รูปบทความ จากแนวคิด Zero waste สู่ เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก ช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษ

จากแนวคิด Zero waste สู่ เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก ช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษ

ทุกวันนี้ปัญหาขยะและมลพิษถือเป็นหนึ่งปัญหาใหญ่สำหรับคนทั่วโลก ซึ่งเป็นสาเหตุนำไปสู่ภาวะโลกร้อน แม้มีการรณรงค์ต่างๆ มาเป็นเวลายาวนาน แต่ปริมาณขยะยังเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี เมื่อมนุษย์อย่างเราเป็นผู้สร้างขยะ เราต้องเป็นผู้กำจัดขยะ


Zero waste เป็นแนวคิดที่ส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรให้กลับมาใช้ใหม่เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นการลดปริมาณของขยะที่เกิดขึ้นให้เหลือน้อยลง



Zero Waste จึงกลายมาเป็นแนวคิดที่หลายๆ ประเทศกำลังให้ความสนใจ ทั้งนี้แนวคิด Zero Waste คือการหมุนเวียนทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้ขยะเหลือเป็นศูนย์ หลักการของ Zero Waste ยังคงยึดหลักการ “3R” (Reduce Reuse Recycle) คือ “ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่” แต่จะเพิ่มอีก 1A เข้ามา คือ Avoid หลีกเลี่ยงใช้สิ่งที่ก่อให้เกิดขยะ


ปัญหาภาวะโลกร้อนส่วนใหญ่เกิดจากกระบวนการผลิตสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์


ในแต่ละปีมีเศษวัสดุ เฟอร์นิเจอร์เก่าเหลือใช้ในบ้านถูกทิ้งกลายเป็นขยะทางอุตสาหกรรมจำนวนมาก การย่อยสลายก็ยาก แถมเป็นภัยมลภาวะที่ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศของโลก ซึ่งปรกติแล้วขยะเหล่านี้ก็จะถูกหน่วยงานด้านสุขาภิบาลของแต่ละเมืองเก็บไปแยกส่วนเพื่อฝังกลบ ดังนั้นแนวคิดที่จะผลิตเฟอร์นิเจอร์สีจากวัสดุรีไซเคิล หรือ “Zero Waste” products จึงเป็นเรื่องจำเป็น


เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกต่างจากเฟอร์นิเจอร์จากธรรมชาติอย่างไร?


ต่างกันตรงที่เฟอร์นิเจอร์จากธรรมชาติ คือการนำวัสดุที่อยู่ตามธรรมชาติมาออกแบบ ผลิตเป็นข้าวของเครื่องใช้ ก็ถือว่าเป็นการนับ 1 สำหรับการสร้างขยะเพิ่ม 1 ชิ้น แต่เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกต่างคือ เป็นการนำขยะ 1 ชิ้นหรือมากกว่า มากำจัด และออกแบบดัดแปลงใหม่ เพื่อทำให้ใช้งานได้อีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นการช่วยลดการขยะขึ้น 1 ชิ้น หรือมากกว่า


ปัจจุบันหลายบริษัทได้หันมาให้ความสำคัญโดยใส่แนวคิด Zero Waste เข้าไปในธุรกิจ แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศสวีเดนอย่าง IKEA ก็ได้มีการพัฒนาไลน์การผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่จะใช้จากวัสดุจากการรีไซเคิลเป็นหลัก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์พลาสติกที่จะหันมาใช้การรีไซเคิลเป็นวัสดุพลาสติกทดแทน



มีการเปิดตั้วโปรเจค “No Waste” ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ในชุดนี้ เช่น เครื่องครัว Kungsbacka เก้าอี้รูปทรงเพรียวบาง เรียบง่ายสไตล์สแกนดิเนเวียน แจกันรีไซเคิลสีสดใส ที่บริษัทตระหนักว่ามีเศษแก้วจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์เสียหายจากการจัดเก็บ หรือขนย้าย นำมาหลอมเศษแก้วเหลือใช้ให้กลับมาเป็นแจกันอเนกประสงค์



หรือจะเป็น ผลงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกของ สตูดิโอ kacama design lab จากฮ่องกง ที่ศึกษาแนวคิด Zero Waste และลงมือสร้างสรรค์ม้านั่งทรงสูงดีในชื่อ ‘Zero Stool’ วัสดุเหลือใช้หลักๆ คือ หน้ากากพัดลมเก่า นำมาทำเป็นโครงเหล็กรองรับที่นั่ง เศษสายไฟเหลือทิ้ง นำมาร้อยสานเข้าด้วยกันบนโครงหน้ากากพัดลม เพื่อทำเป็นส่วนเบาะ และเศษไม้จากลังที่เหลือจากการขนส่งสินค้า นำมาทำเป็นส่วนของขาเก้าอี้ ทั้งหมดถูกนำมาดีไซน์และประกอบอย่างสร้างสรรค์




ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ออกแบบการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้ให้กลับมาสวยงามเหมือนใหม่ ดีไซน์ต้องศึกษาคุณสมบัติวัสดุแต่ละชนิด วิเคราะห์รูปแบบการนำกลับไปใช้ใหม่ ให้ดูน่าใช้งานอีกครั้งนึ่ง


ทุกอย่างเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา เราสามรถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ไปพร้อมๆ กับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ถูกออกแบบมาให้เกิดประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด โดยการการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกมาแต่งบ้าน หรือลองมองไปรอบๆตัว ะลองหยิบจับเฟอร์นิเจอร์เก่าที่บ้าน หรือของใช้ต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำมา D.I.Y กลับมาใช้ใหม่ด้วยตัวเองก็ได้ …


บทความที่น่าสนใจ

เปลี่ยนโลกให้น่าอยู่กับเทรนด์ Zero Waste เซ็ตขยะบนโลกให้กลายเป็น 0

รวม 5 สถานที่จากแบรนด์รักษ์โลก ที่สามารถหาซื้อเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกได้

รักษ์โลกรอบตัวกับเฟอร์และของตกแต่งที่ออกแบบมาจากธรรมชาติ

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการปิดไฟ 1 ชั่วโมง ...ช่วยโลกได้อย่างไรบ้าง ?


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์