รูปบทความ 6 ไอเดีย จัดห้องนอนเล็กให้น่าอยู่มากขึ้น ในราคาประหยัด

6 ไอเดีย จัดห้องนอนเล็กให้น่าอยู่มากขึ้น ในราคาประหยัด


ใครที่กำลังคิดว่าอยากจะจัดห้องนอนใหม่ เปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยน feeling ของห้องนอนให้น่าอยู่มากขึ้น แต่ห้องนอนที่มีอยู่ก็มีขนาดเล็ก อีกทั้งยังต้องประหยัดงบอีก วันนี้ Esto จะพาไปดูการจัดห้องนอนขนาดเล็กให้น่าอยู่ และดูกว้างมากขึ้นอีก ทั้งยังราคาประหยัด รับรองว่าทุกคนจะได้ไอเดียไปใช้ในการจัดห้องนอนใหม่แน่นอน จะมีไอเดียอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 




1. คุมโทนสีโดยรวมของห้อง


การจัดห้องนอนให้น่าอยู่มากขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือการเลือกสีโดยรวมของห้อง โดยเฉพาะห้องนอนขนาดเล็ก แนะนำให้ใช้สีสว่างในการจัดห้องนอน เช่น สีขาว, สีครีม, สีเบจ หรืออาจใช้สีเข้มแทรกขึ้นมาเล็กน้อยอย่างสีน้ำตาล มาช่วยสร้างมิติให้กับห้อง แต่คู่สีที่นำมาจับคู่จะต้องเป็นโทนสีที่ไปในทิศทางเดียวกัน โดยสีสว่างจะทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ดูสะอาดตา อาจจะเลือกเป็นสีของผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมโซฟา หรือเป็นของแต่งห้องก็ได้



2. เพิ่ม Space ให้ห้องนอนด้วยฉากกั้น


หลายคนอาจคิดว่าการจัดห้องนอนขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น คือการมีของในห้องให้น้อยชิ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ แต่จริง ๆ แล้ว การจัดห้องนอนให้ดูกว้างน่าอยู่ และมีการแบ่งเป็นสัดส่วนที่ดี คือการใช้ฉากกั้นห้อง มาช่วยทำให้ทุกอย่างดูสะอาดตา และเป็นสัดส่วนมากขึ้น


โดยวิธีการเลือกฉากกั้นนั้น แนะนำให้เลือกแบบที่มีความโปร่ง บาง ไม่ทึบ อาจใช้ฉากกั้นแบบระแนง ม่าน แบบโปร่ง หรือฉากกั้นแบบบาง มาใช้ก็ได้ หรือการเลือกใช้โครงเหล็กที่มีรูปแบบและสีสันต่าง ๆ ตามแบบที่ชอบมาใช้ นอกจากจะช่วยแบ่งพื้นที่ห้องแล้ว ยังสามารถใช้เป็นชั้นวางของได้



3. ใช้มุมห้องให้เกิดประโยชน์


ปกติผนังตรงมุมห้องของเราจะไม่ค่อยได้ใช้วางของสักเท่าไหร่ เพราะหยิบจับและใช้งานยาก แต่การใช้ผนังตรงมุมห้องให้เกิดประโยชน์นั้นไม่ยากเลย โดยวิธีการคือติดตั้งชั้นวางของขนาดเล็ก ประมาณ 1-2 ชั้น ไว้สำหรับวางหนังสือ, วางของสะสม, วางกรอบรูป, ต้นไม้เล็ก ๆ หรือเป็นของที่เราไม่ได้หยิบใช้บ่อยแต่อยากตั้งโชว์เอาไว้ เป็นการใช้พื้นที่มุมให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังใช้เป็นของตกแต่งห้องนอนได้ด้วย จะตกแต่งชั้นวางของเพิ่มให้ดูน่ารักมากขึ้นด้วยการติดไฟประดับเล็ก ๆ ก็ได้


การเพิ่มพื้นที่จากการใช้ประโยชน์ของมุมห้องอีกอย่างเลยก็คือการจัดวางของที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยมให้เข้ามุมห้อง เช่น โต๊ะ ตู้ ชั้นต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ที่ไม่ต้องขยับหรือย้ายที่บ่อย ๆ ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ภาพรวมในห้องได้ด้วย



4. ใช้กระจกสร้างมิติ


ปกติแล้วกระจกถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในการใช้จัดห้องนอน ห้องน้ำ เพื่อให้เราใช้ตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน แต่ถ้าหากจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว กระจกจะช่วยทำให้ห้องของเราดูกว้างมากขึ้น นอกจากนี้แล้วกระจกยังสามารถช่วยให้ห้องนอนเล็ก ๆ ดูมีมิติ มีพื้นที่จากการสะท้อนของกระจกมากขึ้น อาจจะใช้เป็นกระจกติดผนังแทนการใช้วอลเปเปอร์ในบางส่วน กระจกตั้งพื้นแบบเต็มตัวหรือใช้ตู้เสื้อผ้าที่มีหน้าบานเป็นกระจกก็ได้ หรืออาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะแบบเงาสะท้อนก็ช่วยทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้น ทำให้เราได้ใช้ประโยชน์จากการตกแต่งห้องไปในตัวได้อีกด้วย



5. ใช้วัสดุธรรมชาติ


การจัดห้องนอนให้น่าอยู่ นอกจากการทำให้พื้นที่ดูกว้างมากขึ้นแล้ว เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งในห้องนอนก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่นเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือหวาย อย่างตะกร้าหวาย, โต๊ะไม้, เตียงไม้ หรือวัสดุที่มีสีน้ำตาล เพราะสีน้ำตาลจะทำให้ห้องของเราดูน่ารัก อบอุ่น เรียบง่าย และผ่อนคลายมากขึ้น ถ้าหากว่าใช้สีขาวมาตัดกับสีไม้ด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ห้องเราดูน่าอยู่และน่ารักมากขึ้นด้วย



6. การใช้แสงเปลี่ยนอารมณ์ 


การจัดห้องให้น่าอยู่ อีกสิ่งที่สำคัญก็คือการใช้แสงไฟ เพราะแสงไฟจะช่วยปรับอารมณ์ของเรา อีกทั้งห้องนอนยังเป็นห้องที่เราจะใช้เวลาในการพักผ่อนมากที่สุด ดังนั้น ควรใช้แสงไฟที่ไม่สว่างมากจนเกินไป ถ้าอยากให้ห้องดูอบอุ่น แนะนำให้เลือกใช้ไฟที่มีแสงนุ่มนวล อ่อนโยนอย่างแสงสีส้มอ่อนหรือเหลืองอ่อน หรือแสงแบบ Warm White จะทำให้ห้องดูอบอุ่น ผ่อนคลาย อีกทั้งยังหลับสบายมากขึ้นด้วย แต่ในส่วนของโต๊ะเครื่องแป้งที่ต้องการเห็นรายละเอียดชัดเจน อาจจะใช้แสงแบบ Daylight White เพื่อให้สีไม่ผิดเพี้ยนได้ค่ะ




การจัดห้องนอนให้น่าอยู่นั้นไม่ยากเลย แม้จะเป็นห้องนอนขนาดเล็ก ก็สามารถจัดให้ดูน่ารักขึ้นมาได้ แค่ต้องรู้จักการใช้มิติ เลือกวิธีการจัดรูปแบบของห้องมาช่วยเพื่อเพิ่มขนาดของห้องให้ดูกว้างและน่าอยู่ขึ้น หวังว่าไอเดียการจัดห้องที่วันนี้ Esto มานำเสนอ จะช่วยให้คนที่มีห้องขนาดเล็กสามารถจัดห้องให้ดูกว้างและมีความสุขกับการอยู่ห้องได้ไม่มากก็น้อย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์