รูปบทความ How to 5 ขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน แบบมืออาชีพ

How to 5 ขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน แบบมืออาชีพ


จากภาพ Before & After การแต่งบ้านที่เราได้เห็นกันตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็มักมาจากเจ้าของที่พักอาศัยต้องการแชร์ความสวยงามของบ้าน ซึ่งส่วนหนึ่งก็ได้การจ้างอินทีเรีย ดีไซเนอร์มาตกแต่ง บ้างก็ลองรีโนเวทเอง วันนี้ Estopolis เลยอยากจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน มาฝากกัน


รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน - หา Ref. สไตล์ที่ต้องการ


เทคนิค แต่งบ้าน ให้เหมือน จ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์
ปกติแล้วหลังจากเซ็นสัญญาว่าจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์แต่งบ้าน และได้รับโจทย์จากลูกค้ามาแล้ว กระบวนการทำงานอย่างแรก ก็คือ การหา Reference ที่ตรงกับความต้องการหรือใกล้เคียงกับที่ลูกค้าต้องการที่สุด โดยจะแบ่งเป็น 3 Process Reference ได้แก่...

  • Reference Style : การหา Reference Style โดยอ้างอิงตามภาพความคิดของลูกค้า เช่น ลูกค้าอยากแต่งบ้านในสไตล์ Luxury แต่พื้นที่ภายในกลับเป็นบ้านขนาดกลางที่มีพื้นที่จำกัด จึงอาจทำให้บรรยากาศภายในบ้านเกิดความอึดอัด เนื่องจากวัสดุในการแต่งบ้านสไตล์ Luxury มักเป็นวัสดุหนัก อย่าง สแตนเลส หรืออลูมิเนียม ฯลฯ ดังนั้น จึงต้องหา Style ที่ใกล้เคียงและสอดคล้องกับบริบทมากที่สุด เช่น การปรับเป็น Modern Luxury แทนก็จะช่วยลดการใช้วัสดุบางอย่างลงไปได้
  • Reference Function : ตัวบอกทิศทางภาพรวมของการแต่งบ้าน เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจนขึ้น ซึ่งการหา Reference นี้จะสามารถแบ่งออกได้ 2 ส่วน คือ...

- การหา Reference ภาพรวมของงานดีไซน์ในแต่ละพื้นที่ เช่น ห้องนอน, ห้องนั่งเล่น ฯลฯ เพื่อไกด์ไลน์ให้ลูกค้ามองเห็นภาพบรรยากาศโดยรวม

- การหา Reference Function การใช้งานโดยรวม เช่น ภายในตู้เสื้อผ้ามีฟังก์ชันการใช้งานอะไรบ้าง หรือในชุดครัวมีชั้นแยกเก็บของส่วนไหนบ้าง เป็นต้น


  • Reference Lay-out Plan : การศึกษาการวางแบบแปลนให้เหมาะกับพื้นที่ภายในของบ้านโดยขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นหลังจากที่อินทีเรีย ดีไซน์เนอร์เข้าไปทำการวัดหน้างาน แล้วนำข้อมูลกลับมาวางรายละเอียด Lay-out Plan เพื่อนำเสนอลูกค้านั่นเอง




รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน - วาง Layout ให้เหมาะกับพฤติกรรม


หลังหา Reference Lay-out Plan ได้แล้ว ต่อมาก็คือการศึกษาพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า เพื่อนำมาสู่ขั้นตอนการออกแบบ Lay-out Plan ที่เหมาะสม โดยทั่วไปในบ้าน 1 หลังจะมีฟังก์ชันการใช้งานแบ่งออกเป็น พื้นที่ Common Area (พื้นที่ส่วนกลาง) และ Private Area (พื้นที่ส่วนตัว)


รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน : ต้องดู Common Area (พื้นที่ส่วนกลาง)

สำหรับส่วนนี้จะมีพื้นที่ของห้องนั่งเล่น, พื้นที่รับประทานอาหาร และส่วนครัว โดยเราสามารถวาง Lay-out Plan เป็นแบบ Open Space เพื่อช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ได้ หรือในอีกทางหนึ่งก็จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างการใช้งาน และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของพื้นที่ภายในได้ด้วยนั่นเอง


รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน : Private Area (พื้นที่ส่วนตัว)

ส่วนของ Private Area จะแบ่งออกเป็นห้องน้ำ, ห้องนอน และห้องครัวปิด ที่มีการออกแบบและจัดวาง Lay-out เพื่อรองรับการใช้งานในลักษณะ Separate area หรือการแยกพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนชัดเจน ด้วยการสร้างผนังทึบ หรือฉากลอยกั้นระหว่างพื้นที่ออกจากกัน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังลดปัญหาเรื่องเสียงและกลิ่นรบกวน




รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน - ลองวาง Mood & Tone


ถัดมาจะเป็นการนำเสนอภาพรวม Mood & Tone ของงาน ก่อนเริ่มออกแบบและก่อสร้างจริง ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นมีความสำคัญมาก ถ้าหากอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์นำเสนอ Mood & Tone ไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า งานก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้


Mood & Tone มีความสำคัญยังไง ?

Mood & Tone เปรียบเหมือนภาพตัวอย่าง Mock-up หรือ Model ที่จะช่วยให้เรามองเห็นภาพโดยรวมได้ชัดเจนเกือบ 100% ซึ่งการทำ Mood & Tone ไม่ใช่แค่การหาภาพประกอบ 2-3 ภาพแล้วจบ แต่ต้องหาภาพทุกพื้นที่ภายในบ้านทั้งหมด และอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ยังต้องทำการเปรียบเทียบลักษณะของสีที่จะใช้คุมโทน พร้อมเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการออกแบบ เช่น ถ้าออกแบบสไตล์ Muji วัสดุหลักที่เลือกก็ควรเป็นไม้ ส่วนวัสดุรองก็อาจเป็นหิน หรืออื่น ๆ นั่นเอง




รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน - ด้วยทำภาพเสมือนจริง


สำหรับการออกแบบภาพเสมือนจริง หรือ 3D Perspective จะเริ่มได้ก็ต่อเมื่อมีการตกลง นำเสนอ Reference + Lay-out Plan + Mood & Tone จนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และถ้าอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ออกแบบผลงานมาไม่ตรงกับที่นำเสนอไปก่อนหน้า เราก็มีสิทธิ์สั่งแก้ได้ทันที

  • ขณะเดียวกัน หากอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ได้มีการออกแบบตรงตามทุกขั้นตอนแล้ว แต่ไม่ตรงใจและมีการสั่งแก้ภายหลัง ก็จะมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มต่อการแก้ในแต่ละครั้งด้วย


3D Perspective คืออะไร ?

3D Perspective หรือภาพเสมือนจริง 3 มิติ คือ รูปภาพที่ผ่านกระบวนการออกแบบด้วยโปรแกรม อย่าง 3D Max, Sketchup, Enscape หรืออื่นๆ ซึ่งขั้นตอนนี้จะมีระยะเวลาในการทำงานพอสมควร โดยหน้าที่สำคัญของภาพ 3D Perspective คือจะทำให้เราเห็นรายละเอียดของบรรยากาศ, ฟังก์ชันโดยรวม บวกกับการเลือกใช้สีและวัสดุ, การทำ Built-in Furniture หรือการจัด Space ด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวได้ง่ายขึ้น ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด




รวมขั้นตอนจ้างอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์ ตกแต่งบ้าน - สรุปแบบ ดำเนินการก่อสร้าง


เมื่อผ่านกระบวนการทั้งหมดแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการสรุปแบบทั้งหมดเพื่อดำเนินงานก่อสร้างจริง ซึ่งแบ่งเป็นแบบที่ใช้ในการออกแบบ, แบบแปลนบ้าน, แบบก่อสร้าง และแบบงานระบบ โดยจะมีอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์เป็นคนจัดการกับแบบทั้งหมด ก่อนที่จะกระจายงานต่อให้กับทีมที่รับผิดชอบ

  • ในขั้นตอนนี้ อาจมีลูกค้าหลายคนที่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับเนื้องาน พร้อมติดต่อ พูดคุยกับอินทีเรีย ดีไซน์เนอร์เกี่ยวกับข้อสงสัยต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขให้ทันท่วงที


หรือถ้าใครอยากได้รับการช่วยเหลือ ช่วยติดต่อประสานงานต่าง ๆ เพื่อให้ทุกอย่างนั้นง่ายขึ้น ก็สามารถให้ทาง Estopolis ช่วยหา Interior Designer ให้ได้ แค่ติดต่อมาที่เบอร์ K. ไวน์ 098-972-4451 (วันจันทร์-ศุกร์ 8:00-17:00)




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์