รูปบทความ แต่งห้องให้สวยอย่างรักษ์โลกด้วย Upcycling

แต่งห้องให้สวยอย่างรักษ์โลกด้วย Upcycling

ทรัพยากรของโลกถูกใช้กันอย่างรวดเร็ว กลายเป็นปัญหาว่าอนาคตนั้นอาจจะมีให้เราใช้ไม่เพียงพอ ดังนั้นทั่วโลกจึงได้ข้อสรุปกันขึ้นมาว่าเราต้องเริ่มทำการหมุนเวียนทรัพยากรที่เรามีในมือกันให้ใช้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด กลายเป็นขยะให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้


พอคิดกันได้แบบนี้แล้ว 3R(Reduce Reuse Recycle) ที่เคยใช้กันก็ไม่เพียงพอจะทำให้การลดขยะช่วยโลกได้อีกต่อไปแล้ว จึงมีการเพิ่มเข้ามา 2 ขั้นเพื่อชะลอการเกิดขยะหรือทำให้เกิดการหมุนเวียนเป็นวงจรได้ไหลลื่นกันมากขึ้น

Reduce >> Reuse >> Recycle >> Repair >> Upcycle


Reduce คือการลดการใช้ตั้งแต่ต้น เช่นที่เราใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก ทั้งที่ความจริงการย่อยพลาสติกยังง่ายกว่าการย่อยสลายผ้าบางชนิดเสียอีก แต่การใช้ถุงผ้าสามารถช่วยลดการสร้างขยะลดได้เพราะว่าถุงผ้าสามารถนำมาวนใช้ซ้ำใหม่ได้อีกหลายรอบนั่นเอง


Reuse คือการใช้ซ้ำ อย่างเช่นกรณีถุงผ้าที่เราใช้แล้วสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง หรือการสร้างหลอดที่ทำจากแก้วหรือซิลิโคนเองก็เพื่อการนำกลับมาใช้ใหม่


Recycle คือการแปรรูปผลิตภัณฑ์หรือสิ่งของที่เราไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้อีกรอบ มาหลอมหรือแปรรูปเพื่อผลิตสิ่งของรูปแบบอื่นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง


Repair คือการซ่อมแซมสิ่งของให้สามารถกลับมาใช้ได้ดังเดิมหรือดีกว่าเดิม ลดการใช้ของใหม่เพื่อลดการใช้ทรัพยากร


Upcycle คือคล้ายกันแต่ยังไปไม่ถึง Recycle เพราะ Upcycle คือการนำวัสดุที่เหลือใช้มาประดิษฐ์ใหม่ ออกแบบใหม่ให้กลายเป็นสวยงามน่าใช้งานมากขึ้น อาจจะสร้างประโยชน์ในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิมไปเลย ซึ่งขั้นตอนนี้ทุกคนสามารถทำเองได้อย่างง่ายดาย


ตัวอย่างงาน Upcycle ที่คุณสามารถทำได้ที่ห้องคอนโด

เปลี่ยนไม้แขวนเสื้อให้กลายเป็นกรอบรูป


ที่มา: eskaamakes.com


ไม้แขวนเสื้อแบบลวดเป็นของอย่างหนึ่งที่หาซื้อง่าย เปลี่ยนรูปร่างง่าย และเวลาที่มันเปลี่ยนรูปก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ารำคาญทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ทนทานอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นสิ่งนี้จึงเหมาะอย่างมากที่จะนำมา Upcycle ให้สามารถไปทำหน้าที่อื่นได้อีกอย่างเช่น กรอบรูป


เปลี่ยนกรอบรูปให้กลายเป็นกระดานดำ


ที่มา: thesprucecrafts.com



กรอบรูปเป็นสิ่งที่มียุคสมัยของตัวเองอย่างชัดเจนสิ่งหนึ่ง และเป็นสิ่งของเล็กๆ ที่ส่งผลต่อสไตล์ของห้องได้ด้วย ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่คนอยากมีห้องสวยๆ ต้องนำมา Upcycle ให้กรอบรูปสวยมากขึ้น หรือกลายเป็นอย่างอื่นที่สร้างความสวยงามเก๋ไก๋ได้มากขึ้นอย่างเช่น กระดานดำกรอบสวยคลาสสิก


เปลี่ยนเสื้อเชิ้ตให้กลายเป็นปลอกหมอน


ที่มา: thesprucecrafts.com



เสื้อเชิ้ตเป็นสิ่งหนึ่งที่มากับแฟชั่นของยุคสมัย มันมีช่วงเวลาของมันที่จะอยู่บนตัวเราหรือถูกทิ้งอยู่ในตู้เสื้อผ้า ถ้าถูกทิ้งไว้เฉยๆก็ลองนำมาแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ ให้กลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างเช่น ปลอกหมอนอิง ก็สวยไปได้อีกแบบ


เปลี่ยนขวดแก้วให้เป็นโคมไฟ


ที่มา: thespruce.com


ขวดแก้วมีหลายรูปแบบหลากสีสัน สวยงามแบบอมตะด้วยคุณสมบัติของตัวมันเอง จึงสามารถประยุกต์ได้หลายรูปแบบ อย่างที่เราได้เคยเห็นมาบ้าง บางคนนำไปทำเป็นพื้นผิวโมเสกสวยๆ แต่อีกวิธีที่เรานำเสนอคือการนำมาเป็นโคมไฟ โดยเก็บรูปทรงเดิมของมันเอาไว้ จะได้อารมณ์คลาสสิกสวยงามไปอีกแบบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกับห้องสไตล์ Loft


เพิ่มฟังก์ชันให้เก้าอี้ทำได้มากกว่านั่ง


ที่มา: yiconglu.com

เพียงเพิ่มมุมมองที่แปลกใหม่ให้กับของบางอย่าง คุณอาจจะพบว่ามันทำได้มากกว่านั้น เช่นกับแขวนเก้าอี้พับที่ยังกางอยู่ไว้บนผนัง ที่พักเท้าก็สามารถกลายเป็นราวแขวนได้เช่นกัน ได้ทั้งการเก็บเก้าอี้ ได้ทั้งการตกแต่ง ยังได้วางของอีกด้วย เรียกว่าใช้คุ้มทุกสัดส่วนเลยทีเดียว


นี่เป็นตัวอย่างเล็กน้อยของการ Upcycle ที่ให้คุณได้ลองนำไปปรับกับสิ่งของว่าที่เหล่าขยะทั้งหลายได้มีโอกาสสร้างคุณประโยชน์เพิ่มอายุการใช้งานให้ตัวเองอีกนิด หากมองหาไอเดียการแต่งห้องไว้เป็นแรงบันดาลใจ เชิญทางนี้เลย บทความตกแต่ง


ที่มา: 

Reduce, Reuse, Recycle, Repair และ Upcycle คืออะไร

Upcycling Projects for All Around the Home


บทความที่น่าสนใจ

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

[DIY] ทำห้องนอน Industrial Loft ด้วยตัวเอง ในราคาหมื่นกว่าบาท

จับเทรนด์สี Pantone 2020 มาแต่งห้องใหม่ให้สวยปิ๊ง

จับชุด เข้าคู่ แต่งห้องสไตล์ Industrial

จากแนวคิด Zero waste สู่ เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก ช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์