รูปบทความ ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกสีทาภายในอย่างไรดี

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกสีทาภายในอย่างไรดี

ไลฟ์ไสต์ของคนทุกคนไม่เหมือนกัน ความชอบของทุกคนก็ไม่เหมือนกัน นอกจากการตกแต่งห้องของคอนโดมีเนียมที่บ่งบอกความเป็นตัวตัวของคุณแล้ว เฉดสีทาภายในคอนโดก็สามารถบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้อย่างดีเช่นกัน และนอกจากจะสามารถบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้แล้ว สีทาภายในคอนโดยังสามารถบ่องบอกความชอบและอารมณ์ของผู้อาศัยในคอนโดมีเนียมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไร

ชนิดของสีทาภายใน และ สีทาภายนอกแตกต่างกันอย่างไร

ก่อนอื่นเราต้องแยกชนิดของสีทาภายนอกและทาภายในออกจากกันเสียก่อน โดยเราสามารถแบ่งได้ตามคุณสมบัติที่ระบุมาตามชนิดของสีได้ดังนี้

- สีทาภายนอก ใช้เพื่อทาพื้นผิวภายนอกที่ต้องการ ความคงทน ทนทานต่อสภาพอากาศ ความชื่น ความร้อน หรือแสงแดด

-สีทาภายใน คุณสมบัติด้านความทนทานจะน้อยกว่าสีทาภายนอก เพราะไม่ได้สัมผัสกับสภาวะแวดล้อมโดยตรง แต่จะไปเน้นคุณสมบัติเรื่อง ความสวยงาม ทำความสะอาดง่าย และอาจรวมถึงสีบางชนิดที่ผลิตมาพิเศษเช่นสีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สีที่ปลอดกลิ่นฉุนเป็นต้น


รู้จักชนิดของสีทาภายใน

ชนิดของสีทาภายใน เราสามารถแบ่งออกได้เป็นประเภทแบบกว้าง ๆ ได้ 2 ชนิดดังนี้

1.สีน้ำมันสำหรับทาภายใน

เราสามารถสังเกตลักษณะของสีทาภายในชนิดนี้ได้แบบง่ายๆ คือ ตัวสีต้องใช้สารเติมเป็นตัวทำละลาย หรือทำเจือจาง เช่น ทินเนอร์ ส่วนใหญ่นิยมใช้กับงานโลหะ หรืองานไม้ ที่ต้องการทำให้พื้นผิวเงางาม และยังสามารถ รักษาพื้นผิวได้อีกด้วย  

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไรhttp://www.toagroup.com/th/product/55/75


2.สีอะครีลิคสำหรับทาภายใน

สีทาภายในชนิดนี้จะแตกต่างจากชนิดแรก เพราะใช้เพียงแค่น้ำเป็นตัวทำเจือจาง สีชนิดนี้มักนิยมใช้ทากับพื้นผิวปูน หรือกระเบื้อง สามารถให้ความสวยงามและรักษาพื้นผิวได้อย่างดีเช่นเดียวกับสีชนิดแรก

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไรhttp://www.toagroup.com/th/product/56/


ข้อแนะนำเพื่อเลือกสีทาภายใน สำหรับห้องในคอนโดมิเนียม

1. เนื้อสีต้องมีความละเอียด สวยเป็นเงางาม

2. ปราศจากกลิ่นฉุน กลิ่นสารเติมระเหยที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้พักอาศัย

3.ป้องกันคราบหมองคล้ำ หรือเชื้อรา

4. เช็ดทำความสะอาดง่าย ทนต่อแรงขัดถู


วิธีเลือกซื้อสีทาภายใน

มีข้อแนะนำง่าย ๆ ดังนี้

- พิจารณาขนาดของห้องพักในคอนโด หรือรูปทรงของห้อง โดยสีอ่อนสามารถทำให้ห้องเล็ก ดูมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่สีดูเข้มกว่าให้ผลตรงกันข้าม คือสามารถทำให้ห้องขนาดใหญ่กลับดูหน้าเบื่อขึ้นมา 

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไร- พิจารณารายละเอียดทางสถาปัตยกรรมภายในห้องของคอนโด เช่น เหลี่ยม หรือมุมของห้อง สิ่งที่ควรให้ความสนใจ เพราะความเข้มของเฉดสีทาภายในที่แตกต่าง อาจเสริมให้ สถาปัตยกรรมของห้อง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ให้ดูดีขึ้นได้ เพราะว่า การทาสีลงไปอาจช่วยเน้นคุณลักษณะของห้อง หรือซ่อนมันไว้ก็ได้

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไร

- พิจารณาจากปัจจัยหรือประโยชน์ใช้สอยของห้องในคอนโด วัตถุประสงค์หลักในการใช้ห้อง ยกตัวอย่าง เช่นห้องทานอาหาร ห้องทำงาน หรือห้องนอน หากใช้สีทาภายในที่ดูอบอุ่นในห้องนั่งเล่น ก็สามารถสร้างบรรยากาศ ที่สะดวกสบายและน่าดึงดูดได้
ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไร

การเลือก Palette Color

- มั่นใจในการเลือกใช้สีทาภายใน อย่ากลัวที่จะใช้สีทึบ หรือสีโทนสว่าง เพราะคุณสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้จนกว่าคุณจะพอใจ

- พิจารณาตัวคุณเอง สีควรสะท้อนอารมณ์และบุคลิกของผู้อยู่อาศัยในคอนโด ถ้าคุณไม่รู้ว่าคุณชอบสีอะไร คุณลองมองเข้าไปในตู้เสื้อผ้าของคุณ เพราะสีที่คุณชอบใส่ มันจะเป็นสีที่ทำให้คุณรู้สึกดีและรักมัน

- เลือกสีที่เข้ากับสิ่งที่มีอยู่แล้ว หากคุณได้ตกแต่งภายในห้องของคอนโดด้วยสิ่งที่คุณมี เช่น เฟอร์นิเจอร์ไปแล้ว คุณควรเลือกสีที่เข้ากับมัน หรือไปได้กับสิ่งที่คุณมีอยู่


การเลือกสีทาภายในให้ตรงกับความต้องการในการใช้งานของห้องในคอนโด

ข้อควรคำนึงก่อนการเลือกสีทาภายใน คือ ให้คุณลองจินตนาการห้องของคุณกับสิ่งที่คุณมีอยู่ เช่นตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์ พื้นที่ที่มีการใช้งานมากหรือน้อย คุณต้องการเน้นย้ำอะไร การวางแผนที่ดีจะลดความผิดพลาด และให้ผลลัพท์ที่ดีได้

Flat paint

เหมาะสำหรับเพดาน หรือพื้นผิวที่ต้องการปกปิดความไม่สมบูรณ์ เพราะคุณสมบัติการสะท้อนแสงที่ต่ำจะช่วยปกปิดร่องรอยได้ดี แต่ข้อเสียคือสีชนิดนนี้ทำความสะอาดยาก ดังนั้นควรทาไว้ในที่ ที่ไม่มีการใช้สอยบ่อยนัก 

Low-luster, satin, or eggshell

สีแบบความแวววาวต่ำ หรือสีแบบเปลือกไข่ ใช้ในพื้นที่ ที่คุณต้องการความเงางาม และง่ายต่อการทำความสะอาด สีชนิดนี้แนะนำให้ใช้กับพื้นที่การจราจรสูง เช่นห้องน้ำ ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น

Semi-gloss or gloss

สีแบบเงางามสูง ใช้สำหรับห้องครัว หรือห้องน้ำ ราวบันได ประตูหรือหน้าต่าง แต่โปรดจำไว้ว่า ยิ่งเงางามมากเท่าไร ก็ยิ่งเน้นให้เห็นความบกพร่องของพื้นผิวที่มากเท่านั้น

ได้คอนโดห้องใหม่ควร ทาสีอะไร ชนิดไหน เลือกอย่างไร

การเลือกซื้อสีเพื่อใช้ทาภายในห้องของคอนโด

เลือกสีน้ำหรือสีน้ำมัน

เมื่อเลือกสีทาภายในได้แล้ว ลองเลือกเคลือบแบบน้ำแทนการเคลือบแบบน้ำมัน น้ำยาเคลือบเงาที่มีน้ำเป็นส่วนผสม จะมีกลิ่นฉุนน้อยกว่าน้ำยาเคลือบเงาที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายกว่าอีกด้วย

เลือกสีทาภายในที่มีคุณภาพสูง

สีที่มีคุณภาพสูง จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่เหลืองหม่น ตัวเนื้อสีจะนุ่มนวลไม่ทิ้งรอยแปรงสี ทำความสะอาดได้ง่ายและทนต่อสิ่งสกปรก

ลองซื้อขนาดตัวอย่าง มาทดลองทาก่อน

โดยคุณอาจจะลองทาบนเศษวัสดุที่คุณมี เช่นกระดาษแข็ง เพื่อดูความเข้ากันและผลกระทบที่มีต่อแสงสว่าง เพราะความชอบของผู้อาศัยในคอนโดมิเนียมที่แตกต่าง การสีทาภายในก็เป็นตัวบ่งบอกความเป็นตัวเองของคุณได้ การวางแผนที่ดีย่อมให้ผลที่ออกมาคุ้มค่ากับการที่ได้ลงแรงไปเสมอ 

คลิกอ่านบทความเกี่ยวกับการตกแต่งคอนโด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์