รูปบทความ ‘ไอเดียเปลี่ยนลุค พื้นที่รับประทานอาหาร’ ด้วยการจัดแปลนห้องใหม่

‘ไอเดียเปลี่ยนลุค พื้นที่รับประทานอาหาร’ ด้วยการจัดแปลนห้องใหม่


พื้นที่รับประทานอาหารจัดเป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กับพื้นที่อื่น ๆ ภายในตัวบ้าน เพราะเป็นตัวเชื่อมระหว่างพื้นที่ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น ห้องนั่งเล่นกับห้องครัว โดยเฉพาะการออกแบบในปัจจุบัน ที่เน้นการเปิด Space ให้โปร่ง เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกันระหว่างพื้นที่ เพื่อจะได้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น


Esto เลยอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับ “ไอเดียเปลี่ยนลุค พื้นที่รับประทานอาหาร” ด้วยการจัดแบบแปลนห้องใหม่ เพราะการวาง Lay-out Plan ที่ดีจะช่วยให้ฟังก์ชันการใช้งานลงตัว



สำหรับการเปลี่ยนลุคด้วยการจัดแบบแปลนพื้นที่รับประทานอาหารใหม่ วันนี้เราขอยกแบบแปลนจากโครงการ Centro ชัยพฤกษ์-345 จาก AP Thailand ซึ่งแบบแปลนพื้นที่รับประทานอาหารของโครงการนี้ มีการออกแบบสัดส่วนพื้นที่ให้เชื่อมต่อกับส่วนครัว ในลักษณะ Pantry Connect Design


การจัด Lay-out plan บริเวณพื้นที่รับประทานอาหารในลักษณะ Pantry Connect Design เป็นการขยายพื้นที่ให้เกิดการใช้งานกับส่วนอื่นได้สะดวกยิ่งขึ้น ถ้าลองสังเกตจากแบบแปลน จะเห็นว่าหากสร้างผนังกั้นระหว่างห้องครัวและพื้นที่รับประทานอาหาร จะทำให้พื้นที่เล็กลงถนัดตา และจะทำให้ไม่สามารถวางชุดโต๊ะรับประทานอาหารขนาด 6 ที่นั่งได้


การเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างพื้นที่รับประทานอาหารกับส่วนครัว สามารถออกแบบได้หลายรูปแบบ แต่โครงการนี้เลือกแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 Lay-out ได้แก่ส่วนของพื้นที่รับประทานอาหาร โดยมี Mini Bar สำหรับเตรียมอาหารกั้นกลาง ก่อนจะแบ่งพื้นที่ติดผนัง Built-in เป็นชุดครัวสำหรับทำอาหาร


และนอกจากเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่รับประทานอาหารกับส่วนครัวแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับส่วนของพื้นที่นั่งเล่นได้อีกด้วย โดยการลัดใช้ฉากผนังกั้นระหว่างพื้นที่ จะทำให้ฟังก์ชันการใช้งานทั้งหมดร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์



สำหรับการจัดแบบแปลนพื้นที่รับประทานอาหารในรูปแบบต่อมา เราได้หยิบยกโครงการ The City สะพานมหาเจษฏาบดินทร์ฯ จาก AP Thailand เพื่อนำมาวิเคราะห์ในเรื่องของรูปแบบการจัดวาง Lay-out plan ภายในพื้นที่รับประทานอาหาร ว่ามีลักษณะในการจัดวางเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยได้มากน้อยเท่าไหร่


จากแบบแปลนจะเห็นว่าทางโครงการเลือกออกแบบ Lay-out plan โดยไม่สร้างผนังฉากกั้นระหว่างพื้นที่นั่งเล่น ที่ถูกเสริมเข้ามาเพื่อรองรับการใช้งานในกรณีมีการจัดปาร์ตี้เพื่อแฮงก์เอาท์ หรือรองกิจกรรมสำหรับครอบครัวใหญ่ให้ได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ทำให้ชุดโต๊ะรับประทานอาหารรองรับการใช้งานได้มาถึง 8-10 ที่นั่งด้วยกัน


การนำพื้นที่นั่งเล่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่รับประทานอาหาร โดยเลือกเปิด Space ให้เชื่อมถึงกันได้ แต่เลือกที่จะสร้างผนังปิดระหว่างพื้นที่รับประทานอาหารกับส่วนครัว เพื่อแยกประเภทการใช้งานออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาในเรื่องของกลิ่นและเสียงรบกลัวระหว่างปรุงอาหาร


ถึงจะเลือกเปิดและปิดฟังก์ชันบางส่วนเพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้น แต่ทางโครงการเองยังได้สร้างเอกลักษณ์ใหม่ขึ้นมา โดยการสร้างเคาน์เตอร์บาร์สำหรับนั่งดื่มเครื่องดื่ม และจัดเตรียมอาหารก่อนนำมาเสิร์ฟ จึงทำให้การจัดแบบแปลน และการดีไซน์ในบริเวณพื้นที่รับประทานอาหารโครงการนี้ เป็นการผสมระหว่างตะวันตกและการสร้างสรรค์พื้นที่แบบไทย ๆ ได้อย่างลงตัว



มาต่อกันกับการจัดวางแบบแปลนของห้องรับประทานอาหาร ภายในบ้านพักอาศัยที่ปลูกขึ้นเองกับ T House ที่จะมีความแตกต่างจากแบบแปลนทั้ง 2 โครงการด้านบน เนื่องจากบ้านที่ปลูกขึ้นเองจะมีการจัดแบบแปลนตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย และจำนวนสมาชิกได้อิสระมากกว่าโครงการบ้ารจัดสรรทั่วไป


สำหรับแบบแปลนห้องรับประทานอาหารของบ้าน T House จะถูกออกแบบในลักษณะสี่เหลี่ยมแนวยาวตอนลึก เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบของตัวบ้านที่ถูกดีไซน์ในทรงกล่องสี่เหลี่ยมฝืนผ้ารูปแตัว L โดยมีสระว่ายน้ำและพื้นที่สวนอยู่กลางตัวบ้าน


การดีไซน์และจัดวางแบบแปลน เน้นความปลอดโปร่งในสไตล์ Thai Modern โดยมีการจัดฟังก์ชันออกเป็น 3 ส่วนหลักได้แก่ โต๊ะรับประทานอาหารที่สามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากกว่า 10 คน พร้อมกับเคาน์เตอร์บาร์สำหรับนั่งรับประทานเครื่องดื่มและเตรียมอาหาร บวกกับชุดครัวที่ถูก Built-in ติดผนังกำแพงด้านในสุด 


ซึ่งการจัดแบบแปลนในขนาดของพื้นที่แนวยาวตอนลึก เส้นทางการสัญจรของผู้ใช้งานเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นควรเว้นระยะระหว่างทางเดินทั้ง 2 ฝั่งซ้ายและขวา ให้มีระยะอยู่ที่ 80-1.20 เมตร และช่องว่างระหว่างพื้นที่การใช้งานในแต่ละสวน ไม่ควรต่ำกว่า 80 เซนติเมตร 



การจัดแบบแปลนภายในพื้นที่รับประทานอาหารมีความจำเป็น แต่มักจะถูกมองข้ามเสมอ ดังนั้นหากเลือกจัดแบบแปลนภายในบริเวณนี้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานแล้ว จะช่วยให้พื้นที่ใกล้เคียงกันอย่างห้องครัวและพื้นที่นั่งเล่น ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย


อ้างอิง: www.forfur.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์