รูปบทความ อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ อยากรู้ไหมว่าเท่าไหร่

อายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ อยากรู้ไหมว่าเท่าไหร่

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ในบ้าน หรือในคอนโดของคุณนั้น จริงๆ แล้วมันมีอายุการใช้งานยาวนานขนาดไหน และเมื่อคุณได้ทิ้งเฟอร์นิเจอร์สักตัวแล้ว เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นถูกทิ้งให้ย่อยสลายไปตามกาลเวลาจริงๆ หรือไม่?


แน่นอนว่า เฟอร์นิเจอร์ที่มีขายส่วนมากแล้วจะมีอยู่หลายรูปแบบ หลากดีไซน์ และที่สำคัญคือวัสดุที่ใช้ก็มีความแตกต่างกันออกไป ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้การชี้ชัดว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละตัวมีอายุการใช้งานนานเท่าไรกันบ้าง แต่สำหรับวัสดุหลักๆ ที่นิยมใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ทั่วโลกได้แก่ ไม้, เหล็ก และหนัง ซึ่งวัสดุหลักทั้งสามชิ้นสามารถแบ่งอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์แต่ละวัสดุได้ดังนี้


เฟอร์นิเจอร์ไม้



ไม้นั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ได้หลากหลายประเภท แถมยังมีคุณค่าในเรื่องของความสวยงาม การให้ผิวสัมผัสที่ยอดเยี่ยม รวมทั้งเรื่องของอายุการใช้งาน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเลือกจากความสวยงามเป็นหลัก เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นงานไม้ ก็ย่อมต้องผ่านกระบวนการในการผลิตที่พิถีพิถัน และการออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อให้ตอบโจทย์กับการตกแต่งบ้านและคอนโดในสไตล์ต่างๆ


นอกจากนี้การเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็ยังต้องดูเรื่องของฟังก์ชันในการใช้งานกันเป็นสำคัญอีกด้วย เช่น การใช้งานในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ขนาดใหญ่หรือเล็กเกินไปหรือไม่ และที่สำคัญคือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ควรจะหลีกเลี่ยงเรื่องของสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงด้วย เพื่อยืดอายุในการใช้งาน ทั้งนี้อายุของเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 20 - 30 ปี หรือนานกว่านั้นได้เลยหากดูแลรักษาเป็นอย่างดี


เฟอร์นิเจอร์เหล็ก



หากสังเกตดูให้ดีๆ แล้วเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ภายในบ้านส่วนใหญ่แล้ว มักจะมีส่วนประกอบของเหล็กรวมอยู่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตกแต่งที่อิงสไตล์ Loft และ Industrial เพราะจะต้องเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุหลักจากไม้ และเหล็ก เป็นส่วนใหญ่ แต่ถึงอย่างนั้น เหล็กก็มีบทบาทที่สำคัญในการนำมาใช้ทำเป็นโครงสร้างให้กับเฟอร์นิเจอร์หลากหลายชนิด เช่น ตู้เสื้อผ้า, โต๊ะทานอาหาร, เก้าอี้ และโซฟา เป็นต้น


เฟอร์นิเจอร์หนัง



เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากหนังนั้น โดยทั่วไปแล้วจะเป็นเฟอร์นิเจอร์เช่น โซฟา, เตียง, เบาะรองนั่ง เป็นต้น และหนังที่ใช้ก็มีความแตกต่างกันหลายเกรดอีกด้วย เช่น หนังแท้ จะให้สัมผัสที่นุ่มนวลกว่ามีผิวสัมผัสที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ และอายุการใช้งานยาวนานมากๆ หากไม่ถูกของมีคม หรือการตากแดดตากลมอยู่เป็นประจำ และหนังเทียม ซึ่งก็สามารถแยกย่อยออกไปได้อีกหลายเกรด แต่สำหรับหนังเทียมเกรดที่ดีที่สุดนั้น จะมีอายุการใช้งานยาวนานสูงถึง 20 - 30 ปีเลยทีเดียว


ทั้งนี้อายุของเฟอร์นิเจอร์หนังแต่ละแบบก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ และการดูแลรักษาเช่นเดียวกัน เพราะหากดูแลรักษาอย่างดี ก็ย่อมยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นด้วย


เฟอร์นิเจอร์แบบหมุนเวียน


นอกจากเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุหลักๆ อย่างที่ได้นำเสนอไปแล้ว ก็ยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมของกลุ่มคนชอบแต่งบ้าน แต่งคอนโดด้วย ซึ่งก็คือเฟอร์นิเจอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบหมุนเวียน เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าที่ถูกทิ้งให้กลายเป็นซากแล้ว ถูกนำกลับมาปรับเปลี่ยนดีไซน์ และนำไม้ส่วนที่ดีมาใช้เพื่อขายใหม่ให้กับร้านขายเฟอร์นิเจอร์


เพราะวัสดุหลักๆ อย่าง เหล็ก, ไม้หรือหนังแท้ ที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์นั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้แม้ว่าบางส่วนจะเสียหายไปแล้ว เช่น ขาเก้าอี้หักไปแล้ว แต่เบาะรองนั่งที่ทำจากหนังแท้ยังคงสภาพดีอยู่ หากมีการนำไปทิ้งหรือขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า เบาะรองนั่งก็อาจจะถูกนำไปขายใหม่โดยอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานบนหน้าตาของเฟอร์นิเจอร์ตัวใหม่ก็เป็นได้


สรุปได้ว่าการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งและใช้งาน ต้องมองถึงคุณค่าของวัสดุ, การใช้งาน, และอายุของเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ เพราะทั้งสามสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดได้ว่าจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้กับเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น มีความคุ้มค่าจริงๆ หรือไม่ นั่นเอง


บทความที่น่าสนใจ

รวม 5 ร้านเฟอร์นิเจอร์สั่งทำในกรุงเทพ ที่สามารถออกแบบได้ดั่งใจผู้ใช้

แต่งแล้วไปให้สุด กับชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวีย

รวม 5 คอนโดที่ห้องพักตกแต่งอย่างมีสไตล์แบบที่คาดไม่ถึง

จับเทรนด์สี Pantone 2020 มาแต่งห้องใหม่ให้สวยปิ๊ง

YOLO: รวมวิธีบำบัดความเครียด เรียกความสนุกกลับมาอีกครั้ง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์