รูปบทความ รวมวิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้าน ซื้อขนาดไหนดี ควรใช้วัสดุอะไร!?

รวมวิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้าน ซื้อขนาดไหนดี ควรใช้วัสดุอะไร!?

‘โซฟา’ ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งของการตกแต่งบ้าน แต่ปัญหาใหญ่ของคนที่ตัดสินใจจะเลือกซื้อโซฟาก็คือ จะเลือกโซฟาแบบไหนดี? ใช้วัสดุอะไร? ต้องใหญ่ขนาดไหน? ถึงจะเข้ากับบ้านของเรา แต่ไม่ต้องห่วงเลย ถ้าหากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร วันนี้ Estopolis มีวิธีเลือกโซฟามาฝากทุกๆ คน ซื้ออย่างไรถึงจะดีและคุ้มค่า รับรองว่าเราจะได้โซฟาสวยๆ ไปตกแต่งบ้านของเราแน่นอน



วิธีเลือกโซฟาจากขนาด


ก่อนที่เราจะไปเลือกโซฟาในแบบที่เราถูกใจ เราควรวัดขนาดของพื้นที่ที่ใช้ในการจัดวางและวัดขนาดของโซฟาให้เหมาะกับพื้นที่ จะได้เห็นภาพรวมของบ้านว่าเราควรวางตำแหน่งของโซฟาไว้ที่มุมไหน โซฟาที่เลือกควรมีขนาดพอดี วางในบ้านแล้วต้องไม่คับแคบจนเกินไป


วิธีเลือกโซฟาก็คือวัดความกว้าง ยาวและสูงโดยขนาดของโซฟาต้องไม่ขวางทางเดิน ขวางประตูเพื่อให้สะดวกกับการอยู่อาศัย อย่างถ้าหากใครมีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ประมาณ 25 - 30 ตารางเมตร วิธีเลือกโซฟาก็แนะนำให้ใช้โซฟาแบบเดี่ยว 1-2 ที่นั่งก็เพียงพอ เพื่อไม่ให้พื้นที่ดูแคบและอึดอัดจนเกินไป กลับกันถ้าหากใครมีพื้นที่กว้างตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป ก็สามารถเลือกโซฟาที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นได้ อย่างโซฟาเดี่ยว โซฟาเข้ามุม อาจจะเสริมด้วยโต๊ะกลางหรือโต๊ะข้าง หรือเสริมโซฟาสตูลก็สามารถทำได้สบายเลย


วิธีเลือกโซฟาจากวัสดุ


วัสดุที่ใช้ในการหุ้มโซฟา หลักๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือโซฟาผ้าและโซฟาหนัง วิธีเลือกโซฟาจากวัสดุที่ใช้ นอกจากจะให้อารมณ์ของห้องที่แตกต่างกันแล้ว ก็ควรเลือกวัสดุให้ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิต สมาชิกในบ้านรวมไปถึงสุขภาพของคนในบ้านด้วย




  • โซฟาผ้า : ผ้าเป็นวัสดุที่มีสีสันและลวดลายให้เลือกใช้หลากหลาย ทนทาน ระบายความร้อนได้ดี ให้สัมผัสแบบอ่อนนุ่ม ราคาไม่แพง มีทั้งผ้าที่ทำจากใยสังเคราะห์ ผ้าเส้นใยธรรมชาติ ผ้ากำมะหยี่ แต่วิธีเลือกโซฟาจากวัสดุที่ทำจากผ้า ไม่เหมาะกับบ้านที่มีคนที่เป็นภูมิแพ้และมีสัตว์เลี้ยง เพราะโซฟาที่ทำจากผ้า ค่อนข้างหลุดลุ่ยง่ายและเก็บฝุ่น ทั้งฝุ่นสกปรกและขนสัตว์ อาจจะส่งผลไม่ดีกับสุขภาพได้




  • โซฟาหนัง : โซฟาแบบหนังในท้องตลาดมีทั้งแบบหนังแท้และหนังเทียม โซฟาหนังมีความทนทานกว่าโซฟาแบบผ้า สามารถใช้ได้ยาวนาน 20 - 30 ปีเลย ข้อดีของโซฟาหนังคือไม่เก็บฝุ่น ทำความสะอาดง่าย ไม่ค่อยสกปรก แต่ในทางกลับกัน ก็เกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายกว่าโซฟาแบบผ้า ถ้าหากใครชอบความนุ่มมากๆ แนะนำวิธีเลือกโซฟาเป็นโซฟาจากวัสดุหนังแท้เลย แต่หนังแท้ก็จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงตามคุณภาพของหนัง หากราคาถูกลงมาหน่อย อาจจะเลือกเป็นโซฟาหนังเทียมก็ได้ ราคาถูกกว่าหนังแท้ มีลวดลายให้เลือกหลากหลายแต่จะคงทนน้อยกว่า




วิธีเลือกโซฟาจากประเภทของโซฟา


การเลือกประเภทของโซฟาก็ควรจะเลือกให้ตรงกับลักษณะการใช้งาน หากบ้านไหนที่มีแขกมาเยี่ยมบ่อย ก็ควรจะใช้เป็นโซฟาสำหรับรับแขก ไม่ควรเป็นโซฟาสำหรับพักผ่อน ดูโทรทัศน์เพราะจะดูไม่เหมาะสมและทำให้แขกเกรงใจได้ ดังนั้นวิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้านและการใช้งานตามประเภทของโซฟา จึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกข้อหนึ่ง โดยประเภทของโซฟาสามารถแบ่งออกได้ ดังนี้


  • Sofa : วิธีเลือกโซฟาสำหรับบ้านที่ต้องรับแขกบ่อยๆ แนะนำโซฟาประเภทนี้เลย เป็นโซฟาที่มีพนักพิงและที่ท้าวแขน ขนาดที่นั่ง 2 ที่นั่งขึ้นไป เป็นโซฟาที่ได้รับความนิยมที่สุด




  • Sofa Bed : วิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อย ต้องการความสะดวกแบบ 2in1 หรือเหมาะกับบ้านที่สมาชิกในบ้านที่ชอบนอนพักผ่อนบนโซฟาพอๆ กับนอนบนเตียง โดยโซฟาประเภทนี้ เป็นโซฟาที่สามารถดึงด้านล่างออกมาต่อเป็นเตียงได้ สะดวกสบาย อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่อีกด้วย



  • Sofa Sectional : โซฟาประเภทนี้ เป็นโซฟาชุดใหญ่รูปทรงตัว L เหมาะกับการใช้งานทั้งครอบครัวและเหมาะกับบ้านที่ชอบนั่งหรือนอนเล่นและมีพื้นที่สำหรับจัดวางค่อนข้างกว้าง สามารถใช้สอยได้หลากหลายฟังก์ชั่น เป็นวิธีเลือกโซฟาที่เหมาะกับคนที่มีสมาชิกในบ้านเยอะมากๆ สามารถวางไว้กลางห้องก็ได้หรือวางชิดผนังฝั่งใดฝั่งหนึ่งก็ได้



  • Sofa Stool : หากใครที่ชอบย้ายของหรือต้องการโซฟาที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง แนะนำวิธีเลือกโซฟาแบบสตูลเลย นอกจากจะมีขนาดเล็ก เบา สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย สีสันสวยงาม เหมาะกับการเป็นโซฟารับแขกในกรณีฉุกเฉินแล้ว ถ้าหากวันสบายๆ ก็สามารถนำมาเสริมเป็นที่วางเท้า ก็ให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกัน




วิธีเลือกโซฟาจากวัสดุโครง


พื่อความแข็งแรงของโซฟา นอกจากการเลือกวัสดุที่ใช้หุ้มเบาะแล้ว การเลือกโครงโซฟาให้แข็งแรงก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้เราใช้งานได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคา ซึ่งโครงโซฟาส่วนใหญ่ที่นิยมเลือกใช้กันมีอยู่ 2 แบบคือ 1) โครงไม้ และ 2) โครงโลหะ



หากใครอยากได้ความคลาสสิค แนะนำวิธีเลือกโซฟาจากวัสดุที่ทำจากโครงไม้เลย แต่อายุการใช้งานก็จะสั้นกว่าโซฟาที่ทำจากโครงโลหะ ด้วยสภาพแวดล้อม อย่างการบวม กรอบ รา ปลวก ก็อาจจะทำให้ไม้เสื่อมอายุลงไป แต่ถ้าหากอยากยืดอายุของโซฟาให้อยู่นานและแข็งแรงขึ้น ก็แนะนำให้เลือกชนิดและขนาดของไม้ให้มีคุณภาพ เพื่อการใช้งานที่ดีมากขึ้น ส่วนโซฟาโครงโลหะ แม้จะให้ความแข็งแรง ทนทานมากกว่าโซฟาโครงไม้ แต่ก็เป็นวัสดุที่มีราคาสูง อาจจะเหมาะกับคนที่ต้องการลงทุนครั้งเดียวให้คุ้มค่ามากกว่าคนที่อยากได้โซฟาเพื่อบรรยากาศที่ คลาสสิค




วิธีเลือกโซฟาจากสไตล์การตกแต่ง


การเลือกซื้อโซฟาถือเป็นการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งบ้านอย่างหนึ่ง วิธีเลือกโซฟาตามสไตล์ให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้านก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม นอกจากจะทำให้บรรยากาศของบ้านไปทิศทางเดียวกันแล้ว ยังช่วยเสริมให้สไตล์ของบ้านเราชัดและโดดเด่นขึ้น ซึ่งวิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้าน ก็มีหลากหลายสไตล์ให้เลือกสรร ให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้าน



  • Modern Style : การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น วิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้านสไตล์นี้คือ การเลือกโซฟาที่มีรายละเอียดเส้นลายน้อย ดีไซน์เก๋ไก๋ สีสันสดใส แต่งขาโซฟาด้วยเหล็กเพิ่มความหรูหรา สื่อถึงความโมเดิร์นได้ดี อาจจะเลือกใช้โซฟาสไตล์ Cabriole เบาะหุ้มหนังออกแบบแบบทันสมัย ก็ดูน่าสนใจเหมือนกัน



  • Classic Style : การแต่งบ้านสไตล์คลาสสิค เป็นการแต่งบ้านที่หลายๆ คนเลือกใช้กัน โดยวิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้านสไตล์นี้คือเน้นความเรียบง่าย แต่ไม่ธรรมดาและไม่ดูหรูหราจนเกินไป เรียบง่ายด้วยลวดลายและไม่ธรรมดาด้วยดีไซน์ อย่างการเลือกใช้โซฟาแบบ Tuxedo หรือ Chesterfield ก็เข้ากันได้อย่างดี



  • Country / Cottage / Cabin : การแต่งบ้านสไตล์นี้ เป็นการแต่งบ้านที่เน้นการตกแต่งสไตล์ธรรมชาติ วิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้านสไตล์นี้คือการเน้นใช้โซฟาสีเข้มหรือสีธรรมชาติของโซฟาหนัง อาจจะเลือกใช้โซฟาสไตล์ Rustic หรือทรงคลาสสิค จะเป็นโซฟาผ้าหรือโซฟาหนังก็ได้ แต่เน้นให้สีไปในโทนสีธรรมชาติ



  • English Style : การแต่งบ้านสไตล์นี้เหมาะกับโซฟาแนวคลาสสิค วินเทจมากๆ โดยวิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้านสไตล์อังกฤษ ให้เน้นโซฟาที่เดินตะเข็บปราณีต มีหมุด ดึงดุม ให้เอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษ อย่างการเลือกใช้โซฟาสไตล์ English roll arm, Lawson หรือแบบ Chesterfield ก็ให้บ้านของเราดูดีแบบอังกฤษได้เช่นกัน



  • Scandinavian Style : วิธีเลือกโซฟาให้เหมาะกับบ้านสไตล์นี้คือการเลือกโซฟาสไตล์เรียบและคลีน ประกอบกับขาไม้สีธรรมชาติก็จะให้ความรู้สึกอบอุ่นมากยิ่งขึ้นหรือถ้าหากเลือกใช้โซฟาเป็นโทนสีอ่อน เป็นสีเรียบๆ อย่างสีขาวครีมหรือถ้าหากอยากได้ความสดใส อาจจะเลือกเป็นโทนสีพาสเทลก็ดูเข้ากันไปอีกแบบ



วิธีเลือกโซฟาจากสีสัน


นอกจากวิธีเลือกโซฟาจากสไตล์การตกแต่งของบ้านเราแล้ว เรื่องสีของโซฟาที่ใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน วิธีเลือกโซฟาที่เหมาะกับบ้าน เมื่อนำไปวางตกแต่งแล้ว จะช่วยทำให้บ้านของเราดูโดดเด่นและน่ามองมากขึ้น อย่างถ้าการตกแต่งโดยรวมเป็นโทนเข้ม อาจจะเลือกใช้โซฟาหนังสีธรรมชาติอย่างสีน้ำตาลหรือเป็นโทนสีกลางๆ ก็จะให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย หรือถ้าหากบ้านของใครตกแต่งด้วยโทนสีแบบเรียบๆ แล้ว อาจจะเลือกใช้โซฟาสีสีสันสดใสมาตัดให้บ้านของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้ สีสันสดใส ฉูดฉาดจะช่วยให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นมากขึ้น



เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีเลือกโซฟาที่วันนี้เรานำมาฝากกัน ไม่ยากเลยใช่ไหม นอกจากข้อคำนึงเหล่านี้แล้ว เราควรไปทดลองนั่งด้วยตัวเองก่อนว่านั่งพอดีหรือไม่ สบายหรือเปล่า เพื่อประกอบการตัดสินใจ ลองนำข้อแนะนำไปประกอบกับการเลือกซื้อโซฟาตัวใหม่ของเรา แม้จะมีรายละเอียดในการเลือกหลายข้อสักหน่อย แต่รับรองว่าทุกคนจะเลือกโซฟาไปใช้ในการตกแต่งบ้านได้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์