รูปบทความ 7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด

ESTOPOLIS | 7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด

Credit : insideout.com.au7

ต้นไม้ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด พื้นที่สีเขียวถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับที่อยู่อาศัย เพราะความเขียวของต้นไม้จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนและคลาย แต่สำหรับคนที่อาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ทเมนต์ อาจจะต้องมีการศึกษาและเลือกพันธุ์ไม้ในการปลูกให้ดี เพราะต้นไม้ทุกชนิดใช่ว่าจะสามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่เล็กๆ ซึ่งวันนี้ทางทีม Estopolis ก็ได้คัดต้นไม้ที่เหมาะแก่การนำไปปลูกในคอนโดมาให้ทุกคนได้เลือกกัน จะมีต้นอะไรบ้างไปดูพร้อมๆ กันเลย....  

Credit : pinterest.com

1. พลูด่าง ไม้ประดับยอดนิยม เหมาะแก่การนำไปปลูกในคอนโด

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน : ห้องน้ำ พลูด่าง

เป็นไม้ประดับที่ใบมีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจ และมีสีสันสวยงาม อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในไม้มงคลของไทย ที่เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมสร้างบารมีและคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข พลูด่างยังสามารถดูดสารพิษตกค้างที่อยู่ในห้องน้ำ ช่วยลดฝุ่นและฟอกอากาศได้อีกด้วย พลูด่างเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ทั้งในดินและในน้ำ หากจะปลูกในดินให้นำต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินผสมแกลบ ขุยมะพร้าว ในอัตราส่วนที่เท่ากัน หากจะปลูกในน้ำ ก็แค่เทน้ำสะอาดลงในแจกันแล้วนำพลูด่างลงไปปลูกได้เลย และด้วยความที่พลูด่างนั้นปลูกง่าย จึงทำให้คนนิยมปลูกกันเป็นจำนวนมาก


Credit : flowercouncil.co.uk/

2. ถ้าชอบมีกลิ่น ลองปลูกเดหลี ไว้ในคอนโด

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน : ห้องนั่งเล่น เดหลี

เป็นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่ มีดอกสีขาวกลิ่นหอม ดอกจะออกในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน ด้วยความที่มีใบใหญ่ ต้นเดหลีจึงสามารถช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ คนจึงนิยมนำไปวางไว้ในห้องรับแขก ห้องทำงาน เดหลีเป็นไม้มงคลของไทยอีกหนึ่งชนิด ที่เชื่อกันว่าบ้านไหนปลูกเดหลี ผู้ปลูกจะมีอายุมั่นขวัญยืน และมีโชคลาภ ซึ่งการปลูกเดหลีนิยมปลูกทั้งในกระถางแล้วตั้งไว้ในร่มหรือที่มีแสงรำไร ห้ามวางกระถางหรือปลูกลงแปลงที่มีแสงแดดส่องทั้งวันเด็ดขาด เพราะจะทำให้ใบมีซีดและอาจตายได้



Credit : Pinterest.com

3. ต้นแปลกๆ ใบเรียวแหลม อย่าง ลิ้นมังกร ก็ปลูกในคอนโดได้ เหมือนกัน

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน : ห้องนอน

ใบของลิ้นมังกร มีลักษณะเรียวยาวแหลมคล้ายกับหอก บนใบมีจุดด่างเป็นสีเขียวเข้ม สีเทา ดูสวยงาม ข้อดีของต้นลิ้นมังกรคือ จะคายออกซิเจน และดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงเวลากลางคืน จึงถือว่าเหมาะที่จะปลูกในกระถางแล้วเอาตั้งไว้ในห้องนอน เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ใบของลิ้นมังกร ยังสามารถนำไปบดแล้วใช้ประคบแผลที่ถูกแมลงกัดต่อยหรือห้ามเลือดได้อีกด้วย ซึ่งวิธีการปลูกลิ้นมังกรที่ผู้คนนิยมกันคือ ใช้วิธีปักชำใบ โดยสามารถปลูกได้ทั้งในที่ร่ม และที่กลางแจ้ง เพราะลิ้นมังกรเป็นพืชที่เติบโตได้ดีทั้งที่อยู่ในแสงน้อย และกลางแจ้ง


Credit : deepergreenliving.com

4. ไม่ควรลืมปลูกพืชสรรพคุณ อย่างว่านหางจระเข้ ไว้ในคอนโด

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน: ห้องนอน หรือ ห้องนั่งเล่น

ว่านหางจระเข้ เป็นพันธุ์ไม้ที่นิยมปลูกไว้ในที่อยู่อาศัย เพราะนอกจากจะเอาไว้ตกแต่งให้ดูสวยงามแล้ว ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณอีกหลายอย่างเช่น ช่วยให้นอนหลับสนิท เพราะว่านหางจระเข้จะคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน, ช่วยรักษาแผลจากพุพองจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก, แก้เมารถ ฯลฯ ต้นว่านหางจระเข้สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายต้นไม้ทั่วๆไป โดยว่านหางจระเข้นั้นถ้าโดนแดดแรงไปหรือโดนทั้งวันจะทำให้ลำต้นไหม้ ดังนั้นควรจะนำไปวางไว้บริเวณที่แดดรำไร


Credit : balconygardenweb.com

5. หน้าวัวใบ ก็สวยพอที่จะเอามาตกแต่งคอนโด

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน : ริมระเบียง

หน้าวัวใบมีความสวยงามไม่แพ้ ดอกหน้าวัว ที่หลายๆคนรู้จักกันดี โดยความสวยงามของหน้าวัวใบอยู่รูปร่างของใบที่มีหลายแบบทั้งรูปหัวใจ รูปหอก รูปไข่ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะนิยมปลูกลงกระถางเพื่อใช้ตกแต่งที่อยู่อาศัย โดยหน้าวัวใบจะชอบรับแดดในเฉพาะช่วงเช้า และห้ามให้โดนแดดในช่วงบ่ายเด็ดขาด เพราะจะทำให้ใบไหม้ แต่ถ้าปลูกให้อยู่ในที่ร่มเกินไป ทรงต้นก็จะไม่สวยงามเช่นกัน ดังนั้นจะต้องวางไว้ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ต้นหน้าวัวใบถึงจะเจริญเติบโตได้ดีและสวยงาม


Credit : balconygardenweb.com

6. สาวน้อยประแป้ง สามารถอยู่ได้ทุกที่ในคอนโด

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน : ห้องครัว / ห้องนั่งเล่น

สาวน้อยประแป้ง เป็นต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่ มีลายด่างสีขาว ดูสวยงาม เหมาะที่จะนำมาแต่งที่อยู่อาศัยให้ดูร่มรื่น โดยการปลูกสาวน้อยประแป้ง ที่นิยมกันก็คือปลูกลงกระถางดินเผา เพราะกระถางดินเผาสามารถช่วยรักษาความชื้นของดินได้ดี สาวน้อยประแป้งสามารถนำไปประดับตกแต่งได้ทุกที่ของคอนโด ทั้งกลางแจ้งและในร่มที่แสงส่องไม่ถึง แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้นไม่ควรลืมรดน้ำเป็นอันขาด ไม่จำเป็นต้องรดทุกวัน ขอแค่ 2 ครั้งต่ออาทิตย์ก็เพียงพอแล้ว


Credit : img title="7 ต้นไม้ดูแลง่าย ที่เหมาะแก่การปลูกในคอนโด"rum.org

7. ปลูกเคราฤาษีริมระเบียง คอนโด ไว้บังแดดสาดเข้าห้อง

เหมาะสำหรับปลูกที่ไหน : ริมระเบียง

ต้นเคราฤษีเป็นต้นไม้ยอดฮิตที่ผู้คนมักจะนำมาตกแต่งบ้าน ซึ่งนอกจากความสวยงามแล้ว สาเหตุที่คนนิยมปลูกน่าจะมาจากการที่ ต้นเคราฤษีนั้นปลูกง่าย ไม่ต้องการพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องปลูกลงกระถาง เพียงแค่เอาไปแขวนตามตำแหน่งที่ต้องการแล้วคอยรดน้ำ เป็นประจำ แค่นั้นก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย คนที่อยู่คอนโดส่วนใหญ่มักจะเอาต้นเคราฤษีไปแขวนบริเวณประตูทางเข้า หรือ ริมหน้าต่างคอนโด เพื่อใช้เป็นที่บังแดดไปในตัว       

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์