รูปบทความ สร้างความเป็นระเบียบด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (built in) แต่งคอนโด

สร้างความเป็นระเบียบด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน (built in) แต่งคอนโด

ชาวคอนโดมักรู้ดีว่าการใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดซึ่งมีพื้นที่น้อยกว่าการอยู่บ้าน ย่อมทำให้วิถีหลายอย่างของชีวิตเปลี่ยนไป โดยเฉพาะห้องคอนโดที่เล็กแคบ หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยพร้อมการตกแต่งคอนโดที่สวยน่าอยู่ยิ่งขึ้น วันนี้เราหยิบเคล็ดลับการเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ตกแต่งคอนโดมาฝากกัน เพราะการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอินมาตกแต่งในคอนโดเพิ่มนั้น นอกจากทำให้เราสามารถจัดเก็บของใช้ต่างๆ ได้อย่างเป็นสัดส่วนมีระเบียบแล้ว ยังถือเป็นไอเดียตกแต่งที่สวย ทันสมัย ให้กลิ่นอายความเป็นโมเดิร์นอย่างไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางหนังสือบิ้วอินสำหรับคนที่รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ และเฟอร์นิเจอร์แขวนผนัง เพิ่มพื้นที่ตั้งวางของโชว์และจัดเก็บของใช้เล็กๆ น้อยๆ ได้คุ้มค่ามากขึ้น หากพร้อมแล้ว เรามาเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตในรูปแบบเดิมๆ ให้มีสีสันเพิ่มเติมด้วยเคล็ดลับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ดังต่อไปนี้


1. ฉีกช่วงเวลาของการแต่งตัวไม่ให้วุ่นวายด้วย ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน

walk in closet ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ หากคุณมีพื้นที่มากพอ


การใช้ชีวิตอยู่ในคอนโด ซึ่งโดยส่วนมากจะมาพร้อมพื้นที่ใช้สอยในแบบคับแคบ ทำให้เกิดปัญหาในการจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบได้ยาก โดยเฉพาะใครที่มีของใช้ส่วนตัวเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นที่จะต้องอาศัยเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ในการจัดเก็บให้เป็นสัดส่วน พร้อมกับการหยิบใช้งานได้อย่างง่ายดาย สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างตู้เสื้อผ้าเพื่อให้รองรับกับการตกแต่งคอนโดให้สวยน่าอยู่ไปพร้อมกันนั้น

เราขอแนะนำการเลือกใช้ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน เพราะถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยของห้องได้มาก วิธีการเลือกก็ไม่ยาก เพียงคำนึงถึงเหล่าของใช้ของเราก่อนว่ามีมากมายเพียงใด หากมีเยอะก็ควรเลือกขนาดของพื้นที่ที่เราจะบิ้วอินลงไป ซึ่งจะต้องมีขนาดที่มากหรือเหมาะสมเพียงพอกับการบิ้วอิน จะได้ไม่กินพื้นที่ในการใช้งานส่วนอื่นๆ ไปด้วย และควรเลือกดีไซน์ที่สามารถจัดเก็บข้าวของใช้ต่างๆ ได้อย่างเป็นสัดส่วนลงตัว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของราวแขวนเสื้อผ้าที่ควรมีมากเพียงพอ

ในส่วนของชั้นสำหรับพับเก็บเสื้อผ้า และส่วนของลิ้นชัก เหล่านี้จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับสิ่งของเครื่องใช้ที่เราจะจัดเก็บลงไปว่าให้พื้นที่ในการจัดเก็บได้อย่างจุใจจริงๆ เพราะตู้เสื้อผ้านั้นควรจะต้องจัดเก็บได้ครบถ้วนทั้งเสื้อผ้าทุกแบบ รองเท้า กระเป๋า ตลอดจนเครื่องประดับที่เราต้องการ การเปิดปิดในส่วนของประตูก็ควรเปิดปิดง่าย และควรเลือกแบบที่มีกระจกบานยาวๆ ตรงหน้าบานประตูด้วย เพื่อให้เราสามารถสำรวจตัวเองหลังจากแต่งตัวได้แบบครบสรรพ


ในรายละเอียดส่วนดังกล่าว คุณอาจจะปรึกษากับช่างผู้ออกแบบหรือทางบริษัทที่รับบิ้วอินก่อน เพื่อจะได้เลือกวัสดุที่นำมาใช้ หากเป็นงานไม้หรืองานประเภทอื่นๆ ก็เลือกชนิดเกรดระดับคุณภาพ ให้ความคงทนแข็งแรง ตลอดจนเรื่องงบประมาณของคุณว่ามีมากเพียงพอหรือไม่ เป็นต้น และนี่ก็คือ วิธีการเลือกตู้เสื้อผ้าสไตล์บิ้วอินในแบบเบื้องต้นเพื่อให้การตกแต่งเป็นไปอย่างง่ายดายและลงตัวขึ้น




2. เอาใจคนรักการอ่านกับชั้นวางหนังสือบิ้วอินที่สวยงามเป็นสัดส่วน


ห้องคอนโดที่เล็กแคบ หากมีชั้นหนังสือหรือตู้หนังสือตั้งวางสำหรับจัดเก็บหนังสือหลายเล่ม สีสันของสันหนังสือแต่ละเล่มนั้นย่อมทำให้ห้องคอนโดของคุณสวยงาม เป็นที่สะดุดตา เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังสือก็นับเป็นของตกแต่งอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้บ้านหรือคอนโดของคุณมีสีสัน ยิ่งหากใครเป็นคอหนอนหนังสือที่มีหนังสือมากมายด้วยแล้ว การเลือกเฟอร์นิเจอร์จัดเก็บหนังสือนั้น ต้องเลือกสไตล์ที่เป็นบิ้วอินจะดีที่สุดนั่นก็คือ ชั้นวางหนังสือบิ้วอินนั่นเอง


วิธีเลือกชั้นวางหนังสือสไตล์บิ้วอิน ควรปรึกษากับทางบริษัทผู้ออกแบบที่รับงานบิ้วอินโดยเฉพาะ โดยพิจารณาจากหนังสือที่เรามีอยู่ก่อนเป็นหลัก หรือหากในอนาคตเราจะต้องซื้อหนังสือเพิ่ม ในคนที่รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ หากอยากมีมุมนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ เป็นสัดเป็นส่วน ถ้าเช่นนั้นก็เนรมิตผนังส่วนหนึ่งที่ว่างๆ ของคอนโดให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับชั้นวางหนังสือไปเลยก็ดี แล้วจัดวางพื้นที่เพิ่มด้วยโต๊ะเก้าอี้เล็กๆ กับโคมไฟสวยๆ เพื่อให้การตกแต่งสวยลงตัวพร้อมกัน ดังนั้นอย่าลืมปรึกษาช่างถึงการออกแบบเพื่อให้รองรับกับสไตล์การตกแต่งคอนโดที่เป็นอยู่ ขนาดของชั้นวางที่จะบิ้วอินลงไป ควรให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ และควรเลือกใช้วัสดุไม้สีอ่อนๆ หรือวัสดุที่ให้ความคงทนแข็งแรงอื่นๆ ชนิดที่เป็นสีขาว บวกกับกระจกใสที่ปิดรอบชั้นหนังสือเพื่อช่วยป้องกันฝุ่น รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะยิ่งทำให้เกิดการแมทช์กันกับสีหนังสืออย่างสวยลงตัว และทำให้ห้องคอนโดน่าอยู่มากขึ้น



3. เฟอร์นิเจอร์แขวนผนัง ตัวช่วยประหยัดพื้นที่ ผสานกลิ่นอายโมเดิร์นสวยงาม  

การเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ตกแต่งคอนโดโดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์แขวนผนังนั้น นับเป็นไอเดียการตกแต่งที่เหมาะสมอย่างมากทีเดียว เพราะเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยของห้องคอนโดได้ โดยวิธีเลือก เราจะต้องพิจารณาจากขนาดความกว้าง ความยาวและความสูงของชั้นลอยนั้นๆ เสียก่อน รวมถึงการติดตั้งในตำแหน่งของผนังในจุดที่เหมาะสม นอกจากช่วยจัดเก็บหรือจัดวางของตกแต่งได้อย่างเป็นระเบียบสวยงามแล้ว ในตำแหน่งที่เราติดตั้งเฟอร์นิเจอร์แขวนผนังลงไปจะต้องมองแล้วให้ความรู้สึกสวยงาม สบายตา แลดูคลาสสิคหรือให้ความเป็นโมเดิร์นได้เสมอ ที่สำคัญควรพิจารณาเลือกชั้นวางที่มีฟังก์ชั่นในการใช้งานหลากหลาย เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าแท้จริง




4. ชุดครัวบิ้วอิน เนรมิตงานครัวให้เป็นเรื่องสนุกมากขึ้น


การใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าการอยู่บ้าน ยิ่งในส่วนของห้องครัวด้วยแล้วยิ่งมีน้อยมาก ดังนั้น การตกแต่งพื้นที่ทำครัวที่ง่ายดายที่สุด และยังทำให้การตกแต่งสวยงามพร้อมกัน แนะนำให้เลือกใช้ชุดครัวบิ้วอินเป็นหลัก โดยเราสามารถเลือกดีไซน์หรือแบบชุดครัวที่ถูกใจได้จากแบรนด์ต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งก็มีให้เลือกจุใจหลากหลายรูปแบบและหลายราคา พร้อมการบริการจากช่างผู้ชำนาญงานเพื่อให้คอนโดของคุณได้รับการตกแต่งจัดสรรอย่างน่าใช้งานและน่าอยู่แท้จริง


แต่นอกเหนือจากองค์ประกอบในเรื่องของความชอบหรือความถูกใจแล้ว คุณจะต้องเลือกชุดครัวแบบที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องการบิ้วอินลงไป โดยอาจปรึกษากับทางช่างหรือทางแบรนด์ที่คุณเลือกก่อน ซึ่งชุดครัวบิ้วอินนั้นก็มีดีไซน์หลากหลาย การตกแต่งทั้งวัสดุและสีสันที่สวยงามลงตัว มีทั้งขนาดชุดเล็กและชุดใหญ่ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้เลือกชุดที่มีความเหมาะสมกับการบิ้วอินในขนาดพื้นที่คอนโดเป็นหลัก


สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงอันดับต่อมา เนื่องจากห้องครัวไม่ใช่แค่พื้นที่ทำอาหารเท่านั้น หากแต่ยังสามารถเป็นพื้นที่ในการจัดเก็บของใช้ในบ้านต่างๆ ที่ไม่ใช่แค่อุปกรณ์การทำครัวหรือวัตถุดิบอาหารแต่เพียงเท่านั้น ดังนั้น หลักในการเลือกก็ควรเลือกชุดครัวที่มีดีไซน์การออกแบบในส่วนของชั้นวางหรือตู้เก็บของหลากหลาย ให้มาพร้อมฟังก์ชั่นใช้งานในการดึง เปิด พับและผลักอย่างครบครัน ก็จะทำให้การทำครัวภายในคอนโดพื้นที่จำกัดของคุณ เต็มเปี่ยมไปด้วยความคุ้มค่า ซึ่งถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว


การนำเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ตกแต่งคอนโดนั้นจะไม่ใช่เรื่องยากต่อไป ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตู้เสื้อผ้าบิ้วอินที่จะเนรมิตคลังเก็บของใช้ได้อย่างจุใจ ทำให้การแต่งตัวกลายเป็นเรื่องสนุกและสะดวกสบายมากขึ้น ตลอดจนถึงการเลือกชุดครัวบิ้วอินที่จะเปลี่ยนวิถีการทำอาหารในรูปแบบเดิมๆ อันน่าจำเจให้มาพร้อมสีสันใหม่ๆ ที่น่าสนุกเยอะขึ้นเป็นกอง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์