รูปบทความ รักษ์โลกรอบตัวกับเฟอร์และของตกแต่งที่ออกแบบมาจากธรรมชาติ

รักษ์โลกรอบตัวกับเฟอร์และของตกแต่งที่ออกแบบมาจากธรรมชาติ

ปัจจุบันเรื่องราวของการใส่ใจสิ่งแวดล้อม นับเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกันมากขึ้น นั่นก็เพราะข่าวที่เกิดขึ้นมากมายจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาวะมลพิษในอากาศ สถานการณ์โลกที่ร้อนขึ้นทุกวัน อีกทั้ง ยังมีเรื่องราวของความผิดปกติของฤดูกาลในหลายๆ ประเทศ ที่เกิดขึ้นด้วย


ด้วยเหตุนี้เองทำให้มีหลายฝ่าย เริ่มออกมาสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติน้อยที่สุด บ้างก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการนำกลับมาใช้ใหม่ อย่างที่เราเรียกกันว่าการรีไซเคิลนั่นเอง โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ ที่เรียกได้ว่าใส่ใจธรรมชาติ และสามารถเลือกซื้อมาใช้กันได้ในทุกครัวเรือนทั้งบ้านและคอนโด ก็คือ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เป็นประโยชน์ต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และที่สำคัญ คือไม่มีส่วนในการ สร้างสารเคมีหรือก่อมลพิษทางอากาศด้วย


ลองมาดูกันดีกว่า เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งแบบไหนบ้าง ที่เรียกว่ารักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง


กระถางต้นไม้จากของเหลือใช้


ที่มา: facebook.com/environman.th


แม้ว่าจะพักอาศัยอยู่ในคอนโด แต่การมีพื้นที่สีเขียวก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณระเบียง โต๊ะทำงาน หรือพื้นที่ริมหน้าต่างที่ทำให้ต้นไม้สามารถรับแสงแดดได้ ลองเปลี่ยนจากกระถางต้นไม้ที่ผลิตจากพลาสติก หรือโลหะต่างๆ มาเป็นกระถางต้นไม้ที่ทำมาจาก กะลามะพร้าวก็ช่วยเพิ่มเติมพื้นที่สีเขียวให้น่ามองได้เหมือนกัน แถมหากเลิกปลูกต้นไม้แล้วก็ยังสามารถนำกะลามะพร้าว ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้อีกด้วย


หรือใครจะปิ๊งไอเดีย นำวัสดุรีไซเคิลยางเปลือกไข่ กระป๋องซุป แก้วน้ำพลาสติกเก่า มาใช้ในการปลูกต้นไม้ทำพื้นที่สีเขียวเล็กๆ ในห้องคอนโด ก็ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เหมือนกัน


เก้าอี้จากเศษเหล็กเหลือใช้


ที่มา: facebook.com/3WheelsUncle


เศษเหล็กที่เหลือใช้จากงานก่อสร้าง ทั้งที่เป็นเศษเหล็กที่ผิดรูปจนไม่สามารถใช้งานได้ หรือเป็นเศษเหล็กที่ถูกใช้งานแล้ว และกำลังถูกนำไปทิ้งอย่างหมดประโยชน์ เศษเหล็กเหล่านี้สามารถที่จะนำมาดัดขึ้นรูปเพื่อใช้เป็นโครง และขาเก้าอี้ได้ ซึ่งถ้าหากใครจะนำเศษเหล็กเหล่านี้ไปใช้ในการทำเก้าอี้ ก็สามารถให้ร้านเฟอร์นิเจอร์ที่รับออกแบบและขึ้นงานตามสั่งในการผลิตได้เหมือนกัน


เรียกว่าเป็นการนำวัสดุที่ย่อยสลายได้ยาก กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ช่วยลดขยะให้กับโลกได้ แถมยังได้เก้าอี้ที่ไม่เหมือนใครมาใช้งานในห้อง อีกด้วย


พรมมอสสำหรับเช็ดเท้า


ที่มา: inhabitat.com


พรมมอส คือพรมเช็ดเท้าที่มีต้นมอสจำนวนมากวางอยู่ด้านบนของพรม ซึ่งตัวของพรมนั้นก็ทำมาจากโฟมที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ เพราะใช้เศษวัสดุจากธรรมชาติ ซึ่งจุดที่น่าสนใจของพรมมอสก็คือ มันเหมาะต่อการใช้เป็นพรมเช็ดเท้าหน้าห้องน้ำ โดยเมื่อใดที่เช็ดเท้าหลังจากการอาบน้ำ มอสเหล่านี้ก็จะได้รับความชุ่มชื้นจากน้ำที่อยู่บนร่างกายของเรา ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของมอสมากขึ้นนั่นเอง


นอกจากนี้การเช็ดเท้าบนพรมมอส ก็ยังเป็นการช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิตให้ดีขึ้นด้วย เรียกได้ว่าได้ประโยชน์กันสองต่อเลยทีเดียว ทั้งการใช้ประโยชน์ในการเช็ดเท้า และประโยชน์ทางด้านสุขภาพ ที่สำคัญคือ เป็นการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าไม่อีกด้วย


โต๊ะและที่นั่งจากอิฐกระดาษ


ที่มา: designboom.com


อิฐกระดาษ คือวัสดุที่ผลิตขึ้นมาจากการใช้เยื่อของกระดาษ ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เหลือใช้ และเมื่อผ่านกระบวนการแปรรูปหนังสือพิมพ์เก่าแล้ว อิฐกระดาษก็สามารถที่จะนำมาออกแบบให้กลายเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ที่มีทั้งโต๊ะและเก้าอี้ หรือจะนำไปผลิตเป็นที่นั่งขนาดใหญ่ เอาไว้รับแขกในห้องคอนโดก็ได้เหมือนกัน


และแม้ว่าจะเป็นอิฐที่มีวัสดุหลักจากกระดาษเก่าๆ ก็ตาม แต่ในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน และการใช้งานนั้น ไม่ต่างกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุอื่นๆ เลยทีเดียว จะต่างกันก็เพียงแค่ เฟอร์นิเจอร์อิฐกระดาษนั้น ไม่สร้างมลพิษในอากาศนั่นเอง


ชั้นวางของจาก Wood Composite Plastic



เฟอร์นิเจอร์ที่เรียกว่าสำคัญของคอนโด หรือห้องนอนอย่างหนึ่งก็คือชั้นวางของ ที่ใช้ใส่สิ่งของจุกจิกในคอนโด หรือจะวางสิ่งของชั่วคราวเอาไว้กันหายก็ยังได้ โดยชั้นวางของที่เรียกได้ว่าช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดการสร้างมลพิษจากการผลิตก็คือ การใช้วัสดุอย่าง Wood Composite Plastic ในการผลิตนั่นเอง


Wood Composite Plastic คือการนำเอาเศษไม้เหลือใช้ มาผสมผสานกับพลาสติกที่ถูกทิ้งหลายเป็นขยะ โดยการผ่านกระบวนการขั้นตอนในการผลิต ให้แปรรูปออกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังออกแบบได้อย่างไรข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นทรงกลม หรือทรงเหลี่ยม ที่สำคัญคือมีคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และเมื่อเลือกใช้งาน ก็ยังนำไปรีไซเคิลตามกระบวนการอุตสาหกรรมได้อีกด้วย


ใครที่ชื่นชอบในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือสนใจจะลองหาเฟอร์นิเจอร์และของแต่งคอนโด ที่ไม่เป็นศัตรูกับสิ่งแวดล้อม ก็ลองนำไอเดียในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ทั้ง 5 ชนิดนี้ไปลองใช้กันดู เพราะสิ่งแวดล้อมจะดีขึ้นได้ ต้องเริ่มที่ตัวคุณ


บทความที่น่าสนใจ

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปิดไฟ 1 ชั่วโมง ...ช่วยโลกได้อย่างไรบ้าง ?

รักษ์ตัวเอง รักษ์สิ่งแวดล้อม กับคอนโดรักษ์ต้นไม้กลางกรุง

สวนสาธารณะ vs พื้นที่สีเขียว ต่างกันอย่างไร แบบไหนที่เราต้องการ

รวม 5 คอนโด สไตล์ Well Being เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

"เติมพลังชีวิตเฉพาะบุคคล" รวมกิจกรรมที่ฮีลพลังจนล้นเต็มหลอด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์