รูปบทความ วิธีเลือกตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ ประตูควรอยู่ทางไหน ตั้งโถส้วมไว้ไหนดี!?

วิธีเลือกตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ ประตูควรอยู่ทางไหน ตั้งโถส้วมไว้ไหนดี!?

“ฮวงจุ้ย” หมายถึง สภาวะแวดล้อมหรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ในคติของชาวจีน มีลักษณะใกล้เคียงสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งสำหรับหลาย ๆ คนจะเชื่อว่าการตกแต่งห้องตามหลักฮวงจุ้ยจะทำให้เกิดสิริมงคลและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


อย่างไรก็ตามเป็นที่รู้กันว่าถ้าอยากจะตกแต่งห้องตามหลักฮวงจุ้ย สิ่งที่มีปัญหามากเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำเพราะห้องน้ำในทางหลักฮวงจุ้ยแล้วถือเป็นแหล่งรวมพลังงานด้านลบ เนื่องจากในห้องน้ำนั้นเป็นที่สะสมของของเสีย เชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ความอับชื้น และสิ่งสกปรกอีกมากมาย ซึ่งการจะมีศูนย์รวมพลังงานด้านลบแบบนี้อยู่ในบ้านย่อมไม่ใช่เรื่องดี


แต่ถ้าจะให้ไม่มีห้องน้ำในบ้านเลยก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้กันไปใหญ่ ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ก็คือการนำหลักฮวงจุ้ยมาช่วยปรับแก้เคล็ดตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้นและทำให้พลังงานด้านลบน้อยลง ซึ่งในวันนี้ทางเรา Estopolis ก็จะแชร์วิธีเลือกตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ ว่าฮวงจุ้ยประตูควรอยู่ทางทิศไหน หรือควรตั้งโถส้วมไว้ตรงไหนดี ถ้าอยากรู้แล้ว...ตามมาดูกันได้เลย


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดี


1. ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดีควรตั้งอยู่ตรงไหน?


ามหลักฮวงจุ้ยแล้วตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดีไม่ควรตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้าน เพราะเมื่อลมพัดเข้าสู่ตัวบ้านจะพัดพาเอาสิ่งสกปรก เชื้อแบคทีเรีย ความชื้น รวมถึงพลังงานด้านลบต่าง ๆ เข้าสู่ตัวบ้านทำให้ผู้อยู่อาศัยมีปัญหาเรื่องของสุขภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่เป็นประจำ ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดีที่สุดควรจะอยู่ในตำแหน่งค่อนไปทางหลังบ้าน และต้องอยู่ในมุมอับสายตาไม่หันหน้าเข้าในส่วนที่สมาชิกในบ้านใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อกันพลังงานด้านลบออกจากคนในบ้านให้มากที่สุด


อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณไม่สามารถย้ายตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำได้วิธีแก้เคล็ดคือควรปิดประตูห้องน้ำเอาไว้ตลอดเวลา ห้ามเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้ หรือไม่ก็หาฉากกั้นประตูห้องน้ำเอาไว้เพื่อเป็นตัวช่วยให้การกันพลังงานด้านลบไม่ให้ออกมานั่นเอง


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ - ประตูห้องน้ำ


2. ตามตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำประตูควรหันไปทางไหน?


ประตูตามตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดีควรจะหันไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศมงคล อย่างไรก็ตามตามหลักตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำนั้นประตูไม่ควรหันเข้าหาเตียงนอน โต๊ะทำงาน หรือห้องครัว เป็นต้น เพราะในจังหวะที่เปิดปิดประตูห้องน้ำอาจทำให้พลังงานด้านลบในห้องน้ำหลุดลอดออกมา ซึ่งถ้าตั้งอยู่ตรงข้ามเตียงนอนอาจส่งผลเตียงเกิดความชื้นกลายเป็นเชื้อรา และส่งผลต่อสุขภาพของผู้นอน ถ้าหากประตูตั้งอยู่ตรงข้ามโต๊ะทำงาน ตามหลักตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำจะส่งผลให้หน้าที่การงานมีปัญหา


ส่วนถ้าหากประตูตั้งอยู่ตรงส่วนห้องครัว ซึ่งในหลักฮวงจุ้ยแล้วระุบว่าห้องครัวเป็นศูนย์รวมของความอุดมสมบูรณ์ ทรัพย์สิน และความมั่งคั่ง ถ้าหากมีประตูห้องน้ำอยู่ตรงข้ามก็จะทำให้พลังงานด้านลบส่งผลต่อสิ่งเหล่านี้จนทำให้การเงินของครอบครัวมีปัญหาได้


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ - พื้นห้องน้ำ


3. พื้นห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ยควรเป็นอย่างไร?


ความสูงของพื้นตามหลักฮวงจุ้ยห้องน้ำนั้นมีผลต่อการอยู่อาศัยอย่างมาก ตามตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำที่ดีระดับความสูงของพื้นห้องน้ำจะต้องต่ำกว่าพื้นห้องเพื่อกันไม่ให้น้ำภายในห้องน้ำไหลกระฉอกออกมาได้ อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าน้ำในห้องน้ำเป็นแหล่งรวมของพลังด้านลบ ถ้าน้ำในห้องน้ำกระเด็นหรือกระฉอกออกมาก็เหมือนกับการรับพลังงานด้านลบเข้ามาสู่ห้อง ทำให้ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ ดังนั้นพื้นห้องน้ำจึงจำเป็นจะต้องต่ำกว่าพื้นห้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งเหล่านี้


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ - โถสุขภัณฑ์


4. ตามหลักฮวงจุ้ยควรจัดการกับสุขภัณฑ์อย่างไร?


นอกจากเรื่องตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำแล้ว ตำแหน่งของสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำก็มีความสำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะโถสุขภัณฑ์ซึ่งเป็นแหล่งรวมของเสีย สิ่งสกปรก และพลังงานด้านลบ ตามหลักตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำแล้วนั้นโถสุขภัณฑ์จะต้องไม่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับประตูห้องน้ำโดยเด็ดขาด แต่ถ้าหากไม่สามารถย้ายโถได้จำเป็นต้องแก้เคล็ดด้วยการหาม่านหรือฉากกั้นมาบังระหว่างโถกับประตูเอาไว้


ตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ - อ่างอาบน้ำ


และไม่ใช่แค่โถสุขภัณฑ์เท่านั้นแต่สำหรับห้องน้ำที่มีอ่างอาบน้ำก็ควรใส่ใจในเรื่องของความสูงของตัวอ่างให้ดี เพราะตามหลังฮวงจุ้ยห้องน้ำแล้วอ่างอาบน้ำไม่ควรอยู่สูงกว่าเตียงนอน เพราะธรรมชาติของน้ำจะไหลลงจากที่สูงกลายเป็นเคล็ดเหมือนว่าผู้อาศัยต้องนอนแช่น้ำอยู่ตลอดเวลา และจะส่งผลต่อสุขภาพได้ ดังนั้นการเลือกอ่างอาบน้ำจึงควรเลือกอ่างที่วางติดกับพื้นห้ามเลือกอ่างแบบยกสูง และไม่ควรเลือกอ่างที่มีขนาดใหญ่เกินไปนั่นเอง


และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีเลือกตำแหน่งฮวงจุ้ยห้องน้ำ ที่จะช่วยเพิ่มพลังบวกให้ผู้อยู่อาศัยได้ ซึ่งทาง Estopolis ก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือกำลังคิดจะตกแต่งบ้านเพิ่มเติม ทั้งนี้เราขอย้ำอีกครั้งว่าเรื่องของหลักฮวงจุ้ยนั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่ใช่กฎตายตัวที่จะนำมาตัดสินทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่ในบางกรณีกฏฮวงจุ้ยเหล่านี้ก็สามารถช่วยสร้างความสบายใจและความมั่นใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้นและทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขนั่นเอง


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์