รูปบทความ 7 ขั้นตอน ติด Wallpaper อย่างไรให้เหมือนมืออาชีพ

7 ขั้นตอน ติด Wallpaper อย่างไรให้เหมือนมืออาชีพ

องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของบ้านคือ ผนัง แน่นอนว่าทุกคนต้องการมีผนังของบ้านที่สวยงาม บางคนอาจจะชอบการทาสีผนังให้เรียบไม่มีร่องรอยขีดข่วนแต่บางคนอาจจะชอบผนังที่มีลวดลายสวยงาม จึงเลือกที่จะติด wallpaper เพื่อเพิ่มสีสันให้บ้านหรือห้องต่างๆ แถมราคายังไม่สูงมากอีกด้วย


แต่บางครั้งการติด wallpaper ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ดังนั้นเราจะมาแนะนำเทคนิคการติด wallpaper ด้วยตัวคุณให้ผนังออกมาสวยงามแบบมืออาชีพเพียงแค่คุณทำตาม 7 ขั้นตอนนี้เท่านั้น


เลือกลาย wallpaper



ก่อนที่จะเริ่มต้นติด wallpaper แน่นอนว่าเราจะต้องเลือกลายที่ชอบให้ได้ก่อน เนื่องจากว่าลายของ wallpaper มีมากมายและหลายชนิดทั้งแบบ 2D หรือ 3D ทำให้ตัดสินใจได้ยาก ดังนั้นอาจจะลองนำมาทาบลงบนผนังเพื่อเปรียบเทียบดูว่าลายนี้เหมาะกับภาพรวมของเฟอร์นิเจอร์หรือไม่ วิธีนี้น่าจะช่วยทำให้ตัดสินใจเลือกงายได้ง่ายขึ้น


ตรวจสอบชนิดของ wallpaper

เมื่อเลือกลายได้แล้วก็อย่าลืมสอบถามเรื่องชนิดของ wallpaper ว่ามีอายุการใช้กี่ปี แต่โดยส่วนมากจะมีอายุการใช้งานประมาณ 5-10 ปี ขึ้นอยู่กับวิธีการรักษาและการทำความสะอาด ความร้อน ความชื้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้อายุการใช้งานลดลง และจะต้องไม่ลืมสอบถามวัสดุของ wallpaper ด้วยว่าเหมาะกับผนังประเภทใด เมื่อลอกออกแล้วจะทิ้งร่องรอยไม่พึงประสงค์ไว้บนกำแพงของคุณหรือไม่


เตรียมผิวของผนัง



ขั้นตอนต่อมาคือการเตรียมของผนัง ถ้าหากผนังขรุขระจะต้องทำให้ผิวของผนังเรียบก่อนเพื่อความสวยงาม หลังจากนั้นก็ทำความสะอาดเพื่อให้พร้อมต่อการติด wallpaper


วัดขนาดของผนังและเลือกมุมที่จะเริ่มติด



อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญคือวัดขนาดของผนังเพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่าขนาดเหมาะสมและเพียงพอกับ wallpaper ที่มีหรือไม่ หลังจากนั้นก็หามุมที่จะเริ่มติดตามความถนัดและแผนที่ได้วางไว้


ลงมือติด wallpaper



แล้วก็มาถึงขั้นตอนสำคัญนั้นก็คือการลงมือติด wallpaper เริ่มจากการติด wallpaper ลงในระดับที่ต้องการจากนั้นก็ค่อยๆลอกสติ๊กเกอร์ออกพร้อมกับใช้มือหรืออุปกรณ์ที่เหมาะกับการรูดลงบนผิว wallpaper เพื่อให้เรียบติดกับผนัง


ไล่ฟองอากาศออกให้หมด



หลังจากที่ลงมือติด wallpaper จนครบตามที่ต้องการแล้วให้ตรวจเช็คดูว่ามีฟองอากาศหลงเหลืออยู่หรือไม่ ถ้าหากมีให้นำผ้าแห้งหรือฟองน้ำมารีดฟองอากาศออกจนหมด เพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย


ทาน้ำยาเคลือบ

สำหรับขั้นตอนสุดท้ายคือการทาน้ำยาเคลือบ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ wallpaper มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ช่วยป้องกันสิ่งสกปรกและการฉีกขาดที่อาจจะเกิดขึ้น


ข้อควรรู้ในการติด wallpaper

  • ไม่ควรติด wallpaper ในที่ที่มีความชื้นหรือความร้อนมากเกินไป เนื่องจากจะทำให้อายุการใช้งานไม่คงทน
  • ก่อนที่ลงมือติด wallpaper ต้องตรวจสอบก่อนว่าลายของ wallpaper ถูกด้านหรือไม่เพื่อป้องกันความผิดพลาด
  • ในระหว่างการติด wallpaper ถ้าหากเห็นว่าเกิดฟองอากาศสามารถค่อยๆลอก wallpaper ออกเพื่อทำการติดลงไปใหม่อีกครั้ง แต่ไม่ควรทำติดต่อกันหลายครั้งเนื่องจากจะทำให้กาวของสติ๊กเกอร์เสื่อมคุณภาพ
  • ถ้าหากรีดฟองอากาศออกไม่หมดจะทำให้มีโอกาสที่ wallpaper จะหลุดได้ง่ายขึ้น


เพียงแค่ 7 ขั้นตอนนี้เท่านั้นคุณก็จะได้ wallpaper บนผนังที่สวยงามเหมือนกับมีมืออาชีพมาติดให้เลย เทคนิคที่ได้แนะนำไปนั้นเป็นขั้นตอนที่ทุกๆคนสามารถเรียนรู้และทำได้ด้วยตนเอง เพียงแต่ว่าอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังและมีสมาธิในการติด wallpaper สักเล็กน้อย เพื่อให้ผนังของคุณออกมาสวยงามและสมบูรณ์แบบ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์