รูปบทความ ทำความรู้จักวัสดุปูพื้นยอดนิยมในโครงการคอนโดมิเนียม

ESTOPOLIS | ทำความรู้จักวัสดุปูพื้นยอดนิยมในโครงการคอนโดมิเนียม

โครงการคอนโดมิเนียมทั้งหลายก็มีการใช้วัสดุในการปูพื้นคอนโดแตกต่างกันไป แบบไหนดี แบบไหนเหมาะจะใช้งานยังไง มาดูกัน


สวัสดีชาวคอนโด และชาว ESTORIAN ทุกคน เห็นชื่อบทความที่จะเอามาพูดถึงก็คงทราบแล้วว่าเป็นเรื่องพื้นๆ แต่เรื่องพื้นๆนี่แหละที่เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะอย่าลืมว่า “พื้นคอนโด” เป็นสิ่งที่เราใช้งานมันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ในฟังก์ชั่นการใช้งานของห้องแบบไหนก็ต้องมีพื้น และหลายๆคนก็คงจะเคยไปดูโครงการคอนโดมิเนียม ชมห้องตัวอย่างกันมาหลายที่ จะเห็นว่าวัสดุพื้นห้องคอนโดแต่ละที่ก็แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะมาทำความรู้จักวัสดุพื้นที่คอนโดต่างๆใช้ เพื่อจะได้เอาไปเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อคอนโดกัน


มีคนบอกว่าพื้นฐานที่ดีเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดีฉันใด วัสดุพื้นคอนโดก็เช่นกัน


เพราะวัสดุพื้นคอนโดที่ดี นอกจากจะดีในแง่ของความสวยงามแล้ว เรื่องของคุณสมบัติอื่นๆ เช่นความคงทน การทำความสะอาด และอายุการใช้งานก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะพื้นไม่เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์หรืองานวัสดุอื่นๆที่หาซื้อมาเปลี่ยนตอนไหนก็ได้ถ้าเสียหายหรือต้องการ ซ่อมพื้นทีนี่คืองานใหญ่เอาการ เรามาเริ่มดูคุณสมบัติของวัสดุปูพื้นยอดนิยมแบบต่างๆกันเลย


1. วัสดุปูพื้นคอนโดยอดนิยม : พื้นลามิเนต

ภาพจาก รีวิวโครงการ Whizdom Station Ratchada-Thapra

มาเริ่มกันที่วัสดุยอดฮิตที่หลายโครงการใช้กัน นั่นก็คือพื้นลสมิเนต ซึ่งเจ้าลามิเนตนี้จริงๆแล้วก็เป็นพื้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่ผ่านกระวนการผสมระหว่างวัสดุธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ดีในการใช้งานได้คงทน และมีความยืดหดตัวน้อยกว่าไม้จริง และมีราคาถูกกว่า แต่ก็แลกกับงานช่างที่ต้องปรานีต เพราะหากช่างปรับระนาบของพื้นและปูวัสดุไม่ดี ก็จะทำให้พอใช้งานไปเรื่อยๆพื้นเกิดการโป่งตัวและทำให้เวลาเดินรู้สึกเหมือนพื้นไม่แน่น สำหรับส่วนประกอบของพื้นลามิเนตมี 4 ส่วนหลักๆ คือ แกนกลาง ที่เป็นส่วนใช้รับน้ำหนักและแรงกระแทกจากการเดินเรียกว่า HDF คือการนำไม้จริงมาย่อยผสมกับสารเคมีอื่นๆแล้วขึ้นรูปเป็นแผ่นขนาดใหญ่ให้ได้ความหนาตามต้องการ ส่วนนี้จะช่วยในการยืดหดตัวของเนื้อไม้ ส่วนที่ 2 คือผิวกระดาษที่เอาไว้ผิดหน้าไม้ตกแต่งลวดลายให้ดูเหมือนไม้จริงเพื่อความสวยงาม ส่วนที่ 3 เป็นวัสดุปิดผิวหน้าไม้ที่ช่วยลดการขีดข่วนและป้องกันความชื้นเข้าสู่เนื้อไม้ พูดง่ายๆคือเป็นการทำสารเคลือบผิวหน้าไม้นั่นเอง



2. วัสดุปูพื้นคอนโดยอดนิยม : พื้นไม้เอ็นจิเนียร์

ภาพจาก รีวิวโครงการ VERDE Sukhumvit 49

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ หรือ Engineering Wood คือพื้นไม้ที่ทำจากเนื้อไม้ที่ผ่านการปรับคุณสมบัติในการใช้งานให้มีความเหมาะสมกับการใช้งาน และความสวยงาม ผิวสัมผัส เพื่อให้ใกล้เคียงกับไม้จริงมากที่สุด พื้นไม้เอ็นจิเนียร์หรือ Engineering Wood Floor จริงมีค่อนข้างคล้ายกับพื้นไม้จริง หรือ Solid Wood Floor มาก เพราะพื้นผิวชั้นบนสุดของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ก็คือเนื้อไม้ โดย Engineering Wood Floor ประกอบด้วยวัสดุ 3 ส่วน คือ เนื้อไม้ชั้นล่างสุด จะเป็นวัสดุไม้ยางพารานำมาประกบพื้นไม้แบบเต็มแผ่น และชั้นที่สองจะเป็นใส้ไม้ชั้นกลาง ซึ่งเป็นการนำวัสดุไม้ยางพารามาฝนเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาเรียงตัวกัน 90 องศากับผิวหน้าไม้จริง โดยจะเว้นช่องไฟเล็กน้อยเพื่อให้เกิดช่องว่างให้อากาศถ่ายเท และไม้มีการยืดหยุ่นแต่ไม่หดตัว และชั้นสุดท้ายคือชั้นผิวไม้จริง โดยจะมีการเลือกใช้เนื้อไม้ที่แตกต่างกันออกไปเช่น ไม้บีช ไม้โอ๊ค หรือไม้มะค่า เป็นต้น



3. วัสดุปูพื้นคอนโดยอดนิยม : พื้นกระเบื้องไวนิล

ภาพจาก รีวิวโครงการ H2 Condo รามอินทรา21

อีกหนึ่งวัสดุที่เริ่มใช้กันมากขึ้นในโครงการคอนโดมิเนียมนั่นก็คือ พื้นกระเบื้องไวนิล ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่ามันคืออะไร พูดกันง่ายๆก็คือพื้นกระเบื้องยางเหมือนที่เราเคยเห็นกันสมัยก่อน แต่ด้วยการพัฒนากระบวนการผลิตและรูปร่างหน้าตาของมัน ทำให้มันแตกต่างจากบรรพบุรุษกระเบื้องยางเชยๆแบบเมื่อก่อนไปอย่างสิ้นเชิง มีการนำมาทำสีและแต่งลวดลายให้คล้ายกับเป็นวัสดุธรรมชาติให้มากที่สุด โดยมีทั้งแบบเป็นพื้นไม้ และเป็นพื้นหินก็มี ข้อดีของพื้นกระเบื้องไวนิลก็คือ ราคาค่อนข้างถูก และมีความทนทานน้ำได้ดีมากกว่าพวกพื้นลามิเนต แต่ไม่เท่ากระเบื้องทั่วไป รับแรงกดได้ดี ใช้ได้ทั้งกับพื้นที่ๆต้องโดนน้ำอย่างห้องครัวหรือจะเป็นห้องนั่งเล่นก็ได้ สามารถเช็กทำความสะอาดเวลามีน้ำหกใส่ได้สะดวก ไม่ต้องกว่าการชื้นหรือบวมมาก ข้อเสียก็คือผิวสัมผัสจะแข็งกระด้างหน่อย เพราะเป็ยเนื้อยางแข็งๆ และใช้งานไปเรื่อยๆก็อาจจะมีการหลุดร่อนของกาวทำให้ต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่ แต่ก็ซ่อมแซมและหาซื้อได้ไม่ยาก



4. วัสดุปูพื้นคอนโดยอดนิยม : พื้นกระเบื้องเซรามิคและแกรนิตโต

ภาพจาก รีวิวโครงการ LAVIQ Sukhumvit 57

วัสดุปูพื้นห้องคอนโดแบบกระเบื้องเซรามิคหรือแกรนิตโตนี้ โดยส่วนใหญ่จะใช้ในพื้นที่ๆต้องทนต่อการโดนน้ำมากๆ เช่นห้องน้ำ ห้องครัว หรือระเบียงคอนโด หรือในบางโครงการก็อาจจะใช้ปูพื้นในห้องนั่งเล่นด้วยก็มี เพราะคุณสมบัติของกระเบื้องทั้ง 2 แบบนี้จะคล้ายๆกันคือไม่ค่อยดูดซึมน้ำ หรือแกรนิตโตบางประเภทก็ไม่ดูดซึมน้ำเลย กระเบื้องเซรามิคจะมีความทนทานและแข็งแกร่งน้อยกว่าแกรนิตโต ชื่อก็บอกอยู้แล้วว่าทำมาจากเซรามิค คือการนำดินไปเผา แต่มีความคงทนแข็งแรงกว่ากระเบื้องดินเผา กระเบื้องเซรามิคส่วนใหญ่อาจจะมีการทำลวดลายให้เหมือนหิน มีอัตราการซึมน้ำต่ำ แม้จะมีคุณสมบัติคล้ายหินแต่ก็สามารถแตกหักได้อยู่

ภาพจาก รีวิวโครงการ The Rich Nana

ส่วนกระเบื้องแกรนิตโต ก็คือกระเบื้องที่ทำมาจากการนำเศษหินแกรนิตมาย่อยสลายแล้วขึ้นรูปเป็นแผ่นด้วยความร้อนสูง จากนั้นก็ตกแต่งผิวหน้าของกระเบื้องแบเวแต่ว่าเป็นผิวด้านหรือผิวมัน วัสดุในการทำกระเบื้องแกรนิตจะเรียกว่า Porcelain แกรนิตโตจะบำรุงรักษาง่าย เพราะมีความพรุนน้อย น้ำไม่ค่อยซึม และมีราคาแพงกว่ากระเบื้องเซรามิค


ได้ทราบถึงวัสดุปูพื้นคอนโดแบบต่างๆกันไปแล้ว คงจะพอมีไอเดียในการเลือกห้องคอนโดที่ใช้วัสดุที่ตรงใจ และเหมาะกับความต้องการใช้งานของเราจริงๆ เพราะงานพื้นเป็นงานระยะยาว ไม่สามารถมาเปลี่ยนใจซื้อใหม่ได้เรื่อยๆเหมือนเฟอร์นิเจอร์ ดังนั้นวัสดุพื้นที่คอนโดต่างๆเลือกใช้ จึงเป็นอีกข้อ check list ที่เราไม่ควรมองข้าม นอกเหนือจากเรื่องราคาหรือแบบห้องที่ถูกใจ



บทความที่เกี่ยวข้อง

ความแตกต่างระหว่าง “ไม้ลามิเนต” กับ “ไม้เอ็นจิเนียร์”

‘กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ’ เทคนิคตกแต่งห้องน้ำแบบง่ายๆด้วยพื้นกระเบื้อง

'กระเบื้องยางลายไม้' มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรมาดูกัน

รู้ก่อนซื้อ 'กระเบื้องยางลายไม้' ให้เหมาะกับห้องคุณ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์