รูปบทความ ก้าวแรกของจินตนาการ สร้างได้จาก IKEA

ก้าวแรกของจินตนาการ สร้างได้จาก IKEA


จินตนาการเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็ก


จินตนาการช่วยเสริมสร้างและพัฒนาสมอง อันนำไปสู่การมีความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการรับรู้ เรียนรู้ ของเด็กในเวลาต่อมา แม้ว่าเด็กจะมีความสามารถในการสร้างจินตนาการได้เองตามวัย แต่มันคงจะดีกว่า หากมีการเสริมสร้าง กระตุ้นให้เกิดขึ้นได้เร็วและมากกว่าเดิม เพื่อประสิทธิภาพที่ดี เมื่อใดที่จินตนาการของเด็กมีขนาดกว้างใหญ่ นั่นแสดงถึงการมีพัฒนาการทางสมองที่ดีเยี่ยมมากขึ้นเท่านั้น


จินตนาการแรก เกิดขึ้นในห้องนอน



เพราะห้องนอนเป็นห้องแรกและห้องสุดท้ายที่จะเจอในแต่ละวัน ไม่รวมว่าในระหว่างวันที่ไม่ได้ออกไปไหนและใช้ชีวิตอยู่ในนั้นตลอดทั้งวันทั้งคืน ห้องนอนเป็นเหมือนกล่องของเล่น รังจินตนาการของเด็ก เป็นโลกอีกใบที่สามารถสร้างอะไรก็ได้ขึ้นมาในหัว หยิบจับและคลุกคลีเหมือนอยู่ในบทบาทเจ้าของบ้าน ฉะนั้น หากจะหาสิ่งที่เสริมสร้างพัฒนาการทางสมองให้เป็นไปตามวัยและสมวัยสำหรับเด็ก เริ่มจาก การตกแต่งห้องนอน ก็เป็นตัวเลือกที่ใกล้ตัวและให้ผลดีมากที่สุดอีกอันหนึ่ง


ห้องนอนเด็ก ควรเป็นอย่างไร

โทนสี

ที่มา: NIBA Rug Collections


ห้องนอนเด็กเล็ก ควรใช้โทนสีหวาน ๆ พาสเทล หรือสีสันสดใส ตกแต่งแบบทูโทน หรือติดโปสเตอร์ลวดลาย เช่น ลายจุด หรือเป็นรูป เช่น รูปสัตว์ ท้องฟ้า ทุ่งหญ้า สีสบายตา หรือจำพวกคำศัพท์ง่าย ๆ เผื่อคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากพาลูกฝึกท่องคำศัพท์ก่อนนอน


เฟอร์นิเจอร์

ที่มา: via. home.kapook.com


ควรเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงพอดีกับส่วนสูงเด็ก ไม่เตี้ยหรือสูงมากเกินไป เน้นการใช้งานง่าย เตียงนอนนุ่มสบาย รองรับสรีระและควรมีพื้นที่กว้างสมส่วน กันกลิ้งตก หมวดชั้นเก็บของควรเป็นลิ้นชักดึงเข้าออกหรือฝาเปิด เด็กจะได้ฝึกทำเองไม่ยากเกินไป หลีกเลี่ยงวัสดุเปราะบางแตกหักง่าย หรือมีเหลี่ยมคม อาจเกิดอันตรายกับเด็กวัยซุกซน อยากรู้อยากลอง


ข้อควรระวัง

ควรคำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก แต่ไม่ควรมากเกินไปจนเด็กรู้สึกหมดสนุกกับสิ่งของ เพราะหากกล่าวให้เห็นภาพ ห้องนอนก็เหมือนโรงเรียนแห่งแรกของเด็ก ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นและเติบโตในนั้น การปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเองบ้างย่อมดีกว่า ตระหนักเรื่องความปลอดภัย ความแข็งแรงของวัสดุ และปัจจัยที่จะอยู่ในระยะยาว เช่น โทนสีผนัง โทนสีของหลอดไฟ ฯลฯ ดูแลเท่าที่ดูแลได้ และคอยดูแลกำกับตักเตือนตามสมควรในภายหลัง


ตัวอย่างไอเดียแต่งห้องเด็ก เสริมสร้างจินตนาการ

ห้องนอนเจ้าหญิง


ที่มา: cr. Mark Teskey


ทูโทน ชมพู-ขาว สีหวาน น่ารัก ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบกรุยกราย ลูกไม้


ห้องนอน Road Trip


ที่มา: cr. ArtDes3d


โทนหลักเป็นสีฟ้า แทนท้องฟ้า แซมสีเหลืองหญ้าแห้ง ติดโปสเตอร์ลายถนน เสมือนกำลังเดินทางท่องเที่ยวแบบโร้ดทริป ท่ามกลางถนนและทุ่งหญ้าสุดลูกหูลูกตา


หาไม่ยาก! IKEA มีทุกอย่างที่อยากได้





ในปัจจุบัน พวกอุปกรณ์ของตกแต่งบ้านไม่ได้หาซื้อยาก หรือจำเป็นต้องสั่งมาในราคาแพงอีกต่อไป แหล่งรวมของตกแต่งบ้าน วัสดุคุณภาพตามมาตรฐานและราคาก็สมเหตุสมผลอยู่ที่นี่แล้ว IKEA (เว็บไซต์ www.ikea.com) คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง สามารถจับจ่ายใช้สอยได้ตามสะดวก มีแบบและราคาหลากหลายให้เลือกตามรสนิยมและงบประมาณ


นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ตัวอย่างให้นำกลับไปต่อยอดความคิด หรือเป็นแรงบันดาลใจในการเอาไปตกแต่งห้องหรือบ้านของตัวเองต่อ ไม่เพียงแต่ขายของตกแต่งบ้านทั่ว ๆ ไปเท่านั้น ยังครอบคลุมไปถึงทุกช่วงวัยในครัวเรือนอีกต่างหาก ผู้ปกครองที่กำลังมองหาแหล่งขายของตกแต่งห้องนอนสำหรับเด็ก ไม่ต้องกลัวว่าจะหาซื้อยาก เพราะที่ IKEA ก็มีเหมือนกัน รวมถึงห้องนอนที่ยกมาเป็นตัวอย่างในบทความนี้ ก็สามารถหาซื้อของตกแต่งมาแต่งตามได้จาก IKEA


หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่ Esto นำเสนอจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง ที่กำลังมองหาแนวทางการแต่งห้องนอนให้ลูกหลาน วัยเด็กวัยเริ่มสร้างจินตนาการควรให้เขาได้รับการส่งเสริมที่พร้อมเพราะมันสำคัญมาก มีผลต่อความรู้ ความสามารถ และสติปัญญาในอนาคต


แหล่งข้อมูลและรูปภาพประกอบ

www.daddythumb.com

www.ikea.com

home.kapook.com


บทความที่น่าสนใจ

แต่งคอนโดฯ ด้วย 4 เทรนด์การออกแบบ ให้เข้ากับ Lifestyle คนรุ่นใหม่

5 ไอเดียแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นแบบ Minimal ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้

เคล็บลับแต่งห้องให้ถูกโฉลกกับคนธาตุดิน

ทริคการใช้แสงช่วยสร้างมิติใหม่ให้ห้องสวย

แม่บ้านไอที ! รวม Channel ทำความสะอาดห้อง ทำตามง่าย ดูได้เพลิน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์