รูปบทความ ข้อแนะนำการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวีย ให้ห้องกว้าง สว่าง สบายตา และอบอุ่น

ข้อแนะนำการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวีย ให้ห้องกว้าง สว่าง สบายตา และอบอุ่น

หลายๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านหรือคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังนึกภาพไม่ออกและไม่ได้ให้ความสนใจนักว่ามันเป็นแบบไหน ซึ่งการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียในปัจจุบันนี้ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคอนเซปของการตกแต่งสไตล์นี้จะเน้นที่ความอบอุ่นเรียบง่าย แบบประเทศในยุโรปแถบสแกนดิเนเวีย เช่น สวีเดน เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่ง ก็จะมีกลิ่นอายแบบยุโรปเช่น เก้าอี้ไหมพรม ที่สำคัญอีกอย่างคือเรื่องไฟและแสงสว่างที่ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นเป็นอย่างดีอีกด้วย


เลือกใช้เก้าอี้ไหมพรมเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักที่ดูดีมีสไตล์

แนวคิดของการตกแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียนั้น เราสามารถนำมาปรับใช้แบบผสมผสานได้อย่างหลากหลายโดยเน้นไปที่ความอบอุ่น สบายตา และประโยชน์ใช้สอย ซึ่งในส่วนของการเลือกเฟอร์นิเจอร์นั้นเราจะยึดตามคอนเซปที่เน้นความเรียบง่าย อบอุ่น และมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ที่ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ก็จะประกอบด้วย โต๊ะไม้ดีไซน์เป็นรูปวงกลมแบบเรียบๆ กับโซฟามีพนักพิงตัวใหญ่ เสริมด้วยเก้าอี้ไหมพรมหรือเก้าอี้สตูลตัวเตี้ยทำจากวัสดุธรรมชาติแล้วหุ้มด้วยไหมพรมให้เข้ากับบรรยากาศ ถ้าตกแต่งผนังด้วยลายอิฐแบบสีอ่อนๆ ก็จะดูเข้ากันมากขึ้นด้วย ส่วนในห้องนอนควรเลือกเป็นเก้าอี้โยกทำจากไม้สำหรับนั่งพักผ่อนอ่านหนังสือสักตัวตั้งไว้ที่ริมหน้าต่างบนพรมปูพื้นผืนนุ่มขนาดพอดีที่ทำจากผ้าลวดลายสบายตา ซึ่งการตกแต่งสไตล์นี้เหมาะกับคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด โดยเน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอยนั่นเอง


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/152066924899073953


ไอเดียการจัดแสง สี และจัดวางสิ่งของ

เรื่องของสีสันและแสงสว่างก็ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ เริ่มจากเรื่องของการใช้โทนสีซึ่งจะเน้นโทนสีอ่อนที่ให้ความรู้สึกสว่าง โล่ง สบายตา เช่น สีเทาอ่อน สีขาว หรือจะใช้ทั้งสีเทาและสีขาวแบบทูโทนก็เป็นโทนสีที่เข้ากันได้ดี โดยอาจจะเพิ่มสีสันอื่นให้ดูมีความอบอุ่นในโทนสีใกล้เคียงกัน แบบไม่ทำให้มองแล้วรู้สึกว่าดูรก หรือฉูดฉาดเกินไป เช่น สีเขียวอ่อน สีฟ้าอ่อน ซึ่งโทนสีต่างๆ เหล่านี้สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ไอเดียระหว่างสไตล์สแกนดิเนเวียกับสไตล์วินเทจได้อย่างลงตัว


อีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้ก็คือเรื่องของไฟและแสงสว่าง คอนเซปของการแต่งคอนโดสไตล์นี้คือ บรรยากาศของแสงจากภายนอกที่ทำให้ห้องดู อบอุ่น สบาย และน่าอยู่ ซึ่งในคอนโดอาจจะทำได้โดยเปิดพื้นที่ใช้สอยให้โล่ง และในส่วนของหน้าต่างระเบียงนั้น เราจะเน้นตกแต่งด้วยผ้าม่านโปร่งบาง ที่สำคัญคือการจัดวางสิ่งของในพื้นที่ใช้สอยทุกๆส่วนให้มีความสมดุล เรียบง่าย ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าอยู่ เช่น การใช้เฟอร์นิเจอร์หลักชิ้นใหญ่ชิ้นเดียววางกลางห้องนั่งเล่น ก็ดูจะมีความเป็นมินิมอลที่ผสมผสานกับสไตล์สการแต่งคอนโดแบบแกนดิเนเวียได้เป็นอย่างดี


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/18929260914082615/


แต่งเติมความมีชิตชีวาให้กับห้องครัวแบบสแกนดิเนเวีย

มาที่ห้องครัวและมุมรับประทานอาหารกันบ้าง สำหรับวัสดุในห้องครัวที่น่าจะเข้ากับการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียก็คือ งานไม้ และสีธรรมชาติแบบเอิร์ทโทน กับการตกแต่งจัดวางแบบเน้นความเป็นครัวบิวท์อิน เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องครัวคอนโดซึ่งส่วนใหญ่มักมีพื้นที่จำกัด ส่วนมุมทานอาหารที่อาจจะอยู่ในพื้นที่ครัวหรือมีมุมแยกออกมา โต๊ะกับเก้าอี้ควรเลือกใช้ในธีมเดียวกันกับห้องอื่นๆ ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ทั้งโทนสีและวัสดุที่ใช้ เช่น โต๊ะเก้าอี้ไม้ สีธรรมชาติ เพิ่มผ้าคลุมโต๊ะในแบบที่มีลวดลายเข้ากันกับเฟอร์นิเจอร์ที่ห้องนั่งเล่นด้วย รวมไปถึง ชุดจานชาม แก้วน้ำ ที่เข้ากับสไตล์สแกนดิเนเวีย ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็เป็นอีกแนวคิดในการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียในพื้นที่ห้องครัว ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างหลากหลาย



ห้องนอนแบบเรียบง่าย อบอุ่นสไตล์สแกนดิเนเวีย


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/202028733262700062/


ห้องนอนในคอนเซปของการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียก็มีแนวคิดหลัก คือ การสร้างบรรยากาศที่เรียบง่าย อบอุ่น เหมาะกับการนอนหรือพักผ่อนสบายๆ เน้นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เรียบง่าย อันเป็นเอกลักษณ์ของปการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวีย เช่น ธีมสีขาว-เทา ของผนังและเตียงนอน โดยไม่ต้องมีไอเทมอื่นประเภทตุ๊กตา ของประดับตกแต่งทั้งหลายมาเสริมให้ดูรก แต่อาจจะมีมุมส่วนตัวเล็กๆสักมุมหนึ่งในห้อง ที่แยกเป็นสัดส่วน เช่นมุมทำงานข้างหน้าต่าง ที่ใช้เพียงชุดโต๊ะเก้าอี้สีขาวแบบเรียบๆ กับชั้นวางของแบบบิวท์อินในบริเวณเดียวกัน เท่านี้ก็เพียงพอแล้วกับการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียในห้องนอนให้อบอุ่น น่านอน และยังเข้ากับธีมของทุกพื้นที่ใช้สอยได้อย่างลงตัวอีกด้วย


โดยสรุปแล้วการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียก็เหมือนกับการนำแนวคิดแบบยุโรป ที่เน้นความอบอุ่น เรียบง่าย สบายตา มาใช้กับพื้นที่ในคอนโดที่มีขนาดพื้นที่จำกัด ด้วยไอเดียการจัดวาง ผสมผสานกับเรื่องของโทนสี แสง และเฟอร์นิเจอร์ที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ ตามที่เรานำเสนอไปข้างต้น ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้ไหมพรมในห้องนั่งเล่น ซึ่งการตกแต่งสไตล์นี้ เรียกได้ว่ากำลังได้รับความนิยมในการนำมาใช้ตกแต่งคอนโดในปัจจุบัน และผู้พักอาศัยก็สามารถออกแบบเองได้ไม่ยาก อีกทั้งยังสามารถนำมาประยุกต์หรือผสมผสานให้เข้ากับการตกแต่งภายในสไตล์อื่นๆ ได้อีก เช่น สไตล์วินเทจ ซึ่งจะทำให้คอนโดของเราเป็นห้องที่น่าอยู่มากขึ้นอีกเป็นกองเลยทีเดียว


การแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวียก็สามารถใช้สีอื่นๆ นอกจากขาวและเทาได้เช่นกัน เพียงแค่คงคอนเสปสว่างและอบอุ่นเอาไว้ 


โทนขาว เป็นสีหลักในการแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวีย 

ภาพจาก https://www.pinterest.com







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์