รูปบทความ รวมไอเดียการจัดสวนในห้อง ให้สวนหย่อมเล็กๆ สร้างอากาศ และช่วยโลกได้

รวมไอเดียการจัดสวนในห้อง ให้สวนหย่อมเล็กๆ สร้างอากาศ และช่วยโลกได้

พื้นที่สีเขียวเป็นแรร์ไอเทมอย่างหนึ่งที่ใครๆ ก็อยากมีเป็นของตัวเอง คิดถึงสนามหญ้ากว้างๆ กับกลิ่นจากธรรมชาติอย่างใบไม้ กลิ่นดินชื้นๆ มาสร้างความสดชื่นเข้ามาแทนที่กลิ่นปูน กลิ่นอับของห้องที่ต้องปิดเพื่อกันฝุ่น เชื่อว่าใครก็อยากได้มาแทน แต่ด้วยห้องสี่เหลี่ยม ด้วยพื้นที่ที่จำกัด การมีสวนอย่างในฝันคงเป็นเรื่องยาก


วันนี้ Esto จึงพาคนอยากมีสวนมาลองแต่พื้นที่สีเขียวเล็กๆ ไว้เป็นโลกอีกใบสำหรับผ่อนคลายหรือกลายเป็นงานอดิเรกเล็กๆ ก็น่ารัก จะจัดสวนแบบไหนบ้างให้ได้ประโยชน์กันทั้งสิ่งแวดล้อมและตัวเรา ไปดูกัน


สวนแนวตั้ง

ที่มา: huedecors.com

ใครมีพื้นที่ว่างๆ ในแนวตั้งสามารถเปลี่ยนจากการแขวนกรอบรูปเป็นการจัดสวนแนวตั้งขึ้นมาได้ หรือถ้าหากไม่สะดวกจะทำที่ผนังเพราะกลัวความชื้นจะเล่นงานก็สามารถเปลี่ยนเป็นชั้นวางของหรือรถเข็นวางของได้เช่นกัน


ข้อดีของสวนแนวตั้งคือเราต้องการพื้นที่สีเขียวกว้างแค่ไหนก็สามารถทำได้ และยังจัดได้เขียวเต็มที่เหมือนมีสวนจริงๆ อยู่ในห้องได้เลย แต่ข้อเสียคือการดูแลมีเรื่องที่ต้องระวังเยอะ เช่น ลักษณะการเติบโตต้องไม่บดบังกัน และการเลือกพรรณไม้ เราต้องเลือกตามแสงแดด ใครต้องการแดดมากก้เอาไว้ที่โดนแดดจัด ใครต้องการแดดน้อยก็ถัดเข้ามา จึงนับเป็ฯวิธีที่ต้องดูแลมากที่สุดที่เรานำเสนอ


สวนขวด



สวนขวดเป็นการจำลองระบบนิเวศลงมาในขวด เหมือนเราได้สร้างโลกทั้งใบเอาไว้ในขวดแก้ว พืชส่วนใหญ่ที่ใช้จะเป็นพืชที่ชอบความชื้นเช่น ตระกูลมอสหรือเฟิร์น สามารถสร้างเรื่องราวลงไปในขวดให้น่ารักอย่างไรก็ได้ทั้งนั้น


ข้อดีของสวนขวดคือง่ายต่อการดูแล เพียงระวังอย่าให้โดนแดดจัดและเปิดฝาภาชนะบ้างเพื่อถ่ายเทอากาศด้านใน โดยเฉพาะอากาศร้อน แต่ข้อเสียคือสีเขียวจะมีไม่มากนัก หากต้องการพื้นที่สีเขียวมากๆ สวนขวดไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่


สวนถาด



สวนถาดเป็นเหมือนการสร้างหย่อมเล็กๆ เอาไว้บนถาดหรือกระถางที่ใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย แล้วหาพืชขนาดเล็กมากปลูกเรียงกันในนั้น จัดแต่งได้ตามใจชอบเลยว่าคุณอยากได้สวนสไตล์ไหน โดยส่วนใหญ่มักนิยมเป็นแคคตัสที่โตได้ช้า


ข้อดีของสวนถาดคือการดูแลง่ายมาก ไม่เรื่องมากเท่าสวนขวดหรือสวนแนวตั้ง สามารถจัดสีเขียวได้อย่างที่ชอบเต็มที่ ข้อเสียคือขนาดของพื้นที่สีเขียวขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ที่เรามีเพื่อวางกระถาง


ต้นไม้กระถางที่เหมาะกับการปลูกในห้อง

ใครที่ไม่ชอบต้นเล็กๆ หรือการจัดสวนจิ๋วลองวางต้นไม้ไว้ในห้องเป็นกลุ่มก็ช่วยให้ห้องดูสดชื่นขึ้นได้เช่นกัน แถมยังสามารถเลือกขนาดได้ตามต้องการ ใช้พื้นที่ตามมุมห้อง บนโต๊ะหรือจะแขวนผนังเดี่ยวๆ ก็ได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะต้องเลือกพรรณไม้ที่โตได้ในที่ร่มสักหน่อยเท่านั้น

ต้นไม้ที่แนะนำสำหรับการปลูกในห้อง

พลูด่าง



พืชที่ปลูกง่ายและเป็นพืชที่ทุกคนต้องคุ้นเคย ทนทานมาก ปลูกในร่มได้สบาย สามารถปลูกในน้ำก็ได้ ในดินก็ดี นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้อีกด้วย ใครอยากมีต้นไม้แต่ไม่มีเวลาดูแล อันนี้แหละเหมาะที่สุดแล้ว

ลิ้นมังกร



เป็นต้นไม้ที่ดูสีสไตล์ในตัวเองอย่างมาก ใครอยากแต่งห้องสามารถเลือกไปวางไว้ที่มุมห้องได้เลย เพราะเขาสามารถอยู่ได้ทุกสภาพแวดล้อม และยังสามารถดูดซับสารพิษได้ดีอีกด้วย ใครไม่ชอบความรกของใบไม้ ก็แนะนำต้นนี้แหละ เขามีสไตล์ชัดเจน


หนวดปลาหมึก


ที่มา: ourhouseplants.com


ใครอยากได้ทรงของต้นไม้ใหญ่เอาไว้ในห้องเหมือนเลี้ยงบอนไซ ก็ต้องต้นนี้แหละ ทรงสวยแต่ต้องระวังเรื่องการเติบโต เหมาะสำหรับคนที่พร้อมดูแล และยังมีวามสามารถในการดูดซับสารพิษอยู่เช่นกัน


ธรรมชาติและตัวเรานั้นต้องพึ่งพากันและกันอยู่เสมอ ธรรมชาติอาจจะขาดเราได้ แต่เราขาดเขาไม่ได้แน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น การเลี้ยงพื้นที่สีเขียวเหล่านี้ยังช่วยให้จิตใจของคุณได้ผ่อนคลายจากความเครียดที่เผชิญมา เป็นการสร้างที่ช่วยได้ทั้งสุขภาพกายและใจเลยทีเดียว


บทความที่น่าสนใจ

6 พันธุ์ไม้ที่ช่วยเติมความสดชื่นให้กับห้องน้ำของคุณ

5 ต้นไม้ต้องมีในห้องคอนโด สำหรับคนเกลียดแมลง

เมื่อขาดเขา เราก็อยู่ไม่ได้ รวมเหตุผลทำไมเราต้องมีต้นไม้

ไม่รัก(ษ์)โลกวันนี้ แล้วจะไปรักวันไหน : หาวิธีใช้ชีวิตแบบ ECOLIFE ในสไตล์ชาวคอนโด

ย่อสวนสวย...ลงในขวดแก้ว แนะนำ 'วิธีการทำสวนขวดแก้วด้วยตัวเอง'

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์