รูปบทความ เคล็ดลับความต่างของการแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น และการแต่งห้องแบบมินิมอล

เคล็ดลับความแตกต่างระหว่าง การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น และการแต่งห้องแบบมินิมอล

การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น กับ แต่งห้องแบบมินิมอล ต่างหรือเหมือน มาแต่งคอนโดให้สวยด้วย ไม่งงด้วย กันดีกว่า


คอนโดหลายๆ โครงการในปัจจุบันนั้น จะมีการตกแต่งที่เน้นไปทางความเรียบง่าย แต่ดูดี ไม่เน้นความหรูหราจนเกินไป เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าได้กว้างกว่า ซึ่งเราเรียกสไตล์การตกแต่งแบบนี้ว่า การแต่งห้องแบบมินิมอล นอกจากนี้แล้ว ในยุคสังคมปัจจุบัน ความเป็นญี่ปุ่นได้เข้ามามีอิทธิพลในหลายๆด้าน ซึ่งในการตกแต่งห้องในคอนโดก็เช่นกัน หลายๆโครงการ ก็มีการตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น โดยการตกแต่งห้องในสไตล์ญี่ปุ่น ก็มีความคล้ายคลึง หรือความเหมือนใจบางจุดกับการแต่งห้องแบบมินิมอล หรือการผสมผสานระหว่างสไตล์ญี่ปุ่น กับสไตล์มินิมอลที่คนส่วนใหญ่จนคุ้นเคย หรือเห็นภาพได้ชัด คือ การตกแต่งแบบ MUJI และในบทความนี้ เราจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างของการตกแต่งคอนโด แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น กับการตกแต่งคอนโด แต่งห้องแบบมินิมอลกัน


การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น


การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นนั้น จะเน้นความสมดุล ความกลมกลืน และความผ่อนคลาย มีความเป็นมินิมอลอยู่บ้าง เน้นให้ดูเรียบง่าย โดยสไตล์ความเป็นญี่ปุ่นที่เห็นได้ชัดโดยทั่วไปนั้น จะโฟกัสที่เฟอร์นิเจอร์ไม้ ใช้ประตู หน้าต่างแบบบานพับแบบญี่ปุ่น รวมไปถึงการมีที่กั้นแบ่งความเป็นส่วนตัวของห้องอย่างชัดเจน


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น : ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก

เฟอร์นิเจอร์ไม้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งห้อง แต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น เพราะชาวญี่ปุ่นจะนิยมสร้างบ้านด้วยไม้และใช้ของที่ทำด้วยวัสดุจากไม้เป็นหลัก และต้องประหยัดพื้นที่การใช้งาน นิยมใช้บานประตูแบบบานเลื่อน


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น : มีที่กั้นห้อง หรือพาร์ติชั่น (partition)

เพื่อแบ่งความเป็นส่วนตัวของห้อง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจนของสไตล์ญี่ปุ่น


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น : ยกพื้นสูงขึ้นต่างระดับ ในทางเข้า

การยกระดับพื้นห้องบริเวณหน้าประตูก็เพื่อใช้ถอดรองเท้าวาง ก่อนเข้าห้อง ซึ่งเป็นวัฒนธรรม และธรรมเนียมของคนญี่ปุ่น ที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ ในการเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้าไปตามสถานที่ต่างๆ


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น : ตกแต่งห้อง จัดวางของแบบเป็นระเบียบเรียบร้อย

จุดสำคัญอีกจุดก็คือ ไม่ปล่อยให้ห้องรก คนญี่ปุ่นเป็นคนที่มีระเบียบ การจะแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นให้เหมือนจริงก็ต้องดูแลเรื่องความเรียบร้อยด้วย


แต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น : ใช้เตียงไม่สูง

โดยส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะนอนบนเสื่อ หรือการวางเตียง หรือฟูกบนพื้น จะไม่ได้ใช้เตียงยกสูงเหมือนบ้านเรา และนี้ก็เป็นสไตล์ของห้องนอนแบบญี่ปุ่นอีกอย่างที่ดึงมาแต่งห้องได้ง่ายๆ


    นอกจากนี้แล้ว การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น ยังมีการปลูกต้นไม้ หรือนำต้นไม้มาตกแต่งภายในห้องอีกด้วย เนื่องจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ให้ความเคารพกับธรรมชาติมากๆ ซึ่งต้นไม้ต้องเป็นต้นไม้ที่ดูเรียบง่าย สีเขียว ไม่มีสีฉูดฉาด ดูเป็นธรรมชาติ เพื่อคงเอกลักษณ์สไตล์ความเป็นญี่ปุ่น และจะต้องไม่ทำให้ห้องนั้นดูรก 



การตกแต่งห้องแบบมินิมอล


สไตล์การตกแต่งห้องแบบมินิมอล คือ การตกแต่งที่ดูเรียบง่าย ไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ในการตกแต่งเยอะมาก ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่ในความน้อยชิ้นนั้น ก็จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย โดยสไตล์การตกแต่งแบบมินิมอลนั้น จะเน้นสีขาว หรือสีโทนอ่อน เป็นสไตล์ที่ทำให้รู้สึกห้องดูโล่ง มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นแม้เป็นห้องขนาดเล็ก และยังรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา ห้องดูสะอาด เป็นสัดส่วน เหมาะกับคนที่ชอบอะไรง่ายๆ ไม่ชอบสีสัน แต่ยังคงมีความสวยงามในตัว ซึ่งการตกแต่งสไตล์มินิมอล จะไม่ค่อยมีการตกแต่งอะไรมากมาย แต่ยังคงดูดี อย่างที่เรียกกันว่า “น้อยแต่มาก” (Less is More) เน้นการจัดวางที่ดี อีกทั้งยังเป็นสไตล์การตกแต่งห้อง ที่นิยมกันในปัจจุบันอีกด้วย


แต่งห้องแบบมินิมอล : ใช้ของแต่งห้องโทนสีขาว หรือสีโทนอ่อน

การตกแต่งห้องแบบมินิมอล นิยมใช้โทนสีอ่อน หรือใช้สีให้น้อยที่สุด บวกกับอุปกรณ์ตกแต่งเบาๆ เล็กน้อย พองาม ไม่มากชิ้น


แต่งห้องแบบมินิมอล : การจัดวางที่เป็นสัดส่วน

ใช้เฟอร์นิเจอร์เพียงไม่กี่ชิ้น แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเยอะ และมีประโยชน์ สามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น


แต่งห้องแบบมินิมอล : คุมความเป็นมินิมอลด้วยโทนสี

นอกจากสีขาวแล้ว ก็ยังสามารถใช้สีเอิร์ธโทน หรือโมโนโทนได้ โดยยังคุมโทนความเป็นมินิมอลอยู่ ทำให้ห้องดูสะอาด โล่ง และสบายตา


    จากการเปรียบเทียบระหว่างการตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น กับการแต่งห้องแบบมินิมอล ดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่า ทั้งสองสไตล์การตกแต่งนี้ มีความคล้ายกันอยู่มาก หรือแทบจะเหมือนกันเลยก็ว่าได้ แต่สิ่งที่แตกต่างกันของทั้งสองสไตล์นั้น จะอยู่ที่เอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละสไตล์ คือ


การตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น จะมีเอกลักษณ์ ของวัฒนธรรม และธรรมเนียมของประเทศญี่ปุ่นอยู่ เน้นงานไม้ และการใช้สีอ่อน แต่ไม่จำเป็นว่าห้องจะต้องโล่ง ตกแต่งอะไรไม่ได้เลย 


ส่วนการแต่งห้องแบบมินิมอลนั้น ก็จะเป็นสไตล์ที่กว้างกว่าสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเอกลักษณ์จะอยู่ที่โทนสี และความน้อยของการตกแต่ง ไม่จำเป็นต้องเน้นงานไม้ แต่ต้องน้อยชิ้น แต่งห้องให้โล่ง และใช้โทนสีอ่อนให้ได้มากที่สุด


แต่ทั้งนี้แล้วทั้งสองสไตล์นั้น ก็สามารถนำมาประยุกต์ หรือผสมผสานสไตล์กันและกันได้ โดยยังคงความดูดี เรียบง่าย โล่ง และสบายตา ซึ่งเหมาะกับการตกแต่งกับคอนโดห้องเล็กๆ ที่มีพื้นที่ไม่มาก การแต่งคอนโดทั้งสองสไตล์นี้จะช่วยให้ห้องคอนโดของผู้พักอาศัย มีพื้นที่เก็บของที่มากขึ้น และดูกว้างขวาง แม้เป็นห้องขนาดเล็กก็ตาม โดยปัจจุบันทั้งสองสไตล์การตกแต่งคอนโด ทั้งการตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น และการแต่งห้องแบบมินิมอล เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากห้องคอนโดนั้นมีพื้นที่ที่จำกัด การตกแต่งทั้งสองสไตล์นี้จึงเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะช่วยให้ห้องดูดี น่าอยู่ และไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังดูสะอาด ซึ่งการตกแต่งห้องที่ดี มีความน่าอยู่ ก็มีความสำคัญ เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างเสริมส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์