รูปบทความ ตกแต่งคอนโดด้วยโทนสี Calming Serenity “Stay White with Unique Style”

ESTOPOLIS | ตกแต่งคอนโดด้วยโทนสี Calming Serenity “Stay White with Unique Style”

หลังจากที่เราได้รู้จักกับการตกแต่งด้วยโทนสี Greenery Pantone ไปแล้ว (ดูการตกแต่งด้วยโทนสี Greenery Pantone) วันนี้เราจะมานำเสนอการตกแต่งคอนโดด้วยโทนสี Calming Serenity แน่นอนว่าโทนสีขาว สว่างเป็นอีกหนึ่งโทนที่ถือว่าเป็นสีคลาสสิคเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเทรนด์ไหนก็มักจะมีสีโทนสว่างพ่วงมาด้วยเสมอ

    โทนสีสว่างเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าจะช่วงให้ห้องรู้สึกกว้างขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่พอตัวกับการนำมาตกแต่งในพื้นที่ที่กำกัด เช่น ตกแต่งคอนโด นอกจากนั้น สีโทนสว่างยังให้ความรู้สึกสงบนิ่ง เหมาะกับการใช้ในพื้นที่ที่ต้องการให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้อีกด้วย ซึ่งเราจะมาแนะนำการแต่งห้องด้วยโทนสี Calming Serenity โดยเพิ่มความป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเจ้าของห้อง และสามารถนำไปใช้ได้จริง

Mirror


    อีกไอเทมหนึ่งทีน่าสนใจก็ คือ กระจก เป็นที่รู้กันดีว่ากระจกจะช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น ซึ่งเหมาะมากกับพื้นที่แคบอย่างคอนโด อีกทั้งยังมีประโยชน์ในแง่ของการใช้งานด้วย การนำมาตกแต่งในพื้นที่นั้นจะช่วยเพิ่มมิติให้กับห้อง อีกทั้งยังมีตัวเลือกที่หลากหลาย และจะเห็นได้ว่าเพียงแค่กระจกบานเดียวก็สร้างจุดนำสายตาในห้องได้ง่ายๆเลยทีเดียว

    

    กรอบกระจกนั้น ถือว่าเป็นสำคัญจุดหนึ่งที่นอกจากจะสร้างพื้นผิวที่แตกต่างแล้ว ยังสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของห้องออกมาได้ด้วย การเลือกกรอบที่สีตัดกับพื้นหลังก็จะช่วยเน้นจุดโฟกัสมาที่กระจกได้ หรือการเลือกวัสดุที่มี texture จะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับห้องได้ด้วย สามารถเลือกสรรให้เข้ากับการตกแต่งคอนโดของแต่ละคนได้

    

    การนำกระจกมาตกแต่งนั้นไม่จำเป็นต้องจำกัดแค่บานกระจกเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาผสมผสานกับตู้ หรือลิ้นชักได้อีกด้วย เรียกได้ว่า 2 in 1 เลยทีเดียว เพราะบางครั้งการตกแต่งคอนโดอาจจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยร่วมด้วย



Photographs & Words


    สองสิ่งที่ถือเป็นการตกแต่งที่ง่ายและสามารถปรับได้หลายรูปแบบเช่นกันนั้นก็ คือ รูปภาพ และ ตัวอักษร เป็นไอเทมยอดนิยมที่มักนำมาถูกใช้ในการตกแต่งห้อง อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดและยังแสดงให้เห็นเรื่องราวของเจ้าของห้องได้อย่างชัดเจน สำหรับการเลือกรูปหรือตัวอักษรนั้นอาจจะเลือกเป็นภาพโทนขาว-ดำ เพื่อให้เข้ากันกับโทนสีโดยรวมของห้องและให้การตกแต่งเป็นไปในทางเดียวกัน

    

    ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรูปหรือข้อความต่างๆ จะมีความยืดหยุ่นต่อสไตล์ของผู้เลือกเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถทำได้เองง่ายๆ และยังเพิ่มเติมปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาอีกด้วย


    แต่หากรู้สึกว่าการใช้รูปขาว-ดำ เป็นการจำกัดเกินไป สำหรับการใช้รูปสีจะแนะนำให้ใส่ในกรอบที่มีพื้นที่กรอบสีขาวหนาๆหน่อยก็จะช่วยคุมโทนสีของห้องได้ด้วยเทคนิคง่ายๆนี้


    ส่วนตัวอักษรก็มีทั้งแบบสองมิติ และสามมิติ แล้วแต่ความชอบ โดยจะเลือกเลือกข้อความเกี่ยวกับ Passion ของตัวเอง หรือ Quotation ที่ชืนชอบ หรือจะเลือกแบบเป็น Art piece ในตัวก็น่าสนใจไม่น้อย และทำให้เป็นพื้นที่ทีมีความหมายมากกว่าการตกแต่งคอนโดทั่วไป

  

    นอกจากวัสดุตกแต่งคอนโดในลักษณะที่สามารถจับต้องได้แล้ว เรายังมีสิ่งอื่นที่นอกจากจะเป็นทั้งการตกแต่งแล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศของห้องเพิ่มความ Calming มากยิ่งขึ้น ได้แก่

Lighting


    แสงสว่างสามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศในห้องได้อย่างง่ายดายและออกมาสวยงาม ซึ่งในที่นี้คือไฟตกแต่งที่ไม่ใช่การให้ส่องสว่างโดยรวมของห้อง การนำดวงไฟเล็กๆมาตกแต่งผนังสักมุม หรือหัวเตียงก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายได้ไม่ยาก โดยเฉพาะในช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตก นอกจากสายไฟแล้ว เทียนก็นับว่าเป็นตัวเลือกแสงสว่างที่ดี โดยปัจจุบันเทียนมีหลายรูปแบบซึ่งนอกจากจะให้แสงสว่างแล้วยังปล่อยอโรม่าออกมาให้ผ่อนคลายกันได้อีกด้วย ซึ่งการตกแต่งคอนโดด้วยแสงไฟนี้จะไม่กระทบโทนสีโดยรวมของห้องมากนัก


Scent


    ซึ่งจากบทความของมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ได้กล่าวถึง “ลาเวนเดอร์” ว่า ช่วยให้เกิดความสงบ ผ่อนคลาย และเกิดผลแบบยากล่อมประสาท เมื่อสูดดมเข้าไป ซึ่งในปัจจุบนมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น ครีมอาบน้ำ น้ำมัน ชา สบู่ เป็นต้น หรือหากเอาดอกไม้แห้งมาจัดเป็นช่อตกแต่งประดับไว้ภายในห้องก็ดูดีไม่น้อยเลยทีเดียว


Spice things up (Temporary)

    ในกรณีที่เป็นคนขี้เบื่อ แต่ยังคงชอบโทนสีแบบ Calming Serenity อยู่เป็นหลัก เราจะมาแนะนำการตกแต่งคอนโดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย หากต้องการเพิ่มสีสันให้พื้นที่แบบชั่วคราว

    

    สำหรับใครที่คิดว่า Calming Serenity อาจจะน่าเบื่อหรือจืดชืดเกินไป หรือในบางโอกาสอยากจะเพิ่มลูกเล่นให้กับห้อง เราก็อาจจะเพิ่มการตกแต่งด้วยสีที่เข้ามาตัดกับพื้นที่สักหนึ่งจุด แต่ไม่ควรมากเกินไป เพราะโทน Calming Serenity จะทำให้สีสันอื่นๆสามารถมอเห็นได้โดยง่าย อาจจะเลือกเป็นของตกแต่งแบบ Temporary ชิ้นไม่ใหญ่มาก ที่สามารถถอดเข้า-ออก หรือเคลื่อนย้ายได้โดยง่าย

    


    จากที่เห็นตัวอย่างเรื่องการใช้ไฟไปข้างต้นแล้ว การตกแต่งไฟแบบที่มีสีสัน หรือไฟแบบนีออนก็จะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ห้องได้ หากปิดไฟไว้ห้องก็จะยังดูเรียบเข้าสู่โหมด Calming แต่หากเปิดไฟไว้ก็จะสร้างความน่าสนใจขึ้นมา สีสันและความสว่างของไฟนั้นจะยิ่งเห็นได้ชัดในตอนกลางคืน ซึ่งหากเลือกไฟที่มีสีสว่างมากก็แทบจะย้อมสีของพื้นที่ได้เลยทีเดียว ข้อดีของการตกแต่งคอนโดแบบนี้คือ การสามารถควบคุมการปิด-เปิดปรับเปลี่ยนตามอารมณ์ได้เอง

   

    อีกสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับห้องโทนสีสว่าง คือ เรื่องของความสกปรก ซึ่งเรื่องนี้สามารถมองได้สองมุม เนื่องจากห้องโทนสีสว่างจะเห็นรอยเปื้อนได้ง่ายกว่า แต่นั้นก็หมายความว่ารอยเปื้อนนั้นจะโดนกำจัดได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ต่างจากสีโทนมืดที่จะเห็นรอยเปื้อนยากกว่า ผู้อยู่อาศัยก็อาจจะละเลยเรื่องการทำความสะอาดไป

     ดังนั้นหากใครที่ชอบห้องโทนสี Calming Serenity ก็อย่าลืมคำนึงวัสดุที่นำมาใช้และนำมาตกแต่ง เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา และการทำความสะอาดในระยะยาว


    โทนการตกแต่งคอนโดแบบ Calming Serenity ก็เหมือนกับ Canvas สีขาวที่สามารถนำมาตกแต่งเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา ซึ่งหากสังเกตดีๆ ก็จะเจอกับเรื่องราวต่างๆของเจ้าของห้องที่เลือกสรรมาใส่ไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งความ Harmony ในแบบ Calming Serenity แล้วคุณจะค้นพบความลึกลับแม้อยู่ท่ามกลางความสว่าง 


ที่มา :
http://www.comfyco.com/store/accent_cabinets/cs102595.
html http://en.housedoctor.dk/-/home-office/glass-boxes/Pm0322.
http://www.clester.us/room-decorations/mirrored-bathroom-vanities/mirrored-bathroom-vanities-9-mirrored-bathroom-vanity-with-mirror/.
http://www.jewelscent.com/candles.
http://www.whitefauxtaxidermy.com/.
https://www.nuloom.com/.


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์