รูปบทความ Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ย่อสวนสวย...ลงในขวดแก้ว แนะนำ 'วิธีการทำสวนขวดแก้วด้วยตัวเอง'

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สวนขวดแก้ว หรือ Terrarium เป็นวิธีการจัดสวนสวย รูปแบบหนึ่งที่เหมาะสมสำหรับคนอยู่คอนโดที่มีพื้นที่สำหรับการแต่งสวนทีี่ระเบียงคอนโดค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับคนไม่มีเวลารดน้ำต้นไม้บ่อยๆ โดยเฉพาะ สวนขวดแก้วระบบปิด ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวันเหมือนการปลูกต้นไม้แบบทั่วไป ส่วนวิธีการจัดสวนขวดแก้วยังทำได้ง่ายๆ สามารถ D.I.Y ได้ด้วยตัวเอง


สำหรับวิธีการจัดสวนขวดแก้วด้วยตัวเองในวันนี้ เป็นของคุณ Chill Chill_ชิว ชิว สมาชิกชาว Pantip ที่ชื่นชอบศิลปะ และรักในธรรมชาติ จึงนำวิธีการจัดสวนขวดแก้วด้วยตัวเองมาฝากกันแบบละเอียดยิบทุกขั้นตอน 


อุปกรณ์จัดสวนขวดแก้ว

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองอุปกรณ์จัดสวนขวดแก้วอย่างแรกที่ต้องเตรียมคือ อุปกรณ์จัดสวนแก้ว จำพวกหินและดินต่างๆ ซึ่งหินเหล่านี้มีหน้าที่แทนชั้นดิน โดยแยกเป็นชนิดได้ ดังนี้

- หินภูเขาไฟ ใช้รองก้นสุดใช้เก็บน้ำและปล่อยน้ำระเหยขึ้นไปข้างบน

- สแฟกนัมมอส ใช้กันดินไม่ให้ไหลลงมาปนชั้นหิน

- ดินญี่ปุ่น เป็นดินที่นำมาอบฆ่าเชื่อโรคและอัดเป็นเม็ดแห้ง ไม่ละลายน้ำ ใช้เป็นวัสดุปลูกพืช หรือให้พืชเกาะ

- ถ่านทุบ ใช้กรองของเสีย ดับกลิ่น

- หิน ใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงาม

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองอุปกรณ์จัดสวนขวดแก้ว อย่างต่อมาก็คือ ต้นไม้สำหรับจัดตกแต่งสวน เช่น มอส เฟิร์น กล้วยไม้ หรือรากไม้อากาศ อย่างทิลล์แอนด์เซีย เคราฤๅษี เป็นต้น โดยเราสามารถเลือกพันธุ์ไม้ที่มีความแตกต่างด้านรูปทรงมาปลูกรวมกันได้ แต่อาจจะต้องจำกัดเรื่องขนาดให้พอดีกับภาชนะสักหน่อย

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองตุ๊กตาจิ๋วแต่งสวนขวดก็เป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยสร้างสีสันให้สวนดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองนอกจากนี้ก็มีอุปกรณ์จัดสวนขวดแก้วอื่นๆ ที่ต้องเตรียมอีกคือ ขวด คีม ตะเกียบ หลอดดูด ช้อน ส้อม และพู่กัน โดยขวดแก้วที่นำมาใช้อาจจะ D.I.Y มาจากโหลเก่าที่ไม่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่ก็ได้


วิธีการจัดสวนขวดแก้วด้วยตัวเอง

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองมาเริ่มจัดสวนขวดแก้วกันเลยดีกว่า อย่างแรกที่ต้องทำเลยก็คือ การฆ่าเชื้ออุปกรณ์จัดสวนขวดแก้ว ใช้วิธีลนไฟ หรือลวกน้ำร้อน แล้วแต่อุปกรณ์ เพื่อป้องกันเชื้อโรคหรือเชื้อราที่จะเกิดขึ้นภายในขวดแก้ว ยิ่งถ้าเป็นของที่นำกลับมาใช้ใหม่ ควรจะเอาลวกน้ำร้อนก่อน หลังจากนั้นก็รอให้แห้ง แล้วเริ่มทำโดยการใส่หินภูเขาไฟก่อน สูงสัก 1 - 1.5 เซนติเมตร

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองต่อมาใส่สแฟกนัมมอสลงไป อัดให้พอแน่น ใช้ช้อนกดก็ได้ เพื่อให้ดินไม่ให้ไหลลงมาปนกับชั้นหิน

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองตามต่อด้วยผงถ่าน หหรือถ่านทุบก็ได้ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการจัดสวนขวดแก้วเพราะเป็นตัวช่วยดูดความชื้นและกลิ่นอับได้อย่างดี

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองโรยดินญี่ปุ่นทับ หรือถ้าใครเจอพีทมอส ก็สามารถใช้เป็นดินละเอียดสำหรับการปลูกมอสได้เช่นเดียวกัน

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองหลังจากนั้นก็ลองประดับตกแต่งด้วยหิน ตรงนี้ต้องใช้ศิลปะกันสักนิด อาจจะลองหาแบบการจัดสวนขวดแก้วแล้วลองจัดวางตามดูก็ได้ พอได้ตำแหน่งที่ถูกใจแล้วก็ยกเอาหินออก เพื่อนำมอสลง

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองเริ่มต้นวางมอสทีละช่อ ใครที่ทำในโลหขนาดใหญ่อาจะเล่นระดับสูง-ต่ำ หรือเลือกมอสมาให้หลากหลาย เพื่อความสวยงามในการจัดสวนขวดแก้วก็ได้

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองหลังจากนั้นให้ใช้คีมหรือพู่กันกดมอสลงไปให้แน่นๆ
Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับโหลทรงสูง เราเลือกวางพืชด้านหน้าให้เป็นต้นสั้นๆ ค่อยๆ ให้สูงขึ้นไปจนถึงด้านหลัง และนำหินวางซ้อนอีกที ตกแต่งสวนขวดแก้วให้ดูคล้ายผาตามธรรมชาติ

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ตกแต่งโหลให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยตุ๊กตาจิ๋วแต่งสวนขวด ถ้ามั่นใจในตำแหน่งของตุ๊กตาจิ๋วแต่งสวนขวดแล้ว ให้ใช้กาวช้างหยดเล็กๆ แตะที่หุ่นแล้วใช้คีมคีบ ค่อยๆ แปะลงไป

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองเสร็จแล้วใช้ฟ๊อกกี้หรือหลอดดูดฉีดหรือหยดน้ำให้ทั่ว ให้ระดับน้ำอยู่ครึ่งหนึ่งของชั้นหิน ยังไม่ต้องปิดฝาขวดสวนแก้ว

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

รอให้ไอน้ำและหยดน้ำต่างๆ ในขวดสวนแก้วหมด แล้วสังเกตระดับน้ำว่ามีครึ่งของชั้นหินหรือยัง ถ้ามีก็ปิดฝาได้ แต่ถ้าไม่ถึงก็หยด หรือฉีดน้ำเพิ่ม


สังเกตอีกรอบว่า ระบบน้ำของเราดีไหม ถ้าหากเมื่อปิดฝาสักพักแล้วมีไอน้ำเกาะในขวดแก้ว แล้วก็หยดมาเป็นน้ำไหลลงชั้นหินต่อไป ก็จะเป็นวัฏจักรของขวดสวนแก้วในระบบปิด ที่ถูกต้อง

Terrarium DIY 'จัดสวนขวดแก้ว' แบบปิด ง่ายๆ ด้วยตัวเองเห็นไหมว่า การจัดสวนขวดแก้วไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถ D.I.Y ได้ด้วยตัวเอง แต่การจะทำให้สวนขวดแก้วอยู่กับเราได้นานๆ อาจจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของแสงและอุณหภูมิให้มีเพียงพอ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพียงเท่านี้เราก็จะมีสวนขวดแก้วขนาดจิ๋ว ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับการตกแต่งระเบียงคอนโดของเราแบบง่ายๆ แล้ว


ที่มา : Chill Chill_ชิว ชิว





ข่าวดี!! สำหรับเอเจนซี่และนักลงทุนคอนโด

Estopolis.com เปิดให้ ลงประกาศคอนโดฟรี! ไม่ว่าจะเป็นขายดาวน์ ขายห้อง หรือแม้แต่ปล่อยเช่า โดยเว็บไซต์ของเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 700,000 ราย รับรองเลยว่าประกาศคอนโดของคุณจะมีคนเห็นอย่างแน่นอน


อ่านวิธีการลงประกาศคอนโด คลิก

เข้าสู่หน้าประกาศคอนโด คลิก


วิธีการลงประกาศคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์