รูปบทความ จัดฮวงจุ้ยห้องน้ำให้ ถูกหลักช่วยเสริมมงคลให้ชีวิต

จัดฮวงจุ้ยห้องน้ำให้ ถูกหลักช่วยเสริมมงคลให้ชีวิต

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบ้านเรากับความเชื่อมตามหลักฮวงจุ้ยอยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการใช้ศาสตร์ของฮวงจุ้ยเข้ามาประกอบในการตกแต่งภายในที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นฮวงจุ้ยห้องนอน ฮวงจุ้ยห้องครัว หรือแม้แต่ฮวงจุ้ยประตู และพื้นที่หนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง คือ ‘ฮวงจุ้ยห้องน้ำ’ โดยการจัดและแก้ฮวงจุ้ยห้องน้ำให้ถูกต้องนั้นจะเป็นยังไง วันนี้ Estopolis จะพาไปหาคำตอบพร้อมแนะนำทริคฮวงจุ้ยดีๆ เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตกัน


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ การจัดแสง


การจัดแสงให้สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำ


การจัดแสงสว่างในห้องที่ดีนั้น ตามหลักฮวงจุ้ยต่างๆ รวมถึงฮวงจุ้ยห้องน้ำจะช่วยเสริมพลังงานด้านบวก เพิ่มพลังงานให้กับชีวิต และช่วยส่งเสริมในด้านการงานและสุขภาพของผู้ใช้งาน ในทางกลับกันถ้าแสงสว่างไม่เพียงพออาจทำให้คนในบ้านเกิดการเจ็บป่วย และมีปัญหาในเรื่องของการงานและการเงินได้


ซึ่งประโยชน์ของการจัดแสงนี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่ในหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำเท่านั้น แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์เอง แสงสว่างที่เพียงพอภายในห้องน้ำจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการมองเห็น ลดปัญหาและอุบัติเหตุในการใช้งานโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ อีกทั้งแสงสว่างจากช่องแสงจะช่วยลดกลิ่นอับภายในห้องน้ำได้


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ


เพิ่มความสะดวกด้วยการแบ่งระยะการใช้งานตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำ 


การแบ่งพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดภายในห้องน้ำเพราะจะช่วยให้ใช้งานได้สะดวก ลดการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นของน้ำจากส่วนเปียกในขณะที่เราอาบน้ำ บวกกับการแบ่งระยะทั้ง 2 ออกจากกันจะช่วยให้เกิดสัดส่วนที่ลงตัวมากขึ้น โดยเฉพาะห้องน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก


ในส่วนของหลักฮวงจุ้ยเอง การแบ่งระยะการใช้งานของโซนเปียกและโซนแห้ง คือ ธาตุที่แตกต่างกัน โดยโซนเปียกหมายความได้ถึงธาตุน้ำและโซนแห้งหมายความได้ถึงธาตุดิน ถึงแม้ว่าทั้ง 2 ธาตุจะเป็นมิตรกัน แต่การแยกธาตุทั้ง 2 ออกจากกันจะส่งผลดีกว่าในเรื่องของพลังงานธาตุ


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์


เลือกสุขภัณฑ์ชำระที่ดี ช่วยเสริมพลังงานธาตุตามฮวงจ้ยห้องน้ำ


ตัวแปรสำคัญในการใช้งานภายในห้องน้ำและช่วยปรับเปลี่ยนแก้เคล็ดตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำ ได้แก่ การเลือกสุขภัณฑ์ชำระให้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าหน้าตามของสุขภัณฑ์ชำระจะมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบเหลี่ยม หรือ แบบมน ซึ่งแต่ละรูปแบบจะถูกโฉลกกับผู้ใช้งานแต่ละคน


ซึ่งอีกนัยยะหนึ่งหน้าตาและรูปแบบของสุขภัณฑ์ชำระที่มีหลากหลาย ต่างถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้งาน โดยคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้สอย สรีระของผู้ใช้งาน รวมไปถึงความสวยงามเมื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งภายในห้องน้ำนั่นเอง


นอกจากนี้ยังมีเรื่องของฮวงจุ้ยห้องน้ำกับการวางโถสุขภัณฑ์อีกด้วย กล่าวคือ โถสุขภัณฑ์ไม่ควรหันหรือวางตรงข้ามกับประตูห้องน้ำและประตูหน้าบ้าน เนื่องจากหน้าบ้านเป็นทิศมงคล โดยปกติลมจะพัดเอาพลังงานดีมาสู่ผู้อยู่อาศัย แต่ถ้าเอาโถสุขภัณฑ์ในทิศเดียวกัน ตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำแล้วจะส่งผลให้พลังงานลบจากห้องน้ำไปขัดกับพลังงานดี


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ สุขภัณฑ์อาบน้ำ ฝักบัว


ช่วยให้ชีวิตราบรื่น ด้วยการเลือกสุขภัณฑ์อาบน้ำและวางตำแหน่งตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำ


ในส่วนของสุขภัณฑ์อาบน้ำ หรือ ที่เราเรียกติดปากว่า ‘ฝักบัว’ หลายแบบ-หลายประเภทให้เลือกใช้งานกัน ตั้งแต่ฝักบัวแบบธรรมดาและฝักบัวแบบ Rain Shower ที่ติดบนเพดาน ซึ่งการเลือกฝักซื้อบัวนั้นนอกจากเลือกตามความเหมาะสมของผู้ใช้งานแล้ว ตามหลักฮวงจุ้ยเองก็มีวิธีเลือกด้วยเช่นกัน


ถ้าเลือกฝักบัวที่ดีต้องดูจากการไหลของน้ำว่ามีความสม่ำเสมอหรือไม่ นอกจากนั้นสามารถปรับระดับของความแรงได้มากแค่ไหน เพราะการไหลของน้ำที่ดีนอกจากจะช่วยให้เราอาบน้ำได้อย่างมีความสุขแล้ว ยังช่วยให้ชีวิตเราไม่ได้ขัดอีกด้วย


ส่วนเรื่องตำแห่งการวางฝักบัวตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำนั้นควรหันเข้าตัวบ้านหรือด้านข้างของบ้าน เนื่องจากการไหลของฝักบัวเปรียบเสมือนการไหลของเงินซึ่งแน่นอนควรให้ไหลเข้ามาบ้าน และการหันฝักบัวออกนอกบ้านก็เหมือนการทำให้เงินทองไหลออกนอกบ้านนั่งเอง


ฮวงจุ้ยห้องน้ำ ระบบห้องน้ำ


เลือกวางระบบให้ดี ไร้ปัญหากังวลใจ เงินทองไม่ไหลออก


สำหรับการเดินระบบภายในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นท่อบริเวณอ่างอาบน้ำ การเชื่อมต่อของโถชำระ หรือจะเป็นการเชื่อมของฝักบัวกับเครื่องทำน้ำอุ่น ต้องมีการควบคุมและติดตั้งที่ได้มาตรฐาน เพราะเรื่องของไฟฟ้ากับน้ำเป็นมีความละเอียดอ่อนสูง ซึ่งฮวงจุ้ยเองมีบอกไว้ด้วยว่าหากระบบไม่ดีก่อให้เกิดพลังงานด้านลบไม่ดี ซึ่งนั้นอาจหมายถึงอันตรายที่จะเกิดในการใช้งานที่เกิดจากไฟฟ้าได้


ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นเลยว่า ศาสตร์ของฮวงจุ้ยเองเป็นศาสตร์ที่สามารถเข้ากับหลักของวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงหลักของการออกแบบของ Interior Design ได้ดี เพราะเป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาและอุดข้อบกพร่องต่างๆให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น 


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์