ้าง


ใครหลายๆคนในยุคสมัยนี้คงจะมีค่านิยมในการซื้อคอนโด ทั้งเพื่ออยู่อาศัยเองหรือเพื่อการลงทุนก็ตาม เพราะก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะมองไปทางไหนในกรุงเทพมหานครก็เจอแต่ตึกสูง คอนโดมิเนียมน้อยใหญ่มากมาย หรือแม้แต่จังหวัดหัวเมืองต่างๆเองก็เช่นกัน ดังนั้นจึงแทบจะเรียกได้ว่าคอนโดมิเนียมกลายมาเป็นหนึ่งในประเภทของที่อยู่อาศัยหลักซึ่งเป็นปัจจัยสี่ในชีวิตของคนเราไปแล้ว 

ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ซื้อคอนโดปล่อยเช่าก็ต้องดูที่ถูกใจคนเช่าด้วย


ทีนีเมาพูดกันถึงเรื่องการซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่า แน่นอนว่าถ้ามีวัตถุประสงค์ในการซื้อแบบชัดเจนอย่างนี้แล้ว จะมาเลือกโครงการหรือแบบห้องตามใจฉันอย่างเดียวก็คงจะไม่ดีแน่ เพราะคนอยู่ไม่ใช่เรานี่นา ดังนั้นแน่นอนว่าเราควรจะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติที่ดีของโครงการ รวมทั้งต้องลองคิดในแง่ของผู้เช่าด้วย แต่ควรจะดูเรื่องอะไรบ้างล่ะ?

สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

1.เดินทางง่าย ใกล้รถไฟฟ้า

สิ่งหนึ่งที่เราควรจะใส่ใจสำหรับคนที่หาคอนโดเช่าก็คือเรื่องของการเดินทาง เพราะคนส่วนใหญ่ที่มองหาที่อยู่ในลักษณะนี้ล้วนมีเหตุผลในด้านการเดินทางทั้งนั้น ไม่ว่าจะใกล้ที่ทำงาน หรือใกล้สถานศึกษา ดังนั้นเราจึงควรที่จะดูโครงการที่เข้าออกสะดวก ใกล้รถไฟฟ้า หรือใกล้ทางด่วน

โดยสามารถคิดจากตัวคนเช่าที่เราอยากได้ เช่น ถ้าเราอยากลงทุนปล่อยเช่านิสิตนักศึกษาก็ควรจะเลือกโครงการที่ใกล้มหาวิทยาลัย หรือสามารถเดินทางไปได้สะดวก ถ้าอยากได้คนทำงานที่ใช้รถไฟฟ้าในการเดินทางเป็นหลักก็ต้องดูโครงการที่ติดหรือใกล้รถไฟฟ้่ หรือมาบริการรับส่งที่สถานนีเพื่ออำนวยความสะดวกแกผู้เช่าด้วย ส่วนถ้าในอยากได้คนเช่าที่มีรายได้เนอะหน่อย มีรถขับ แน่นอนว่าต้องดูโครงการที่ใกล้ทางด่วน หรือเดินทางเชื่อมต่อถนนเส้นต่างๆได้สะดวก อีกอย่างต้องดูเรื่องจำนวนที่จอดรถของโครงการเผื่อผู้เช่าด้วย

สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

2.แบบห้องไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป

อย่างที่สองที่ต้องคำนึงถึงไม่ต่างจากเรื่องความสะดวกในการเดอนทางก็คือ แบบห้องของคอนโดที่เราจะซื้อเพื่อปล่อยเช่า ซึ่งก็ต้องคำนึงถึงตัวผู้เช่าที่เราอยากได้ด้วยเช่นกัน ถ้าหากจะซื้อคอนโดปล่อยเช่านักศึกษาก็ต้องกูว่าเราอยากให้เช่าแบบมีรูมเมทกันรึเปล่า หรือถ้าเป็นคนทำงานจะให้เช่ากี่คน เพราะมันจะขึ้นอยู่กับแบบห้องที่เราเลือกด้วย ถ้าจะปล่อยเช่าแบบมีรูมเมท ก็อาจตะต้องเป็นห้องแบบ1 ห้องนอนที่มีพื้นที่เนอะหน่อย หรือแบบ 1bedroom plus หรือไม่ก็ 2 ห้องนอนไปเลย เพื่อที่คนเช่าจะได้มีพื้นที่ในการใช้งานและอยู่อาศัยที่เพียงพอ และยังมีพื้นที่ส่วนตัวอีกด้วย





สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

3.ตกแต่งง่าย ถ้ามีโปร Fully Furnished ยิ่งดี

อีกหนึ่งข้อที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า ก็คือเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ เพราะถ้าเราปล่อยเช่าห้องเปล่าก็คงไม่มีใครติดต่อมาหรอกใช่ไหม ดังนั้นถ้าเราต้องการจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าแล้วอยากจะแต่งห้องด้วยตัวเอง ก็ควรจะเลือกห้องที่แต่งได้ง่าย ไม่มีเหลี่ยมมุมมาก หรือห้องที่ไม่ใหญ่มาก จะได้ไม่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์เยอะ เอาแค่ชิ้นที่จำเป็นต้องใช้ก็พอ

        หรือทางที่ดีที่สุด ถ้าเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่ขายแบบ fully furnished ก็จะยิ่งดีต่อการปล่อยเช่า เพราะว่าเราสามารถปล่อยเช่าหลังจากรับห้องได้ทันที แล้วก็ไม่ค้องเสียเวลาไปเลือกเฟอร์นิเจอร์ และส่วนใหญ่ชุดเฟอร์ฯที่โครงการคอนโดให้มาก็มักจะพอดีกับขนาดพื้นที่ภายในห้องอยู่แล้วด้วย





สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

4.Developer น่าเชื่อถือ

บริษัทผู้พัฒนาโครงการ หรือเจ้าของโครงการคอนโดมิเนียม เป็นอีกสิ่งที่ต้องดูด้วย เพราะนอกจากคนซื้อคอนโดเพื่ออยู่เองจะให้ความสำคัญกับชื่อหรือเต้าของโครงการแล้ว ตัวผู้เช่าเองก็เช่นกัน เพราะเจ้าของโครงการที่มีเขื่อเสียงและน่าเชื่อถือ ก็เหมือนเป็นการการันตีความน่าอยู่ และความแข็งแรงของงานก่อสร้าง รวมถึงการบริการและสภาพแวดล้องภายในโครงการคอนโดอยู่แล้ว




สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

5.ส่วนกลางดี มีอุปกรณ์ครบครัน

พื้นที่ส่วนกลางและFacilitiesของโครงการคอนโดที่เราจะซื้อปล่อยเช่า เป็นอีกอย่างที่ช่วยเพิ่มความหน้าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาคอนโดให้เช่า เขาก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของส่วนกลางของคอนโดที่เขาจะอยู่เช่นกัน ดังนั้นยิ่งโครงการมีส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งช่วยดึงดูดคนเช่าได้มากขึ้นไปอีก 





สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

6.ทั้งราคาขาย และเช่า ราคาไม่สูงจนเกินไป

การจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าก็เหมือนการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราควรที่จะต้องทำตลาดในย่านนั้นด้วย อย่างแรกก็คือดูราคาขายของแต่ละโครงการในย่านที่เราเล็งเอาไว้แล้ว ว่าโครงการไหนราคาถูกแพงยังไง เทียบกับแบบห้องและปัจจัยอื่นๆด้วย เพราะราคาที่เราจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าก็มีผลกับราคาค่าเช่าของเราด้วย ถ้าผ่อนเดือนละ20,000บาท ค่าเช่าก็ควรจะต้องมากกว่า20,000ถูกไหม และอีกอย่างก็ต้องดูราคาค่าเช่าของห้องอื่นๆทั้งในโครงการเดียวกันหรือคอนโดใกล้เคียง จะได้ทำตลาดถูกและมีคนเช่าได้ตลอด 





สิ่งที่ต้องดูเมื่อคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า

7.รอบๆโครงการอุดมสมบูรณ์ มีบริการของกินของใช้ครบ

แน่นอนว่าการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมักจะเป็นลักษณะของการใช้ชีวิตแบบคนเมือง อาจตะไม่ได้เน้นการอยู่แบบบ้าน ที่อยู่ในบ้านทั้งวันหรือทำอาหารจริงจัง ดังนั้นสภาพแวดล้อมและความสะดวกสบายรอบๆโครงการจึงสำคัญ ยิ่งถ้ามีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตในโครงการก็ยิ่งดี หรือถ้าในคอนโดไม่มีก็ลองดูรอบๆว่ามีตลาด มีร้านค้า ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ให้นั่งชิลล์ นั่งทำงานได้สบายๆก็จะยิ่งดีมากๆเลย





จบแล้วกับสิ่งที่คนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าจะต้องคำนึงถึง เพราะยิ่งโครงการคอนโดที่เราซื้อมีความพร้อมและสะดวกกับผู้เช่ามากเท่าไหร่ หรือยิ่งถ้ามีครบหมดทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมานี้ รับรองว่าการปล่อยคอนโดให้เช่าของคุณจะไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์