รูปบทความ 5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ


อย่างที่หลายๆ คนทราบกันดี คอนโดนั้นแม้จะมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อเสียในพื้นที่ที่จำกัด บางคนหากตกแต่งคอนโดได้ไม่ดีพอ ก็อาจกลายเป็นห้องรกๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ชื่นชอบการอ่านทั้งหลาย ที่มักจะมีปัญหาข้าวของ โดยเฉพาะหนังสือกองเต็มห้องไปหมด

แค่ซื้อชั้นหนังสือมาเพิ่มเติมในห้อง คงไม่เพียงพอแน่ วันนี้ Estopolis ก็ได้รวบรวม 5 เทคนิคดีๆ สำหรับตกแต่งคอนโด เพื่อคนที่ชื่นชอบการอ่าน หรือมีหนังสือไว้ในคอนโด มาฝาก มาดูสิว่า จะจัดตกแต่งอย่างไร ให้เป็นระเบียบ น่าหยิบใช้งาน ดูแลง่ายกันนะ?


ตกแต่งคอนโดให้คุ้มค่า ด้วยการบิ้วท์อินชั้นหนังสือกับผนัง

สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ หากคิดจะตกแต่งคอนโดเพื่อเก็บหนังสือให้เป็นระเบียบ แต่ห้องยังมีพื้นที่ว่าง ลองใช้ผนังโล่งๆ มาบิ้วท์อินสร้างเป็นชั้นหนังสือดูสิ

เทคนิคนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคยอดฮิตเลยก็ว่าได้ สำหรับการบิ้วท์อินผนังของห้อง ให้กลายเป็นชั้นวางหนังสือ โดยคุณสามารถทำได้ตั้งแต่ บิ้วท์อินผนังบางส่วน ให้เป็นชั้นลอย ไปจนถึงการบิ้วท์อินให้ชั้นสูงเท่าเพดานห้อง เพื่อเก็บหนังสือ สร้างห้องสมุดส่วนตัวเลยก็ย่อมได้

แต่การจะบิ้วท์อินนั้น อย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่า ชั้นที่คุณบิ้วท์อินไปจะแข็งแรง ทนทานต่อการแบกรับน้ำหนักของหนังสือได้เพียงพอหรือเปล่า เพราะยิ่งหนังสือวางรวมกันเยอะๆ ยิ่งมีน้ำหนักมาก หากบิ้วท์อินด้วยวัสดุที่ไม่แข็งแรง หรือบิ้วท์อินได้ไม่ดีพอ ชั้นของคุณอาจจะพังทลายลงก็ได้นะ

ถ้ามั่นใจว่าหนังสือของคุณเยอะมากๆ จริงๆ การบิ้วท์อินควรบิ้วท์อินผนังตั้งแต่พื้น ยึดโครง และใช้วัสดุที่แข็งแรงเพิ่มเติม เช่น ใช้เหล็ก แทนพวกไม้อัด หรือไม้สำเร็จรูป ที่สุ่มเสี่ยงพังได้ง่าย เป็นต้น


5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือการบิ้วท์อินผนังเป็นชั้นหนังสือ สามารถทำได้ตั้งแต่พื้นจรดเพดาน หรือบิ้วท์อินเป็นชั้นลอยเก๋ๆ ก็ยังได้


จะแต่งคอนโดด้วยชั้นวางหนังสือ ต้องหาที่วางให้เหมาะ

เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คอนโดนั้นมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่การจะวางชั้นหนังสือ หรือบิ้วท์อินผนังอะไรก็ตามแต่ คุณควรหามุมที่เหมาะสม เพื่อป้องกันฝุ่น และง่ายต่อการทำความสะอาด


โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลายๆ คนเลือกที่จะบิ้วท์อินเหนือหัวเตียงให้กลายเป็นชั้นวางหนังสือหย่อมๆ เพื่อวางหนังสือเล่มโปรดไว้อ่านก่อนเข้านอน จะว่าไปก็ฟังดูดี แถมยังเป็นการตกแต่งคอนโดให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า แต่ในทางกลับกัน ชั้นดั่งกล่าวอาจจะกลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่นในห้องนอนได้ ซึ่งเราไม่ขอแนะนำ


ทางที่ดี การจะวางชั้นหนังสือ หรือบิ้วท์อินผนังให้กลายเป็นชั้นหนังสือนั้น คุณควรเลือกวาง เลือกบิ้วท์อินเฉพาะห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขกจะดีกว่า เพราะนอกจากจะป้องกันฝุ่น ทำความสะอาดง่ายแล้ว ยังดูแลสะดวก หยิบจับง่ายกว่าวางไว้ในห้องนอนอีกด้วย 

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

ชั้นวางหนังสือ ควรตั้งอยู่ในห้องทำงาน ท้องรับแขก ห้องนั่งเล่น มากกว่าอยู่ในห้องนอน ซึ่งจะสะสมฝุ่นได้


ตกแต่งคอนโดทั้งที มุมอ่านหนังสือ ต้องพอเหมาะต่อการอ่าน

หลายคนมักจะโฟกัสไปที่ชั้นหนังสือ หรือการตกแต่งคอนโดแบบอื่นๆ จนละเลยว่า นอกเหนือจากที่จัดเก็บอย่างชั้นวางแล้ว มุมอ่านหนังสือเองก็จำเป็นเช่นกัน

จริงอยู่ที่เราสามารถหยิบจับหนังสือไปอ่านส่วนไหนก็ได้ของห้อง แต่สำหรับหนอนหนังสือที่ชื่นชอบการอ่านอย่างจริงจัง คุณควรมีมุม มีโต๊ะ มีเก้าอี้ เพื่ออ่านหนังสือโดยเฉพาะ เพราะดีต่อสรีระร่างกายในระยะยาว ช่วยให้คุณนั่งหลังตรง หมอนรองกระดูกไม่รับภาระจากการก้มอ่านมากจนเกินไปนั้นเอง 

นอกจากโต๊ะ เก้าอี้ แล้ว แสงสำหรับอ่านหนังสือก็จำเป็น เช่น แสงธรรมชาติส่องถึง ทำให้คุณสามารถอ่านหนังสือได้โดยไม่ต้องเปิดไฟ หรือถ้าใครที่ประสบปัญหาคอนโดค่อนข้างทึบแสง ก็ควรหาโคมไฟมาติดเพื่อเพิ่มแสงสว่าง 

ที่สำคัญ อย่าลืมให้ความสำคัญกับอากาศถ่ายเท ลองนึกดูสิ คงไม่แฮปปี้แน่ๆ ถ้านั่งอ่านไป นั่งปาดเหงื่อไป ดังนั้น อย่าลืมหาที่โปร่งๆ ระบายอากาศได้ดีในห้อง ให้เหมาะสำหรับการนั่งอ่านหนังสือนานๆ ด้วยล่ะ


5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ มุมอ่าหนนังสือ อาจจะควบกับมุมที่ตั้งโต๊ะทำงานไปในตัวก็ได้ ลองหาพืชปลูกง่ายๆ มาประดับไว้ผ่อนคลายสายตา จากการใช้สายตาก็ไม่เลวเลย


อย่าลืมเทคนิค Color Coding ช่วยในการตกแต่งคอนโด

รู้หรือไม่ การเรียงหนังสือตามสีของสันปก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ห้องของคุณมีสีสัน และถือเป็นการตกแต่งคอนโดได้ทางอ้อมอีกด้วย แถมยังช่วยให้คุณหยิบจับหนังสือได้สะดวกอีกต่างหาก

สำหรับ Color Coding นั้น ได้รับความนิยมมาซักพักใหญ่ เพราะนอกจาก Color Coding จะช่วยสร้างอิมแพคเวลามอง ยังช่วยแบ่งหมวดหมู่หนังสือให้คุณจัดการได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะคนส่วนใหญ่จะจำสีของปกหนังสือได้ ช่วยหาหนังสือได้ง่ายดายมากขึ้น ที่สำคัญ ยังช่วยสร้างสีสันให้กับห้อง

ลองนึกภาพการสันหนังสือทีเรียงตามสีสัน ตัดกับกำแพงในห้องคุณสิ รับรองว่าสวยไม่แพ้การติดภาพศิลปะไว้ที่ผนังเลยนะ 

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือแม้ว่าผนังของคุณจะกลายร่างเป็นชั้นหนังสือไปเสียแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ห้องของคุณจะไร้สีสันนะ ลองเอาสันหนังสือมาเรียงตามโทนสีดูสิ


ไม่ชอบเยอะ แต่หนังสือเยอะ ก็ตกแต่งคอนโดได้

การที่มีหนังสือในครอบครองเยอะ ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องยัดทุกอย่างที่มีมาไว้บนชั้นวางหนังสือเสมอไป ลองเลือกเฉพาะเล่มโปรด เล่มเด่น ทีอ่านซ้ำได้หลายๆ รอบ ขึ้นชั้นหนังสือ จะช่วยให้ห้องของคุณดูดีมากกว่า


วิธีการตกแต่งคอนโด สำหรับคอหนังสือ สายมินิมอลแบบคุณก็สามารถทำได้ เพียงแค่วางหนังสือเล่มโปรด (จริงๆ)ไม่กี่เล่ม ขึ้นชั้น แล้วเหลือพื้นที่ว่างๆ ไว้บ้าง ก็ช่วยทำให้ชั้นวางหนังสือดูเก๋ มีสไตล์ขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ


และสำหรับหนังสือเล่มอื่นๆ ก็อาจจะเก็บใส่ไว้ในกล่องเก็บของ หามุมเหมาะๆ เช่น ใต้เตียง ไว้เพื่อเก็บโดยเฉพาะ หรือคุณอาจจะต้องหัดคัดหนังสือที่ไม่อ่านซ้ำแล้วออกไปเสียบ้าง ไม่ว่าจะเป็นบริจาคให้ผู้อื่นหรือนำไปขายต่อมือสองบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้หนังสือเล่มใหม่ๆ และทำให้ห้องของคุณรกน้อยลง

ที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามนำจดหมาย ใบเสร็จ นิตยสารอะไรก็แล้วแต่มาวาง หรือปล่อยให้ชั้นวางหนังสือรกโดยเด็ดขาด เพราะจากที่จะสวยแบบมินิมอล ก็จะกลับกลายเป็นชั้นรกๆ ไม่น่ามองแทนเสียอย่างนั้น 

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือ

5 เทคนิค ตกแต่งคอนโด สำหรับเหล่าหนอนหนังสือบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องยัดหนังสือทุกเล่มขึ้นบนชั้นหนังสือก็ได้ เลือกเฉพาะเล่มโปรด เล่มที่อ่านบ่อยๆ เพื่อสร้างสเปซให้กับชั้นหนังสือ


การตกแต่งคอนโด สำหรับนักอ่าน ผู้อุดมไปด้วยหนังสือนั้น ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณใส่ใจ และให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่ต่างๆ ในคอนโดให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการบิ้วท์อินชั้น ใช้ Color Coding เข้าช่วย โดยไม่ลืมให้ความสำคัญกับมุมอ่านหนังสือ และการหามุมที่เหมาะสมวางชั้น ที่สำคัญอย่าลืมคัดแยกหนังสือที่ไม่อ่านซ้ำแล้วออกจากหนังสือเล่มโปรด ก็จะช่วยให้คุณตกแต่งคอนโดได้ง่ายขึ้น แถมไม่รก และดูแลสะดวกอีกด้วย!


ที่มารูป : http://cdn.designrulz.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์