รูปบทความ SUMMER is Colorful!! หลากหลายสีสันแห่งวันฤดูร้อน

SUMMER is Colorful!! หลากหลายสีสันแห่งวันฤดูร้อน

หากนิยามสีสันของฤดูร้อน ยังไงก็ได้เป็นสีที่สดใส ร้อนแรงและเต็มไปด้วยสีที่หลากหลาย แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้เราอาจจะพาอารมณ์ให้สดใสเท่าฤดูร้อนไม่ได้ แต่อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องเฉาไป ลองมาดูพาเลทสีที่น่าสนใจในหน้าร้อนนี้ว่า สีไหนหมายความว่าอย่างไรบ้าง หรือพาเลทไหนที่คุณชื่นชอบลองเก็บเอาไว้แต่งห้องกันดู


วันนี้พาเลทสีที่ Esto จะนำมาเสนอโดยเน้นที่ความสดใส มาพร้อมกับความหมายของสีในด้านจิตวิทยา หากต้องการอารมณ์นี้ควรใช้สีอะไรกันนะ


โทนสีน้ำตาล



โทนสีน้ำตาลเป็นสีของพื้นดิน จึงให้ความรู้สึกหนักแน่น อบอุ่น แต่สีนี้จะไม่ใช้เป็นสีโทนเดียวเพราะสีน้ำตาลอย่างเดียวมักทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่ได้ จึงมักจะวางร่วมกับสีอื่นๆ เช่นสีส้ม เหลือง ฟ้า ขาว เป็นต้น


โทนสีขาว



เป็นโทนสีแห่งความบริสุทธิ์สะอาด เบาบาง และเปิดเผย เป็นสีที่ช่วยทำให้สีเข้มอื่นๆ ดูเด่นขึ้นแต่ให้ความรู้สึกซอฟต์ลง มักจะใช้แสดงถึงความบริสุทธิ์ เมตตา หากต้องการให้ห้องดูโล่งโปร่งมักจะใช้สีขาวในการตกแต่งเป็นหลัก


โทนสีแดง



โทนสีแดงเป็นสีโทนร้อนที่ทำให้เรารู้สึกร้อนได้ชัดที่สุด ทั้งกระตุ้น ท้าทาย ตื่นเต้นและรุนแรงได้ในสีเดียว เรามักจะเห็นสีแดงในการแจ้งเตือนสิ่งสำคัญ อันตรายเพราะสีแดงเป็นสีที่เด่นชัดมากที่สุดในธรรมชาติ สีแดงสามารถกระตุ้นให้หัวใจเต้นและหายใจเร็วขึ้น ขณะเดียวกันสีแดงก็เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ด้วยเช่นกัน หากต้องการให้ดูมีจุดเด่นเราสามารถใช้สีแดงในการตกแต่งส่วนนั้น


โทนสีชมพู



สีชมพูเป็นสีแห่งความโรแมนติก อ่อนหวาน น่ารักและอบอุ่น เป็นสีที่แสดงถึงความหนุ่มสาวด้วย เพราะให้ความรู้สึกนุ่มนวลและสดใสไปได้พร้อมๆ กัน หากต้องการให้ห้องดูสดใส น่ารักและอบอุ่น เรามักจะใช้สีชมพูอ่อนเป็นหลัก


โทนสีส้ม



โทนสีส้มเป็นหนึ่งสีที่ให้ความรู้สึกร้อนแรงแต่ไม่รุนแรงเท่าสีแดง จึงมีความหมายไปในเชิงความสดใส เปรี้ยว วัยรุ่นคือยังไม่โตเต็มที่ ความอบอุ่นที่ไม่ร้อน หากต้องการให้ตัวเองกระปรี้กระเปร่าลองมองไปที่สีส้ม แต่ถ้าอยู่กับสีนี้นานๆ อาจจะทำให้รู้สึกเหนื่อยได้ คนมักจะอยู่ในห้องสีส้มกันได้ไม่นาน


โทนสีม่วง



สีม่วงเป็นสีที่หาได้ยากในธรรมชาติจึงเป็นสีที่มีความหมายถึงการซ่อนเร้น เสน่ห์ ความสูงศักดิ์ หากต้องการความหรูหราเราสามารถใช้สีม่วงเข้ม ขณะเดียวกันเรามักจะเห็นตัวละครแม่มดในการ์ตูนใช้สีม่วงเป็นหลัก เพราะสีม่วงจะให้ความรู้สึกถึงอำนาจ หรูหรา


โทนสีเขียว



สีเขียวเป็นโทนสีของใบไม้ เวลามองจึงให้ความรู้สึกสดชื่น สงบ สบายตา ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ดี โรงพยาบาลชอบใช้สีนี้เพราะให้ทั้งความผ่อนคลายและความสดชื่นในเวลาเดียวกัน หากต้องการความสดชื่นมากขึ้นลองมองไปที่อะไรสีเขียวดู จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น


โทนสีน้ำเงิน



สีน้ำเงินจะให้ความรู้สึกสงบ สุขุม หนักแน่น ดันั้นเมื่อเรามองไปที่สีน้ำเงินเราจึงมักจะรู้สึกถึงความเรียบง่าย ที่ทำให้เรารู้สึกนิ่งมากขึ้น เป็นสีแห่งท้องฟ้าและมหาสมุทร หากต้องการการผ่อนคลายลองมองไปที่สีน้ำเงินในโทนเข้มและทึม จะช่วยให้เราสงบ คลายความตึงเครียดลงได้


สำหรับพาเลทสีสันที่สดใสนี้เราสามารถนำไปปรับใช้กับการตกแต่งห้อง โต๊ะทำงาน หรืออาจจะวาดภาพโดยใช้สีเหล่านี้มาช่วยทำให้เราปรับอารมณ์ง่ายขึ้น คล้ายกับการมองงานศิลปะชิ้นหนึ่ง หวังว่าทุกคนจะสามารถคลายเครียดและสนุกสนานกับสีสันใหม่ที่เติมเข้าไปในชีวิตกันได้ อย่าปล่อยให้ตัวเองขาดสีสันล่ะ


บทความที่น่าสนใจ

5 เทรนด์การแต่งห้องปี 2020 แต่งตามได้ไม่มี Out

7 วิธีแต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่

How to ตุนอาหารอย่างไร (ฉบับเด็กหอ) “ไม่ง้อตู้เย็น!”

‘ไอเดียเปลี่ยนลุค พื้นที่รับประทานอาหาร’ ด้วยการจัดแปลนห้องใหม่

ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหน จะทำอะไรอยู่บ้านดี


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์