รูปบทความ ไอเดียแต่งห้องนอนด้วย WALLPAPER ในสไตล์ที่เป็นตัวคุณ

ไอเดียแต่งห้องนอนด้วย WALLPAPER ในสไตล์ที่เป็นตัวคุณ

อีกหนึ่งวัสดุที่จะช่วยให้เราแต่งห้องได้สวยมากยิ่งขึ้น สามารถเลือกและลงมือทำได้เองอย่างง่ายดาย อย่างการเลือก ‘วอลเปเปอร์’ สำหรับปิดผิวผนังแทนการทาสีแบบธรรมดาทั่วไป ให้ดูมีมิติและสามารถออกแบบลวดลายในสไตล์ที่เป็นตัวเองได้


วันนี้ Esto เลยมีไอเดียการเลือกใช้วอลเปเปอร์ในสไตล์ต่างๆ ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณ โดยแบ่งประเภทชนิดวอลเปเปอร์ ว่าประเภทไหนใช้งานได้กับสไตล์ใดบ้าง เพื่อไกด์ไลน์ไอเดีย สำหรับการเลือกซื้อวอลเปเปอร์ให้ถูกประเภท ให้เหมาะสำหรับการปรับเปลี่ยนและสร้างมิติให้ห้องพักภายในคอนโดฯ ของคุณสวยงามมากขึ้นกว่าเดิม


วอลล์เปเปอร์มีกี่ประเภท



  • Vinyl Wallpaper : ผลิตจากกระดาษเคลือบผิวหน้า (Surface) ด้วยสารประเภทไวนิลพิมพ์สี และใช้การกดลาย (Emboss) เพื่อให้เกิดลวดลาย
  • Foam Wallcovering : ใช้เส้นใยธรรมชาติ หรือ ใยสังเคราะห์ เช่น ฝ้าย ไหม โพลีเอสเตอร์ ทอเป็นลวดลายบนกระดาษ
  • Duplex Wallpaper : ผลิตจากกระดาษพิมพ์ลายอย่างเดียว โดยไม่ได้เคลือบผิวหน้า หรือเพียงเคลือบมันบางๆ
  • Photo Wall : วัสดุจากกระดาษที่พิมพ์เอาลวดลายหรือรูปภาพที่ถ่ายจากธรรมชาติหรือภาพเขียน ภาพถ่าย
  • Textile Wall : ใช้เส้นใยธรรมชาติ หรือ ใยสังเคราะห์ เช่น ฝ้าย ไหม โพลีเอสเตอร์ ทอเป็นลวดลายบนกระดาษ
  • Fiber Wall : วัสดุบุผนังที่แตกต่างจากวอลเปเปอร์ทั่วไปคือ ผลิตจากวัสดุแผ่น ที่เป็นแผ่นยิปซัมรีดบาง
  • Wood Backing : ใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ เช่น ไม้คอร์ก ไม้ไผ่ มาทำลามิเนตกับกระดาษหนังไก่ ไม่มีการเคลือบผิว
  • Fabric Backing : วัสดุสิ่งทอเป็นด้านหลังแทนกระดาษ และเคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซี (PVC)
  • Non-Woven : นวัตกรรมใหม่ที่ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลส โดยไม่ต้องใช้เยื่อไม้จากป่าสนในการทำวัตถุดิบ


เลือกแต่งห้องด้วย วอลล์เปเปอร์ในสไตล์ที่เป็นคุณ


สำหรับการเลือกวอลเปเปอร์ในการแต่งห้อง สามารถเลือกได้หลากหลายสไตล์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโทนหวาน, โทนสว่าง, โทนเข้ม เพราะวอลเปเปอร์ถูกผลิตออกมาให้เลือกใช้งาน รวมถึงมีสีสัน-ลวดลายหลากหลาย


ซึ่งเราจะขอยกตัวอย่างการเลือกใช้วอลเปเปอร์กับห้องนอน ด้วย 5 สไตล์การออกแบบ ผ่านการแชร์ไอเดียการตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ จะมีอะไรบ้างตามเข้ามาชมพร้อมกันได้เลยครับ...


LOFT STYLE



เริ่มกันที่สไตล์การตกแต่งที่สามารถใช้วอลเปเปอร์เป็นวัสดุหลักในการปิดผิวผนัง เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่ชัดเจน อย่าง ‘LOFT STYLE’ เนื่องจากสไตล์การตกแต่งประเภทนี้เน้นความ เรียบง่าย และดิบเท่ Mood & Tone ภายในห้องจึงเน้นไปในโทนเข้ม


และวัสดุที่บ่งบอกได้ถึงความเป็น LOFT STYLE ได้แก่วัสดุหนักอย่าง อิฐ, ปูนเปลือย หรือวัสดุประเภทไม้ ดังนั้นการเลือก วอลเปเปอร์ควรเลือกลวดลายจำพวกนี้ เพราะจะช่วยเติมเต็มให้ห้องนอนของคุณเท่ขึ้นเป็นเท่าตัว


ซึ่งจาก 9 ประเภทของวอลเปเปอร์ที่กล่าวไว้ข้างต้น สำหรับการเลือกใช้วอลเปเปอร์ในสไตล์นี้ แนะนำให้ใช้ ‘Vinyl Wallpaper’ เพราะจะช่วยในเรื่องของผิวสัมผัสที่เสมือนจริง บวกกับมีอายุการใช้งานที่ทนทาน ยึดติดกับผนังอย่างแน่นหนา


MODERN LUXURY STYLE



มาต่อกันทีการเลือกติดวอลเปเปอร์ในสไตล์ ‘MODERN LUXURY’ จัดเป็นสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวค่อนข้างสูง เพราะจะเน้นโทนของการตกแต่งไปที่ความหรูหรา-ทันสมัย ดังนั้นการเลือกใช้วอลเปเปอร์ในการปิดผิวผนัง ต้องเน้นที่ลวดลายและเฉดสีเป็นหลัก



โดยทั่วไปการเลือกใช้ประเภทของวอลเปเปอร์ติดผนังในสไตล์นี้ จะมีไม่กี่ประเภทเท่านั้น เพราะเป็นสไตล์ที่ค่อนข้างเฉพาะตัว บวกกับเน้นความหรูหรา-ทันสมัย ดังนั้นประเภทของวอลเปเปอร์จึงมีจำกัด


และประเภทวอลเปเปอร์อย่าง ‘Fiber Wall’ ที่มีคุณสมบัติพิเศษของเนื้อวัสดุที่มีความแตกต่างจากวอลเปเปอร์ทั่วไปคือ ผลิตจากวัสดุแผ่นที่เป็นแผ่นยิปซัมรีดบาง จึงทำให้วัสดุมีลวดลายและความแข็งแรงสูง บวกกับการเคลือบผิวด้วยสารพิเศษจึงช่วยเพิ่มความหรูหรา-สวยงาม


CLASSIC STYLE



ถ้าให้ตอบว่าสไตล์การตกแต่งแบบไหนที่มีรายละเอียดเยอะที่สุด หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น ‘CLASSIC STYLE’ เพราะเป็นสไตล์ที่อยู่คู่กับงานออกแบบมาตั้งแต่อดีต จึงทำให้มีรายละเอียดในเรื่องของ Texture ที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน



ประเภทของวอลเปเปอร์ที่เหมาะสม ต้องมีคุณลักษณะพิเศษบางอย่างที่แตกต่างจากวอลเปเปอร์ชนิดอื่นๆ อย่าง ผิวสัมผัสต้องมีความลื่นไหล สามารถพิมพ์ลวดลายที่สลับซับซ้อนได้อย่างประณีต รวมถึงแข็งแรงและไม่หลุดลอกง่าย


ซึ่งวอลเปเปอร์ประเภทนั้นได้แก่ ‘Fabric Backing’ เนื่องจากวอลเปเปอร์ประเภทนี้ผลิตด้วยวัสดุสิ่งทอเป็นด้านหลังแทนกระดาษ จึงทำให้มี Texture ที่สวยงามเหมือนจริง และนอกจากนั้นยังใช้เทคนิคการเคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซี ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานป้องกันจากสภาวะต่างๆได้เป็นอย่างดี


TROPICAL STYLE



‘TROPICAL STYLE’ ถือเป็นสไตล์การออกแบบที่คนไทยน่าจะรู้จักกันดี เพราะมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน อย่างการผสมผสานความเรียบง่ายเข้ากับธรรมชาติ ดังนั้นการเลือกใช้วอลเปเปอร์สำหรับปิดผิวผนัง จึงเน้นไปที่สีสันและลวดลายที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ



สีเขียว และลวดลายของดอกไม้ใบหญ้า จัดเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของสไตล์นี้ ที่จะช่วยปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องนอนให้มีความสว่างสดใส เต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติที่ไม่เหมือนใคร


การเลือกใช้วัสดุที่สามารถพิมพ์ลวดลายกับสีสันที่ฉูฉาด โดยไม่ลอยหลุดอย่าง ‘Textile Wall’ ที่มีลักษณะของคุณสมบัติโดยใช้เส้นใยธรรมชาติ หรือ ใยสังเคราะห์ เช่น ฝ้ายไหมโพลีเอสเตอร์ ทอเป็นลวดลายบนกระดาษ จึงทำให้มีสีสีนและลวดลายสวยงามและสม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่นวอลเปเปอร์


ART STUDIO STYLE



เดินทางมาถึงสไตล์การตกแต่งห้องสุดท้ายกับสไตล์ ‘ART STUDIO’ ซึ่งเป็นสไตล์ที่หลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นสักเท่าไหร่นัก แต่จัดเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายสำหรับดีไซน์เนอร์ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่าง Modern+Loft เข้าไว้ด้วยกัน



ดังนั้นบรรยากาศของ Mood & Tone ของสไตล์นี้จะเน้นไปที่โทนเข้ม อย่างสีเทาและดำ การเลือกวอลเปเปอร์ อย่าง ‘Photo Wall’ ถือเป็นประเภทของวอลเปเปอร์ที่เหมาะสมที่สุด ทั้งในเรื่องของดีไซน์และการใช้งาน


เนื่องจากตัววัสดุผลิตจากกระดาษที่พิมพ์เอาลวดลาย หรือรูปภาพที่ถ่ายจากธรรมชาติ รวมไปถึงภาพเขียน ภาพถ่าย และลวดลายที่คล้ายกับการระบายสี จึงช่วยสร้างอารมณ์ที่แปลกใหม่ และยังช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ห้องนอนมีเสน่ห์ขึ้นอีกด้วย


นอกเหนือจากการเลือกใช้วอลเปเปอร์ทั้ง 5 ประเภท ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งในห้องนอนแล้ว ยังสามารถเลือกใช้วอลเปเปอร์ประเภทอื่นๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสวยงามในรูปแบบที่เป็นสไตล์ของคุณเอง


สามารถเข้ามาค้นหาไอเดียการตกแต่งคอนโด และอัปเดตเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ได้ที่ Estopolis.com



Credit : boligmagasinet, coffeeandsidetables, countrydecortodayys, decoraiso, etsy, goodsgn, ihome108, muralswallpaper, planete-deco, roohome, wallpaperdirect


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 item Luxury เพิ่มความแพงให้กับคอนโดฯ

21 เพิ่มความอบอุ่นผ่านไอเดียแต่งห้องด้วย ‘ระแนงไม้’

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้คูลด้วยพร็อพสไตล์ New York Loft

ไอเดียแต่งพื้นที่ภายในคอนโดฯ ด้วยหินอ่อน

เปลี่ยนห้องเปล่า ให้เป็นห้องสวย ในสไตล์ Modern Classic


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์