รูปบทความ หนีไวรัส มา Work From Home กับการจัดห้องทำงาน-ให้ได้งาน

หนีไวรัส มา Work From Home กับการจัดห้องทำงาน-ให้ได้งาน


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจะมีวันนี้ วันที่ใครหลายคนต้องใช้ชีวิตและทำงานในรูปแบบของ Work From Home กันมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ในปัจจุบันนั่นเอง ดังนั้นหลายบริษัทจึงมีมาตรการให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ แน่นอนว่าหลายต่อหลายคนอาจเริ่มคุ้นชินกับการ Work From Home จากที่บ้านกันได้แล้ว แต่อาจมีบางส่วนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนก่อนดี วันนี้พวกเรา Esto เลยมีเทคนิคดี ๆ มาฝาก สำหรับการจัดห้องทำงานให้ใช้งานได้สะดวก-ปลอดภัยจากไวรัส และทำงานให้ได้งานแม้จะอยู่ที่บ้านก็ตาม



ตำแหน่งวาง Furniture สำคัญที่สุด



ตำแหน่ง ‘โต๊ะทำงาน’ ดีช่วยให้ทำงานสบาย


มาเริ่มกันที่เทคนิคแรกกับการจัดตำแหน่งของ โต๊ะทำงาน เพราะอย่างที่ทราบกัน โต๊ะทำงานเป็นองค์ประกอบหลักที่จะช่วยให้เราทำงานได้อย่างสะดวก-ไม่เมื่อยล้า ดังนั้นหลักการเลือกโต๊ะต้องคำนึงถึงรูปแบบและลักษณะของโต๊ะเป็นหลัก ประกอบด้วย... 

  • ควรเลือกโต๊ะทำงานที่มีขนาดที่เหมาะสม ขนาดเฉลี่ยอยู่ที่ 100*48*72 cm. เป็นต้น ก็จะช่วยให้วางอุปกรณ์ และมีพื้นที่ให้หยิบจับได้สะดวกขึ้น
  • โต๊ะทำงานควรมีความสูงจากพื้นระดับใกล้เคียงกับเอว เพราะจะเป็น Scale ตามมาตรฐานของการออกแบบโต๊ะเพื่อให้สอดคล้องกับสรีระร่างกายมนุษย์
  • โต๊ะทำแบบโปร่งจะเพิ่มความสะดวกและมีความสวยงามกว่าโต๊ะประเภททึบที่ไม่มีช่องว่างบริเวณด้านล่าง อีกทั้งโต๊ะทำงานแบบโปร่งจะสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก



เลือก ‘เก้าอี้ทำงาน’ ให้เข้ากับสรีระ ช่วยให้ทำงานได้นานขึ้น


เก้าอี้ทำงาน มีความสำคัญไม่แพ้กับโต๊ะทำงาน เพราะตลอด 5-8 ชั่วโมง คนทำงานต้องนั่งอยู่บนเก้าอี้ ดังนั้นเก้าอีกทำงานได้ดีจะช่วยมีคุณสมบัติและสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำหนัก สรีระโดยรวมของร่างกาย รวมไปถึงช่วยสร้างความผ่อนคลายในขณะนั่งทำงานและนั่งพักได้ ซึ่งการเลือกเก้าอี้ทำงานซักหนึ่งตัวควรมีข้อพิจารณาดังนี้

  • เก้าอี้ทำงานที่ดีต้องมีขนาดเฉลี่ยอยู่ที่ 63*61*91 cm. ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานที่เหมาะกับกลุ่มคนทำงานทั้งเพศชายและเพศหญิง
  • สามารถปรับระดับสูง-ต่ำ ได้ตามการใช้งาน พร้อมกับหมุนได้รอบตัวและสามารถปรับโยกเอนได้ปรับความยืดหยุ่นของพนักพิงได้ด้วยลูกบิดใต้ที่นั่ง
  • เก้าอี้ทำงานที่ดีควรมีพนักวางแขนที่นุ่มสบาย บวกกับพนักรองหลังและพนักรองคอ ที่มีความแข็งแรงและยืดหยุ่น เพื่อความผ่อนคลายลดอาการกล้ามเนื้อเกร็งตัว



ใช้ ‘คอมพิวเตอร์’ แบบตั้งโต๊ะ ลดอาการเมื่อยล้า


ปัจจัยรองที่สามารถช่วยให้งาน Work From Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่ง คือ การเลือกใช้ คอมพิวเตอร์ แบบตั้งโต๊ะ เนื่องจากมีขนาดที่เหมาะสมกับระดับสายตาเฉลี่ย 15-20 นิ้ว จากสถิติการวิจัยพบว่าจะช่วยยืดระยะเวลาในการจดจ่ออยู่บนหน้าจอได้นานกว่า คอมพิวเตอร์ Nootbook นอกจากนั้นแล้วการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ให้ดีต่อร่างกายมีประกอบด้วย 

  • ปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ประมาณ 30 องศาให้ต่ำกว่าระดับสายตาปกติ หรือวางให้สูงขึ้นเพื่อที่จะไม่ทำให้เราก้มหน้า เพราะอาจส่งผมให้เกิดการปวดและเมื่อยล้าสายตา
  • ควรตั้งคอมพิวเตอร์ให้มีระยะห่างจากผู้ใช้งานประมาณ 45 เซนติเมตร เพื่อลดการเพ่งมอง พร้อมกับเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบ LED ที่ช่วยถนอมสายตา ช่วยลดผลกระทบจากแสงสีฟ้าได้
  • แป้นคีย์บอร์ดควรจัดวางให้อยู่ในระดับเดียวกันกับข้อศอกหรือข้อมือ เพื่อลดอากาศเมื่อยล้าในการพิมพ์ ที่สำคัญลดอาการข้อศอกด้านที่เกิดจากการวางข้อศอกลงบนโต๊ะ



จัดตำแหน่งวาง ‘โทรศัพท์’ ให้หยิบจับง่าย


หลายคนคงเคยชินกับโทรศัพท์ตั้งโต๊ะของที่ทำงาน แต่เมื่อเราต้องทำงานอยู่ที่บ้าน โทรศัพท์มือถือของเราต่างหากที่มีความสำคัญ ดังนั้นการจัดพื้นที่ให้สามารถหยิบจับโทรศัพท์ได้สะดวกจึงเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ไม่ควรมองข้าม

  • การจัดวางโทรศัพท์บนโต๊ะทำงานไม่ควรเว้นระยะห่างเกิน 30 เซนติเมตร
  • ควรนำแทนวางโทรศัพท์ ที่มีความแข็งแรงมั่นคง และมีช่องสำหรับวางที่สะดวก 


เทคนิคทำงานให้ได้งาน



เน้นเปิดห้องให้อากาศถ่ายเท : พยายามเปิดหน้าต่างและประตูภายในพื้นที่ทำงาน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศได้ถ่ายเทสะดวกขึ้น พร้อมกับหมั่นปัดกวาดเช็ดถูห้องให้เป็นประจำ และไม่ต้องกลัวเรื่องไวรัส เพราะไวรัสไม่ได้ลอยมาตามอากาศ


แยกส่วนทำงานออกจากพื้นที่อื่น : เช่นถ้าที่พักอาศัยของเพื่อน ๆ มีขนาดจำกัด และต้องจัดให้พื้นที่ทำงานอยู่ในส่วนเดียวกับห้องนอน แนะนำให้สร้างหรือหาฉากมากั้นแบ่งพื้นที่ เพื่อบังคับให้ร่างกายแยกจากพฤติกรรมแบบเดิม (เห็นเตียงแล้วง่วงนอน)


ตกแต่งโต๊ะทำงานด้วยต้นไม้ : ถ้าปล่อยให้โต๊ะรกหรือโล่งเกินไป อาจทำให้เราจำเจเกินไป การตกแต่งโต๊ะทำงานด้วยพร็อพสวย ๆ อย่างกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก, ตุ๊กตาน่ารัก ๆ หรือกรอบรูปก็จะช่วยให้เราสดใสมากขึ้นทุกครั้งที่มอง


เพิ่มบรรยากาศสดชื่นด้วยกลิ่นหอม : กลิ่นหอมเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเลือกใช้น้ำหอมแบบอโรมาที่ใช้กันในสปา หรือสถาบันเสริมความงามถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เราผ่อนคลายในการทำงานได้มากขึ้น


อย่าลืมวางโซฟาเพื่อนั่งพักผ่อน : ถ้ามีพื้นที่เหลือลองหามุมวางโซฟาไว้ข้าง ๆ โต๊ะทำงานดูนะครับ หลังจากที่นั่งทำงานมาตลอดทั้งวัน โซฟาจะช่วยให้เราผ่อนคลายได้มากขึ้น สามารถยืดกล้ามเนื้อให้คลายตัวได้ในหลากหลายอิริยาบถ



หวังว่าทริคสำหรับการ Work From Home ที่ Esto มานำเสนอในวันนี้ จะเป็นหนึ่งในหลายๆไอเดียที่ช่วยให้เพื่อนๆได้ทำงานที่บ้านของตัวเอง อย่างมีความสุขไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัส และที่สำคัญแค่ลองปรับรับรองได้งานแบบไม่ต้องกลัวโดนเจ้านายบ่นแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์