รูปบทความ Rustic style เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้อยู่กับเราแค่นั้น

Rustic style เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้อยู่กับเราแค่นั้น

การตกแต่งที่อยู่อาศัยเป็นสิ่งหนึ่งที่ได้รับการสั่งสมตามความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ไม่ต่างจากแฟชั่นเครื่องแต่งกายหรือศิลปะ ดังนั้นในแต่ละช่วงของยุคจะมีดีไซน์การตกแต่งภายในใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ แต่ขณะเดียวกันความมากมายของมันก็ทำให้เราทำความรู้จักได้ไม่ครบทุกสไตล์


วันนี้ Esto จึงพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งสไตล์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือแนว Rustic หรือที่เราอาจได้รู้กันในแนว Country ว่าเป็นอย่างไรบ้าง


Rustic Style ในภาพรวม



สไตล์ Rustic นี้จะให้อารมณ์ของธรรมชาติค่อนข้างสูงโดยรวมจึงให้ความรู้สึกอบอุ่น เพราะเป็นการตกแต่งในสไตล์ของฝั่งตะวันตกจึงให้โทนสีที่ค่อนข้างอ่อน ไม่จัดจ้าน แลดูสบายตาเหมาะสำหรับการพักผ่อน และยังเป็นสไตล์การตกแต่งที่เหมาะกับเทรนด์การรักษ์โลก เพราะแนวคิดหลักคือการยอมรับสภาพสิ่งของที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา


วัสดุหลักจากต้นตำหรับ Rustic

เนื่องจากเป็นสไตล์ที่เน้นความเปลี่ยนแปลงตามธณรมชาติของสิ่งของ เฟอร์นิเจอร์ จึงเป็นสไตล์ที่เน้นถึงวัสดุพื้นฐานที่มีใช้กันตั้งแต่สมัยก่อนและสามารถแสดงอายุของสิ่งนั้นออกมาบ้างแล้ว


ไม้

ไม่ว่าจะมีอายุเท่าใดก็ตาม ไม้มักจะแสดงความงามตามฉบับของตัวเองออกมาอยู่เสมอ และยังเป็นวัสดุที่คงทนมากมีอายุการใช้งานนาน เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน ไม้ก็สามารถเปลี่ยนความงามของตัวเองได้ด้วย จึงนิยมใช้เป็นวัสดุในการตกแต่งของสไตล์นี้อย่างมาก


ปูนหรือคอนกรีต

เป็นอีกวัสดุคงทนที่เราพัฒนาขึ้นเพื่อต้องการความแข็งแรง มันพุพังค่อนข้างยาก นอกจากนี้ในแต่ละอายุการใช้งานของปูนหรือคอนกรีตก็ยังมีการแสดงสภาพที่ต่างกันออกไป ซึ่งก็นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่มองแล้วสวยงามได้อย่างน่าอัศจรรย์


เหล็ก

เราสามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงของเหล็กได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกับความผุพังของมัน แต่ขณะเดียวกันสนิมหรือความผุพังนี้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้สไตล์นี้มีเสน่ห์อย่างน่าประหลาด เพราะมันช่วยเสริมความดิบของสไตล์แต่ยังให้ความรู้สึกอบอุ่นในสายตาได้ด้วย


ผ้า

ผ้าเป็นวัสดุหนึ่งที่มีความคงทนและย่อยสลายยาก ขณะเดียวกัน ลายเส้นการทอ Texture จะให้อารมณ์ของความเป็นธรรมชาติได้อย่างอบอุ่น โดยเฉพาะกับผ้าฝ้าย ผ้าป่าน หรือผ้าดิบจะให้อารมณ์ที่เข้ากับสไตล์ได้มากที่สุด


ข้อแนะนำในการแต่งสไตล์ Rustic



สไตล์ Rustic เป็นการเน้นความเป็นธรรมชาติของวัสดุ ดังนั้นเราสามารถใช้งานเฟอร์นิเจอร์ที่เรามีอยู่ได้อย่างเต็มที่ เพราะอายุและร่องรอยการใช้งานจะเป็นตัวช่วยสร้างความเป็น Rustic ออกมาทางวัสดุที่ใช้ได้เอง 


อีกหนึ่งอย่างที่เราสามารถใช้เสริมตกแต่งเข้าไปได้อย่างกลมกลืนและยังเสริมให้ห้องดูอบอุ่นได้มากขึ้นนั่นคือต้นไม้ เพราะสีเขียวของต้นไม้จะช่วยขับความเป็นธรรมชาติออกมาได้มากขึ้น


เฟอร์นิเจอร์ส่วนมากมักสร้างมาให้มีความแข็งแรงคงทนอย่างเหลือหลาย หากเราเปลี่ยนมุมมองให้ของเก่าในบ้านของเรากลายเป็นของมีสไตล์ได้ก็สามารถลดขยะ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นหากการใช้งานไม่เอื้ออำนวยอีกต่อไป เราสามารถนำไป Upcycle แทน อาจจะสามารถสร้างเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งสไตล์ Rustic หรือเรโทรขึ้นมาก็เป็นได้


บทความที่น่าสนใจ

Modern Tropical: การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นในภูมิประเทศเขตร้อนชื้น

เปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้ลงตัว ด้วยการเลือกโซฟาให้เหมาะกับการใช้งาน

7 ขั้นตอน ติด Wallpaper อย่างไรให้เหมือนมืออาชีพ

ออกแบบห้องครัวขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในงบ ไม่เกิน 30,000 บาท !

1 แบบแปลน 5 คาแรคเตอร์ ในการสร้างพื้นที่ภายในคอนโดให้เหมาะกับตัวคุณ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์