รูปบทความ แต่งห้อง Work From Home จัดบ้าน สร้างมุมทำงานส่วนตัว

แต่งห้อง Work From Home จัดบ้านเพิ่มสุข สร้างมุมทำงานส่วนตัว


ต้องบอกว่า Work From Home เป็นการทำงานที่แสนสบาย แต่ก็มาพร้อมกับความเหงา ทำให้เราอดออกไปเจอเพื่อนข้างนอก ไม่สามารถออกไปหามุมทำงานดี ๆ ในคาเฟ่ หรือนั่งร้านอาหารอร่อย ๆ ได้อย่างที่เคย วันนี้ ESTPOLIS เลยจะมานำเสนอการแต่งห้อง จัดบ้าน ให้เหมาะกับช่วง Work From Home เหมือนมีมุมทำงานส่วนตัวเป็นของตัวเอง เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงาน เพิ่มความสุขทั้งทางกายและทางใจให้กับเราได้ช่วงนี้นั่นเอง


เตรียมพื้นที่แต่งห้อง จัดบ้าน Work From Home

การแต่งห้อง จัดบ้าน สำหรับ Work From Home ควรเริ่มต้นจากหาพื้นที่สักแห่งในห้อง เพื่อใช้ปักหลักในการทำงาน เพราะแม้ว่าสถานที่ทำงานจะเปลี่ยนไป แต่ KPI ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม นั่นจึงหมายความว่า เราไม่สามารถเปิดคอมโน๊ตบุ๊คแล้วไปนอนได้ แต่ต้องแสตนด์บายอยู่หน้าคอมเช่นเดิม



ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมนุษย์เงินเดือน Work From Home มักมีอยู่ 2 แบบ คือ 'เลือกทำงานบนเตียง' กับ 'นั่งโต๊ะทำงานปกติ'  ดังนั้น การทำความสะอาดพื้นห้อง หรือโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย จึงควรเป็นอย่างแรกที่ทำ หรือหากใครที่ชอบทำงานบนเตียงก็ควรนำผ้าห่มออกไปตากแดด หรือพับเก็บไว้ให้เรียบร้อย ห่างไกลจากตำแหน่งที่ทำงานอยู่ เพราะเชื่อว่าใครหลายคนมักตุนขนม และนำมานั่งทานระหว่างทำงานด้วยแน่นอน ฉะนั้น อย่าลืมรักษาความสะอาดของผ้าห้ม, ผ้าปูเตียง หรือเครื่องนอนต่าง ๆ บนเตียงด้วย


ส่วนใครที่นั่งทำงาน Work From Home ตรงโต๊ะทำงานปกติ ย่อมได้รับความสะดวกสบาย และดูแลรักษาง่ายกว่า สามารถหยิบจับของใช้ได้ใกล้มือเป็นกิจลักษณะ แต่เมื่อนั่งทำงานไปนาน ๆ ก็อาจเกิดอาการเมื่อยล้า เมื่อยตัวได้ ดังนั้น อย่าลืมลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย หรือเดินไปล้างหน้า พักสายตาให้สดชื่นเสียบ้าง เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี


นอกจากนี้ คนทำงาน Work From Home ยังต้องคำนึงถึงอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นต่อการทำงานนั้น ๆ ด้วย อย่าง คนที่เกี่ยวกับการติดต่อตลอดเวลา ก็อาจต้องหาปลั๊กไฟเสริม สำหรับใช้ชาร์ตแบตมือถือหรือโน๊ตบุ๊ค รวมถึงสมุดจด เครื่องเขียนต่าง ๆ ที่จำเป็นไว้ใกล้ตัว ซึ่งเราก็สามารถแต่งห้อง จัดบ้าน เพื่อเพิ่มให้สะดวกในการทำงานได้ง่าย ง่าย ด้วยการหาชั้นวางขนาดเล็ก, กล่องใส่เครื่องเขียน, ลิ้นชักพกพามาใช้จัดระเบียบบนโต๊ะทำงานของเราได้




สร้างบรรยากาศสำหรับการ Work From Home ให้สดใส


สำหรับชาว Work From Home ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นพิเศษ อาจลองนำของแต่งห้อง หรือภาพวาดมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนไอเดียใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งบางคนอาจเลือกหยิบสิ่งที่รักที่ชอบมาใช้แต่งห้อง จัดบ้านแทน เพื่อเพิ่มบรรยากาศความสุขให้อยู่รอบตัวเรา 


  • อย่าง โคมไฟตั้งโต๊ะ ก็เป็นของแต่งห้องอย่างหนึ่งที่ชาว Work From Home ควรมี เพราะนอกจากจะช่วยให้ความผ่อนคลายสายตาแล้ว ยังให้แสงสว่างเพียงพอ ลดอาการเมื่อยล้าจากการจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ด้วย 



รวมถึงการจัดบ้าน แต่งห้อง ให้มุมทำงานอยู่ใกล้หน้าต่างที่มองเห็นทัศนียภาพด้านนอก ก็มีส่วนช่วยให้การ Work From Home ของเรามีความสุขมากขึ้น ช่วยผ่อนคลายความเครียดเมื่อต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานาน ๆ โดยพยายามหลีกเลี่ยงจุดที่มีแสงแดดส่องเข้ามามากเกินไป เพื่อป้องกันสุขภาพสายตาที่อาจเกิดอาการพร่ามัว ตลอดจนโรคทางสายตาในระยะยาวนั่นเอง


นอกจากนี้ การแต่งห้อง และมุมทำงานด้วยต้นไม้สึเขียวที่ดูแลง่ายก็สามารถช่วยสร้างความสดชื่นให้กับการ Work From Home ได้ไม่น้อยเลย อย่าง 20 สายพันธุ์กระบองเพชร เลี้ยงง่าย เหมาะกับคนที่มีเวลาน้อย หรือใครจะแต่งห้องด้วยแคคตัส ก็ช่วยเพิ่มสเน่ห์ให้บ้านช่วง WFH ได้ดีทีเดียว แต่ถ้าใครอยากสร้างบรรยากาศร่มรื่น ได้ใกล้ชิดธรรมชาติแม้จะนั่งทำงาน Work From Home อยู่ ก็ลองจัดบ้านด้วยการวางกระถางต้นไม้เอาไว้ตามมุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นมังกร, พลูด่าง, ว่านหางจระเข้, เดหลี, สับปะรดสี, กล้วยไม้, จั๋ง หรือเฟิร์น ก็สามารถลดความตึงเครียดจากการทำงานตลอดทั้งวันได้เหมือนกัน


  • และสำหรับคน Work From Home ที่มีใจรักเสียงเพลง ตอนอยู่ออฟฟิศอาจจำเป็นต้องใส่หูฟัง ทำให้เราไม่สามารถปลดปล่อยได้เต็มที่ แต่เมื่อได้ Work From Home ก็นับเป็นจังหวะที่ดีที่คุณจะได้ดื่มด่ำกับเสียงเพลงระหว่างทำงานไปด้วย โดยอย่าลืมปรับระดับเสียงให้พอเหมาะ ไม่ส่งเสียต่อสุขภาพและการทำงานด้วยนะ


เป็นอย่างไรบ้างกับแนวแต่งห้อง จัดบ้าน เพื่อเพิ่มความสุขในช่วง Work From Home ซึ่ง ESTOPOLIS ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน Work From Home ทุกคน ให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยดี :)



บทความที่เกี่ยวกับ แต่งห้อง Work From Home



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์