รูปบทความ 7 ไอเดียการแต่งห้อง เนรมิตเพดานต่ำให้ดู "สูงขึ้น"

ESTOPOLIS | 7 ไอเดียการแต่งห้อง เนรมิตเพดานต่ำให้ดู "สูงขึ้น"


ปกติแล้วคอนโดทั่วไป หากไม่ใช่คอนโดระดับไฮเอนด์ เพดานห้องส่วนใหญ่จะมีความสูงประมาณ 2.5-2.7 เมตร ซึ่งสำหรับบางคนอาจจะคิดว่าเพียงพอแล้ว แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าเพดานคอนโดนั้นต่ำเกินไป ซึ่งแน่นอนว่าด้านอินทีเรียดีไซน์ย่อมมีเทคนิคและลูกเล่นในการตกแต่งที่ทำให้รู้สึกว่าเพดานสูงขึ้นได้ แต่หากไม่อยากสิ้นเปลืองงบประมาณในการจ้างอินทีเรียร์ดีไซเนอร์มาช่วยล่ะก็ เราก็สามารถทำให้เพดานห้องแลดูสูงขึ้นได้ ด้วยไอเดียง่ายๆ ที่วันนี้ Estopolis นำมาฝากกันครับ


1. เปิดโครงสร้างสถาปัตยกรรมของเพดาน

แต่งเพดานต่ำให้ดูสูงขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ที่มา: www.pinterest.com/

ทำลายขอบเขตของการมีเพดานแบบเดิมๆ ด้วยการเปิดให้เห็นถึงโครงสร้างสถาปัตยกรรมเดิมของเพดาน แล้วตกแต่งด้วยการทาสี เดินท่อสเตนเลสหรือโลหะเงิน แล้วเสริมด้วยการติดหลอดไฟเพิ่มดีไซน์ให้สวยเก๋ ซึ่งวิธีนี้ไม่เพียงเราจะได้เพดานห้องที่สูงขึ้น แต่ยังสามารถปรับแต่งให้เป็นสไตล์ลอฟท์ได้ด้วย 


2. ใช้ไฟดาวน์ไลท์แทนหลอดไฟแบบเดิมๆ

ที่มา: www.pinterest.com

แทนที่จะใช้หลอดไฟทั่วไป ลองใช้ไฟดาวน์ไลท์ที่ซ่อนอยู่ในเพดาน ทั้งยังให้แสงสว่างได้ดีไม่แพ้กัน ช่วยทำให้เพดานดูโปร่งและสูงขึ้น เพราะวัตถุใดๆ ยื่นออกมาจากเพดานที่ต่ำ เช่น หลอดไฟ โคมไฟ หรือแชนเดอเลียร์ เป็นสิ่งที่ทำให้มุมมองของเพดานดูต่ำลงมาอีก แต่โดยส่วนใหญ่คอนโดสมัยนี้ก็จะติดไฟดาวน์ไลท์มาให้แล้ว โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาหามาติดเอง


3. สีขาวทำให้เพดานสูงขึ้นได้

แต่งเพดานต่ำให้ดูสูงขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ที่มา: www.pinterest.com/

การทาสีเพดานด้วยสีขาวนอกจากจะช่วยเพิ่มความสว่างให้ห้องแล้ว ยังทำให้เพดานแลดูสูงขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะหากผนังห้องเป็นสีครีม สีเบจ หรือสีเอิร์ธโทน ที่เข้ามาตัดกับสีขาวของเพดาน แถมยังเข้ากันได้เป็นอย่างดี จะช่วยเสริมให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นได้ เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกถึงสองตัวเลยทีเดียว


4. ติด High-Gloss เพิ่มมิติให้กับเพดานห้อง

แต่งเพดานต่ำให้ดูสูงขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ที่มา: www.pinterest.com

หากการใช้กระจกตกแต่งผนังทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ การติดวัสดุ High-Gloss บนเพดานก็ช่วยทำให้ห้องดูสูงขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งปกติแล้ว High-Gloss ถือเป็นวัสดุยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้กับเฟอร์นิเจอร์ เช่น ใช้เป็นวัสดุปิดผิวให้กับโต๊ะไม้อัด ทำให้โต๊ะมีผิวที่มันวาว แข็งแรง ทนน้ำ ป้องกันการขูดขีด เป็นต้น โดย High-Gloss เริ่มถูกนำมาใช้กับการตกแต่งห้องกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกับเพดานห้อง ด้วยคุณสมบัติที่มอบความวาว สร้างมิติให้กับห้อง ทำให้เพดานดูสูงขึ้นได้นั่นเอง


5. วาดเส้นแนวตั้งบนผนังห้อง

ที่มา: www.pinterest.com

นอกจากการตกแต่งเพดานเพื่อให้ดูสูงขึ้นแล้ว การตกแต่งองค์ประกอบโดยรอบอย่างผนังก็ช่วยได้เช่นกัน อย่างการสร้างจุดดึงดูดให้กับผนังห้องเพื่อไม่ให้เราไปโฟกัสที่เพดานมากเกินไปจนรู้สึกว่ามันต่ำ ทำได้ด้วยการเพ้นส์หรือทาสีเป็นลวดลายต่างๆ เช่น ลายขวางแนวตั้ง นอกจากจะสร้างความน่าสนใจให้กับห้องแล้ว ยังเป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้เพดานแลดูสูงได้เช่นกัน


6. แต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์ทรงเตี้ย

แต่งเพดานต่ำให้ดูสูงขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ที่มา: www.pinterest.com

แทนที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงสูงก็ลองเปลี่ยนมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ทรงเตี้ยแทน เช่น ชุดโซฟาทรงเตี้ยที่เน้นความกว้าง มีที่พักแขนและพนักพิงหลังไม่สูงมาก สำหรับเตียงนอนควรเลือกใช้ฐานเตียงแบบเตี้ยก็ช่วยได้เช่นกัน และควรหลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ทรงสูงอย่างโต๊ะเก้าอี้บาร์ วิธีนี้จะทำให้ห้องที่มีเพดานต่ำมอบความรู้สึกว่าสูงขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ


7. เปิดทัศนียภาพด้วยการวาดเพดาน 3D

แต่งเพดานต่ำให้ดูสูงขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ที่มา: www.pinterest.com

สำหรับใครที่ชื่นชอบการวาดรูปหรืองานศิลปะ วิธีนี้ถือว่าตอบโจทย์อย่างมาก แต่หากไม่สามารถลงมือทำได้เอง อาจจะต้องจ้างช่างศิลป์เข้ามาช่วยให้วาดรูป 3D บนผนังให้ ซึ่งภาพ 3D นี่แหละ ที่จะช่วยเพิ่มอารมณ์รับรู้ทางสายตาและความรู้สึกว่าเพดานห้องเรานั้นสูงขึ้นได้อย่างน่าทึ่ง 




เป็นยังไงบ้างครับ สำหรับ 7 ไอเดียการแต่งห้อง เนรมิตเพดานต่ำให้ดู "สูงขึ้น" ที่ Estopolis นำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นตัวช่วยและจุดประกายไอเดียในการแต่งห้องของคุณได้ไม่มากก็น้อย




By Sun

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์