รูปบทความ ‘งบ 1,500 บาท’ กับเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่จาก IKEA

‘งบ 1,500 บาท’ กับเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่จาก IKEA สำหรับทุกพื้นที่ในคอนโด


การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์’ จุดเล็ก ๆ ที่คนอยู่คอนโดไม่ควรมองข้าม เพราะพื้นที่ใช้สอยภายในห้องของเรา ๆ ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะจำกัด จะตกแต่งต่อเติมอะไรเพิ่มก็ทำได้ยุ่งยาก เพราะหนทางเดียวที่จะเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ ก็ไม่พ้นการทำเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินติดผนัง ซึ่งราคาก็อาจจะสูงอยู่สักหน่อย วันนี้ Esto เลยตามหาเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่จาก IKEA มาไว้เป็นไอเดียในการแต่งห้องให้ดูกันในงบไม่เกิน 1,500 บาทต่อห้อง แต่ละชิ้นจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันได้เลย 


‘โต๊ะกลาง 2 ชั้น’ ไอเท่มประจำ ‘ห้องนั่งเล่น’ เพิ่มพื้นที่เก็บของ



ห้องนั่งเล่น’ พื้นที่ของห้องที่เราต้องเปิดเข้ามาเจอเป็นส่วนแรกเสมอ ห้องนั่งเล่นเป็นเสมือนหน้าตาของผู้เป็นเจ้าของห้อง เพราะมันสามารถบ่งบอกถึงรสนิยมของเราได้เป็นอย่างดี ถ้าปล่อยให้ส่วนนี้รกไม่น่ามองก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก


การใช้งานหลัก ๆ ของห้องนั่งเล่นส่วนใหญ่ คือมีไว้เพื่อต้อนรับแขกและเป็นมุมพักผ่อน ทั้งดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเกมต่าง ทำให้ห้องนั่งเล่นส่วนมากจำเป็นต้องมีโทรทัศน์และโซฟาไว้เพื่อรองรับความสะดวกสบายและ Entertainment ต่าง ๆ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ‘โต๊ะกลาง’ โต๊ะอเนกประสงค์ทรงเตี้ยที่วางอยู่ด้านหน้าของโซฟา เป็นได้ทั้งที่วางป๊อปคอร์น ขนมนมเนยต่าง ๆ, ใช้วางรีโมท, ม้วนทิชชู่, หนังสือและนิตยสารต่าง ๆ รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่ทำให้สะดวกต่อการหยิบจับขณะนั่งพักผ่อนอยู่บนโซฟาตัวโปรด




การเลือกซื้อโต๊ะกลางแบบ 2 ชั้นจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของให้ห้องนั่งเล่นได้ ยิ่งเป็นแบบชั้นเปิดโล่งก็จะยิ่งช่วยให้หยิบใช้ได้สะดวกมากขึ้นไปอีก



  • โต๊ะกลาง LACK ของ IKEA มีรูปแบบที่เรียบง่าย สามารถเลือกสีที่เข้ากับมูดโทนของห้องได้ถึง 4 สี ขนาดความยาวของโต๊ะอยู่ที่ 90 เซนติเมตรกำลังพอเหมาะ ราคาก็เบา ๆ อยู่ที่ 790-990 บาทเท่านั้นเอง (ราคาขึ้นอยู่กับสีและลวดลาย)


‘ชั้นแขวนของ’ DIY เพิ่มพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์สำหรับ ‘ห้องน้ำ’



ห้องที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยเล็กที่สุดอย่าง ‘ห้องน้ำ’ แต่กลับมีข้าวของรกมากที่สุดอีกหนึ่งห้องเลยทีเดียว โดยเฉพาะสาว ๆ ที่รักการดูแลตัวเอง รับรองเลยว่าขวดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว คงกระจายตัวอยู่รอบอ่างล้างหน้า ไปจนถึงฝาโถสุขภัณฑ์อย่างแน่นอน ยิ่งซื้อชั้นมาวางเพิ่ม พื้นที่ใช้สอยก็ยิ่งน้อยลง ยิ่งอยู่เป็นคู่ก็ยิ่งของเยอะเพิ่มขึ้นไปอีก



การติดตั้งชั้นวางของแขวนผนังก็คงพอเป็นทางออกได้บ้าง แต่ของที่มีเยอะเกินไป แค่ชั้นวางของแบบแขวนก็อาจยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นพื้นเตียงระแนงไม้หลาย ๆ ซี่ เลยกลายเป็นตัวเลือกที่ดีในการนำมาปรับใช้ให้กลายเป็น Storage สำหรับแขวนอุปกรณ์ภายในห้องน้ำ




  • พื้นเตียงระแนงไม้ LURÖY จาก IKEA ในราคา 500 บาท สามารถนำมา DIY ให้กลายเป็นราวแขวนของได้ ไม่ใช่เฉพาะแค่ห้องน้ำ แต่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกส่วนของห้อง


‘โต๊ะเครื่อง’ แป้งแบบ ‘มินิ’ สำหรับห้องนอน



‘ห้องนอน’ ห้องส่วนตัวที่รวมทั้งพื้นที่พักผ่อนและห้องแต่งตัวเข้าไว้ด้วยกัน ห้องนอนส่วนใหญ่จะมีทั้งเตียง, ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะเครื่องแป้ง และโต๊ะทำงานอยู่รวมกัน ทำให้ห้องนอนกลายเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่รวมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย




เมื่อต้องแบ่งพื้นที่ไว้สำหรับการใช้งานที่หลากหลาย การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ประหยัดพื้นที่ ก็จะยิ่งช่วยทำให้ห้องของเราไม่แออัดมากจนเกินไป โดยเฉพาะพื้นที่ของสาว ๆ อย่างโต๊ะเครื่องแป้ง ที่มักจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงและเปลืองพื้นที่ การเลือกติดตั้งเป็นชั้นวางของแขวนผนังกับกระจกเงาแบบแขวน จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากทีเดียว แถมยังเรียบง่ายไม่เหมือนใครอีกด้วย





  • ชั้นวางของ BERGSHULT มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี คือสีขาว, สีเทาเข้ม และสีน้ำตาลดำ มีให้เลือก 2 ขนาด คือขนาด 80x30 ซม. ราคา 390 บาท และ 120x30 ซม. ราคา 490 บาท สามารถเลือกขนาดความยาวของชั้นได้ตามการใช้งานของเรา
  • ส่วนฉากรับชั้น EKBY VALTER มี 2 สีให้เลือก คือสีไม้เบิร์ชและสีดำ ราคา 100 บาทต่อชิ้น เราสามารถเลือกแมชสีให้เข้ากับชั้นวางของของเราได้ตามความต้องการ โดยขนาดความยาว 80 ซม. จะใช้ฉากรับชั้นทั้งหมด 2 ชิ้น ส่วนขนาด 120 ซม. จะใช้ฉากรับชั้นทั้งหมด 3 ชิ้นเพื่อรองรับน้ำหนักที่มากขึ้นนั่นเอง


ดังนั้นงบของโต๊ะเครื่องแป้งแบบแขวน จะอยู่ที่ 590 บาท และ 690 บาท ตามแต่ขนาดที่เราเลือก




ส่วนกระจกเงาดีไซน์เรียบง่ายมินิมอลที่เข้ากับโต๊ะเครื่องแป้งแบบแขวนมากที่สุด ก็ต้องเป็นรุ่น NISSEDAL ที่มีทั้งสีขาวและสีดำให้เลือกแมทช์ ในราคา 699 บาท รวมเบ็ดเสร็จครบชุดราคาอยู่ในงบ ที่ 1,289-1,489 บาทเท่านั้น!


ห้องครัวกับ ’โตีะทานข้าว’ แบบ ‘พับได้’



พื้นที่ประกอบอาหารอย่างห้องครัว คอนโดส่วนใหญ่จะให้พื้นที่มาค่อนข้างจำกัด โดยส่วนใหญจะเป็นลักษณะของการวางเคาน์เตอร์ทำครัวที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของห้อง และมีพื้นที่ว่างเหลือพอสำหรับการยืนทำอาหารในครัวได้สะดวก แต่ส่วนมากมักจะไม่ได้เผื่อพื้นที่สำหรับโต๊ะทานอาหารเอาไว้ ปกติแล้วโต๊ะทานข้าวจะใช้พื้นที่รวมกับส่วนนั่งเล่น เพราะห้องนั่งเล่นมักจะมีขนาดพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้างกว่าส่วนอื่น ๆ ทำให้กลิ่นอาหารของเราต้องปะปนอยู่ในส่วนพักผ่อนไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



แต่ถ้าหากเราเลือกใช้โต๊ะทานข้าวแบบพับได้ เราก็สามารถเลือกกางโต๊ะออกเฉพาะตอนทานข้าว และพับลงเพื่อเพิ่มพื้นที่เมื่อต้องการทำอาหารได้ เราจึงสามารถประกอบอาหารและทานข้าวภายในครัวได้ในที่เดียว ทำให้ส่วนพักผ่อนอื่น ๆ ของห้องปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ และสามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย



โต๊ะพับยึดผนัง NORBERG ราคา 1,390 บาท สามารถใช้สำหรับนั่งทานได้ 1-3 คน แม้ว่าจะพับตัวโต๊ะลงไปแล้วก็ตาม แต่ขอบโต๊ะด้านในที่ติดกับผนังก็ยังสามารถใช้วางเครื่องปรุง, อุปกรณ์ช้อนส้อมได้ จึงค่อนข้างสะดวกและช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากทีเดียว


‘ระเบียงเล็ก’ หมดห่วงได้ด้วย ‘โต๊ะสนามแบบยึดผนัง’



หลายครั้งที่ระเบียงห้องของเราต้องกลายเป็นพื้นที่ที่ถูกลืม เพราะด้วยขนาดที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้มันเอื้อประโยชน์ได้เพียงการตากผ้าเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว หากเรารู้จักบริหารพื้นที่ใช้สอย ระเบียงก็จะมีค่าและสามารถสร้างประโยชน์ให้เราได้มากกว่านั้น



หลักการของการบริหารพื้นที่บริเวณระเบียง จะใกล้เคียงกับครัว โดยเราจะเลือกใช้โต๊ะพับได้ เพื่อทำให้มุมตากผ้าเล็ก ๆ นี้ กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนจิบกาแฟยามเช้าของเราได้ด้วย ยิ่งโต๊ะที่ทำมาจากไม้แท้ จะยิ่งออกแบบมาเพื่อการใช้งานภายนอกไว้ให้แล้ว ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าวัสดุและพื้นผิวโต๊ะของเราจะแข็งแรงและทนทาน แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องการการดูแลอีกเล็กน้อยเช่นกัน เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน ซึ่งสามารถทำตามได้ง่าย ๆ เพียง 2 ข้อ ดังนี้

  • ทาสีย้อมไม้ซ้ำเป็นประจำปีละหนึ่งถึงสองครั้ง เพื่อป้องกันพื้นผิวแห้ง, แตก และป้องกันไม่ให้ความชื้นแทรกเข้าไปในเนื้อไม้
  • หากต้องเก็บเฟอร์นิเจอร์ไว้กลางแจ้ง ให้ใช้ผ้าใบกันน้ำคลุมไว้ และเช็ดน้ำออกจากพื้นผิวหลังฝนตก เปิดผ้าคลุมให้อากาศระบายเป็นครั้งคราว เพื่อป้องกันไอน้ำจับตัวจนเฟอร์นิเจอร์ชื้น




  • โต๊ะสนามแบบยึดผนัง, พับได้ ASKHOLMEN ราคา 990 บาท สามารถกางออกเพื่อใช้เป็นโต๊ะสำหรับนั่งทานข้าว, จิบกาแฟยามเช้า, เป็นโต๊ะอ่านหนังสือ และประโยชน์ใช้สอยอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง


บทความที่เกี่ยวข้อง

ตามหาแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านไปกับ IKEA Home Tour Makeover

5 ไอเทมจาก IKEA แต่งห้องนอนยังไงให้น่านอนมากยิ่งขึ้น

ชาแนล Youtube ห้ามพลาด! สำหรับคนรักการแต่งห้อง

เพิ่มความอบอุ่นผ่านไอเดียแต่งห้องด้วย ‘ระแนงไม้’

ไอเดียแต่งห้องนอนด้วย WALLPAPER ในสไตล์ที่เป็นตัวคุณ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์