รูปบทความ Human Scale สู่ห้องพักที่ดีที่สุดสำหรับการใช้ชีวิต

Human Scale สู่ห้องพักที่ดีที่สุดสำหรับการใช้ชีวิต

มนุษย์คือมาตรวัดชี้วัดของทุกสรรพสิ่ง ทั้งสิ่งที่พวกเค้าเป็น และสิ่งที่พวกเค้าไม่ได้เป็น – โปรแทกอรัส


คำกล่าวของ นักปราชญ์ชาวกรีก พูดถึงการที่มนุษย์ใช้ตัวเองตัวชี้วัดตัดสินสิ่งที่อยู่รอบตัว

ในแต่ละวันเราใช้ชีวิตอยู่ในห้อง มีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถตามกิจกรรมต่างๆ สถาปนิกหลายคนจึงใช้ข้อมูลสัดส่วนของมนุษย์ (HUMAN SCALE) มาออกแบบ และสร้างสัดส่วนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านให้รองรับ และความต้องการใช้งานทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อตอบสองการใช้งานของผู้ใช้งานจริง


ห้องนอน

ห้องนอนเป็นห้องหนึ่งในบ้านที่เราใช้เวลามากไปกับห้องนี้ การตกแต่งให้สวยงามและสะดวกสบาย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือ ขนาดและระยะการใช้งานของเฟอนิเจอร์ในห้องนอนเพราะจะทำให้เราสามารถใช้งานในห้องนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เตียงนอน



เตียงนอน เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่มีผลต่อการจัดห้องนอน ทั้งตำแหน่งที่ตั้ง และขนาดของเตียงนอนเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะจะเป็นตัวกำหนดตำแหน่งของเฟอร์นิเจอร์และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ทางเดิน ประตู หน้าต่าง


วามสูงที่เหมาะสมของเตียงควรอยู่ที่ 40 – 45 ซม. หากเป็นที่นอนฟูกให้ยกพื้นสูง10 – 20 ซม. เพื่อเป็นฐานสำหรับวางฟูก จะช่วยทำให้วางเท้าดันตัวลุกนั่งได้สะดวกขึ้น โดยปกติตำแหน่งทิศทางของเตียงจะหันหัวไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก แต่การวางเตียงตามยาวในแนวเหนือ-ใต้ ก็มีข้อดี คือ แสงแดดจะไม่ส่องในเวลาเช้าหรือบ่าย


ตู้หรือโต๊ะหัวเตียง




เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สำหรับวางสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่สามารถหยิบใช้ได้ง่ายในเวลานอน ขนาดของโต๊ะหัวเตียงโดยมากจะไม่กว้างและยาวจนเกินไป ขนาดความลึกของโต๊ะอยู่ประมาณ 35-60 ซม. ความกว้างควรอยู่ที่ประมาณ 30-80 ซม. ระดับความสูงโดยประมาณควรเป็นระดับเดียวกับที่นอนหรือขอบหัวเตียง เพื่อการมองเห็นและหยิบจับของได้ง่ายแม้จะนอนอยู่


ตู้เสื้อผ้า



ขนาดของตู้เสื้อผ้าโดยทั่วไปควรจะมีความลึกประมาณ 60 ซม. เพื่อให้แขวนเสื้อผ้าได้พอดี ระดับรางแขวนสูงจากพื้นประมาณ 1.75-1.90 ม. ส่วนจะมีช่วงความยาวขึ้นอยู่กับเสื้อผ้าที่แขวน ตามการใช้สอยของผู้ใช้งาน


นอกจากลิ้นชักต่างๆ ส่วนบนระหว่างบนตู้กับเพดานอาจเป็นที่เก็บกระเป๋า หรือของใช้อื่นๆ ตำแหน่งที่ตั้งและการออกแบบควรจะสามารถป้องกันฝุ่น ความอับชื้น และรักษาความสะอาดภายในได้ดี


โต๊ะเครื่องแป้ง

บริเวณนี้นี้ควรมีแสงสว่างพอเพียงเพื่อการแต่งแต้มความงามอย่างสมบูรณ์แบบและรักษาความสะอาดง่าย เช่นการส่องกระจก ระดับความสูงของขอบกระจก โต๊ะ และเก้าอี้นั่งก็เป็นสิ่งจำเป็นในการคำนึงถึงในการออกแบบ รวมทั้งการกำหนดตำแหน่งสวิทช์และปลั๊กไฟให้เหมาะกับการใช้งานและความชอบของแต่ละบุคคลไป


ห้องครัว

ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งห้องที่ความความสำคัญในการใช้ชีวิตในแต่ละวันการจัดว่างเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ เครื่องใช้ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม


เตาปรุงอาหาร



ระยะใช้สอยของพื้นที่ปรุงอาหาร ควรเว้นพื้นที่ว่างทั้งสองด้านของเตาไม่น้อยกว่า 45 ซม. เพื่อใช้วางหม้อ กระทะ หรืออาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จจากเตา ส่วนหัวเตาก็ควรมีขนาดประมาณ 75 -100 ซม. และควรเว้นระยะของอ่างล้างจานข้างใดข้างหนึ่งอย่างน้อยประมาณ 75 ซม. เพื่อไว้วางของที่ล้างเสร็จแล้ว


เคาน์เตอร์



ความสูงเคาน์เตอร์ที่ใช้ในการประกอบหรือเตรียมอาหารมาตรฐานอยู่ที่ 85 – 110 ซม. แต่อาจปรับระยะให้เข้ากับความสูงของผู้ใช้งานได้เพราะความสูงที่แนะนำเป็นเพียงความสูงตามมาตรฐานของคนทั่วไปเท่านั้น ส่วนความลึกของเคาน์เตอร์ระยะมาตรฐานอยู่ที่ 60 ซม.แต่อาจปรับให้ตามความถนัดในการยืนของผู้ใช้งานได้ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในอัตราส่วน 2 ใน 3 ของส่วนสูงผู้ใช้งาน 



ตู้สูง/ตู้เก็บของ

ระยะความสูงจากเคาน์เตอร์ถึงตู้ควรอยู่ที่ 40 – 50 ซม.อาจปรับได้ตามความสูงของผู้ใช้งานได้เช่นกัน แต่ควรให้อยู่ในระยะพอดีกับมือจับตู้ ไม่ควรให้ผู้ใช้งานต้องเหยียดสุดแขนหรือเขย่งเพื่อหยิบของ จะเกิดความลำบากและอันตรายได้


โต๊ะรับประทานอาหาร



โต๊ะรับประทานอาหารมีหลายแบบตั้งแต่ 2 ที่นั่งจนไปถึง 8 ที่นั่ง โดยระยะความสูงมาตราฐานเก้าอี้จากระดับพื้นถึงที่นั่งจะอยู่ที่ 40 ซม. ส่วนโต๊ะจากระดับพื้นถึงพื้นที่บนโต๊ะอยู่ที่ 70 เซนติเมตร


และเราสามารถจัดรูปแบบของครัวให้เหมาะแก่การใช้งานได้เช่น ครัวแนวตรง แถวเดียว เหมาะสำหรับครัวที่มีพื้นที่จำกัด และมีรูปร่างของห้องยาวและแคบ ครัวแบบตัวแอล (L) รูปแบบนี้จะสามารถเข้ากับพื้นที่บ้านโดยทั่วไปและใช้งานสะดวกที่สุด ครัวแบบตัวยู (U) เหมาะสำหรับห้องครัวขนาดใหญ่ที่ต้องการใช้งานในครัวที่หลากหลาย


หรือ ครัวแบบมีเคาน์เตอร์ส่วนเกาะกลาง ที่เพิ่มขึ้นมาสามารถใช้เป็นที่เตรียมอาหารหรือดัดแปลงเป็นโต๊ะรับประทานอาหารได้ เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ครัวกว้างๆ


ห้องทำงาน




หลายๆ คนอาจจะไม่ได้มีแบบห้องทำงานเป็นสัดส่วนนัก อาจเป็นมุมเล็กๆ ไว้สำหรับทำงาน สำหรับความสูงของโต๊ะมักจะขึ้นอยู่กับสัดส่วนและการใช้งานของแต่ละบุคคล ความลึกของโต๊ะ และความสูงของชั้นวางของที่อาจในโต๊ะบางตัว ความลึกของโต๊ะและความสูงของชั้นวางนั้นจะต้องถูกออกให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่นกัน


และช่องว่างระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้อย่างน้อยสักประมาณ 25 ซม. เพื่อให้ไม่รู้สึกอึดอัด ถ้ามีพื้นที่แคบการใช้เก้าอี้แบบไม่มีที่เท้าแขนจะเหมาะกว่า เก้าอี้จึงควรมีน้ำหนักเบาหรือหมุนได้การลุกนั่งก็จะง่ายขึ้น


ความลึกและความกว้างของโต๊ะควรพิจารณาจากพื้นที่ทำงานใกล้ตัวที่เหมาะสม อาจจะจัดเป็นพื้นที่ครึ่งวงกลมสำหรับหยิบเอื้อมหรือสามารถทำได้โดยออกแบบให้โต๊ะทำงานอยู่ในรูปตัว L ซึ่งผู้ใช้สามารถที่จะหมุนเก้าอี้และหยิบของบนพื้นที่ของโต๊ะได้ง่าย


ห้องน้ำ

เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะเราต้องใช้ทำกิจวัตรประจำวันมากมาย ระดับความสูงของสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ก็เป็นสิ่งที่จะทำให้การใช้ชีวิตของเราง่ายและสะดวกขึ้น


อ่างล้างหน้า



ความสูงที่เหมาะสมวัดจากพื้นถึงขอบอ่างล้างหน้าประมาณ 85-88 ซม. และควรติดตั้งปลายก๊อกน้ำให้ห่างจากก้นอ่างประมาณ 20 – 30 ซม. แต่ถ้าอ่างล้างหน้าเป็นแบบวางหรือฝังในเคาน์เตอร์ ควรมีช่องว่างสูงจากพื้นอย่างน้อย 15 ซม. เพื่อให้สอดปลายเท้ายืนชิดเคาน์เตอร์ได้


ฝักบัวอาบ



ควรติดตั้งให้หัวฝักบัวสูงจากพื้น 180 ซม. จะได้ระยะที่อาบทั้วทั้งตัว แต่ถ้าบ้านมีเด็กเล็กเลือกใช้ฝักบัวแบบปรับระดับได้ ส่วนการตักอาบ ควรเสริมฐานรองเพื่อให้ระดับขอบสูงจากพื้นประมาณ 80 - 85 ซม. เป็นระยะเอื้อมตักอย่างสบายไม่ต้องก้มหลังหรือย่อเข่า ชั้นวางของ ตำแหน่งและระดับความสูงขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล แต่ควรเป็นจุดที่หยิบใช้ได้ง่าย


ห้องนั่งเล่น/ห้องรับแขก



เป็นอีกห้องที่ที่เรามักจะใช้เวลาไปกับมันในการพักผ่อน และใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว หรือไว้ต้อนรับแขก ขนาดที่มีความเหมาะสมกับห้องนี้ ต้องดูจากการใช้งานและจำนวนสมาชิกในบ้าน โดยส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 2x2 เมตรขึ้นไป


ชุดนั่งโซฟา

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญของห้องนี้ โซฟาความสูงอยู่ประมาณ 43 ซม. ที่นั่งควรมีความลึกประมาณ 60 ซม. จะเป็นขนาดที่พอดี แต่ถ้าหากคุณเลือกโซฟาที่มีความลึกมากกว่านี้ควรหาหมอนอิงรองด้านหลังเพื่อให้ได้ระยะที่นั่งสบาย ลุกขึ้นยืนได้ง่าย


โต๊ะน้ำชาหรือโต๊ะกลาง

ก็มีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน จะเลือกให้เข้าชุดกับโซฟา ความสูงก็ต้องไม่ต่างกันมากจนเกินไป ถ้าใช้เพื่อว่างของมาก็อาจจะเลือกที่มีขนาดใหญ่หน่อย หรืออาจจะเลือกเพื่อความสวยงามก็ได้ เช่นกันและระยะห่างจากโซฟาถึงโต๊ะก็ควรอยู่ที่ 30-40 ซม. เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับทางเดิน


ชั้นวางของ/ตู้โชว์

ถ้ามีหลายชั้น ก็ควรจัดละดับการหยิบใช้งาน เช่น ชั้นบนสุดเป็นของที่นานๆ จะหยิบมาใช้ ชั้นต่อๆ มาเป็นของที่หยิบใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน และชั้นล่างสุด เก็บของที่นานๆ ใช้ และมีน้ำหนักมาก


อีกหนึ่งจุดที่ควรให้ความสนใจในการออกแบบ ความสูงของฝ้าเพดาน มีผลต่อความรู้สึกยิ่งออกแบบให้ห้องมีเพดานที่สูง (2.80 เมตรขึ้นไป) พื้นที่ของห้องก็จะยิ่งมีความโปร่งโล่ง


จากที่กล่าวมาทั้งหมด ระยะและความสูงเหล่านี้สามารถแปรเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของผู้ใช้งาน ในการออกแบบอาจไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับมาตราฐานแต่เพียงอย่างเดียว และการกำหนดระยะและความสูงนั้น ก็ควรคำนึงถึงในเรื่องของสัดส่วนของพื้นที่ใช้สอยว่ามีขนาดเหมาะสมและสวยงาม เพื่อความลงตัวในทุกสัดส่วน ..


บทความที่น่าสนใจ

จับเทรนด์สี Pantone 2020 มาแต่งห้องใหม่ให้สวยปิ๊ง

แต่งแล้วไปให้สุด กับชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวีย

แต่งแล้วไปให้สุดกับชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Industrial

YOLO: อย่าขัดใจสิ!! เมื่อความเห็นไม่ตรงกันควรทำอย่างไร

โหลดเลย! 7 แอพเก็บเงิน ตัวช่วยวางแผนการเงินสำหรับมือใหม่หัดออม


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์